Sau North Face, Patagonia và REI tiếp tục lên tiếng tẩy chay Facebook

Hàng loạt thương hiệu bán lẻ ngoài trời như North Face, Patagonia và REI đã đồng loạt tham gia vào chiến dịch tẩy chay Facebook, được tổ chức bởi các nhóm dân quyền, với mong muốn gã khổng lồ mạng xã hội này nhanh chóng đàn áp những phát ngôn thù địch cũng như các thông tin sai lệch đang “hoành hành” trên nền tảng này. Các thương hiệu đã tuyên bố kế hoạch của họ trong các tweet mới đây và không quên đính kèm hashtag #StopHateforProfit.

North Face đã đăng một tweet ngày 19 tháng 6 và sau đó, thương hiệu này cũng nhấn mạnh rằng chiến dịch tẩy chay này sẽ bao gồm tất cả các nền tảng thuộc sở hữu của Facebook, như Instagram. “Suốt 82 năm qua, chúng tôi đã đặt người dùng lên trên lợi nhuận. Chúng tôi đang rút hết tất cả các quảng cáo trên Facebook và Instagram trong tháng 7 này” – REI cũng đưa ra phát ngôn tương tự sau đó trong cùng ngày.

“Patagonia tự hào tham gia chiến dịch Stop Hate for Profit”, tiếp theo Patagonia cũng đã tweet vào ngày 21 tháng 6 và quyết định rút toàn bộ quảng cáo từ Facebook và Instagram ngay lập tức, cho tới ít nhất là cuối tháng 7.

Các đối tác trong chiến dịch #StopHateforProfit bao gồm:

  • Liên đoàn Chống phỉ báng (ADL).
  • Hiệp hội Quốc gia vì Sự tiến bộ của Người da màu (NAACP).
  • Color of Change (tổ chức vận động dân quyền phi lợi nhuận, chống nạn phân biệt chủng tộc).
  • Common Sense (tổ chức phi lợi nhuận cung cấp các chương trình giáo dục và sự ủng hộ tích cực cho các gia đình để thúc đẩy sự phát triển của công nghệ và phương tiện truyền thông an toàn cho trẻ em).
  • Free Press (nhóm vận động của Hoa Kỳ, một phần của cải cách truyền thông hoặc phong trào dân chủ truyền thông).
  • Sleeping Giants (tổ chức hoạt động tự do trên mạng xã hội nhằm mục đích thuyết phục các công ty loại bỏ quảng cáo khỏi các mạng xã hội tin tức bảo thủ.

Họ yêu cầu các nhà quảng cáo ngừng chi tiền cho quảng cáo của Facebook vào tháng 7 này và đưa ra những đề xuất về việc các mạng xã hội có thể xử lý các ngôn từ thù địch này như thế nào.

(Nguồn: Twitter)

North Face và REI là những thương hiệu đầu tiên công bố kế hoạch tẩy chay Facebook trong chiến dịch #StopHateforProfit nhằm tìm cách gây áp lực cho mạng xã hội trong việc loại bỏ các ngôn từ có tính chất thù địch khỏi nền tảng của mình. Patagonia từ lâu đã là một thương hiệu dẫn đầu trong các hoạt động liên quan đến động cơ chính trị và xã hội, nhưng lần này, với việc North Face là đơn vị đầu tiên lên tiếng vì vụ việc, có thể thấy rằng thương hiệu này đang khẳng định sự kết nối với người tiêu dùng – đặc biệt là những khách hàng luôn muốn thấy sự tiên phong từ các thương hiệu.

(Nguồn: reviewmarketing)

Các tổ chức đứng sau chiến dịch tẩy chay này đã trở nên “hung hăng” hơn vào tuần trước với một quảng cáo toàn trang trên tờ Los Angeles Times kêu gọi các marketers ngừng chi tiền quảng cáo trên Facebook vào tháng Bảy này (xem tại đây). The Wall Street Journal đưa tin rằng, chiến dịch này đã diễn ra sau nhiều năm thảo luận riêng giữa các nhóm dân quyền và Facebook, với việc các nhà hoạt động nói rằng mạng xã hội này đã gần như thờ ơ không làm gì để cải thiện hoạt động thực thi chính sách của mình nhằm chống lại các phát ngôn thù địch và thông tin sai lệch.

Vẫn còn quá sớm để nói có bao nhiêu thương hiệu khác sẽ rút quảng cáo của họ khỏi Facebook vào tháng 7, mặc dù hiện nay có nhiều tín hiệu cho thấy phong trào #StopHateforProfit đang nhận được nhiều sự ủng hộ. Tờ Wall Street Journal cũng cho biết, 360i – một agency trong mảng Digital Advertising thuộc sở hữu của Dentsu, với các khách hàng như McCormick, Discover Financial Services và Unilever, đã gửi email cho khách hàng nói rằng họ cũng ủng hộ chiến dịch tẩy chay này.

Phong trào tẩy chay sau nhiều tuần căng thẳng giữa các nhà quảng cáo và Facebook về các chính sách kiểm duyệt nội dung trong khoảng thời gian kể từ khi George Floyd bị giết và trong khi đó, cảnh sát gây nên vụ việc chỉ bị giam giữ đã tạo nên một làn sóng phản đối mạnh mẽ trên toàn cầu, kêu gọi mọi người dân hãy lên tiếng nhằm chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát. Talkspace, một nhà cung cấp trị liệu trực tuyến, đã kết thúc cuộc đàm phán hợp tác với Facebook trong tháng này sau khi mạng xã hội này quyết định không xóa bài đăng gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump, được cho là lời kêu gọi ủng hộ bạo lực leo thang.

(Nguồn: TechCrunch)

Tờ New York Times cũng đưa tin, chính sách kiểm duyệt nội dung của Facebook cũng nhận phải sự chỉ trích nội bộ đến từ “hàng chục” nhân viên khi họ đã thực hiện một cuộc biểu tình ảo để phản đối quyết định của CEO Mark Zuckerberg về việc không gỡ bài đăng gây tranh cãi của tổng thống Trump. Ở một diễn biến khác, khi Trump sử dụng cùng một ngôn ngữ trong một tweet, Twitter đã đánh dấu nó là: “Tweet này đã vi phạm Quy tắc Twitter vì tôn vinh nạn bạo lực. Tuy nhiên, Twitter cũng đã xác định rằng vì lợi ích công khai nên Tweet vẫn có thể truy cập được.” Tiếp nối Twitter, Snapchat đã ngừng quảng bá tài khoản của Trump, tuyên bố rằng nó sẽ không ủng hộ những ai kích động bạo lực chủng tộc và bất công bằng cách giúp họ quảng bá miễn phí.

> Đọc thêm:

Tuy nhiên, mới đây theo CNN, Facebook đã gỡ bỏ quảng cáo do chiến dịch bầu cử lại do Tổng thống Trump điều hành khi chứa biểu tượng là hình tam giác lộn ngược, một biểu tượng mà ADL nói rằng “giống hệt với chế độ của Đức Quốc xã sử dụng để phân loại tù nhân chính trị trong các trại tập trung”.

(Nguồn: CNN)

Cập nhật từ ngày 24/6: Ben & Jerry’s, Eddie Bauer và công ty hàng hóa ngoài trời của Canada Arc’teryx cũng đã tham gia chiến dịch #StopHateForProfit. Các doanh nghiệp này đã tạm dừng quảng cáo trả tiền trên Facbeook và Instagram. Ben & Jerry’s sẽ tạm dừng quảng cáo bắt đầu vào ngày 1 tháng 7, trong khi Eddie Bauer và Arc’teryx đã tạm dừng ngay lập tức cho đến cuối tháng 7.

Cập nhật từ ngày 28/6: Các công ty như Verizon, Honda, Levi’s,Starbucks, Pepsi và gần nhất là 2 tập đoàn lớn toàn cầu Unilever và Coca-Cola cũng tuyên bố sẽ chấm dứt quảng cáo trên nền tảng Facebook bắt đầu từ tháng 7 này. Đến nay, đã có tới hơn 100 công ty tham gia vào phong trào tẩy chay các mạng xã hội. Chiến dịch #StopHateForProfit ngay lập tức ảnh hưởng đến Facebook. Theo đó cổ phiếu mạng xã hội này đã giảm 8,3% và thổi bay 56 tỷ USD vốn hóa thị trường. Điều này kéo theo việc tài sản của CEO Mark Zuckerberg bốc hơi khoảng 7,2 tỷ USD.

Danh sách đầy đủ của các công ty tham gia vào chiến dịch này hiện đã vượt quá con số 200. Dưới đây là 1 số cái tên bạn có thể biết: Arc’teryx; Beam Suntonry; Birch Box; Dashlane; Eddie Bauer; Eileen Fisher; Hershey’s; Honda America; JanSport; Lululemon; Magnolia Pictures; REI and Upwork,vv…

Tô Linh – MarketingAI

Theo Marketingdive

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây