Scandal của Facebook vẫn chưa ngừng khi nhà quảng cáo tố bị lừa dối lượt view suốt 2 năm qua

Khánh Khiêm - Oct 24, 2018

icon viewed 585 views

Bài viết liên quan

Sau hàng loạt những tai tiếng như bị hack ảnh hưởng đến 50 triệu tài khoản người dùng hay cổ xúy gây ra những vụ bạo lực đẫm máu tại các nước Đông Nam Á, mới đây Facebook lại bị tố lừa dối các nhà quảng cáo khi cố tình làm ảo lượt view trong suốt hơn hai năm qua. Có vẻ như scandal của Facebook vẫn chưa ngừng chấm dứt.

Scandal của Facebook vẫn chưa ngừng khi nhà quảng cáo tố bị lừa dối lượt view suốt 2 năm qua

Theo Arstechnica, một nhóm nhà quảng cáo chạy dữ liệu trên Facebook đã tố nền tảng này khi cố tình che giấu sự thật rằng không ai xem quảng cáo của họ trên nền tảng này. Quay trở lại năm 2016, cơ quan tiếp thị trực tuyến Crowd Siren đã kiện mạng xã hội này vì đã thổi phồng các số liệu quảng cáo. Cơ quan tiếp thị này cũng đã đưa ra tuyên bố gian lận và yêu cầu bồi thường thiệt hại trong một đơn khiếu nại đã được đệ trình trong tuần này.

Trong quá trình điều tra ban đầu, người ta thấy rằng công ty chỉ tính lượt xem video kéo dài hơn ba giây khi tính chỉ số “thời lượng video được xem trung bình”. Số lượt xem dưới ba giây không được tính đến, do đó làm tăng độ dài trung bình của một lượt xem. Facebook tiết lộ vấn đề này vào năm 2016, tuyên bố rằng lỗi này đã “phát hiện gần đây”

Hôm 16/10, trả lời The Wall Street Journal, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã bác bỏ cáo buộc (Ảnh: Vanity Fair)

>>> Xem thêm: Facebook với tham vọng trở thành nguồn tin lớn nhất: điểm sáng hay vũng lầy của thương hiệu?

Sau khi xem xét khoảng 80.000 trang hồ sơ Facebook nội bộ, Crowd Siren tuyên bố rằng Facebook không chỉ biết về vấn đề này trong hơn một năm, mà đã đánh giá quá thấp tính toán của các nhà quảng cáo. Các nguyên đơn tin rằng con số này là lớn hơn nhiều, và số liệu người xem trung bình đã được thổi phồng lên tới 900%.

Hôm 16/10, trả lời The Wall Street Journal, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã bác bỏ cáo buộc trên.

Vào tháng 9/2016, Facebook từng đưa ra thông báo phát hiện lỗi trong công cụ tính toán từ tháng 8/2016 và đã nhanh chóng sửa chữa. Cụ thể, số liệu thu được phải cho biết tổng thời gian video được phát chia cho lượng người xem video (user). Tuy nhiên, Facebook khi đó lại dùng phép chia tổng thời gian xem cho số lượt xem (view), vốn chỉ cần xem từ 3 giây trở lên là được tính.

“Facebook không muốn đưa ra cụ thể lượng người xem bởi họ biết phần lớn video quảng cáo trên nền tảng của họ chỉ được xem rất ít. Các nhà quảng cáo cần phải biết được sự thật này. Rất nhiều quảng cáo của họ đã bị người dùng bỏ qua”, vị này nói.

Theo The Wall Street Journal, vụ kiện đã được gửi lên tòa án liên bang Oakland, California 2 năm trước và đang chờ giải quyết. Ngày 5/10/2018, Michelle Ybarra, luật sư của Facebook cho rằng vụ án nên bị bãi bỏ bởi các nhà quảng cáo không thể đưa ra bằng chứng đầy đủ cho lập luận của mình. Trước đó, Hiệp hội Quảng cáo Quốc gia của Mỹ cũng yêu cầu Facebook phải cho phép kiểm tra độc lập các công cụ tính toán của hãng. Do đó, vụ kiện này có thể làm gia tăng mối nghi ngờ của các đối tác với mạng xã hội này.

>>> Đọc thêm: Pixel facebook là gì?

Kết

Bất kể kết quả của vụ kiện là gì, những cáo buộc này sẽ khiến các nhà quảng cáo cảm thấy mất niềm tin vào nền tảng này. Và đó sẽ là sai lầm lớn của Facebook nếu mất đi miếng bánh béo bở từ các nhà quảng cáo hiện hành. Mạng xã hội này đã thay đổi tình thế bằng cách cho phép các công ty đo lường của bên thứ ba xác nhận dữ liệu của nó, nhưng điều này không thể làm cho các nhà quảng cáo tự tin hơn nếu thấy rằng Facebook đang cố tình nói dối họ.

Nguồn: Endaget

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[PR Case Study] Đẩy mạnh chuỗi bài PR trong giai đoạn bán của chiến dịch 4G Viettel

Bài tiếp theo

Giám đốc Thái Minh Diễm Tú nhận định: Marketing thành công không chỉ bởi đoạn quảng cáo hay

nội dung tương tự