[SEO Advanced] Hướng dẫn chi tiết cho SEO Advanced 2020

15 Thg 08

Đây là danh sách 17 chiến lược, kỹ thuật và chiến thuật SEO Advanced. Trên thực tế, những chiến lược này đã giúp trang web của Backlinko thu về 350,973 lượt truy cập mỗi tháng từ Google. Vì vậy, nếu bạn chán đọc những loại nội dung cũ dành cho người mới bắt đầu (tựa như “làm thế nào để tạo nên các bài viết tuyệt vời”), thì hẳn là bạn sẽ thực sự thích danh sách này.

1. Xếp hạng cho “Từ khóa nhà báo” (Journalist Keywords)

Từ khóa nhà báo là gì? Từ khóa nhà báo chính là thuật ngữ chỉ nhóm từ khóa mà hay được các nhà báo tìm kiếm trên Google. Nhóm từ khóa này được đánh giá là một cách siêu hiệu quả trong việc xây dựng backlink trên quy mô lớn.

Hãy nhìn ví dụ về bài Nghiên cứu tốc độ tải trang mà Backlinko đã ra mắt cách đây không lâu.

Nhìn vào dữ liệu mà Ahrefs phân tích về referring domains (thuật ngữ chỉ các domain có chứa link trỏ về website của bạn) cho trang đó dưới đây. Chúng ta sẽ cùng giải thích tại sao lại có sự gia tăng đột biến khi nội dung được đăng tải lần đầu tiên, sau đó thì chững lại, và rồi đột ngột tăng vọt?

Chà, có vẻ như lần tăng mạnh thứ hai xảy ra khi trang đó bắt đầu xếp hạng cho một loạt các Từ khóa nhà báo (Journalist Keywords), như bạn có thể thấy trong hình dưới đây:

Nhìn vào biểu đồ bên trên, bạn đã hiểu được cách thức hoạt động của các từ khóa này không?

Trên thực tế thì các nhà báo luôn cần phải nghiên cứu các con số thống kê cụ thể để đưa vào bài viết của họ. Vì vậy, họ sẽ lên Google để tìm kiếm. Và trang web trên của Backlinko xuất hiện ngay đầu tiên, “đập vào mắt” các nhà báo và khiến họ phải truy cập vào, nghiên cứu và cuối cùng là trích dẫn các số liệu đó vào bài viết của mình.

Thật thú vị phải không? Mọi người cũng có thể tận dụng cách này để cải thiện thứ hạng cho website của mình trên Google hoặc bất kỳ trang tìm kiếm nào khác đấy!

2. Sử dụng các ảnh động để cải thiện thời gian trên trang (Time on site)

Nghiên cứu gần đây của Backlinko về các yếu tố liên quan đến SEO cho thấy thời gian trên trang web sẽ tương quan với thứ hạng xếp hạng của Google.

Và họ cũng đã tìm ra một cách đơn giản để cải thiện chỉ số này, đó chính là: hình ảnh động. Cụ thể là các hình ảnh động có độ phân giải cao (như SVG animation). Về cơ bản thì bạn có thể hiểu đây là những ảnh GIF động, nhưng chất lượng cao hơn NHIỀU.

Đây là một ví dụ:

Và tôi nhận thấy rằng những hình ảnh động sẽ giúp giữ chân mọi người lâu hơn.

Họ sẽ thích đọc nhiều nội dung của bạn hơn. Và tất nhiên, sẽ dành nhiều thời gian trên website hơn.

Ví dụ, có một bài đăng từ Backlinko có một số hình ảnh động. Và không phải ngẫu nhiên mà thời gian trên trang của bài viết đó lên đến 3 phút 27 giây.

Và chính yếu tố thứ 2 này sẽ dẫn chúng ta đến phần 3.

3. Tạo trung tâm nội dung (Content hub)

28% lượng truy cập tự nhiên (không phải trả phí) của Backlinko đến từ các content hub.

Vậy, content hub là gì?

Về cơ bản nó là một Wikipedia nhỏ về một chủ đề nhất định.

Bạn có thể theo dõi ví dụ dưới đây. Đây là một SEO Marketing Hub mà Backlinko đã cho ra mắt vào năm ngoái.

SEO Marketing Hub là một tập hợp các tài nguyên SEO được sắp xếp theo danh mục (như “Technical SEO” và “SEO Building”).

Mỗi danh mục đó có một số”mục nhỏ” sau:

Và tất cả các mục nhỏ này đều được tối ưu hóa xoay quanh một từ khóa duy nhất (thường là từ khóa đuôi dài). Chúng sẽ KHÔNG hề được viết giống như những bài blog bình thường. Thay vào đó, nó sẽ giống như một bài viết trên Wikipedia.

Tại sao?

Đầu tiên, kiểu xây dựng nội dung content hubs là một dạng Search Intent (ý định tìm kiếm), phù hợp hơn với các loại từ khóa đuôi dài như thế này.

Ví dụ: khi ai đó tìm kiếm về “từ khóa LSI” (loại từ khóa có cùng ngữ nghĩa với từ khóa chính bạn sử dụng để SEO), họ sẽ không muốn trang web đó trực tiếp đề cập đến những nội dung đó.

Thay vì thế, dựa trên các từ khóa LSI, họ sẽ tự hỏi nội dung chính mà tác giả muốn nhắc đến ở đây là gì. Tại sao nó quan trọng. Và xác định một số bước đầu tiên để bắt đầu.

Nếu bạn để ý sẽ thấy, các mục trong content hub này được thiết kế theo một chiến lược nhất định chứ không phải thích đâu đặt đó. Chiến lược này HOÀN TOÀN phù hợp với ý định tìm kiếm (search intent - mục đích tìm kiếm cuối cùng) của người dùng.

Thêm vào đó, sự liên kết giữa các mục cũng được xây dựng theo một chiến lược cụ thể, nhằm thu hút người đọc truy cập vào tất cả các phần trong bài viết.

Khỏi cần phải nói, những internal link tốt cho SEO nhiều đến mức nào.

Nhưng không chỉ vậy, nó còn góp phần làm tăng thời gian trải nghiệm của người dùng (dwell time - thời gian mà người dùng tìm kiếm trên một trang web). Đó là bởi vì người đọc đang bị “lạc trôi” vào một phần nội dung nào đó trên trang. Kết quả là thời gian họ dành ra trên trang web trước khi quay lại SERP là rất lâu.

4. Nhắm mục tiêu cho các Từ khóa so sánh 

Từ khóa so sánh là các từ khóa dùng để so sánh 2 yếu tố với nhau, như:

  • Content Marketing và SEO
  • iPhone và Android
  • Webflow và WordPress

Tại sao những từ khóa này đáng được nhắm mục tiêu?

Trước hết: đối tượng tìm kiếm Từ khóa so sánh sẽ không hẳn là dân mới vào nghề. Điều này được thể hiện rõ qua cách họ tìm kiếm. Ví dụ, khi ai đó tìm kiếm “SEO tools” trên Google, thì nhiều khả năng họ sẽ là một Beginner trong lĩnh vực SEO. Nhưng nếu họ tìm kiếmMangools vs Moz Pro” để muốn biết rõ hơn về các công cụ SEO cho landing page, thì Google sẽ nhận định rằng, bạn đang muốn được giúp đỡ để đưa ra quyết định giữa 2 lựa chọn khác nhau.

Bên cạnh đó, các từ khóa so sánh thường không phải đối mặt với sự cạnh tranh quá cao.

Ví dụ: từ khóa này nhận được 1,1 nghìn lượt tìm kiếm mỗi tháng với CPC là 6 đô la. Không tệ. Nhưng độ khó của từ khóa (keyword difficulty) của nó chỉ là 12/100.

Trên thực tế thì gần đây Backlinko đã nhắm mục tiêu từ khóa chính xác đó với bài đăng này (https://backlinko.com/ahrefs-vs-semrush). Và họ đã nhanh chóng leo lên top 3 với bài viết đó.

Có một mẹo dành cho bạn đó là hãy tối ưu hóa các bài viết xoay quanh nhóm từ khóa so sánh giữa “bạn và đối thủ cạnh tranh”. Thương hiệu Drift đã xây dựng một loạt bài như vậy như bạn có thể thấy dưới đây.

Kết quả cho thấy các bài viết này đang có xu hướng xếp hạng siêu tốt.

5. Sử dụng các tham số động (Dynamic Parameter) để phân trang

Công cụ Exploding topics đã gặp phải vấn đề liên quan đến SEO Technical khá nghiêm trọng từ ngày đầu tiên thực hiện chiến dịch, điều đó khiến Backlinko phải mất nhiều ngày (và thậm chí là HÀNG TUẦN) để lập ra một trang index mới. Nguyên nhân ở đây là gì? Chính là do ngân sách thu thập dữ liệu của Backlinko đã nhanh chóng bị tiêu hao.

Điều đó có nghĩa là các con Googlebot (hay còn gọi là Google spiders) sẽ biến mất MÃI MÃI và không thể thu thập và tiếp nhận dữ liệu từ các website mới của Backlinko.

Nhưng may mắn là Backlinko đã sử dụng các tham số động cho các paginated pages (các trang được kết nối để tạo thành một chuỗi các nội dung tương tư nhằm tạo trải nghiệm người dùng tốt hơn).

Nói cách khác, họ đã đi từ trang này:

https://explodingtopics.com/business-topics/page/2

Sang trang này:

https://explodingtopics.com/marketing-topics?page=2

Định dạng mới này giúp Google tìm ra được các link URL của các trang được kết nối với nhau. Từ đó, Google sẽ không còn mất nhiều thời gian trong việc thu thập lại dữ liệu các trang đã được phân ra trước đó. Thay vì đó, họ sẽ có thêm thời gian để tìm kiếm và lập chỉ mục những thứ mới.

Đồng thời, việc này cũng giúp đẩy mạnh hoạt động thu thập dữ liệu của Google hơn trên các trang nói chung.

(Ngoài ra, nếu Backlinko lại gặp phải vấn đề về ngân sách thu thập dữ liệu (crawl budget), họ có thể sử dụng công cụ Tham số URL (URL Parameters) trong Search Console để ngăn Google thu thập dữ liệu các trang đang được phân ra (paginated pages) của họ. Nhưng bạn nên nhớ rằng, công cụ này chỉ hoạt động với các tham số động).

CEO của Backlinko - Brian Dean đã xuất hiện trên hơn 100 podcast khác nhau với tư cách khách mời.

Và gần như tất cả chúng đều liên quan đến vị CEO này.

Đó là lý do tại sao tôi muốn nói: Podcast là những bài đăng của khách (Guest Posts) mới. 

Trên thực tế, nhìn nhận theo một số cách nào đó, tham dự một podcast sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn là viết một bài đăng của khách.

Vì để đăng tải một bài đăng của khách, bạn cần:

  1. Tìm một trang web chấp nhận được bài đăng của khách đó
  2. Quảng cáo chúng
  3. Viết một bản nháp
  4. Trải qua các vòng chỉnh sửa

Sau tất cả các bước trên thì cuối cùng bài đăng của khách (guest posts) của bạn mới được đăng tải.

Nhưng với podcast thì sao? Tất cả những gì bạn cần làm là xuất hiện trên chương trình podcast đó. Và bạn phù hợp với điều đó.

Trên thực tế, sử dụng podcast là một trong những chiến lược xây dựng liên kết đầu tiên mà chúng tôi sử dụng để xây dựng backlink cho công cụ Exploding topics.

Tôi đã khuyên người đồng sáng lập Josh của tôi tiếp cận với podcast trong lúc vẫn còn đang khởi nghiệp.

Và bởi vì Josh đã chia sẻ những câu chuyện thú vị, nên người nghe đã rất hài lòng với những gì họ nhận được.

Câu hỏi đặt ra là: làm thế nào để BẠN nhận được lời mời tham gia phỏng vấn trên kênh podcast của người khác? Nếu để nói hết ra thì chắc phải viết thành một bài dài mất. Nhưng Backlinko đã đưa ra một số gợi ý quan trọng dưới đây:

  • Tập trung vào điều mà khán giả mục tiêu của podcast muốn nhận được: Nên nhớ rằng, cách tiếp cận của bạn phải nhấn mạnh vào những điều CỤ THỂ nào đó mà các podcaster muốn nhận được từ cuộc phỏng vấn của bạn.
  • Hợp micrô: Đối với một chương trình phát thanh như podcast thì chất lượng âm thanh luôn được các thính giả quan tâm. Vì vậy, Backlinko khuyên bạn nên đầu tư mua một micrô USB chất lượng cao (ví dụ như Rode Podcaster).
  • Luôn đặt những mục tiêu cao hơn: Mọi người có thể bắt đầu từ những chương trình podcast nhỏ nhất mà bạn có thể tìm thấy. Các chương trình podcast nhỏ sẽ có nhiều khả năng nhận được sự ủng hộ cao hơn.  Và bạn sẽ được tôn lên như một diễn giả xuất sắc (đó cũng là một loại kỹ năng). Và rồi, tận dụng danh tiếng đang có, hãy cố gắng để được xuất hiện trong các chương trình lớn hơn và hay hơn.

Và bây giờ là lúc…

7. Tạo ra một liên minh nội dung

Liên minh nội dung là nơi bạn hợp tác với một doanh nghiệp, trang web, blog hoặc kênh YouTube khác để tạo ra một phần nội dung nào đó.

Ví dụ, gần đây Baclinko đã hợp tác với Fractl để tạo ra một bài viết đăng trên blog của Moz.

Trong bài viết ấy, CEO của Backlinko đã cung cấp các dữ liệu ông nghiên cứu được từ công cụ Exploding topics. Bạn cũng có thể làm tương tự, hợp tác với một ai đó để có được dữ liệu mà bạn cần và đưa vào trong bài viết.

Ví dụ: Backlinko đã hợp tác với BuzzSumo để phân tích nội dung như hình dưới đây.

Trong lần hợp tác này, BuzzSumo mang đến một loạt dữ liệu hấp dẫn mà Backlinko cần, và họ vui vẻ chia sẻ các dữ liệu đó cho Backlinko. Đổi lại, CEO của Backlinko đã viết một bài đăng và quảng bá nó với lượng khán giả lớn của mình.

Nhìn chung thì, liên minh nội dung này là một mối quan hệ hợp tác win-win. Backlinko có quyền truy cập vào loạt dữ liệu thô mà nếu để bình thường thì gần như sẽ chẳng thể tự lấy được. Và ngược lại thì BuzzSumo đã được nhắc tên trước hàng chục nghìn người.

Kết quả thực tế cho thấy, bài đăng đó đã mang lại 46.489 lượt truy cập ngay trong tháng đầu tiên.

8. Tối đa hóa SERP Real Estate

Các bài viết xếp hạng #1 trên Google có tỷ lệ CTR trung bình lên đến gần 32%.

Điều đó nói lên rằng: bạn sẽ có một cách khác để cải thiện tỷ lệ nhấp chuột trên SERPs… mà không cần phải xếp hạng cao hơn: đó chính là việc bắt đầu thực hiện SERP Real Estate.

SERP Real Estate về cơ bản là số lượng pixel bạn kiểm soát trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên của Google. Và bạn kiểm soát càng nhiều pixel, bạn càng nhận được nhiều lượng truy cập từ từ khóa đó.

Ví dụ: xếp hạng cao trong phần Đoạn trích nổi bật (Featured Snippet) sẽ giúp trang web của bạn vượt lên trên đầu trang kết quả tìm kiếm.  Nhưng nó cũng góp phần làm tăng tỷ lệ SERP Real Estate lên gấp 3 lần cho từ khóa đó.

Một ví khác. Gần đây, Backlinko đã tối ưu hóa một trong những video Youtube của mình để lọt top trang kết quả đầu tiên của Google cho một từ khóa quan trọng.

Điều đó đã mang lại cho Backlinko một lượng lớn SERP Real Estate.

Dưới đây là một số cách khác để bạn có thể gia tăng lượng SERP Real Estate:

  • Các bài viết trên medium (medium articles)
  • Guest Posts (bài viết của khách)
  • Video trên YouTube
  • Các đoạn trích nổi bật (Featured Snippets)
  • Rich Snippets (Rich Snippet là đoạn trích giàu thông tin (hơn mức thông thường) của trang web nào đó trên trang kết quả tìm kiếm (SERP)
  • Top Stories (một khung các bài báo tin tức liên quan đến nội dung tìm kiếm. Chúng xuất hiện ở nửa trên của SERP. Top Stories sẽ đính kèm tên tác giả)

9. Nhúng hình ảnh gốc vào bài viết

Không có gì ngạc nhiên khi các hình ảnh chất lượng cao sẽ làm cho bài viết được đánh giá cao hơn. Điều này có thể gián tiếp giúp gia tăng thứ hạng trên SERP.

Vậy thì, bạn nên sử dụng loại hình ảnh nào trên trang web của mình?

Một thử nghiệm về SEO gần đây đã phát hiện ra rằng “hình ảnh trùng lặp” (như các hình ảnh có sẵn trong kho ảnh) có thể ảnh hưởng đến thứ hạng trang.

Đó là lý do tại sao bạn nên sử dụng càng nhiều hình ảnh gốc càng tốt.

Vậy làm sao để có được các ảnh gốc đó? Backlinko đã hợp tác với một nhà thiết kế đồ họa để tạo ra các bức ảnh chụp màn hình siêu chuyên nghiệp. Việc này rõ ràng là đòi hỏi bạn phải bỏ ra nhiều công sức hơn, nhưng kết quả nhận được là hoàn toàn xứng đáng.

Tất nhiên, sẽ dễ và nhanh hơn nhiều nếu bạn chỉ phải chụp màn hình thông thường. Nhưng chỉ cần đầu tư hơn một chút thôi thì các bức ảnh trông đã khác biệt và chuyên nghiệp hơn rất nhiều rồi. Thay vì đi copy & paste từ bên khác thì hãy tự tạo ra một bản gốc của riêng mình. Điều đó tất nhiên là hữu ích hơn nhiều rồi.

Backlinko cũng tự thiết kế ra các ảnh và biểu đồ tùy chỉnh sử dụng cho mỗi bài đăng.

Không thể phủ nhận rằng những bức ảnh này không hề rẻ. Nhưng chúng đáng giá vì nó đem lại những lợi ích SEO trực tiếp và gián tiếp.

Một ngày nào đó, bạn sẽ thấy các bên khác bắt đầu sử dụng hình ảnh của bạn trong các bài đăng trên blog của họ. Nó giống như một phần thưởng ngọt ngào vậy. Chắc chắn là họ không được phép quên trích dẫn liên kết nguồn của bức ảnh đó. Như ví dụ dưới đây của Backlinko, biểu đồ này thuộc về một trong những bài đăng của họ và đã được nhúng trên hàng chục blog khác nhau, từ khắp nơi trên thế giới.

Và đại đa số những người sử dụng biểu đồ đó đều phải để lại liên kết nguồn của Backlinko.

10. Tối ưu hóa nội dung cho các từ khóa liên quan

Chúng ta đều biết rằng, SEO Onpage bao gồm nhiều việc hơn là chỉ nhồi nhét một từ khóa vào trang đến 187 lần.

Trên thực tế, cuốn tài liệu “Google Search hoạt động như thế nào?” của Google đã giải thích rằng họ xem xét “các tín hiệu có thể định lượng để đánh giá mức độ liên quan”.

Cụ thể, Google sẽ đánh giá mức độ liên quan giữa nội dung trong bài viết của bạn với chủ đề tìm kiếm của người dùng.

Câu hỏi đặt ra là: làm cách nào để bạn có thể cho Google thấy “các tín hiệu có thể định lượng giúp đánh giá mức độ liên quan” mà họ muốn xem?

Câu trả lời là bạn cần phải có đủ các từ khóa LSI phù hợp trong bài viết của mình. Khi đó, Google sẽ phần nào xác nhận được nội dung trong bài viết có liên quan nhiều đến tìm kiếm của người dùng.

Quá trình đó không chỉ góp phần giúp gia tăng thứ hạng cho các từ khóa mục tiêu, mà còn là các từ khóa liên quan khác.

Thông thường, các từ khóa LSI sẽ ngẫu nhiên được sử dụng nhiều hơn khi mọi người viết các bài viết chuyên sâu, nên các bạn có thể lưu ý và vận dụng các bài viết ấy. Nếu muốn kiểm tra chắc chắn hơn, có thể tham khảo các công cụ hiện có như Clearscope và Surfer SEO. Các công cụ này sẽ giúp bạn tìm các từ khóa LSI phù hợp để đưa vào nội dung của mình.

Các công cụ này có cách thức hoạt động khá giống nhau: chúng quét các bài viết đang được xếp hạng cao cho một từ khóa cụ thể. Sau đó hiển thị một danh sách các cụm từ mà bài viết đó đã sử dụng nhiều nhất.

11. Tạo phần bình luận trên blog

Phần bình luận trên trang web có thể giúp ích cho SEO bởi 3 lý do sau:

Đầu tiên, bình luận thật sự sẽ được coi là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng bài viết.

Thứ hai, phần bình luận sẽ góp phần níu chân người đọc dừng lại để khám phá và hành động nhiều hơn. Điều này có nghĩa là thời gian trải nghiệm trên trang sẽ tăng lên.

Thứ ba, phần bình luận thực sự là phần nội dung mà Google thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và xếp hạng.

Trên thực tế, một đại diện của Google đã nói rằng, họ tính mọi phần nội dung trên một website, bao gồm cả UGC.

Đó là lý do tại sao Backlinko đầu tư rất nhiều nỗ lực vào phần bình luận. Không chỉ dành thời gian ra để trả lời, mà đội ngũ nhân viên của Backlinko còn dành ra hơn một giờ/ngày chỉ để duyệt các bình luận đó. Tuy khá “mất công”, nhưng bằng cách đó, họ có thể đảm bảo được 100% các bình luận trên website đều có chất lượng cao.

12. Các từ khóa “People Also Ask” chưa được khám phá

Theo SEMrush, 41% tổng số kết quả tìm kiếm của Google có liên quan đến phần “People Also Ask” (hay còn gọi là các câu hỏi liên quan, bao gồm nhóm các câu hỏi bổ sung liên quan đến nội dung tìm kiếm xuất hiện trên SERP)

Tỷ lệ đó là không hề nhỏ và chứng minh một điều rằng đây là phần đáng để tối ưu hóa. Vấn đề duy nhất là thật khó để nhìn thấy hết các câu hỏi đó ngay từ tìm kiếm đầu tiên.

Ví dụ như trong hình dưới đây, bạn sẽ thấy ngay 4 câu hỏi khi nhìn vào danh sách các hộp tìm kiếm xuất hiện ở đầu trang kết quả.

Nhưng để nhìn được hết toàn bộ các câu hỏi đó, bạn phải nhấn vào phần mũi tên trỏ xuống nhiều lần.

May mắn thay, gần đây Backlinko đã tìm ra một công cụ miễn phí có tên “People Also Ask” giúp tổng hợp tất cả những câu hỏi này.

Nó hoạt động giống như bất kỳ công cụ từ khóa nào khác. Nhập một từ khóa. Và nhận danh sách kết quả. Nhưng thay vì danh sách các từ khóa có liên quan, bạn sẽ nhận được các câu hỏi được lấy trực tiếp từ hộp “People Also Ask” của Google. Khá tuyệt phải không?

13. Thêm phần “Content Features” vào website

Content Features là các yếu tố như:

  • Mục tính toán
  • Biểu đồ so sánh
  • Phân tích tính năng
  • Danh sách ưu và nhược điểm
  • Tóm tắt
  • Hộp báo giá

Về cơ bản thì “Content Features” sẽ bao gồm các yếu tố mà bạn nên thêm vào nội dung bài viết của mình để cho nó thêm phần hấp dẫn và hữu ích hơn. “Content Features” cũng trực tiếp và gián tiếp giúp cải thiện thứ hạng bài viết trên Google.

Trên thực tế, Nguyên tắc đánh giá chất lượng của chính Google nêu rõ rằng phần Nội dung bổ sung (Supplementary Content) là “quan trọng”.

Dưới đây là một ví dụ gần đây cho thấy sự khác biệt mà “Content Features” có thể tạo ra. Đầu năm nay, Backlinko đã thêm hai yếu tố “Content Features” vào Tài liệu “Hướng dẫn trở thành chuyên gia SEO”.

Cụ thể, họ đã thêm một bảng so sánh các cách học SEO khác nhau.

Và một danh sách các kỹ năng mà các chuyên gia SEO cần phải có.

Không lâu sau, bài viết đó đã vươn lên vị trí số 1 trên Google.

Điều này góp phần làm tăng lượng truy cập tự nhiên vào trang đó lên 36,9%.

(Google sử dụng hơn 200 yếu tố xếp hạng trong thuật toán của họ. Vì vậy, không thể chắc chắn rằng “Content Features” đã tạo ra tất cả sự khác biệt trong trường hợp này. Nhưng theo Backlinko, đó là lý do chính khiến thứ hạng của bài viết được cải thiện).

14. Đăng tải các Chủ đề + Nội dung theo năm

Các chủ đề + Nội dung theo năm là các bài đăng trên blog đề cập đến các xu hướng chính xảy ra xung quanh một chủ đề nhất định.

Ví dụ: Mỗi năm, Backlinko đều xuất bản một hướng dẫn cụ thể về SEO cho năm đó. Và bài đăng đó được tối ưu hóa quanh từ khóa: “SEO 2020”.

Bạn biết đấy, "SEO" là một từ khóa cạnh tranh cực kỳ nghiêm trọng (Ngay cả đối với bản thân Backlinko).

Nhưng "SEO 2020" thì ít cạnh tranh hơn thế. Mặc dù có HÀNG NGÀN người tìm kiếm nó mỗi tháng. Trên thực tế, Backlinko đã xếp ở vị trí số 1 trong Google cho từ khóa “SEO 2020”. Điều này đã mang lại một lượng lớn lượng truy cập hàng tháng (đặc biệt là vào khoảng thời gian đầu năm).

Lưu ý: Tôi nên chỉ ra rằng điều này sẽ RẤT khác với việc bạn đặt số "2020" vào cuối thẻ tiêu đề. Để chiến dịch này hiệu quả, nội dung của bạn cần phải tập trung 100% vào năm được đề cập đến (ở đây là 2020).

Ví dụ: hướng dẫn SEO hàng năm của Backlinko sẽ nhắc đến các xu hướng đang xảy ra trong thế giới SEO.

Đó sẽ là mục đích tìm kiếm TUYỆT VỜI phù hợp với bất kỳ ai đang tìm kiếm “SEO 2020”.

Thế nào là một đề cập thương hiệu không liên kết? Nó có nghĩa là các đề cập ấy, xuất hiện trong các bài đăng blog và tin bài, và các blog và tin bài ấy không hề được liên kết đến website của bạn vậy.

Đây là một ví dụ:

Và tất cả những gì bạn cần làm là gửi email cho người đã đề cập đến thương hiệu của bạn. Và yêu cầu họ thêm một liên kết dẫn về website của bạn.

Theo kinh nghiệm của Backlinko, tỷ lệ chuyển đổi theo cách tiếp cận này là “vô cùng ấn tượng”. Quan trọng là bạn không được tỏ ra lạnh nhạt với những người đã đăng bài viết của bạn mà chưa có sự cho phép. Thay vào đó, hãy gửi email và yêu cầu những người đã đề cập đến thương hiệu của bạn trên blog của họ, dẫn link về trang web của bạn.

Tất nhiên, điều đó có nghĩa là sau đó họ phải sẵn sàng chèn liên kết ấy. Chìa khóa ở đây là sự tiếp cận NHANH CHÓNG.

Chúng ta hoàn toàn có thể chỉnh sửa một bài đăng hoàn toàn mới. Vì vậy, gửi email càng nhanh, thì khả năng được chèn liên kết càng cao. Mọi người có thể tham khảo tính năng “Cảnh báo thương hiệu” (Brand Alerts) của BuzzSumo, nó rất thích hợp cho kỹ thuật này.

Trên thực tế, BuzzSumo thậm chí còn có một bộ lọc chỉ để tìm các đề cập không được liên kết.

16. Tối ưu hóa cho Google Discover

Google Discover được coi như một phiên bản newsfeed trên social media của Google.

Nhưng thay vì hiển thị các bài đăng từ những người mà bạn theo dõi, Google hiển thị cho bạn những nội dung chất lượng cao mà họ nghĩ rằng bạn đang muốn xem. Và nghiên cứu của Backlinko nhận ra rằng Google Discover có thể mang lại lượng truy cập hợp pháp.

Trên thực tế, Google Discover đã tạo ra hơn 6 nghìn lượt truy cập cho Backlinko trong 90 ngày qua.

Google nói rằng bạn không thể tối ưu hóa tính năng Google Discover này, nhưng điều đó rõ ràng là sai.

Trên thực tế, trong tài liệu được công bố mô tả về công cụ này, Google nói rằng những hình ảnh chất lượng cao có thể giúp bạn đạt được thứ hạng cao trong Google Discover.

Đó là bởi vì mọi kết quả hiển thị trong Google Discover đều có hình ảnh lớn bên cạnh. Và nếu hình ảnh đó nổi bật, mọi người sẽ nhấp vào nó. Điều này có thể giúp bạn hiển thị trên newsfeed mục Khám phá của người khác. Vì vậy, hãy cố gắng đảm bảo rằng mọi bài viết khi được đăng tải đều phải chứa các bức hình có độ phân giải siêu cao.

Cùng với đó, đây là một số điều mà tôi đã nhận ra rằng Google Discover thật sự giúp ích cho SEO:

  • Nội dung mới mẻ (hầu hết các lưu lượng truy cập trên Google Discover sẽ rơi vào ngày bài viết được đăng tải trực tuyến)
  • Hình ảnh, biểu đồ và đồ thị nguyên bản, chất lượng cao
  • Tương tác trên Twitter (Google lập chỉ mục)
  • Lượng truy cập vào một trang cao
  • Nội dung về các chủ đề phổ biến (Các đề xuất nội dung trên Google Discover phần lớn dựa trên lịch sử duyệt web của người dùng đó)

17. Tìm từ khóa cạnh tranh thấp từ Reddit

Đây là một cách dễ dàng để tìm các từ khóa có mức độ cạnh tranh siêu thấp. Đầu tiên, đưa một subreddit vào SEMrush hoặc Ahrefs.

Sau đó, hãy xem xét tất cả các từ khóa mà các trang trong subreddit đó xếp hạng.

Và tada! Bạn đã có cho mình một danh sách các từ khóa có mức độ cạnh tranh siêu thấp.

Đúng, Reddit có chỉ số Domain Authority cao hơn bạn (đó là lý do tại sao họ xếp ở vị trí đầu tiên). Vấn đề là, hầu hết các chủ đề trên Reddit đều là tự phát và không có tổ chức, sắp xếp hợp lý, đi kèm cũng là những bình luận vô bổ, như thế này chẳng hạn:

Điều đó có nghĩa là bạn có thể tận dụng chủ đề đó và làm giàu cho nội dung của mình bằng các cách sau:

  • Sắp xếp thông tin thành các bước
  • Thêm các yếu tố đa phương tiện như hình ảnh và video
  • Gắn các liên kết ngoài đến các tài nguyên hữu ích
  • Thêm nhiều kỹ thuật, chiến lược hoặc thông tin cập nhật hơn

Về cơ bản: bất kỳ bài đăng nào được viết tốt cũng sẽ được đánh giá cao hơn các chủ đề nguyên gốc trên Reddit.

Tips: Hầu hết các subreddits đều xếp hạng cho RẤT NHIỀU từ khóa rác. Đó là những từ khóa mà bạn không muốn nhắm mục tiêu ngay từ đầu. Bộ lọc CPC sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định được các từ khóa tốt. Backlinko khuyên rằng bạn nên đặt CPC tối thiểu khoảng $ 2 để lọc ra các từ khóa rác.

Chiến lược bổ sung # 1: Trực quan hóa Sơ đồ trang web 

Một kiến trúc trang web phẳng là SIÊU quan trọng cho Technical SEO của trang web. (Đặc biệt nếu trang web của bạn có nhiều trang thành phần). Vấn đề là: rất khó để biết liệu kiến ​​trúc của bạn có phẳng (tốt) hay không. Hoặc siêu sâu (xấu). Đó là lý do tại sao Backlinko khuyên bạn nên hình dung sơ đồ trang web (sitemap) của mình.

Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng tính năng SEO site audit trong Ahrefs:

Hoặc với một công cụ thú vị mà Backlinko đã tìm thấy gần đây có tên là VisualSitemaps.

Chiến lược bổ sung # 2: Tìm các từ khóa ẩn với Google Keyword Planner

Hầu hết mọi người sẽ nhập từ khóa gốc vào Công cụ Google Keywords Planner.

Điều đó không có gì là sai cả, nhưng nếu bạn muốn có thêm ý tưởng từ khóa, hãy đặt một URL vào trường này.

Khi bạn làm như vậy, Google sẽ phân tích kỹ trang đó. Và cung cấp cho bạn danh sách các từ khóa ẩn (vốn không hiển thị cho hầu hết mọi người). Lúc ấy thì còn chần chừ gì mà không tận dụng các từ khóa đắt giá ấy nữa chứ!

Vậy là MarketingAI đã cung cấp tới bạn danh sách 17 chiến lược SEO Advanced đang cho thấy hiệu quả rất tốt trong thời điểm hiện nay. Hãy cho chúng tôi biết rằng bạn đã áp dụng chiến lược nào trong đây chưa? Bạn ấn tượng với chiến lược nào nhất? Hãy để lại bình luận bên dưới bài viết này nhé.

Tô Linh - MarketingAI

Theo Backlinko

>> Có thể bạn quan tâm: Nắm lòng 10 bước SEO Audit để cải thiện thứ hạng trang web
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.