Nội dung hot

[SEO] Thẻ NoFollow và DoFollow là gì? Ưu nhược điểm của chúng

Trang Nguyen - Jun 26, 2018

icon viewed 206 views

Bài viết liên quan

Việc liên kết, cho dù bạn đang liên kết đến một trang web khác hoặc trang web của bạn đang bị liên kết đến, thì là một phần quan trọng của SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Và khi đó, ta thường nhìn thấy 2 thuật ngữ: NoFollow và DoFollow. Vậy Nofollow và Dofollow là gì? Liên kết nofollow và dofollow khác nhau như thế nào và có tầm quan trọng ra sao đến quá trình SEO?

Sau khi xây dựng một trang web, bạn nên duy trì sự ổn định bằng cách đăng nội dung thường xuyên và giữ nội dung dài và phong phú. Khi đó, từ khóa của bạn sẽ bớt sự cạnh tranh và trang web sẽ được xếp hạng tốt hơn. Ngoài nội dung, xây dựng liên kết chính là xương sống của mỗi trang web, và nó chắc chắn giúp bạn xếp hạng dễ dàng hơn. Có hai loại liên kết cơ bản “Nofollow” và “Dofollow”. Vì vậy, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu chúng là gì, tầm quan trọng của cả hai liên kết và cách chúng được sử dụng để xếp hạng một trang web ra sao.

(Ảnh: sa’eed)

NoFollow và DoFollow là gì?

Nofollow là một giá trị thuộc tính HTML được sử dụng để chỉ thị cho các công cụ tìm kiếm bot rằng một hyperlink (siêu liên kết) không ảnh hưởng đến xếp hạng của mục tiêu liên kết trong index của công cụ tìm kiếm. Nó được thiết kế để giảm hiệu quả của một số loại spam công cụ tìm kiếm, do đó cải thiện chất lượng kết quả của công cụ tìm kiếm và ngăn chặn spamdexing xuất hiện ngay từ đầu. Đây là một khái niệm được giới thiệu bởi Matt Cutts và Jason Shellen trong năm 2005.

Hầu hết các công cụ tìm kiếm, bao gồm Google, các trang web xếp hạng sử dụng một số thuật toán và một trong số đó là: bạn càng có nhiều liên kết trong trang web của mình, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn có nội dung hữu ích. Công cụ tìm kiếm sử dụng số lượng và chất lượng của các liên kết trong của bạn để gán cho bạn một thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.

LƯU Ý: Thẻ liên kết “DoFollow” không phải là thẻ có thực hoặc thuộc tính ALT, vì nó không tồn tại. Nếu một liên kết không chứa thuộc tính ‘Nofollow’ thì nó sẽ tự động được coi là liên kết ‘Dofollow’. Ví dụ: <a target="_blank" href=”http://www.website.com/” rel=”nofollow”>Link Text</a>

Thẻ nofollow về cơ bản là một dấu hiệu thông báo cho các công cụ tìm kiếm rằng “không đếm link này”. Phần, rel = ”nofollow” xác định liên kết là “NoFollow”. Nếu phần này không được viết, nó có nghĩa là liên kết là “DoFollow”.

Khi nào nên sử dụng thẻ NoFollow

Bạn không nên sử dụng thẻ NoFollow cho các link  được liên kết với nội dung không đáng tin cậy, có nghĩa là nội dung hoặc comment ​​mà bạn nghĩ là không đủ xác thực, hoặc có liên quan. Thẻ NoFollow cũng được sử dụng cho các liên kết trả tiền (các liên kết được liên kết với các tùy chọn quảng cáo) và các liên kết đến các trang không thay đổi thường xuyên.

Ưu và nhược điểm của thẻ NoFollow

(Ảnh: Cult of Web)

Ưu điểm:

Sử dụng thẻ NoFollow cho hyperlink (siêu liên kết) đến trang web có nội dung không đáng tin cậy sẽ giúp bạn giải thích với trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm rằng blog hoặc trang web của bạn không có liên quan đến các trang web khác. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể ngăn Spammer nhắm mục tiêu vào blog của bạn, ngăn không cho blog bị liên kết với các link xấu. Ngoài ra, bạn giữ được Link Juice (coi các đường link của blog bạn là hệ thống ống nước, thì link juice chính là dòng nước được vận chuyển trong đường ống đó) và có cơ hội để đạt PageRank cao hơn. Và nếu có các liên kết có trả tiền trên blog của bạn và bạn gắn thẻ chúng là “NoFollow”, bạn sẽ bảo vệ blog khỏi các Điều khoản và dịch vụ của Google và tránh bị phạt từ Google.

Một lợi ích khác của việc sử dụng thẻ NoFollow là tiết kiệm thời gian và băng thông. Vì thẻ này không cho phép công cụ tìm kiếm lãng phí thời gian thu thập dữ liệu các trang mà bạn không muốn nó truy cập. Các trang như vậy có thể là trang đăng nhập, đăng ký của bạn hoặc trang “Giới thiệu về chúng tôi” hoặc thậm chí trang “Điều khoản sử dụng” của bạn. Bằng cách sử dụng thẻ NoFollow cho các liên kết đến các trang này, bạn sẽ giúp trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm có đủ thời gian để truy cập các trang chưa được Index.

Nhược điểm:

Có một số blogger đăng nhận xét trên các blog khác chỉ để lại một liên kết đến các blog của họ, giúp tăng xếp hạng công cụ tìm kiếm của họ. Nhưng việc tìm kiếm blog của bạn cho phép liên kết “NoFollow”, họ có thể không bình luận vì họ không nhận được giá trị thông qua liên kết đó. Vì vậy, blog của bạn chắc chắn sẽ mất đi một số hoạt động tương tác.

Ưu và nhược điểm của thẻ DoFollow

Ưu điểm:

Khi bạn giữ blog của mình “DoFollow”, nghĩa là bạn đang khuyến khích người khác liên kết blog bạn với blog của họ, do đó cho phép họ nhận backlink. Khi các blogger khác trò chuyện và nhận xét trong phần Comment, dẫn tới kết quả quảng bá thêm cho blog của bạn hoặc thương hiệu bạn gắn kết. Khi bạn có bình luận viên thường xuyên, bạn có thể chú ý tới những người đưa ra phản hồi thực sự tốt, hữu ích cho người đọc blog của bạn. Hãy làm nổi bật tên của những người bình luận đó, tốt nhất là trên thanh sidebar trên blog của bạn. Điều này có thể càng đẩy mạnh các hoạt động của họ trên blog của bạn.

Nhược điểm:

Những bất lợi lớn nhất của việc “DoFollow” là phải đối phó với các nhận xét Spam. Bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian kiểm duyệt bình luận blog, vì trong số đó có thể bình luận được thực hiện bởi Spammer cố gắng đặt backlinks cho blog hoặc trang web của họ. Blog của bạn cũng có thể mất một số quyền khi đưa ra các liên kết “DoFollow” tới các blog hoặc trang web khác. Vì vậy, bạn có thể sẽ mất PageRank, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến xếp hạng công cụ tìm kiếm của bạn.

Điều quan trọng là bạn nên chắc chắn mục tiêu của mình là gì – cho dù bạn muốn xây dựng một cộng đồng xung quanh blog của mình hay bạn muốn nó xếp hạng cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Tùy thuộc vào mục tiêu của bạn, bạn nên chọn lọc khi sử dụng thẻ DoFollow cho các liên kết đến các trang web bên ngoài blog của bạn.

Trang Ami – MarketingAI tổng hợp

[SEO] Thẻ NoFollow và DoFollow là gì? Ưu nhược điểm của chúng
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Bật mí những kỹ năng bán hàng qua điện thoại hiệu quả

Bài tiếp theo

Tiêu Điểm Marketing Tuần 3 Tháng 6: Cannes Lions, Unilever, Apple...

nội dung tương tự