Nội dung hot

Sitemap là gì? Làm cách nào để gửi sơ đồ trang web của bạn tới Google 

Khánh Linh - Mar 11, 2019

icon viewed 283 views

Bài viết liên quan

Sitemap là một tệp tin thực sự quan trọng với website doanh nghiệp trong thời đại số. Tuy nhiên, nhiều cá nhân vẫn chưa hiểu rõ khái niệm này thực sự có ý nghĩa gì. Vậy Sitemap là gì và vì sao sitemap lại thực sự quan trọng với doanh nghiệp? Mời bạn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Sitemap là gì?

Sitemap tạm dịch là bản đồ của trang web. Đây là một tệp tin văn bản nơi bạn cung cấp thông tin về các trang, video và các tệp khác trên trang web của bạn và mối quan hệ giữa chúng. Các công cụ tìm kiếm như Google sẽ đọc tệp này để thu thập thông tin website doanh nghiệp một cách thông minh hơn. Sitemap cho trình thu thập thông tin biết các tệp mà bạn cho là quan trọng trong website của mình và cũng cung cấp thông tin có giá trị về các tệp này, và đồng thời cập nhật những thay đổi trên website so với phiên bản cũ.

Bạn có thể sử dụng sitemap để cung cấp thông tin về các loại nội dung cụ thể trên các trang của mình, bao gồm nội dung video và hình ảnh. Ví dụ:

  • Mục nhập video của sitemap có thể chỉ định thời gian chạy video, danh mục và xếp hạng độ phù hợp của độ tuổi.
  • Mục hình ảnh của sitemap có thể bao gồm chủ đề hình ảnh, loại và giấy phép

Sitemap tạm dịch là bản đồ trang web (Ảnh: Expectre)

>>> Xem thêm: Marketplace là gì? Liệu chúng còn của riêng các website e-commerce?

Vì sao sitemap thực sự quan trọng với doanh nghiệp?

Nói chung, trang web của bạn sẽ được hưởng lợi từ việc có sơ đồ trang web vì các công cụ tìm kiếm coi nó như một lời mời thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang được liệt kê. Có hai loại sơ đồ trang web: HTML và XML, mỗi loại có cách sử dụng và giá trị riêng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Trọng tâm chính của sơ đồ trang web HTML là hướng dẫn người mua hàng, còn trọng tâm của loại XML là tồn tại để đảm bảo các URL được liệt kê trên một trang web được phát hiện và lập chỉ mục bởi các trình thu thập công cụ tìm kiếm.

Sitemap XML không thể:

  • Đệ trình sơ đồ trang web XML không đảm bảo lập chỉ mục trang: Các sơ đồ trang web được xem nhiều hơn dưới dạng các đề xuất về các URL mà bạn muốn các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.
  • Sơ đồ trang web XML không thêm quyền. Không giống như các liên kết HTML trên trang web của bạn, các URL được liệt kê trong sơ đồ trang web XML không vượt qua quyền hạn liên kết và ít ảnh hưởng đến việc cải thiện thứ hạng.

Vậy làm thế nào một sơ đồ trang web XML có ích cho trang web của bạn? Nói một cách đơn giản, việc có một sơ đồ trang web XML chuyển nhiều dữ liệu hơn cho các công cụ tìm kiếm và một số lợi ích khác như:

  • Có thể giúp trình thu thập công cụ tìm kiếm tìm và lập chỉ mục các URL mới trên trang web của bạn. Nếu trang web của bạn có lượng thông tin lớn, mà thực tế là hầu hết các website Thương mại điện tử đều có trình thu thập dữ liệu web khó khám phá và lập chỉ mục các trang mới hoặc cập nhật. Có một sơ đồ trang web XML sẽ chỉ cho chúng đi đúng hướng.

Website của bạn sẽ được hưởng lợi từ việc có sơ đồ trang web vì các công cụ tìm kiếm coi nó như một lời mời thu thập dữ liệu (Ảnh: Joe Likson)

  • Có thể giúp trình thu thập công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang web của bạn tốt hơn. Nếu bạn có nhiều trang nội dung không được liên kết tốt và không tham chiếu tự nhiên với nhau, bạn có thể sử dụng sơ đồ trang web XML để thông báo cho Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác về các trang đó và đảm bảo chúng không bị bỏ qua .
  • Có thể giúp tăng cường SEO. Nếu trang web của bạn khá mới và bạn không có nhiều liên kết bên ngoài trỏ đến, trình thu thập dữ liệu web có thể không khám phá các trang của bạn vì chúng thu thập dữ liệu web bằng cách theo các liên kết từ trang này sang trang khác. Bạn có thể sử dụng sitemap XML để liệt kê tất cả các URL.

Bạn cũng nên xem xét việc gửi một sơ đồ trang web riêng cho hình ảnh. Sơ đồ trang web cho hình ảnh là phần mở rộng của tệp sitemap XML sẽ giúp bạn tối ưu hóa hình ảnh và khiến chúng được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm. Mục đích của sơ đồ trang web hình ảnh là liệt kê tất cả các hình ảnh và khiến chúng được lập chỉ mục để tạo lưu lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm hình ảnh. Sơ đồ trang web hình ảnh có các thẻ dành riêng cho hình ảnh, chẳng hạn như thuộc tính ALT và Tiêu đề, chú thích hình ảnh và tên hình ảnh thân thiện với SEO. Do đó, sitemap XML sẽ cải thiện thứ hạng của website thông qua kết quả tìm kiếm hình ảnh.

Làm cách nào để gửi sơ đồ trang web của bạn tới Google?

Để giúp Google nhanh chóng quét các trang của bạn để tìm nội dung, bạn có thể gửi sitemap XML bằng một vài bước đơn giản:

Bước đầu tiên sẽ là cho Google biết rằng bạn quản lý trang web này, do đó, bạn sẽ cần phải đăng nhập vào Search Console, nhấn vào nút “Add a Property”, và nhập website của mình.

Sau khi bạn nhấp vào “Add”, bạn sẽ được chuyển đến trang bên dưới. Chọn  “Alternate methods” và sau đó là HTML tag. Sao chép mã ở giữa các dấu ngoặc kép sau chữ “content” (dòng bị bôi đỏ trong hình đưới đây).

Bây giờ hãy quay lại bảng điều khiển Yoast và chọn tab “Webmaster Tools”. Dán mã mà bạn đã sao chép ở bước trước vào hộp Google Search Console. Hãy nhớ lưu các thay đổi khi thực hiện xong. (Lưu ý rằng bạn cũng có thể sử dụng điều này để gửi sơ đồ trang web của mình cho Bing và Yandex.)

Khi bạn đã thêm vào Yoast, sau đó quay lại Search Console và nhấp vào nút Xác minh (Verify) màu đỏ. Nếu bạn đã làm theo tất cả các bước, bạn sẽ thấy thông báo bên dưới. (Nếu không thì hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo bạn không bỏ lỡ điều gì đó.)

Tại thời điểm này, bạn đã tạo ra sơ đồ trang web của mình và cho Google biết rằng bạn quản lý tài sản này. Bây giờ bạn đã có thể thực sự gửi sơ đồ trang web cho Google.

Bắt đầu bằng cách quay lại bảng điều khiển Yoast và nhấp vào XML Sitemap.

Một tab mới sẽ mở ra với sơ đồ trang web của bạn. URL sẽ là tiếng địa chỉ “http://www.yourdomain.com/sitemap_index.xml” (Mục your domain rõ ràng sẽ được thay thế bằng tên website của bạn). Sao chép phần cuối cùng của URL “sitemap_index.xml,”

Bây giờ hãy quay lại Google Search Console. Nhấp vào “No Sitemaps” ở phía bên phải của trang và sau đó nhấp vào  “Add/Test Sitemap” trên trang tiếp theo.

Copy “sitemap_index.xml” vào hộp hiện ra và nhấn “Submit”

Xin chúc mừng! Bạn sẽ được nhắc refresh trang và sau đó bạn sẽ thấy rằng việc gửi sơ đồ trang web của bạn đang chờ xử lý.

Hãy chắc chắn đăng nhập lại vào Google Search Console để đảm bảo rằng trang web của bạn đã được lập chỉ mục. Tùy thuộc vào kích thước của trang web, có thể không mất quá nhiều thời gian để nó hiển thị.

Kết

Sitemaps luôn phát huy lợi ích cho mọi website, dù kích cỡ của website có nhiều nội dung hay ít nội dung đa phương tiện. Chúc bạn thành công với việc lập sitemap cho website doanh nghiệp.

Theo ccmarketingonline & Google

Sitemap là gì? Làm cách nào để gửi sơ đồ trang web của bạn tới Google 
5 (100%) 1 vote[s]
LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Nghiên cứu] Phụ nữ Việt Nam yêu thích những thương hiệu nào nhất trên thị trường?

Bài tiếp theo

Instagram thêm định dạng quảng cáo mới thúc đẩy các chiến dịch Influencer

nội dung tương tự