Thứ Sáu, Tháng Hai 26, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Digital marketing SEO

Sitemap là gì? Làm cách nào để gửi sơ đồ trang web của bạn tới Google 

Bởi Khánh Khiêm - MarketingAI
Th1 4, 2021
trong SEO
0
7
VIEWS
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Sitemap là một tệp tin thực sự quan trọng với website doanh nghiệp trong thời đại số. Tuy nhiên, nhiều cá nhân vẫn chưa hiểu rõ khái niệm này thực sự có ý nghĩa gì. Vậy Sitemap là gì và vì sao sitemap lại thực sự quan trọng với doanh nghiệp? Mời bạn tìm hiểu sitemap website thông qua bài viết dưới đây.

Mục Lục:

  • 1 Sitemap là gì?
  • 2 Vì sao Website cần có sitemap
  • 3 Vì sao sitemap thực sự quan trọng với doanh nghiệp?
  • 4 Làm cách nào để gửi sơ đồ trang web của bạn tới Google?

Sitemap là gì?

Sitemap tạm dịch là bản đồ của trang web. Đây là một tệp tin văn bản nơi bạn cung cấp thông tin về các trang, video và các tệp khác trên trang web của bạn và mối quan hệ giữa chúng. Các công cụ tìm kiếm về các URL trên trang web như Google sẽ đọc tệp này để thu thập thông tin website doanh nghiệp một cách thông minh hơn. Sitemap cho trình thu thập thông tin biết các tệp mà bạn cho là quan trọng trong website của mình và cũng cung cấp thông tin có giá trị về các tệp này, và đồng thời cập nhật những thay đổi trên website so với phiên bản cũ.

Sitemap là gì?

Sitemap là gì? Sitemap tạm dịch là bản đồ trang web (Ảnh: Expectre)

Site map để làm gì? Bạn có thể sử dụng sitemap website để cung cấp thông tin về các loại nội dung cụ thể trên các trang của mình, bao gồm nội dung video và hình ảnh. Ví dụ:

  • Mục nhập video của sitemap có thể chỉ định thời gian chạy video, danh mục và xếp hạng độ phù hợp của độ tuổi.
  • Mục hình ảnh của sitemap có thể bao gồm chủ đề hình ảnh, loại và giấy phép

Vì sao Website cần có sitemap

Website nhất định cần site map bởi lẽ định nghĩa sitemap ở trên cũng nói rõ sitemap có chứng năng là một sơ đồ cho trang web, và điều đó cần thiết cho website của bạn giúp nó đạt thứ hạng cao trong các công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm đánh giá các website có sơ đồ điều hướng tốt hơn so với các website không có. Robots của công cụ tìm kiếm sẽ dựa vào sơ đồ điều hướng đó để truy cập site của bạn nhằm lập chỉ mục cho website giúp các chiến lược SEO hiệu quả hơn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách để tạo sitemap ở phần tiếp theo của bài viết.

>>> Xem thêm: Website là gì? Cách bảo mật website hiệu quả

Vì sao sitemap thực sự quan trọng với doanh nghiệp?

Nói chung, trang web của bạn sẽ được hưởng lợi từ việc có sơ đồ trang web vì các công cụ tìm kiếm coi nó như một lời mời thu thập dữ liệu và lập chỉ mục các trang được liệt kê. Có hai loại sơ đồ trang web: HTML và XML, mỗi loại có cách sử dụng và giá trị riêng để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Trọng tâm chính của sơ đồ trang web HTML là hướng dẫn người mua hàng, còn trọng tâm của loại XML là tồn tại để đảm bảo các URL được liệt kê trên một trang web được phát hiện và lập chỉ mục bởi các trình thu thập công cụ tìm kiếm.

Sitemap XML không thể:

  • Đệ trình sơ đồ trang web XML không đảm bảo lập chỉ mục trang: Các sơ đồ trang web được xem nhiều hơn dưới dạng các đề xuất về các URL mà bạn muốn các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.
  • Sơ đồ trang web XML không thêm quyền. Không giống như các liên kết HTML trên trang web của bạn, các URL được liệt kê trong sơ đồ trang web XML không vượt qua quyền hạn liên kết và ít ảnh hưởng đến việc cải thiện thứ hạng.

Hiểu rõ được Sitemap là gì , vậy làm thế nào một sơ đồ trang web XML có ích cho trang web của bạn? Nói một cách đơn giản, việc có một sơ đồ trang web XML chuyển nhiều dữ liệu hơn cho các công cụ tìm kiếm và một số lợi ích khác như:

  • Có thể giúp trình thu thập công cụ tìm kiếm tìm và lập chỉ mục các URL mới trên trang web của bạn. Nếu trang web của bạn có lượng thông tin lớn, mà thực tế là hầu hết các website Thương mại điện tử đều có trình thu thập dữ liệu web khó khám phá và lập chỉ mục các trang mới hoặc cập nhật. Có một sơ đồ trang web XML sẽ chỉ cho chúng đi đúng hướng.

Vì sao sitemap thực sự quan trọng với doanh nghiệp?

Website của bạn sẽ được hưởng lợi từ việc có sơ đồ trang web vì các công cụ tìm kiếm coi nó như một lời mời thu thập dữ liệu sitemap google (Ảnh: Joe Likson)

  • Có thể giúp trình thu thập công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang web của bạn tốt hơn. Nếu bạn có nhiều trang nội dung không được liên kết tốt và không tham chiếu tự nhiên với nhau, bạn có thể sử dụng sơ đồ trang web XML để thông báo cho Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác về các trang đó và đảm bảo chúng không bị bỏ qua .
  • Có thể giúp tăng cường SEO. Nếu trang web của bạn khá mới và bạn không có nhiều liên kết bên ngoài trỏ đến, trình thu thập dữ liệu web có thể không khám phá các trang của bạn vì chúng thu thập dữ liệu web bằng cách theo các liên kết từ trang này sang trang khác. Bạn có thể sử dụng sitemap XML để liệt kê tất cả các URL thân thiện SEO.

Bạn cũng nên xem xét việc gửi một sơ đồ trang web riêng cho hình ảnh. Sơ đồ trang web cho hình ảnh là phần mở rộng của tệp sitemap XML sẽ giúp bạn tối ưu hóa hình ảnh và khiến chúng được lập chỉ mục bởi các công cụ tìm kiếm. Mục đích của sơ đồ trang web hình ảnh là liệt kê tất cả các hình ảnh và khiến chúng được lập chỉ mục để tạo lưu lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm hình ảnh. Sơ đồ trang web hình ảnh có các thẻ dành riêng cho hình ảnh, chẳng hạn như thuộc tính ALT và Tiêu đề, chú thích hình ảnh và tên hình ảnh thân thiện với SEO. Do đó, Xml Seo Sitemap sẽ cải thiện thứ hạng của website thông qua kết quả tìm kiếm hình ảnh.

Làm cách nào để gửi sơ đồ trang web của bạn tới Google?

Để giúp Google nhanh chóng quét các trang của bạn để tìm nội dung, bên cạnh việc hiểu rõ bản chất của Sitemap là gì, bạn có thể tạo XML sitemap bằng một vài bước đơn giản:

Bước đầu tiên sẽ là cho Google biết rằng bạn quản lý trang web này, do đó, bạn sẽ cần phải đăng nhập vào Search Console, nhấn vào nút “Add a Property”, và nhập website của mình.

Làm cách nào để gửi sơ đồ trang web của bạn tới Google?

Cách xác minh google console dùng robots.txt là gì

>>> Có thể bạn quan tâm: Google Search Console là gì?

Sau khi bạn nhấp vào “Add”, bạn sẽ được chuyển đến trang bên dưới. Chọn  “Alternate methods” và sau đó là HTML tag. Sao chép mã ở giữa các dấu ngoặc kép sau chữ “content” (dòng bị bôi đỏ trong hình đưới đây).

Làm cách nào để gửi sơ đồ trang web của bạn tới Google? - Ảnh 1

Bây giờ hãy quay lại phần mềm tạo sitemap bảng điều khiển Yoast và chọn tab “Webmaster Tools”. Dán mã mà bạn đã sao chép ở bước trước vào hộp Google Search Console. Hãy nhớ lưu các thay đổi khi thực hiện xong. (Lưu ý rằng bạn cũng có thể sử dụng điều này để gửi sơ đồ trang web của mình cho Bing và Yandex.)

Làm cách nào để gửi sơ đồ trang web của bạn tới Google? - Ảnh 2

Khi bạn đã thêm vào Yoast, sau đó quay lại Search Console và nhấp vào nút Xác minh (Verify) màu đỏ. Nếu bạn đã làm theo tất cả các bước, bạn sẽ thấy thông báo bên dưới. (Nếu không thì hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo bạn không bỏ lỡ điều gì đó.)

Làm cách nào để gửi sơ đồ trang web của bạn tới Google? - Ảnh 3

Tại thời điểm này, bạn đã tạo ra sơ đồ trang web của mình và cho Google biết rằng bạn quản lý tài sản này. Bây giờ bạn đã có thể thực sự gửi sơ đồ trang web cho Google.

Bắt đầu bằng cách quay lại bảng điều khiển Yoast và nhấp vào XML Sitemap.

Làm cách nào để gửi sơ đồ trang web của bạn tới Google? - Ảnh 4

Một tab mới sẽ mở ra với sơ đồ trang web của bạn. Link sitemap sẽ là tiếng địa chỉ “http://www.yourdomain.com/sitemap_index.xml” (Mục your domain rõ ràng sẽ được thay thế bằng tên website của bạn). Sao chép phần cuối cùng của URL “sitemap_index.xml,”

Bây giờ hãy quay lại Google Search Console. Nhấp vào “No Sitemaps” ở phía bên phải của trang và sau đó nhấp vào  “Add/Test Sitemap” trên trang tiếp theo.

Làm cách nào để gửi sơ đồ trang web của bạn tới Google? - Ảnh 5

Copy “sitemap_index.xml” vào hộp hiện ra và nhấn “Submit”

Làm cách nào để gửi sơ đồ trang web của bạn tới Google? - Ảnh 6

Cách submit sitemap

Xin chúc mừng! Bạn sẽ được nhắc refresh trang và sau đó bạn sẽ thấy rằng việc gửi sơ đồ trang web của bạn đang chờ xử lý.

Làm cách nào để gửi sơ đồ trang web của bạn tới Google? - Ảnh 7

Kiểm tra website có sitemap chưa?

Hãy chắc chắn đăng nhập lại vào Google Search Console để đảm bảo rằng trang web của bạn đã được lập chỉ mục. Tùy thuộc vào kích thước của trang web, có thể không mất quá nhiều thời gian để nó hiển thị.

>>> Xem thêm: SEO là gì? Kiến thức cần biết về nghề SEO

Kết

Sitemaps luôn phát huy lợi ích cho mọi website, dù kích cỡ của website có nhiều nội dung hay ít nội dung đa phương tiện. Hi vọng qua bài viết này các bạn cũng đã phần nào hiểu được Sitemap là gì cũng như tầm quan trọng của Sitemaps đối với trang web của bạn. Chúc bạn thành công với việc lập sitemap cho website doanh nghiệp.

Theo ccmarketingonline & Google

5 / 5 ( 1 bình chọn )
Bài trước

[Nghiên cứu] Phụ nữ Việt Nam yêu thích những thương hiệu nào nhất trên thị trường?

Bài tiếp theo

Instagram thêm định dạng quảng cáo mới thúc đẩy các chiến dịch Influencer

Tin liên quan

Thống trị SERP 2021: mẹo cải thiện tỷ lệ click tự nhiên (CTR Organic) cho website

Thống trị SERP 2021: mẹo cải thiện tỷ lệ click tự nhiên (CTR Organic) cho website

Th2 23, 2021
Canonical là gì? Hướng dẫn sử dụng canonical URL hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu

Canonical là gì? Cách sử dụng và tối ưu hoá Canonical URL trong SEO

Th2 23, 2021
Schema markup là gì? Cách sử dụng schema markup để cải thiện cấu trúc website?

Schema markup là gì? Cách sử dụng schema markup để cải thiện cấu trúc website?

Th2 20, 2021
21 công cụ SEO giúp tăng thứ hạng video YouTube

21 công cụ SEO giúp tăng thứ hạng video YouTube

Th2 1, 2021
3 điều marketers phải biết về SEO vào năm 2021

3 điều marketers phải biết về SEO vào năm 2021

Th1 20, 2021
SEO 2021: Không có biến đổi lớn, nâng cao trải nghiệm người dùng tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược SEO

SEO 2021: Không có biến đổi lớn, nâng cao trải nghiệm người dùng tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược SEO

Th1 15, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

5 lợi ích hàng đầu khi sử dụng VPN trong digital marketing

Checklist 4 câu hỏi kiểm tra ý tưởng nội dung trước khi triển khai

Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Follow là gì? “Quyền lực” của tính năng follow trên mạng xã hội

Xoay quanh lệnh cấm tin tức của Facebook tại Úc và ý nghĩa của nó với nền tảng này trong tương lai

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th8 3, 2020
mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789