Nội dung hot

SKU sản phẩm là gì? Bật mí 5 công dụng tuyệt vời của SKU

Ngọc Mai - Oct 25, 2018

icon viewed 1.4k views

Bài viết liên quan

Mỗi sản phẩm trong kho hàng của bạn đều cần một mã riêng biệt được gọi là SKU. SKU phổ biến trên toàn thế giới và là công cụ hữu ích giúp bạn tìm kiếm nhanh chóng, quản lý sản phẩm một cách dễ dàng và khoa học khi danh mục sản phẩm kinh doanh ngày một mở rộng và đa dạng. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu một cách tổng quan SKU sản phẩm là gì và 5 công dụng tuyệt vời của SKU trong bài viết dưới đây.

SKU sản phẩm là gì? Bật mí 5 công dụng tuyệt vời của SKU

SKU sản phẩm là gì? Bật mí 5 công dụng tuyệt vời của SKU. (Ảnh: mfconsultoria)

SKU sản phẩm là gì?

SKU sản phẩm là gì? SKU là từ viết tắt của Stock Keeping Unit. Đó là mã sản phẩm mà bạn có thể sử dụng để tìm kiếm và xác định sản phẩm trong tay từ danh sách, hóa đơn hoặc các biểu mẫu đặt hàng.

Định nghĩa SKU sản phẩm là gì

SKU sản phẩm là gì? SKU trong marketing là gì? (Ảnh: infobitcoin)

Khi được truy cập tại điểm bán hàng (POS) hoặc hệ thống kế toán của bạn, SKU là một chuỗi các số theo dõi thông tin duy nhất liên quan đến sản phẩm đó. Không giống như mã sản phẩm toàn cầu (UPC), SKU không phổ biến, có nghĩa là mỗi nhà bán lẻ có bộ SKU riêng cho hàng hóa của mình.

Thông thường, SKU được chia thành các phân loại và danh mục. Nhiều nhà bán lẻ sử dụng chuỗi số tiếp theo trong SKU để nhóm các sản phẩm lại với nhau để phân tích. Ví dụ, 25-10xxx là lò gas và 25-20xxx là lò nướng điện. Số tiếp theo có thể là chỉ báo màu. Vì vậy, 25-1001x là lò trắng và 25-1002x là lò đen.

5 Công dụng tuyệt vời của SKU là gì

Góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm

Bạn chắc hẳn thường thấy người bán ở trong một cửa hàng bán lẻ và thấy mã vạch để xem liệu có còn hàng trong kho lưu trữ không, hoặc khi bạn hỏi về sản phẩm cùng loại nhưng với kích thước nhỏ hơn. Đó chính là họ đang quét mã SKU sản phẩm để kiểm tra và nhanh chóng cho bạn câu trả lời xem cửa hàng có sẵn sản phẩm không hay có kích cỡ/màu sắc khác không với các mặt hàng quần áo, giày dép,…

5 công dụng tuyệt vời của SKU sản phẩm là gì? - SKU sản phẩm góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm

5 công dụng tuyệt vời của SKU sản phẩm là gì? – SKU sản phẩm góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm. (Ảnh: loyverse)

Điều này góp phần cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Việc có thể xác định nhanh chóng các mặt hàng của bạn sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và cảm nhận được sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Dễ dàng kiểm kê

Hàng tồn kho nên được thực hiện thường xuyên (chẳng hạn như một khoản dự trữ hàng năm cho mục đích thuế) để đảm bảo mức cổ phiếu thực tế tại một kho kinh doanh phù hợp với mức cổ phiếu được ghi trong hệ thống quản lý hàng tồn kho. Mỗi biến thể sản phẩm phải có SKU duy nhất, nghĩa là mọi mặt hàng bạn bán đều có mã riêng. Tổ chức và xác định các sản phẩm sử dụng SKU làm cho việc điều chỉnh các mức cổ phiếu rất đơn giản.

Xác định độ chênh lệch hàng hóa

Một khía cạnh quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp là theo dõi và xác định hàng tồn kho chênh lệch giữa thực tế và trên hồ sơ, đó là số lượng các danh mục sản phẩm của doanh nghiệp không bán được hoặc bị thiếu. Các mặt hàng bị hư hỏng hoặc mất tích có thể xảy ra ở bất kỳ đâu dọc theo chuỗi cung ứng và trong nhiều trường hợp bị mất do trộm cắp. Phân loại hàng tồn kho siêng năng với SKU cho phép xác định vị trí và cách thức tồn kho bị mất, giảm thiểu cơ hội bị đánh cắp.

Bổ sung hàng tồn kho kịp thời

Quản lý thủ công số lượng lớn hàng tồn kho có thể khó khăn cho một chủ doanh nghiệp nhỏ. Việc thêm SKU vào sản phẩm giúp bạn dễ dàng kiểm tra số lượng sản phẩm. Nhờ đó bạn có thể dễ dàng biết được khi nào sản phẩm sắp hết và bổ sung hàng tồn kho.

SKU sản phẩm là gì? SKU giúp bạn bổ sung hàng tồn kho kịp thời

SKU sản phẩm là gì? SKU giúp bạn bổ sung hàng tồn kho kịp thời. (Ảnh: amazonaws)

Quản lý hàng tồn kho với SKU có nghĩa là bạn có thể theo dõi tốt hơn các mức hàng tồn kho, sắp xếp lại khi bạn cần và và cắt giảm chi phí giữ hàng tồn kho.

Xác định lợi nhuận

Bằng cách theo dõi sản phẩm với SKU, bạn có thể báo cáo không chỉ trên dòng sản phẩm chính, mà còn phải chuyển sang SKU riêng lẻ của sản phẩm, tức là màu sắc, kích thước,… Các báo cáo này có thể giúp xác định biến thể sản phẩm nào là người bán hàng tốt nhất của bạn và những sản phẩm nào kém hiệu quả. Điều này không chỉ cung cấp cho bạn bức tranh rõ ràng hơn về các luồng lợi nhuận chính của bạn mà còn giúp bạn đưa ra các quyết định sản phẩm chiến lược để phát triển doanh nghiệp của mình.

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Những lỗi phổ biến doanh nghiệp thường mắc phải khi Marketing trong dịp lễ hội

Bài tiếp theo

Tìm hiểu A/B Testing là gì? Quy trình triển khai A/B Testing

nội dung tương tự