Smiley - Sức mạnh không tưởng của biểu tượng "mặt cười vàng" nổi danh toàn cầu

11 Thg 09

Biểu tượng mặt cười vàng hay có tên chính thức là Smiley nổi danh toàn cầu là một icon cực kỳ quen thuộc với nhiều thế hệ. Trong video quảng cáo hiện nay về một khối hình vàng xoay quanh 2 đốm đen và một hình vát cong, chuyển động sẽ làm khuôn mặt thay đổi trạng thái theo từng thời điểm. Đó là minh chứng rằng nó có thể được giải mã ở mức độ như vậy mà vẫn có thể nhận ra ngay lập tức. Cùng MarketingAI đi tìm hiểu xem những sức mạnh tiềm năng này của icon Smiley trên thị trường hiện nay nhé!

Smiley - Hình tượng đơn giản nhưng có sức mạnh cực kỳ lớn

Biểu tượng mặt cười màu vàng ra đời vào năm 1963 tại Worcester, Massachusetts, khi nhà thiết kế đồ họa Harvey Ball được Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Nhà nước tiếp cận để tạo ra sự thúc đẩy tinh thần cho nhân viên. Khi câu chuyện diễn ra, Ball chỉ mất mười phút để tạo ra một biểu tượng sẽ đan chặt vào nền văn hóa Mỹ đến nỗi chúng ta buộc phải nộp đơn kiện và suy ngẫm về nó trong nhiều thập kỷ tới. Ông đã được trả một khoản tiền 45 đô la cho công việc của mình.

Đối với một hình ảnh bền bỉ như vậy, logic đằng sau nó gần như đơn giản đến buồn cười. Ball thường được trích dẫn khi nói với Associated Press, "Tôi đã tạo một vòng tròn với một nụ cười cho một cái miệng trên giấy màu vàng, bởi vì nó được che nắng và sáng."

Công ty đã sản xuất hàng ngàn nút và bảng hiệu, tạo tiền đề cho Hallmark lặp lại Bernard và Murray Tây Ban Nha vào đầu những năm 1970 và đăng ký bản quyền thiết kế với khẩu hiệu "Chúc một ngày vui vẻ". Chỉ một năm sau, nhà báo người Pháp Franklin Loufrani đã ra mắt Công ty Smiley, phát triển thành một người khổng lồ cấp phép toàn cầu.

Về cốt lõi, mặt cười giống như bất kỳ biểu tượng nào khác. Một hình ảnh đã được gán một ý nghĩa cụ thể. Tại sao có những biểu tượng này? Marcel Danesi, một giáo sư nhân chủng học và ký hiệu học tại Đại học Toronto, nói rằng các biểu tượng giống như "những viên nang nhỏ  cho chúng ta biết những gì về vụng trộm theo cách riêng của chúng ta." Không giống như ngôn ngữ, chúng "tạo thành một loại hệ thống tu từ làm nền tảng cho cả một xã hội. Chúng ta sống bằng các biểu tượng."

Sự ổn định của hệ thống này là tranh luận; các biểu tượng thường thể hiện chất lượng đáng tin cậy của Play-Doh. Trên khuôn mặt của nó, mặt cười là đơn giản và cảm thấy tốt, dễ học và sinh sản.

Trong bối cảnh phù hợp, nó gợi ra rằng thời thơ ấu ham chơi vội vàng tăng cường tinh thần đã truyền cảm hứng cho hình ảnh ngay từ đầu. Nhưng trải dài theo cách này hay cách khác, biểu tượng nhanh chóng trở nên siêu thực. Khi Jon Savage chấp bút cho The Guardian năm 2009, mặt cười "đã trình bày một mặt cố định như vậy của sự hài lòng như trẻ con đến nỗi nó đã chín muồi để lật đổ."

Trong những năm qua, biểu tượng đã được mô phỏng lại bởi các ban nhạc như Nirvana và Talking Heads, và nó phát triển mạnh mẽ trong văn hóa thịnh vượng của thập niên 80 và 90, in dấu trên những viên thuốc lắc và tờ rơi cho các DJ nhà axit. Teen Vogue gần đây đã báo cáo rằng "biểu tượng vui tươi dường như đang hồi sinh" trong thời trang, bao gồm cả trên đường băng Marc Jacobs và trong đường dây của Justin Bieber, Drew House.

Smiley đã giữ một vị trí kép hiếm hoi như một biểu tượng phản văn hóa và là một thành phần của chủ nghĩa tiêu dùng Mỹ. Công ty Smiley, công ty đã mang về doanh thu 419,9 triệu đô la trong năm 2017, tuyên bố rằng mặt cười không chỉ là một biểu tượng, đó là "tinh thần và triết lý". Mặc dù công ty là toàn cầu, cụm từ đặc biệt này tạo ra một hợp âm rất Mỹ. Nó thể hiện một nỗi ám ảnh gần như sùng bái với hạnh phúc, và những gì chúng ta có thể mua để đạt được nó.

Khi biểu tượng xuất hiện trong nghệ thuật, ý nghĩa của nó thường bị xoắn hoặc phóng đại. Nate Lowman đã tạo ra các hình vẽ mặt cười trẻ con, chồng chéo và tô màu bên ngoài các đường kẻ. Lowman, theo một hồ sơ New York Times năm 2012 của Jacob Bernstein, "hơi bị ám ảnh" với khuôn mặt, "nhìn thấy trong đó một loại mặt nạ tập thể, thứ mà ông gọi là" sự cuồng loạn lo lắng để xuất hiện hạnh phúc. "

Nhiều hình ảnh khác nhau cũng xuất hiện trong các tác phẩm lấy cảm hứng từ biểu tượng cảm xúc của Jacqueline Humphries, bao gồm ":) :) :) :)" (2016); "Medicate hài kịch đen tối" của Wesley Martin Berg; "Ngân hàng Grin Reaper" (2005) và "Flying Copper" (2004); và Nhận dạng khuôn mặt của Katsu vừa được phát hành từ nhà tù (2015), trong số những người khác. DJ và nhà sản xuất Fatboy Slim, người đã cho thấy danh mục ấn tượng về phù du mặt cười trong triển lãm gần đây, Smiley High Club, cho biết ông coi đó là biểu tượng của "hạnh phúc, ngốc nghếch, ngu ngốc và cuộc sống vô điều kiện".

Thật khó để nói về khuôn mặt cười mà không xuýt xoa về chủ đề biểu tượng cảm xúc, thứ mà chúng tôi rắc vào mọi thứ từ bài đăng trên Instagram đến email công việc. Smiley không còn là một biểu tượng độc lập, mà là một nhân vật duy nhất trong ngôn ngữ trực tuyến trực quan.

Mặc dù việc phát minh ra các biểu tượng cảm xúc thường được ghi nhận cho Shigetaka Kurita của công ty viễn thông Nhật Bản NTT Docomo, bộ mặt cười chính màu vàng có mối quan hệ không thể phủ nhận với thiết kế ban đầu của Ball. Càng nhiều giao tiếp xảy ra trực tuyến, mặt cười càng chiếm nhiều cảm xúc. Nó có thể là một sự thay thế cho hạnh phúc đích thực, hoặc là một sự cân bằng cho những từ có thể nghe có vẻ khắc nghiệt. Sự gia tăng của các biểu tượng cảm xúc đã thúc đẩy một loạt các nghiên cứu và bài tiểu luận về sự phát triển của ngôn ngữ trực tuyến.

Với sự sinh sôi nảy nở của nó, liệu nụ cười có bao giờ mất đi giá trị của nó như là một dấu hiệu? Nếu nó có thể có nghĩa là tất cả mọi thứ, thì, chắc chắn, nó sẽ không có nghĩa gì. Tuy nhiên, Danesi dường như không quan tâm đến mối đe dọa hiện hữu này đối với biểu tượng hạnh phúc. Theo ông chia sẻ "chúng tôi càng áp dụng ý nghĩa của nó nhiều hơn, nó sẽ càng có sức mạnh bền bỉ ngay cả khi chúng tôi không biết phải làm gì với nó". Hoặc, thậm chí đơn giản hơn: "Nụ cười sẽ tồn tại bởi vì nó dễ thương".

Tạm kết

Smiley đã trở thành một biểu tượng đại chúng tại nhiều quốc gia trên thế giới, với thiết kế khá đơn giản nhưng nó tạo ra cảm giác khá thân thuộc, dễ chịu với mỗi người. Từ một hình tượng trong nội bộ công ty, giờ nó lan rộng ra và trở thành biểu tượng lớn trên thế giới nhờ sự tươi mới, vui vẻ!

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Theo CNN

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.