Số phận chiếc ti vi trong tương lai sẽ đi về đâu?

11 Thg 07

Đi cùng với sự phát triển của công nghệ truyền hình kỹ thuật số thì càng ngày càng nhiều những thiết bị có khả năng thay thế cho ti vi. Chúng ta hoàn toàn xem được các chương trình ở bất cứ đâu, tại bất cứ thời điểm nào chúng ta muốn. Chẳng cần phải sum họp cùng gia đình nữa, giờ đây mỗi người chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, ipad, laptop... là có thể theo dõi các chương trình. Vậy số phận chiếc ti vi gắn liền với hàng bao thế hệ trước sẽ ra sao? Cùng MarketingAI làm sáng tỏ nhé!

Sự bùng nổ của Netflix và số phận chiếc ti vi

Trong nhiều năm gần đây, có thể thấy dịch vụ xem phim trực tuyến (streaming) đang ngày một thay thế cho bất cứ loại hình nào. Theo báo cáo tài chính quý 2.2019 của Netflix, nền tảng này dã thu về 148 triệu thuê bao. Rất nhiều lý do đã hé lộ nguyên nhân của sự thành công này. Thứ nhất phải kể đến tính tiện lợi và giá cả phải chăng. Chỉ cần vài thao tác cài đặt đơn giản, chúng ta đã có thể trải nghiệm trên nền tảng này. Hơn nữa, với mức giá tốt (Khoảng 65.000đ/người, 260.000đ/tài khoản/tháng) thì chúng ta đã được tiếp cận dịch vụ tối ưu. Mức chi phí đó thực sự là thách thức với chi phí của truyền hình cáp. Trong khi khách hàng có thể xem nhiều chương trình, bộ phim yêu thích hơn.
so-phan-chiec-ti-vi-01
Chiếc ti vi đang ngày một rời xa với cuộc sống của chúng ta. (Nguồn ảnh: Adayroi)
Hơn nữa, Netflix còn sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (machine learning) nhằm đưa ra gợi ý chương trình giúp giữ chân người xem. Tính cá nhân hóa được để cao hơn cả. Khách hàng không còn phải chờ đợi mỗi giờ chiếu hàng ngày để xem hết một bộ phim, càng không phải đón xem quảng cáo ngoài ý muốn. Theo như khảo sát, 80% người dùng hài lòng và quyết định lựa chọn Netflix là bởi họ cảm thấy tính cá nhân của mình được đề cao và trải nghiệm cũng được nâng tầm.
so-phan-chiec-ti-vi-02
Nội dung của Netflix ngày một đa dạng và mang tính độc quyền. (Nguồn ảnh: Becoming Human)
Đối với số phận chiếc ti vi, nếu nó có nhiều ứng dụng tốt thì trong tương lai vẫn không thể bị đánh bật ra khỏi thị trường. Nói cách khác, tương lai của chiếc ti vi là ứng dụng - theo CEO Apple Tim Cook. Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, chiếc ti vi vẫn chưa thực sự bùng nổ để lấy lại ngôi vương từ xem phim trực tuyến.

Chiếc ti vi sẽ đầu hàng tại đây? Đâu là chìa khóa chiến thắng cho cuộc cạnh tranh này?

Chính sự phát triển không ngừng của dịch vụ xem phim trực tuyến đã mở ra cuộc chiến tranh giành khách hàng giữa các hãng cung cấp dịch vụ. NBC gần đây tuyên bố sẽ gỡ bỏ bộ phim truyền hình "The office" ra khỏi Netflix vì hãng này sẽ ra mắt dịch vụ xem phim trực tuyến NBCUniversal vào năm 2021. Từ đây, Netflix sẽ đặt ra một bài toán về sản xuất nội dung độc quyền. Quả thật, Netflix đã rất chịu chi khi 85% chi tiêu của Netflix năm 2018 đổ vào hoạt động làm phim độc quyền. Theo dự kiến, năm 2019, mức chi đó lên tới 15 tỉ USD. Điều này cũng nâng tính sáng tạo cho nền tảng Netflix.
so-phan-chiec-ti-vi-03
Điều quan trọng nhất của các bên cạnh tranh là nâng cao trải nghiệm người dùng. (Nguồn ảnh: Stuff)
Cuộc chiến giữa ti vi và xem phim online quay trở lại việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Người xem ngày một khó tính hơn, và họ có nhu cầu được thưởng thức những bộ phim mang tính đặc sắc hơn, đánh mạnh hơn vào tâm lý của mỗi người. Những nội dung ấy cần sâu sắc và len lỏi vào cả những cộng đồng thiểu số, những gì dễ gây xúc động và thương cảm. CEO Reed Hastings của Netflix đã chỉ ra rằng mặc dù các đối thủ của Netflix như Disney+, Amazon đang hạ rào cản xuống để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt, thế nhưng điều mà Netflix cần làm không phải là cạnh tranh đối đầu trực tiếp với họ, mà là phải khẳng định đem lại bước tiến đột phá cho người xem.
so-phan-chiec-ti-vi-04
Netflix đang ngày càng bỏ xa ti vi trong cuộc chiến này. (Nguồn ảnh: Imgur)
Dù mang khoản nợ hàng tỉ đô la nhưng Netflix đang là thương hiệu có giá trị thứ 38 thế giới. Tương lai của truyền hình nằm trong tay Netflix hay những nền tảng xem trực tuyến nhờ vào lượng thông tin khách hàng khổng lồ. Trong cuộc chiến khó có hồi kết này, ti vi cũng dần dần chuyển sang việc đầu tư xoay quanh khách hàng. Khác so với khoảng thời gian trước đây chưa tập trung lắm tới đối tượng khán giả của mình. Số phận chiếc ti vi trong tương lai chính là nằm ở bài toán làm sao để nâng cao trải nghiệm khách hàng và nội dung tương tác. Cùng chờ xem trong thời gian sắp tới, bên nào sẽ thắng bên nào nhé! >> Xem thêm: Bom tấn của Netflix mang tên ‘Bandersnatch’ đưa Interactive marketing lên một tầm cao mới

Nguồn: Forbesvietnam

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.