So sánh hai kịch bản quảng cáo AI viết dành cho Burger King Và Lexus

Khánh Khiêm - Nov 30, 2018

icon viewed 862 views

Bài viết liên quan

Hầu hết các nhà nghiên cứu đồng ý rằng dường như không có gì có thể làm khó trí thông minh nhân tạo. Nhưng khi nhắc đến khía cạnh sáng tạo trong truyền thông quảng cáo và những cảm xúc tâm lý của con người, trí thông minh nhân tạo dường như luôn có những giới hạn vô hình. Cùng MarketingAI so sánh hai kịch bản quảng cáo AI viết dành cho Burger King và Lexus để xem AI đã làm được những gì trong ngành truyền thông quảng cáo.

(Ảnh: Adweek)

>>> Xem thêm: Top 10 chiến dịch Marketing độc đáo nhất cho ngày lễ Giáng Sinh (Phần 2)

Kịch bản quảng cáo AI viết dành cho Burger King

Burger King từng dùng AI để làm quảng cáo, trong đó nó ca ngợi món burger gà là “mùi vị như chim” (nguyên văn: tastes like bird). Không lâu sau đó, quản lý thương hiệu toàn cầu của Burger King, Marcelo Pascoa, đã phải thốt lên: “Trí tuệ nhân tạo vẫn chưa phù hợp để thay thế cho ý tưởng sáng tạo tuyệt vời đến từ một con người thực sự.”

Mỗi quảng cáo mới của Burger King bắt đầu với một loạt tiếng ồn từ một modem kỹ thuật số và một cảnh báo long trọng: “Quảng cáo này được tạo ra bởi trí thông minh nhân tạo.” Sau đó, qua những phân cảnh chiếc bánh burger được chế biến, một giọng nói tựa như robot vang lên cùng những câu quảng cáo trống rỗng không hấp dẫn như:

“Con gà băng qua đường để trở thành một chiếc bánh sandwich. Burger King đã khuyến khích con gà trở thành món ăn” Sau đó là một loạt những lời giới thiệu về những thành phần trong món burger thần thánh này.

(Video: Burger King)

Trong một thông cáo báo chí, Burger King tuyên bố rằng video là tác phẩm của “thuật toán học tập sâu sắc mới”, nhưng một bài báo từ AdAge cho thấy rõ ràng là con người – không phải máy móc – chịu trách nhiệm về những trò vui trong quảng cáo này. “Trí tuệ nhân tạo vẫn chưa phù hợp để thay thế cho ý tưởng sáng tạo tuyệt vời đến từ một con người thực sự“, người đứng đầu toàn cầu tiếp thị thương hiệu Burger King, Marcelo Pascoa, nói với các ấn phẩm.

Kịch bản quảng cáo AI viết dành cho Lexus

Vẫn tận dụng trí thông minh nhân tạo nhưng Lexus lại quảng cáo theo hướng cảm xúc. Nhà sản xuất ô hàng đầu thế giới Lexus đã bắt tay với The & Partnership để tạo nên quảng cáo đầu tiên được lên kịch bản bởi AI, đạo diễn bởi người từng thắng giải Oscar Kevin Macdonald (đạo diễn giành giải Phim tài liệu hay nhất vào năm 2000).

Đoạn video quảng cáo miêu tả một kỹ sư Lexus người Nhật đánh bóng một chiếc xe ô tô của mình, trước khi lo lắng gửi nó đến một thử nghiệm. Chiếc xe trước đó đã trải qua thử nghiệm va chạm và hoàn toàn bị phá hủy. Tuy nhiên lần này người anh hùng của chúng ta đã thành công, và người anh hùng ấy mang tên Lexus.

(Video: Lexus UK)

Bạn sẽ nhận ra các yếu tố quen thuộc như đường hầm chiếu sáng, những đôi găng tay màu trắng đặc trưng của dân kĩ thuật, ánh sáng đèn pha biểu thị chiếc xe đang thức dậy, một khu rừng nơi chiếc xe có thể tự do, phòng trưng bày của các tay săn ảnh… Trước kia, AI có xu hướng biến thành quảng cáo bình thành thành siêu kỳ quặc, cũng như gặp khó khăn trong việc đưa mọi thứ vào bối cảnh hoặc gắn bó với một khái niệm con người. Tuy nhiên, lần trở lại này khiến nhà tiếp thị thêm phần tin tưởng vào quảng cáo bằng trí thông minh nhân tạo.

Xem thêm: Trí thông minh nhân tạo AI viết kịch bản đầu tiên cho video quảng cáo

Bằng machine learning, AI này đã tự nhìn nhận ra một số yếu tố hoàn hảo trong quảng cáo xe hơi (theo tư duy của nó): Xe không nhất thiết phải chạy, trừ khi nó là một phần của câu chuyện nào đó; cảnh lái xe nên ngoại vi câu chuyện; nhân vật chính phải có người làm chỗ dựa tình cảm, ví dụ như cha kỹ sư cùng xem thời sự cùng con gái; biểu cảm khuôn mặt nói lên được nhiều thứ hơn câu chữ…

Theo Lexus và The & Partnership, AI được đào tạo bởi những tác phẩm đoạt giải sáng Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions trong 15 năm qua. Chưa kể dữ liệu về cảm xúc và trực giác giúp nó hiểu khi nào quảng cáo khiến cảm xúc của người xem lên đỉnh.

Kết

Với nguồn nhân lực dồi dào cùng những nghiên cứu chuyên sâu của con người, có rất ít những lĩnh vực mà trí thông minh nhân tạo không thể xâm nhập. Công nghệ này đang tạo ra những quảng cáo ngày càng tinh vi và chạm đến khía cạnh sáng tạo và cảm xúc nhiều hơn. Khởi đầu là quảng cáo đơn giản của Burger King, rồi quảng cáo tuyệt vời của Lexus, trí thông minh nhân tạo sẽ còn làm được nhiều hơn thế nữa.

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Founder là gì? Sự khác nhau giữa Founder và Co-Founder

Bài tiếp theo

Công thức thành công "Word-of-Mouth" trong chiến lược Marketing của Porsche

nội dung tương tự