Social commerce: hoạt động như thế nào và tại sao marketers nên quan tâm?

27 Thg 05

Mua sắm trực tuyến đang trở nên mạng xã hội hóa. 

Nhiều tính năng thương mại xã hội đang xuất hiện trên một số nền tảng, tạo ra cơ hội mới cho các thương hiệu lớn và nhỏ. Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình truyền thống. Giờ đây, nhiều thương hiệu đều tham gia vào việc chuyển đổi kỹ thuật số.

Làm cách nào để bạn có thể tận dụng cơ hội doanh thu mới này một cách chiến lược? Trong bài viết này, chúng tôi cung cấp cho bạn bảng phân tích chi tiết về social commerce : khái niệm, cách nó hoạt động như thế nào và quan trọng nhất là nó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn? 

Social commerce là gì?

Social commerce (Thương mại xã hội) là việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ trực tiếp trong một nền tảng truyền thông xã hội. Mô hình này đưa phương tiện truyền thông xã hội vượt ra khỏi vai trò truyền thống trong quá trình khám phá bằng cách khuyến khích người dùng hoàn thành toàn bộ quy trình mua hàng mà không cần rời khỏi ứng dụng ưa thích của họ.

Các doanh nghiệp ngày nay hoàn toàn đồng ý rằng thương mại xã hội đang thúc đẩy một phần ngày càng tăng doanh thu do hoạt động tiếp thị của công ty họ. Theo Báo cáo đầu tư về truyền thông xã hội, khoảng 8/10 người mong đợi sẽ bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ qua mạng xã hội trong vòng 3 năm tới.

Vào năm 2020, Facebook, Instagram và Pinterest đã tung ra các công cụ thương mại xã hội được cải tiến để giúp các nhà bán lẻ hợp lý hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến giữa đại dịch. Những tính năng này tạo ra các mặt tiền cửa hàng kỹ thuật số mới có thể được tìm thấy một cách tự nhiên hoặc được thúc đẩy thông qua quảng cáo có trả tiền.

>>> Có thể bạn quan tâm: Social Media là gì

Sự khác biệt giữa social commerce và ecommerce

Ecommerce - Thương mại điện tử nói chung là điện tử hóa quá trình mua và bán hàng hóa trực tuyến. Mô hình này rất tiện lợi, nhưng nó không hoàn hảo. Hơn 50% tổng lưu lượng truy cập internet là từ thiết bị di động và người dùng thiết bị di động có tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng cao hơn nhiều so với người dùng máy tính để bàn. Khi người mua chuyển sang màn hình nhỏ để mua hàng hàng ngày, việc sắp xếp hợp lý quy trình thanh toán sẽ là chìa khóa.

Đây là lúc mà Social commerce - thương mại xã hội phát huy tác dụng. Nó loại bỏ các điểm rớt giá có thể dẫn đến các giao dịch bị bỏ qua.

Các nền tảng thương mại xã hội tốt nhất để sử dụng vào năm 2021

Cho đến nay, ba nền tảng chính đã giới thiệu các tính năng thương mại xã hội: Facebook, Instagram và Pinterest. Những người khác cũng không kém xa, với cả Youtube và TikTok khám phá nút “mua sắm ngay bây giờ”. Twitter cũng đang thử nghiệm một định dạng thẻ mới có nút “Mua sắm”.

Nếu bạn quan tâm đến việc khai thác kênh doanh thu tiềm năng này, đây là những nền tảng bạn sẽ muốn thử nghiệm.

Facebook

Công cụ thương mại xã hội của Facebook, Facebook Shops, có rào cản gia nhập rất thấp. Các cửa hàng được thiết lập miễn phí và được lưu trữ trong hồ sơ doanh nghiệp trên Facebook của bạn.

Nếu giải pháp thương mại điện tử của bạn được hỗ trợ dưới dạng nền tảng đối tác, bạn có thể tự động đồng bộ hóa toàn bộ danh sách khoảng không quảng cáo của mình trong vài giây. Nếu không, thông tin sản phẩm có thể được tải lên thông qua một bảng tính.

Tab Facebook Shop trên ứng dụng dành cho thiết bị di động của nền tảng này giới thiệu các sản phẩm dựa trên sở thích của người dùng để khuyến khích khám phá thương hiệu không phải trả tiền. Sau khi người tiêu dùng tìm thấy sản phẩm của bạn, họ có thể hoàn tất việc mua hàng trong ứng dụng hoặc trên trang web của bạn. Người bán giao tiếp với khách hàng trong Messenger để đặt câu hỏi, cung cấp hỗ trợ và hơn thế nữa.

Instagram

Instagram Shopping được liên kết trực tiếp với Facebook Shop của bạn. Để thiết lập một cửa hàng, người dùng phải liên kết tài khoản doanh nghiệp Instagram với hồ sơ doanh nghiệp trên Facebook của họ. Sau khi hoàn tất, người dùng có thể tải lên danh mục sản phẩm hiện có hoặc tạo danh mục sản phẩm mới.

Instagram mang lại nhiều cơ hội hơn để quảng bá thương mại xã hội sáng tạo do tính chất trực quan của nền tảng. Thương hiệu có thể thu hút sự quan tâm thông qua các bài đăng có thể mua được và Stories liên kết trực tiếp đến các trang sản phẩm trong ứng dụng. Giống như Facebook, giao dịch mua được xử lý trong ứng dụng hoặc trên trang web doanh nghiệp của bạn.

Pinterest

Product Pins không phải là công cụ thương mại xã hội trực tiếp, vì người mua vẫn phải chuyển hướng đến trang đích dành riêng cho sản phẩm để hoàn tất giao dịch mua của họ. Các bài đăng có thể mua được này trông giống như các ghim thông thường với các trường bổ sung cho thông tin về giá cả và tình trạng còn hàng.

Các thương hiệu sử dụng Shopify có thể sử dụng ứng dụng Pinterest dành cho Shopify để thêm danh mục sản phẩm vào trang kinh doanh Pinterest của họ. Nếu đang sử dụng nền tảng thương mại điện tử khác, bạn vẫn có thể thiết lập Product Pins bằng cách đánh dấu trang sản phẩm của mình theo cách thủ công bằng Graph, Schema.org hoặc oEmbed.

Tám mươi chín phần trăm người dùng Pinterest đang tích cực tìm kiếm cảm hứng mua hàng. Mặc dù quá trình thiết lập cần một số bí quyết kỹ thuật, nhưng Product Pins giúp thương hiệu của bạn xuất hiện trước những người mua đã sẵn sàng.

3 ví dụ về thương mại xã hội mà bạn có thể học hỏi

1. The Tiny Tassel

Tiny Tassel là một nhà bán lẻ chuyên về đồ trang sức thủ công, sử dụng các tính năng của Facebook Shop để tạo các trang sản phẩm gốc Facebook nhiều thông tin. Mỗi danh sách có mô tả chi tiết về sản phẩm, các tùy chọn tùy chỉnh và thông tin vận chuyển.

Các thương hiệu nên đi theo sự dẫn dắt của Tiny Tassel và đăng các danh sách truyền đạt giá trị. Điều này tạo niềm tin với những người mua tiềm năng mới biết đến thương hiệu của bạn, thúc đẩy họ thực hiện lần mua hàng đầu tiên đó.

2. Patagonia

Bảng Pinterest có thể được thiết lập để hoạt động như công cụ điều hướng sản phẩm cho khán giả của bạn. Sử dụng cấu trúc Pinterest của Patagonia: Bảng ghim sản phẩm của họ bắt chước điều hướng trang web của nó, tạo ra trải nghiệm quen thuộc cho khán giả cũ và khách hàng tiềm năng mới nhấp qua trang web chính của thương hiệu.

Hầu hết các nền tảng thương mại xã hội đều cung cấp đủ tính linh hoạt để tạo lại trải nghiệm thương hiệu của bạn. Sử dụng các công cụ này để tạo sự nhất quán cho khán giả của bạn.

3. Target

Nếu đang làm việc với khoảng không quảng cáo lớn hơn, bạn có thể sử dụng Báo cáo hiệu suất trên Instagram của Sprout để đưa ra các lựa chọn danh sách thông minh hơn dựa trên mức độ tương tác nội dung và thẻ bắt đầu bằng # mà người tiêu dùng liên kết nhiều nhất với thương hiệu của bạn.

>>> Xem thêm: Target là gì? 3 Tips target khách hàng mục tiêu bạn phải nắm rõ

Hải Yến - MarketingAI 

Theo sproutsocial

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.