Nội dung hot

Social Listening là gì? Chân trời mới cho người làm Social Media

Ngọc Lê - Admicro - Feb 17, 2017

icon viewed 918 views

Bài viết liên quan

Social media ngày càng trở nên quan trọng trong việc tạo ra một trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng và tạo nên quá trình mua hàng. Các nhà marketer đang sử dụng một công cụ rất mới là Social Listening để giúp họ hoạch định chiến lược, thu thập data. Cùng tìm hiểu về công cụ Social Listening với MarketingAI dưới đây!

Social Listening là gì?

Sự phát triển, bùng nổ của Social Media tác động không hề nhỏ và ảnh hưởng trực tiếp đến cách mà các doanh nghiệp đang tiếp cận khách hàng của mình. Những trải nghiệm của khách hàng mục tiêu trên các kênh truyền thông mạng xã hội trở thành dữ liệu quan trọng để doanh nghiệp có thể tiếp cận và chuyển đó thành cơ hội kinh doanh, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Và công cụ Social Listening ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu về dữ liệu người dùng.

Social Listening là gì 01

Social Listening là gì?

Vậy, Social Listening là gì? Đây là một trong những tool phục vụ cho giải pháp lắng nghe, thu thập, đo lường, phân tích dữ liệu người dùng trên mạng xã hội. Đây dần trở thành một trong những công cụ thiết yếu trong hoạt động quản trị thương hiệu, khách hàng, truyền thông, bán hàng của hầu hết các doanh nghiệp B2C không chỉ trên thế giới mà đã nhanh chóng được các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận.

Vì sao lại cần tìm hiểu về công cụ Social Listening?

Nếu doanh nghiệp bạn đang bỏ qua kênh truyền thông mạng xã hội đầy tiềm năng thì bạn sẽ không cần quan tâm đến ý nghĩa của công cụ Social Listening làm gì cả. Và nếu ngược lại thì có thể bạn đã chưa tận dụng hết tất cả những lợi ích của công cụ này đem lại được liệt kê dưới đây:

1. Nghiên cứu thị trường và insight khách hàng 

Các nhà marketer cần tìm những cuộc hội thoại quan trọng trên các kênh mạng xã hội và theo dõi để nắm được những gì đang xảy ra và định hướng thị trường mục tiêu mới để kích thích sự khám phá thương hiệu.

2. Engagement của khách hàng

Thương hiệu định vị và góp mặt trong cuộc hội thoại hằng ngày với khách hàng và khách hàng tiềm năng, thường phía ngoài các kênh thuộc sở hữu của nhãn hàng.

3. Trải nghiệm khách hàng và quản lý khủng hoảng

Nhãn hàng tìm kiếm insight của khách hàng trên khắp các touchpoint khác nhau của hành trinh mua hàng, để họ có thể tương tác phù hợp.Marketers

Các thông tin thu được cung cấp rất nhiều kiến thức hữu ích cho các nhà marketer để tập trung vào các mục tiêu tốt hơn trên hành trình mua của khách hàng.

Social Listening là gì? Vì sao lại cần tìm hiểu về công cụ Social Listening?

Vì vậy, kênh Social Listening có thể giúp bạn những gì trong chiến lược marketing của bạn vào năm 2017?

Đầu tiên, chúng ta hãy lướt nhanh qua những gì đã xảy ra trong năm 2016 và sau đó chuyển tiếp đến các dự đoán năm tới.

Tổng quan về công cụ Social Listening năm 2016

Khả năng đóng góp của Social listening tăng đáng kể vào năm 2016, báo trước những cách thức mới để marketer hiểu rõ hơn và nhắm đúng khách hàng mục tiêu hiện tại và tiềm năng. Dưới đây là một vài xu hướng hot của từ năm qua:

  • Nhận dạng hình ảnh. Hình ảnh là một định dạng phương tiện truyền thông phổ biến nhất được tạo ra và chia sẻ bởi người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong năm 2016, nên hầu hết các nhãn hàng nên tìm hiểu các xu hướng liên quan đến hình ảnh. Các nhãn hàng cần trả lời được những câu hỏi như “Làm thế nào thương hiệu hay sản phẩm của tôi thường được xuất hiện trong các hình ảnh được chia sẻ bởi khách hàng mục tiêu?” và “Tôi có thể biết được được gì về đối tượng mục tiêu của mình từ những hình ảnh họ chia sẻ?”
  • Phân tích tâm lý. Bởi những thách thức luôn thay đổi của ngôn ngữ tự nhiên, phân tích tâm lý không phải là một bộ môn khoa học chính xác; Tuy nhiên, trong năm 2016, phân tích sắc thái ngôn ngữ đã được phát triển, di chuyển vượt ra ngoài những yếu tố truyền thống “tích cực;tiêu cực; trung tính,” những mô thức của tình cảm.
  • Dự định insight khách hàng. Với sự ra đời của phân tích ý định, các nhãn đã có thể xác định được khách hàng ở đâu dựa trên ngôn ngữ của họ liên quan đến ý định mua hàng ( “Tôi đang tìm mua một chiếc xe mới”) hoặc ý định di chuyển đến một đối thủ cạnh tranh ( “Thay đổi hợp đồng của tôi với nhà cung cấp khác vào tuần tới”).

…và đến năm 2017

Các thương hiệu cần phải kết hợp thêm social listening  vào mỗi chiến lược tiếp thị và truyền thông xã hội của họ. Nếu không làm như vậy, doanh nghiệp rất dễ có nguy cơ lạc hậu., và thất bại trong việc phát triển tập khách hàng cốt lõi của họ.

Tổng quan về công cụ Social Listening năm 2016

Social listening là gì? Tổng quan về social listening năm 2016

Trong trường hợp không có những thông tin thu thập từ social listening, các công ty có thể  …

  1. Có khả năng nắm những thông tin sai lạc về đối tượng khách hàng mục tiêu.
  2. Rất khó để xác định đúng, trong thực tế, khi nào và tại sao khán giả của họ đang thay đổi và làm thế nào họ có thể tác động đến khách hàng tiềm năng mới.
  3. Không thể thực hiện một kế hoạch quản lý khủng hoảng hiệu quả, bởi vì social listening cho phép team truyền thông có thể xác định một cuộc khủng hoảng sớm hơn, tạo ra một kế hoạch ăn theo, và theo dõi hiệu quả của nó.

Hơn nữa, quá nhiều thương hiệu vẫn xem một chiến lược social như là một yếu tố phụ hơn là một thành phần cốt lõi của chiến dịch. Vì vậy, ngoài social listening , các nhà tiếp thị cũng cần phải nhận thức được xu hướng truyền thông xã hội hàng đầu trong năm 2017, bao gồm:

1. Kênh xã hội chính là một trung tâm mua sắm mới

Social Listening là gì 01

Các trang web truyền thông xã hội sẽ được tối ưu hóa để hỗ trợ mua sắm mà không bao giờ phải rời khỏi ứng dụng hoặc nền tảng, do đó tạo ra các đối tượng mới để tiếp thị. Pinterest đã làm điều này với nút buyable pins, và Facebook không kém cạnh đi sau với thông báo “Nhận báo”, “đặt một lịch” của Messenger “,” và “Shop Now” – như một nút bấm kêu gọi hành động.

2. Video, video và video

Social Listening là gì 02

Video kỹ thuật số, một trong những công cụ không thể thiếu cho các nhãn hiệu để luôn bắt kịp thời cuộc. Đây sẽ là kênh phát triển nhanh nhất trên cả hai thiết bị điện thoại di động và máy tính để bàn trong năm 2017. Mặc dù YouTube là nền tảng phổ biến nhất, Facebook đã vượt qua YouTube như là phương tiện livestreaming ưa thích , và Instagram và Twitter đều đã thêm gần đây khả năng livetream. Facebook tập trung vào tối ưu hóa các tính năng video của nó sẽ làm cho mạng của một phương tiện quảng cáo ngày càng hấp dẫn đối với các nhà marketer trong năm 2017. Các thương hiệu sẽ cần phải tăng cường đầu tư vào nội dung video để thu hút cộng đồng của họ, và chi tiêu để quảng cáo video sẽ đóng một vai trò lớn trong mô hình này .

3. Content is King

Mặc dù video là một chủ đề rất hot và phổ biến, nội dung văn bản vẫn luôn chiếm ưu thế. Nhưng thẳng thắn mà nói, hầu hết nội dung đều rất bình thường, và người tiêu dùng thường không đọc nhiều nội dung mà các công ty tạo ra. Các nhà marketer hàng đầu sẽ phân khúc thị trường, cá nhân, và nội dung ngắn gọn về các chủ đề thích hợp như là một cách để nổi bật và mang lại giá trị và bài viết chất lượng cao.

4. The Bottom Line

Nếu chiến lược truyền thông xã hội không là một ưu tiên hàng đầu cho công ty, sau đó bạn đang bỏ lỡ những insight quan trọng của phần lớn khách hàng trong thời đại công nghệ số – chưa kể đến đây là cách duy nhất để tiếp cận một nhóm các khách hàng hiện tại và tiềm năng.

Kết luận

Social Listening không phải là một công cụ phức tạp nhưng lại đóng vai trò quan trọng. Những người nắm trong tay chìa khóa của thương hiệu cần phải hiểu rõ về điều này và cách vận dụng sao cho hiệu quả trên con đường giành được chỗ đứng trên thị trường. 

Social Listening là gì? Chân trời mới cho người làm Social Media
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Đội Truyền Thông Của Biti's Hunter Tiếp Tục Quảng Cáo "Nơi Này Có Anh" Của Sơn Tùng M-TP

Bài tiếp theo

Admicro - Khẳng Định Bản Thân Từ Những Thế Mạnh

nội dung tương tự