Thứ Tư, Tháng Tư 14, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Liên hệ
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Liên hệ
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Tin Tức Marketing

Soya Garden và câu chuyện chuyển mình để sinh tồn hậu đại dịch Covid-19

Bởi Tô Linh
Th8 7, 2020
trong Tin Tức Marketing
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng lên cả đời sống xã hội lẫn đời sống kinh tế của toàn cầu. Chỉ nói riêng tại Việt Nam, việc cách ly và phong tỏa trên quy mô cả nước đã khiến cho hàng loạt cửa hàng và nhà hàng phải đóng cửa, tạm ngưng hoạt động. Như một hệ quả tất yếu, F&B là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất. Mới tuần vừa rồi, startup 4 năm tuổi Soya Garden đã phải đóng cửa hàng loạt các chi nhánh của mình trên cả hai thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội và đang trong quá trình tái cấu trúc mô hình kinh doanh. Vậy vì đâu mà Soya Garden lại gặp phải vấn đề như vậy, cũng như cách giải quyết của startup này là gì? Hãy cùng MarketingAI đi tìm hiểu chi tiết câu chuyện của Soya Garden trong bài viết dưới đây.

Tham vọng chuỗi đồ uống quốc dân giờ đây phải bỏ ngỏ

Soya Garden là thương hiệu cửa hàng sữa đậu nành hữu cơ, được thành lập vào năm 2016 bởi ông Hoàng Anh Tuấn và chị gái Hoàng Thu Thủy. Tên tuổi của startup này thực sự được chú ý sau thương vụ gói vốn thành công trên chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ mùa 2 vào năm 2018. Soya Garden được tập đoàn Egroup của Shark Nguyễn Ngọc Thủy đầu tư 20 tỷ đồng, sau đó mức đầu tư đã được tăng lên qua từng năm và tính đến tháng 4/2019 – tức sau 3 năm thành lập thì tổng mức đầu tư của Egroup đã lên tới 100 tỷ đồng. Vào thời điểm ấy, ai cũng ngỡ rằng Soya Garden có thể trở thành chuỗi đồ uống quốc dân như trong kỳ vọng của CEO Hoàng Anh Tuấn với mục tiêu dự kiến mở 100 cửa hàng trong năm 2019, 300 cửa hàng vào năm 2021 và lấn sân sang thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Sự kiện khai trương cửa hàng Soya Garden tại 325 Lý Tự Trọng – Q.1 (Nguồn: Soya Garden)

Đây cũng là lúc mà những vấn đề cơ bản của chuỗi Soya Garden bắt đầu nảy sinh, khi đến cuối năm 2019, tổng số cửa hàng của thương hiệu này mới chỉ đạt con số 50 trên toàn quốc, tức là chỉ đạt 50% so với dự kiến ban đầu của vị CEO. Ngoài ra, Soya Garden cũng đã bắt đầu có động thái đóng bớt các cửa hàng kinh doanh không hiệu quả và tìm hướng đi mới. Điều này đã khác hoàn toàn so với tham vọng ban đầu của thương hiệu này.

Covid-19 như một “đòn giáng tử thần” vào Soya Garden

Như đã đề cập từ đầu, Covid-19 được xem như “thần chết” với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp hoạt động trong ngành F&B. Chi phí cố định thì lớn, cửa hàng đóng cửa khiến cho nguồn doanh thu bị đóng băng, từ đó áp lực về chi phí đè nặng lên startup 4 năm tuổi này. Hệ thống bán hàng online quy mô lớn đòi hỏi một thời gian set-up dài, không phải thương hiệu nào cũng đủ tiềm lực và khả năng để thực hiện trong giai đoạn này. Chính những điều này đã khiến cho Soya Garden phải đóng bớt cửa hàng của mình nhằm cắt lỗ. Cụ thể, tại TP.Hồ Chí Minh thì Soya Garden có tổng cộng 13 cửa hàng tính đến năm 2019 thì theo một ghi nhận, đã có 6 cửa hàng phải đóng cửa, 1 cửa hàng ngưng hoạt động, 3 cửa hàng vẫn hoạt động bình thường do nằm ở vị trí chiến lược và có lượng khách hàng ổn định tại khu vực trung tâm.

Soya Garden tại 53A Phan Đăng Lưu – Quận Phú Nhuận đã đóng cửa (Nguồn: CafeBiz)

Hà Nội cũng gặp phải tình trạng tương tự khi hầu hết cửa hàng của chuỗi Soya Garden đều tọa lạc ở những vị trí đắc địa, giá thuê mặt bằng vô cùng lớn. Chính vì vậy mà việc đóng cửa là điều đã được dự báo trước. Cụ thể, một chi nhánh cửa hàng có Soya Garden tại số 4 Phạm Ngọc Thạch nay đã đóng cửa, treo biển cho thuê mặt bằng, cửa hàng 19 Lê Thanh Nghị đã được tháo dỡ, cửa hàng 22 Trần Đăng Ninh cũng chịu tình cảnh tương tự.

(Nguồn: Vietnamnet)

Chia sẻ với báo chí, đại diện phía Soya Garden cho biết hiện có 28 cửa hàng đã đóng cửa hoàn toàn ở hai thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Ngoài ra, một số cửa hàng khác đang được xếp vào diện “cân nhắc” vì còn phải xem xét ở một vài yếu tố như tình hình kinh doanh, hỗ trợ của chủ mặt bằng,.. Không chỉ đóng cửa các chi nhánh, fanpage trên Facebook của Soya Garden cũng đã “bặt vô âm tín”, không cập nhật thêm bất kỳ thông tin gì kể từ ngày 11/5. Liệu những dấu hiệu đó sẽ dự báo điều gì cho tương lai của thương hiệu đậu nành hữu cơ này?

Bước chuyển mình táo bạo của Soya Garden để sinh tồn hậu đại dịch 

Đứng trước tình trạng đóng cửa hàng loạt các chi nhánh, cũng như việc cập nhật rất ít thông tin tới người dùng, nhiều tin đồn xung quanh việc thương hiệu này phá sản đã nổ ra. Tuy nhiên, phía đại diện của Soya Garden đã lên tiếng phủ nhận những tin đồn thất thiệt này mà thay vào đó, thương hiệu đang thực hiện việc tái cơ cấu mô hình kinh doanh. Chia sẻ với báo chí, ông Hoàng Anh Tuấn – CEO của Soya Garden cho biết sẽ chuyển hướng kinh doanh sang một mô hình hoàn toàn mới là: Kiosk và cửa hàng nhỏ. Dù vậy, Soya Garden vẫn sẽ tiếp tục duy trì những cửa hàng lớn và phát triển song song, tùy thuộc vào khu vực. Những cửa hàng lớn, đặc trưng của Soya Garden sẽ được sử dụng để tập trung vào trải nghiệm sản phẩm chất lượng, còn kiosk hay cửa hàng nhỏ sẽ tập trung vào sự tiện lợi và trải nghiệm chất lượng đồ uống. 

Mô hình mới này sẽ tập trung nhiều vào hình thức take-away hoặc giao hàng. Theo dự kiến thì vào cuối năm nay, mô hình này sẽ chính thức đi vào hoạt động với khoảng 20 – 25 cửa hàng, kiosk được mở tại TP.Hồ Chí Minh. Sở dĩ Soya Garden có nước đi đầy táo bạo này là một phần đến từ chính ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Minh chứng chính là việc trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ vừa rồi, nhu cầu về giao nhận đồ ăn và take-away đã bùng nổ mạnh mẽ. Đây cũng là thứ mà Soya Garden có được ở thị trường Hà Nội, tuy nhiên lại thiếu sót ở TP. Hồ Chí Minh. Mô hình kiosk và cửa hàng nhỏ có ưu điểm là chi phí vận hành thấp, hoạt động đơn giản nhưng hiệu quả kinh doanh có thể bằng hoặc thậm chí tốt hơn cả những cửa hàng lớn. Cũng chính vì vậy, Soya Garden có thể sống sót qua mùa dịch này nhờ vào thị trường Hà Nội, trong khi phải đóng cửa 10/13 cửa hàng ở TP. Hồ Chí Minh. 

(Nguồn: Internet)

Nếu nhìn vào góc độ kinh doanh và quản trị, việc Soya Garden đóng cửa một nửa chi nhánh cửa hàng chưa phải là điều tệ nhất xảy ra. Thương hiệu này bắt buộc phải làm như vậy để cắt lỗ do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Bước chuyển mình này của Soya Garden được nhiều chuyên gia ghi nhận là hướng đi đúng đắn, giúp giảm được áp lực chi phí thuê mặt bằng vốn đã quá cao. Việc đóng cửa sớm sẽ giúp giảm được những tổn thất mà Soya Garden phải hứng chịu.

>> Xem thêm: 5 thương vụ bạc tỷ đáng xem nhất trên Shark Tank

Tạm kết

Đại dịch Covid-19 nó như một đòn giáng mạnh vào các doanh nghiệp F&B không chỉ riêng tại Việt Nam mà còn trên quy mô toàn thế giới. Soya Garden chỉ là một minh chứng cho thấy việc kinh doanh chuỗi quả thực không hề đơn giản nếu như không có một chiến lược kinh doanh bài bản. Việc đóng cửa hàng loạt các chi nhánh cửa hàng của Soya Garden không đồng nghĩa mô hình kinh doanh của startup này là thất bại, nó giống như một bài học để nhà sáng lập thương hiệu này thấy được vấn đề và có bước chuyển mình đúng đắn, bắt kịp với xu hướng của thị trường và người tiêu dùng. Các chuyên gia kinh tế từng nhận định rằng, Covid-19 là một cơ hội để chủ doanh nghiệp F&B xóa bỏ tư duy cũ. Kinh doanh đồ ăn không nhất thiết phải có cửa hàng thì mới bán được hàng, nhất là khi chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0. Hình thức tiếp cận khách hàng qua Internet và giao hàng tận nhà mới là xu thế và Soya Garden đã “sẩy chân” khi chuyển đổi số không kịp. Giờ đây, Soya Garden đang có bước chuyển mình lớn khi chuyển dần sang mô hình kinh doanh kiosk và cửa hàng nhỏ. Cùng đón chờ xem trong tương lai gần, liệu thương hiệu này có tiếp tục được tham vọng trở thành chuỗi đồ uống quốc dân của mình hay không.

Tuấn Anh – MarketingAI

Đánh giá post
Bài trước

Facebook mở rộng yêu cầu xác minh đối với các tài khoản có lượng người theo dõi lớn

Bài tiếp theo

[CaseStudy] Giải pháp kinh doanh bất động sản thời kỳ 4.0 của chung cư cao cấp Eco Green Hồ Chí Minh

Tin liên quan

Facebook chuẩn bị ra mắt “bản sao” Phòng âm thanh của Clubhouse

Facebook chuẩn bị ra mắt “bản sao” Phòng âm thanh của Clubhouse

Th4 12, 2021
Unilever loại bỏ từ “normal” để tạo nên một định nghĩa toàn diện hơn về vẻ đẹp

Unilever loại bỏ từ “normal” để tạo nên một định nghĩa toàn diện hơn về vẻ đẹp

Th4 7, 2021
Giữ vững phong độ, TikTok tiếp tục là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất quý 1/2021

Giữ vững phong độ, TikTok tiếp tục là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất quý 1/2021

Th4 9, 2021
Ngành truyền thông quốc tế học trường nào mở ra cơ hội việc làm tốt nhất?

Ngành truyền thông quốc tế học trường nào mở ra cơ hội việc làm tốt nhất?

Th4 5, 2021
Ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo học trường nào tốt nhất hiện nay?

Ngành Robot và Trí tuệ nhân tạo học trường nào tốt nhất hiện nay?

Th4 5, 2021
Đánh bại Unilever, Chính phủ Anh trở thành nhà quảng cáo lớn nhất nước Anh năm 2020

Đánh bại Unilever, Chính phủ Anh trở thành nhà quảng cáo lớn nhất nước Anh năm 2020

Th3 29, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

branding solution
PR Solution

Bài viết mới nhất

20 fact thú vị về YouTube giúp định hình chiến lược video marketing 2021

Kỷ nguyên của truyền hình và quảng cáo trong thời đại số

Brand Attributes là gì? Tầm quan trọng của Brand Attributes

Các ví dụ thực tế khi ứng dụng Gamification marketing cho doanh nghiệp

10 quảng cáo sử dụng chiến thuật Nostalgia marketing lay động trái tim mọi thời đại [P2]

[P2] Số liệu thống kê marketer cần biết về Content Marketing năm 2021

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th4 5, 2021
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào

Theo ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào tốt nhất?

Th4 5, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th4 2, 2021

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
    • Liên hệ

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding
    • Liên hệ

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789