Staff là gì? Liệu các doanh nghiệp có nhầm lẫn giữa Staff và Employee?

Phương Thảo - Oct 14, 2019

icon viewed 317 views

Bài viết liên quan

Hiện nay khi các doanh nghiệp đặt chức danh cho nhân viên của họ thường sử dụng từ tiếng anh như “staff” để tạo nên sự chuyên nghiệp trong công việc. Liệu họ đã thực sự hiểu chính xác ý nghĩa của từ này? Hãy cùng MarketingAI giải nghĩa chính xác Staff là gì? và sự khác biệt của nó với những từ đồng nghĩa khác nhé!

Vậy staff là gì?

Staff là tên gọi chung cho một vài vị trí nhân sự phổ biến trong nhà hàng – khách sạn. Staff được hiểu là nhân viên, những người phụ trách công việc cấp thấp, nhận nhiệm vụ công việc từ Giám sát bộ phận hoặc Quản lý. Tùy theo đặc trưng của mỗi ngành nghề, Staff thuộc mỗi bộ phận khác nhau sẽ có nhiệm vụ và chức năng khác nhau.

Khái niệm Staff

Khái niệm Staff là gì (Nguồn: nghekhachsan.com)

Những vị trí Staff thường thấy trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn

Bộ phận kinh doanh – tiếp thị

  • Marketing Staff  – nhân viên Marketing: Những người thực hiện các công việc thuộc bộ phận marketing đề ra, đảm bảo hoạt động tiếp thị quảng cáo hoạt động hiệu quả. Những chiến lược sáng tạo phát triển thương hiệu nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ của công ty đến phần đa công chúng.
  • Sales Staffnhân viên Sales:  Đây là vị trí dành cho những người bán hàng trực tiếp trong các doanh nghiệp. Có nhiệm vụ chính là tư vấn, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng, giải đáp các thắc mắc về dịch vụ đồng thời thuyết phục khách mua hàng nhằm gia tăng doanh số cho công ty.
  • PR/ Guest Relation – nhân viên PR/ Quan hệ khách hàng: Là 1 phần của công ty, người giữ hồn cho thương hiệu. Họ có chức năng chính là lên kế hoạch xây dựng hình ảnh của công ty giúp khách hàng có thiện cảm, quan tâm đến sản phẩm và nhận diện công ty cũng như thương hiệu một cách rõ nét nhất.

>> Có thể bạn quan tâm: Key Accout là gì

nhân viên kinh doanh tiếp thị

Định nghĩa staff là gì – các vị trí staff kinh doanh tiếp thị

Bộ phận hành chính – nhân sự

  • Human Resources Staff (HR Staff) – Nhân viên Hành chính – nhân sự. Các công việc liên quan về hành chính nhân sự như tuyển dụng, các kế hochj liện quan đến hành chính của công ty, kèm với đó là triển khai các kế hoạch phù hợp để duy trì nguồn nhân lực tốt cho công ty, kế hoạch bồi dưỡng phát triển năng lực cho mỗi cá nhân và phòng ban, giúp mọi người hoàn thành tốt công việc của mình.
  • Payroll/ Insurance – Nhân viên Lương/ Bảo hiểm. Với những công việc chính liên quan đến chi/trả lương cho nhân viên trong công ty cũng như các hợp đồng bảo hiểm.
  • Legal Officer – Nhân viên Pháp lý. là những người trực tiếp quản lý hồ sơ, giấy tờ sổ sách liên quan đến pháp lý của công ty và thương hiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, những chuyên viên pháp lý còn có nhiệm vụ tư vấn lãnh đạo cấp cao, các trưởng phòng trong công ty hoàn thành công việc theo đúng định hướng, đúng chức năng nhiệm vụ mà công ty đã đăng ký.

staff nhân sự

Staff là gì – khái niệm staff bộ phận nhân sự

Bộ phận tài chính – kế toán

  • Accountant Staff – Nhân viên Kế toán. Tập hợp những công việc của phòng ban kế toán bao gồm những công việc liên quan đến hóa đơn, chứng từ, thông tin về những vấn đề kinh tế của công ty từ trước đến nay, phân tích, xử lý dữ liệu, tính toán tổng hợp các con số trên chứng từ, kiểm tra tính chính xác của các con số đó, báo cáo tài chính lên cấp trên.
  • General Accountant – Nhân viên Kế toán tổng hợp. Họ là những người thiên về hoạt động kế toán trong nội bộ: thu thập, xử lý dữ liệu và cung cấp thông tin tổng quát nhất về hoạt động tài chính, kinh doanh của công ty, chịu trách nhiệm chính số liệu từ chi tiết đến tổng hợp trên sổ kế toán.
  • Debt Accountant – Nhân viên Kế toán công nợ. Với nhiệm vụ chính là quản lý và theo dõi các công nợ của công ty. Các khoản thu, chi, sổ quỹ tiền mặt, tiền ngân hàng, các khoản phải trả… cùng với đó là kết hợp với kế toán để xử lý những công nợ xấu còn tồn đọng.
  • Auditor – Nhân viên Kế toán nội bộ. Những kế toán chỉ làm việc liên quan đến nội bộ công ty. Thực hiện các công việc ghi chép, lập chứng từ, lưu trữ, kiểm tra, theo dõi những hoạt động kinh tế tài chính của doanh nghiệp từ khi bắt đầu cho tới khi kết thúc; cung cấp thông tin nhằm ra quyết định trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
  • Cash keeper – Nhân viên Thủ quỹ: Thực hiện kiểm tra tính hợp pháp và hợp lý của chứng từ trước khi xuất, nhập tiền khỏi quỹ. Kiểm kê đối chiếu quỹ hàng ngày với kế toán tổng hợp, phối hợp với kế toán tổng hợp về số dư tồn quỹ nhằm phục vụ các mục tiêu kinh doanh hay đảm bảo việc chi trả lương, BH, phúc lợi khác cho nhân viên.
  • Purchaser – Nhân viên Thu mua: Đảm bảo các nguyên liệu và dịch vụ phục vụ cho việc duy trì và phát triển sản xuất của doanh nghiệp được mua từ các nhà cung cấp uy tín và được cung cấp theo các điều khoản đã thoả thuận
  • Store keeper – Nhân viên Thủ kho: Phụ trách vai trò quản lý hàng trong kho trên tất cả các công việc kho và có trách nhiệm thống kê số liệu hàng tồn kho.

>> Xem thêm về nghề hành chính nhân sự: TẠI ĐÂY

Bộ phận lễ tân

  • Reception Staff – nhân viên Lễ tân: Lễ tân, lễ tân khách sạn hay nhân viên lễ tân là người làm việc tại bộ phận sảnh của khách sạn; công việc của họ là trả lời điện thoại, tiếp nhận và cung cấp thông tin, giải quyết những yêu cầu của khách, chào đón và làm các thủ tục nhận/ trả buồng cho khách theo yêu cầu.
  • Reservation Staff – nhân viên Đặt phòng:  Là những người đầu tiên tiếp xúc trực tiếp và lắng nghe nhu cầu của khách hàng. Công việc liên quan chính đến việc xác nhận phòng cho khách.
  • Operation Staff – nhân viên Tổng đài/ Trực điện thoại: Tiếp nhận và lắng nghe những phản hồi của khách hàng, xử lý các tình huống phát sinh trên telesale, báo cáo công việc tới những người liên quan cấp trên để xử lý công việc.
  • Cashier Staff – nhân viên Thu ngân: Vị trí công việc quan trọng trong các nhà hàng, khách sạn, và ngành F&B nói chung, chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện các khâu thanh toán dịch vụ cho thực khách, kiểm soát thu-chi, in hóa đơn và nhiều công việc liên quan khác theo sự phân công của quản lý
  • Concierge Staff – nhân viên Hỗ trợ khách hàng: Phụ trách làm việc trực tiếp với khách hàng, hỗ trợ khách hàng khi cần, đảm bảo hiệu quả công việc trơn chu, hài lòng của khách hàng về dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Bell man – nhân viên Hành lý:  Hướng dẫn khách đến phòng ở đã được đặt trước hoặc vừa mới check in.
  • Door man – nhân viên đứng cửa: Tiếp đón, chào mừng khách khi khách đến công ty. Chỉ dẫn và phục vụ khách hàng.

Bộ phận buồng phòng

  • Housekeeping Staff – nhân viên Buồng phòng: Công việc chính là làm vệ sinh, đảm bảo không gian phòng luôn trong tình trạng gọn gàng, sạch sẽ, thơm, thoáng mát. Đồng thời, nhân viên buồng phòng cũng phải kiểm tra tình trạng hoạt động của các trang thiết bị, đồ dùng có trong phòng, đảm bảo chúng không bị hỏng hay trục trặc.
  • Laundry Staff – nhân viên Giặt là: Có trách nhiệm đảm bảo rằng tất cả dịch vụ giặt là cho khách sạn được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn dịch vụ, được đáp ứng kịp thời cho khách hàng
  • Linen Room – nhân viên Kho vải:  Chịu trách nhiệm quản lý kho hàng vải như: đồng phục nhân viên, ga trải giường, vỏ gối, vỏ chăn, khăn tắm, khăn ăn… – tất cả các vật dụng là mặt hàng vải dùng trong khách sạn.
  • Public Area Cleaner – nhân viên Vệ sinh công cộng:  Vị trí phụ trách đem đến hình ảnh sạch sẽ, sáng bóng cho khách sạn.
  • Baby Sitter – nhân viên Trông trẻ: trông và giữ trẻ vui chơi an toàn, vệ sinh.

staff khách sạcn

Staff là gì – Các vị trí trong khách sạn

Bộ phận kỹ thuật

  • Engineering Staff – nhân viên Kỹ thuật. Bản chất các công việc liên quan đến kỹ thuật là giải quyết các vấn đề liên quan đến máy móc và các thiết bị điện trong công ty. Do tính chất công việc nên đòi hỏi người làm kỹ thuật luôn phải tư duy logic, cộng thêm khả năng sáng tạo, chứ không phải dập khuôn một cách máy móc các quy trình.
  • Maintenance Staff – nhân viên Bảo trì: Kiểm tra và bảo dưỡng máy móc và các thiết bị trong doanh nghiệp.
  • Electrical Engineer – nhân viên Điện: Phụ trách và xử lý các công việc liên quan đến điện và các đường truyền tải điện trong công ty.
  • Plumber – nhân viên Nước: Phụ trách và xử lý, chịu trách nhiệm chính các công việc liên quan đến nước và  đường thoát nước trong công ty.
  • Carpenter – nhân viên Mộc
  • AC Chiller – nhân viên Điện lạnh: Phụ trách và xử lý, chịu trách nhiệm chính các công việc liên quan đến điện tử điện lạnh, điều hòa cùng các thiết bị điện lạnh trong công ty.

nhân viên kỹ thuật

Staff là gì trong công ty – Staff bộ phận kỹ thuật

Sự khác nhau giữa Staff và Employee là gì

Thoạt nghe qua chúng ta sẽ thấy StaffEmployee không có sự khác biệt khi chúng đều mang nghĩa tương đồng là nhân viên. Thực chất sự khác biệt cơ bản giữa hai từ này là:

  • Staff là thuật ngữ sử dụng nói về 1 nhóm người làm việc trong 1 công ty, tổ chức chứ không chỉ đích danh một cá nhân nào
  • Employee là thuật ngữ sử dụng ám chỉ một cá nhân được trả lương để làm việc cho người khác

Ngoài ra, như đã đề cập ở trên Staff là thuật ngữ chỉ chung cho một vài vị trí nhân sự phổ biến trong nhà hàng – khách sạn còn với Employee thường sử dụng cho nhân sự làm việc tại văn phòng.

sự khác biệt giữa staff và employee là gì

Điểm khác nhau giữa employee và staff là gì

Kết Luận

Khi hiện nay ngành Nhà hàng – Khách sạn đang là một trong những ngành rất phát triển hiện nay. Khi lượng khách quốc tế tăng cao đồng thời trình độ ngôn ngữ của khách nội địa ngày một phát triển, điều này khiến cho các doanh nghiệp trong ngành phải “Anh hóa” môi trường làm việc. Bằng chứng là các vị trí nhân sự tại nhà hàng hay khách sạn đều được gọi bằng một thuật ngữ phổ biến hiện này là Staff. Hi vọng qua bài viết này, mọi người đã hiểu Staff là gì? cũng như hiểu được sự khác nhau giữa Staff và Employee để sử dụng một cách chính xác.

Phương Thảo – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Ngọc Trinh đạt nút vàng Youtube, trở thành người đẹp Vbiz đầu tiên làm được

Bài tiếp theo

Cuộc chiến giữa thương hiệu Việt với các "trùm sò" trên thế giới: Tưởng không cân mà cân không tưởng!

nội dung tương tự