Starbucks lên kế hoạch tái mở một số cửa hàng trong khi các thương hiệu khác vẫn trung thành với bán hàng "không tiếp xúc"

22 Thg 04

Trong bối cảnh Mỹ đang là quốc gia có số lượng ca nhiễm đứng đầu thế giới thì mới đây, giới quan chức của một số tiểu bang đã báo cáo rằng những trường hợp nhiễm COVID-19 đang ít đi hay thậm chí là giảm dần, mang lại những dấu hiệu tích cực. Trước tình hình đó, Starbucks đã bắt đầu có những động thái về việc tái mở cửa một số cửa hàng tại Mỹ, trong khi các thương hiệu khác như Pizza Hut, Popeyes cùng nhiều chuỗi nhà hàng khác vẫn đang “trung thành” với các hình thức kinh doanh qua giao hàng tận nơi hoặc drive-thru. Cùng MarketingAI tìm hiểu lý do đằng sau quyết định của Starbucks và những động thái mới của các thương hiệu khác trong bối cảnh hiện nay nhé!

  > Xem thêm:  “Song kiếm hợp bích” bán bột kem cafe gọi tên Starbucks và Nestle

Starbucks mở lại một số cửa hàng để phục vụ các đơn hàng order, chuyển sang giai đoạn “theo dõi và thích nghi”

  • Giám đốc điều hành Starbucks - Kevin Johnson nói với các nhân viên rằng công ty đang chuyển sang giai đoạn “theo dõi và thích nghi”.
  • Vì những ảnh hưởng của dịch COVID-19, thương hiệu này đã cho đóng cửa các cửa hàng tại Hoa Kỳ từ ngày 21 tháng 3, và chuyển sang chỉ cung cấp dịch vụ bán hàng qua cửa xe ô tô (drive-thru) hoặc giao hàng tận nơi.
  • Johnson nói rằng cửa hàng tại một số địa phương có thể mở lại để phục vụ cho các đơn order, trong khi những địa điểm khác có thể sẽ tiếp tục chỉ phục vụ khách hàng bằng hình thức bán hàng Drive-thru

(Nguồn: CNBC)

Starbucks đang chuẩn bị mở lại một số cửa hàng cà phê sau khi một số tiểu bang của Hoa Kỳ báo cáo rằng số trường hợp nhiễm virus corona mới đã ít đi hoặc thậm chí là giảm mạnh. CEO Kevin Johnson nói trong một bức thư được gửi tới nhân viên vào hôm thứ 5 ngày 16/4 rằng: “Theo kinh nghiệm chúng tôi có được với thị trường Trung Quốc, hiện tại Starbucks đang chuyển sang giai đoạn mới, có thể mô tả ngắn gọn là “giám sát và thích nghi”.”

Starbucks tái mở các cửa hàng tại Trung Quốc (Nguồn: thanhnien)

Chuỗi cà phê này đã đóng cửa hầu hết các quán cà phê ở Hoa Kỳ và Canada từ ngày 21 tháng 3, và chỉ giới hạn bán hàng thông qua dịch vụ giao hàng và Drive-thru. Với việc hơn 60% các quán cà phê ở Hoa Kỳ có làn đường lái xe qua lại để thực hiện mua drive-thru, điều này được cho là khá khả thi. Ban đầu, Starbucks cho biết việc đóng cửa sẽ diễn ra trong hai tuần nhưng sau đó họ đã gia hạn các biện pháp cho đến ngày 3/5. Tại Trung Quốc, lúc đầu Starbucks cũng tiến hành mở cửa lại các cửa hàng tại những khu vực không chịu ảnh hưởng nặng nề bởi virus corona. Với những địa điểm ở tỉnh Hồ Bắc, nơi khởi nguồn của dịch bệnh sẽ phải đóng cửa lâu hơn.

Johnson cho biết lãnh đạo của từng khu vực của Starbucks sẽ theo dõi sát sao tình trạng của cuộc khủng hoảng sức khỏe này tại mỗi địa phương, đồng thời tuân theo hướng dẫn của các cơ quan chính quyền, nghiên cứu xu hướng của cộng đồng và xét xem các hoạt động tại các địa điểm cá nhân đã có thể sẵn sàng hay chưa để đưa ra quyết định của họ. Một số cửa hàng cà phê sẽ tiếp tục kinh doanh dưới hình thức “drive-thru”, trong khi những cửa hàng khác có thể mở lại để phục vụ cho các đơn hàng được order trực tiếp và giao đi. Công ty cũng sẽ theo dõi liên tục các dữ liệu của chính phủ về các trường hợp và diễn biến chính xác của dịch bệnh Covid-19.

(Nguồn: CafeLand)

Chỉ cần cố gắng vượt qua xuất sắc các yêu cầu về sức khỏe của địa phương, tiểu bang và quốc gia, chúng tôi sẽ sẵn sàng phục vụ các cộng đồng của mình”, ông chia sẻ. Công ty đang kéo dài thời gian nghỉ có lương cho các nhân viên pha chế đến cuối tháng 5. Các nhân viên vẫn còn làm việc trong thời gian đó sẽ nhận thêm 3 đô la mỗi giờ.

Việc đóng cửa quán cà phê, áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và các phương thức kinh doanh tại chỗ tạm thời đã ảnh hưởng không ít đến doanh số bán hàng của Starbucks tại Hoa Kỳ trong quý II. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng của Hoa Kỳ đã giảm 3% so với cùng kỳ quý trước. Trong tuần cuối cùng của tháng 3, doanh số bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ tại thị trường Mỹ cũng đã giảm mạnh từ 60-70% so với cùng kỳ tháng trước, do có chưa đến một nửa số cửa hàng còn duy trì hoạt động.

Starbucks dự báo rằng thu nhập  tài chính quý hai của họ sẽ bị cắt giảm gần một nửa. Công ty sẽ báo cáo kết quả đầy đủ về quý hai vào ngày 28 tháng Tư. Ngoài ra, theo một báo cáo mới nhất, cổ phiếu của chuỗi cà phê này có giá trị thị trường là 85,2 tỷ USD, hiện đã giảm 17% trong năm 2020.

Pizza Hut, Popeyes cùng nhiều chuỗi thương hiệu nhà hàng khác vẫn “trung thành” với phương thức "không tiếp xúc"

Trong khi Starbucks đã bắt đầu có những động thái về việc mở cửa trở lại thì những thương hiệu nhà hàng nổi tiếng khác vẫn khá “bình tĩnh” và tiếp tục cho ra mắt các chiến dịch, dịch vụ mới nhằm phục vụ cho việc bán hàng trực tuyến thêm thuận lợi.

Đơn cử như chuỗi nhà hàng Pizza Hut tại Mỹ. Vừa qua, họ đã cho ra mắt dịch vụ “curbside pickup” nhằm phục vụ cho việc kinh doanh bán hàng “không tiếp xúc” giữa dịch bệnh COVID-19 hiện nay. Điều này được cho là nhờ những dấu hiệu tích cực của việc bán hàng trực tuyến trong thời gian qua, khi thống kê cho thấy, có tới hơn 60% các đơn đặt hàng trực tuyến của Pizza Hut sử dụng các hình thức bán hàng không tiếp xúc. Và con số này dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng.

(Nguồn: PR Newswire)

Pizza Hut hiện đang cung cấp ba hình thức bán hàng không tiếp xúc, bao gồm: “curbside pickup” (là hìnht hức mà khách hàng mua thực phẩm qua ứng dụng rồi lái xe đến tiệm, khách hàng không cần rời khỏi xe, nhân viên sẽ giúp đưa các túi thực phẩm này vào xe cho họ), Delivery (giao hàng tận nơi) và Carry out (tới mua mang đi).

(Nguồn: Restaurant News Release)

Khi khách hàng chọn dịch vụ “curbside pickup”, họ sẽ luôn được đảm bảo an toàn và thoải mái. Nhân viên cửa hàng và người phục vụ đứng bên ngoài sẽ đem hàng ra cho khách, với găng tay và khẩu trang đầy đủ. Tất nhiên, khi đặt hàng, khách hàng cần cung cấp chi tiết xe và trả trước bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng. Ngoài ra, Pizza Hut cũng sẽ áp dụng các con dấu an toàn chống giả mạo mới cho các hộp pizza cỡ vừa và lớn, Hộp ăn tối, Hộp ăn tối lớn và các đơn đặt hàng Big Dipper, bắt đầu vào tuần tới.

(Nguồn: RTT News)

Vì sức khỏe và sự an toàn của nhân viên, Pizza Hut đã cung cấp hơn mười triệu khẩu trang miễn phí. Công ty cũng đang sử dụng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ, tấm chắn mặt, găng tay dùng một lần và liên tục nhắc nhở về việc giãn cách xã hội.

Một ví dụ tiêu biểu khác là về chuỗi nhà hàng gà rán Popeyes. Vừa qua, thương hiệu này cũng đã cho ra mắt chiến dịch Fried Chicken ‘n Chill, với mong muốn đưa đến thông điệp ngắn gọn và ý nghĩa nhất tới khách hàng về những thay đổi trong hình thức bán hàng mùa dịch. Trong đoạn clip thú vị dưới đây, họ nói với khách hàng những gì họ phục vụ, bằng cách nào, ở đâu và trong thời gian nào. Thông qua chiến dịch này, Popeyes một lần nữa khẳng định rằng họ sẽ tiếp tục tập trung nhiều hơn vào các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình, đẩy mạnh các hoạt động marketing để đảm bảo mọi người biết đến hệ thống đặt hàng trực tuyến của nhà hàng và biết về các quy trình làm sạch mới cũng như các hình thức giao hàng và nhận hàng không tiếp xúc.

(Nguồn: Youtube Popeyes)

  > Xem thêm: Starbucks và câu chuyện nắm bắt tâm lý khách hàng

Tạm kết

Ngoài hai chuỗi nhà hàng trên, các chuỗi nhà hàng khác trên nước Mỹ cũng như các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 khác cũng chưa thấy có những dấu hiệu gì sẽ quay trở lại sớm. Tại Việt Nam, ngay cả khi tình hình dịch cũng đang có những dấu hiệu tốt lên thì Chính phủ vẫn duy trì các biện pháp cách ly nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn, tức là các nhà hàng vẫn phải tiếp tục đóng cửa, bao gồm tất cả những thương hiệu trên. Vậy thì, động thái này của Starbucks có được cho là liều lĩnh và “kém an toàn” trong giai đoạn hiện nay hay không? Đây vẫn là một câu hỏi cần thời gian giải đáp, và hi vọng, nó sẽ không gây ra ảnh hưởng tiêu cực.

Tô Linh - MarketingAI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.