Nội dung hot

Startup là gì? Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup

Ngọc Mai - Sep 13, 2018

icon viewed 613 views

Bài viết liên quan

Startup là gì? Nhìn lại năm 2017, ngay tại Việt Nam chúng ta thấy nhiều điểm sáng từ cộng đồng Startup. Đầu tiên phải kể đến là việc xuất hiện một số thương vụ đầu tư lớn, ví dụ như Tiki gọi vốn đầu tư từ JD.com hoặc như SEA mua lại 82% cổ phần từ Foody với giá 64 triệu đô la Mỹ. Thứ hai, ngày càng có nhiều bạn trẻ Startup hướng đến phục vụ doanh nghiệp, thị trường xuất hiện nhiều Startup công nghệ đi cùng dòng chảy thế giới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Internet kết nối vạn vật và công nghệ thực tế ảo xuất hiện. Sự xuất hiện của sân chơi Shark Tank đang mang lại giá trị tích cực cho cộng đồng Startup. 

Tuy nhiên, nếu bạn chưa thực sự hiểu khái niệm cơ bản Startup là gì? Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

khái niệm Startup là gì

Startup là gì? Khởi nghiệp là gì? What is startup?  Thế nào là khởi nghiệp?(Ảnh: vLance)

Startup là gì?

Thuật ngữ startup có nghĩa là khởi nghiệp. Startup là công ty đang ở trong giai đoạn đầu của quá trình hoạt động. Những công ty đang ở trong giai đoạn này thường được cấp vốn bởi chính những người sáng lập viên để phát triển sản phẩm và dịch vụ mà họ tin rằng có nguồn cung. Do nguồn thu hạn hẹp và chi phí cao, hầu hết các startup với quy mô nhỏ thường không ổn định trong dài hạn nếu không có nguồn vốn hỗ trợ từ các quỹ đầu tư.

Đặc điểm của các doanh nghiệp Startup là tính đột phá và độ tăng trưởng đặc thù như sau:

  • Tính đột phá: tạo ra một điều gì đấy chưa hề có trên thị trường hoặc tạo ra một giá trị tốt hơn so với những thứ đang có sẵn, chẳng hạn như có thể tạo ra một phân khúc mới trong sản xuất (như thiết bị thông minh đo lường sức khoẻ cá nhân), một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới (như AirBnb), hoặc một loại công nghệ độc đáo, chưa hề thấy (như công nghệ in 3D).
  • Tăng trưởng: Một công ty Startup sẽ không đặt ra giới hạn cho sự tăng trưởng và họ có tham vọng phát triển đến mức lớn nhất có thể. Họ tạo ra sự ảnh hưởng cực lớn, có thể được xem là người khai phá thị trường. Ví dụ như điện thoại thông minh Apple là công ty đầu tiên khai phá và luôn dẫn đầu trong mảng đó sau này.

Trong vài năm gần đây, Startup thường bị nhầm lẫn là một công ty công nghệ. Tuy nhiên, đây chỉ là một đặc tính tiêu biểu của startup bởi mục tiêu tăng trưởng cao, ý tưởng thành lập mới mẻ.

>>> Đọc thêm: Marketing là gì?

Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup là gì?

Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup là gì

Startup là gì? Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup. (Ảnh: RS Web Solutions)

Chúng ta đều biết Marketing là điều cần thiết cho tất cả các doanh nghiệp ngày nay để cạnh tranh trên thị trường, và nó được coi là những vấn đề cơ bản của khởi nghiệp mà các công ty Startup cần quan tâm đến. Trừ khi mọi người biết về việc Startup của bạn và những gì công ty bạn cung cấp, còn không họ sẽ không biết đến bạn là ai trên thị trường bởi có quá nhiều các thương hiệu lớn hơn. Một trở ngại lớn đối với Startup trong thời gian đầu, bởi lúc này công ty chưa xây dựng được nền tảng vững chắc cũng như có được lượng khách hàng ổn định. Điều đó giải thích vì sao hoạt động Marketing nên là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển kinh doanh của công ty.

Dưới đây là một số xu hướng Marketing mà các Startup nên áp dụng để nhanh chóng có được hiệu quả Marketing:

Làm hài lòng khách hàng một cách nhanh chóng

Startup sẽ có nhiều lợi thế khi sớm cung cấp giá trị thương hiệu cho khách hàng. Đặc biệt, giá trị đó không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn bao gồm cả thông tin mà khách hàng nhận được. Khi nhận được thông tin phản hồi tức thì về sản phẩm, khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn vào thương hiệu.

Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup là gì 02

Startup là gì? – (Ảnh: mytectra)

Có nhiều cách khiến khách hàng hài lòng ngay lập tức, bao gồm đưa ra thông tin minh bạch về sản phẩm, xuất hiện tức thì trên các kênh truyền thông, cung cấp kênh download tốc độ cao.

Khá nhiều startup cố gắng phá vỡ rào cản thời gian bằng cách cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngay khi khách hàng muốn có chúng. Uber, Airbnb hay Deliveroo là những ví dụ điển hình.

Cho phép khách hàng tùy chỉnh sản phẩm

Dù Startup của bạn hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, phần mềm hay mạng xã hội thì mọi khách hàng đều có tâm lý giống nhau. Sản phẩm, dịch vụ của bạn nên cung cấp thêm một số tính năng, tùy chọn mở rộng hoặc bổ sung yếu tố thẩm mỹ cho phép khách hàng tự do sáng tạo.

Cách làm này giúp khách hàng có thêm trải nghiệm trên sản phẩm, tạo ra những sản phẩm mang đậm dấu cá nhân, thỏa mãn “cái tôi” của họ. Sự hấp dẫn trong việc thể hiện cá tính bản thân sẽ khiến khách hàng đầu tư hơn vào thương hiệu của bạn.

Hành động được tự do tùy chỉnh là một hấp lực vô hình. Các startup bán lẻ đã sớm nhận ra nhu cầu khao khát sáng tạo của người dùng. Một thương hiệu càng tạo điều kiện giúp khách hàng tùy chỉnh sản phẩm càng thu hút thêm nhiều khách hàng. Startup “Shoes of Prey” cho phép khách hàng tự thiết kế mẫu giày yêu thích, hay Statup “Disrupt Surfing” để khách hàng tự chọn các mẫu thiết kế trước khi in trên ván lướt sóng mà họ đặt mua.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup là gì 03

Startup cần gì? – Các loại hình khởi nghiệp – (Ảnh: talenmo)

Hãy thể hiện cho khách hàng thấy rằng sản phẩm của bạn sẽ giúp cuộc sống của họ dễ chịu hơn. Startup nên đưa ra thông điệp rõ ràng và xem việc giúp khách hàng như một lợi ích cạnh tranh của công ty. Hãy tiết kiệm thời gian cho khách hàng bằng cách “tư duy” theo nhu cầu của họ. Từ đó, bạn sẽ nâng cao các trải nghiệm của các khách hàng.

AI (trí tuệ nhân tạo) và Machine Learning (một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kỹ thuật cho phép các hệ thống “học” tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể) đang được dự đoán là xu hướng công nghệ dẫn đầu. Các công nghệ này cho phép các công ty tự động trở nên thông minh hơn trước, nhờ vậy cải thiện hiệu suất hoạt động. Công ty phần mềm Salesforce dự đoán giới Startup sẽ trải nghiệm những lợi ích từng phần khi các công ty lớn đầu tư vào xu hướng công nghệ trong các trải nghiệm khách hàng.

Kết luận

Như vậy trên đây là toàn bộ những chia sẻ về Startup là gì? Cũng như vai trò của marketing với công ty Startup. Startup là công ty đang ở trong giai đoạn đầu của quá trình hoạt động, thường được cấp vốn bởi chính những người sáng lập viên để phát triển sản phẩm và dịch vụ hay kêu gọi vốn đầu tư bên ngoài để hình thành và phát triển. Startup là nơi các bạn trẻ ngày nay sáng tạo và thực hiện các ý tưởng táo bạo. Với việc khuyến khích khởi nghiệp và công nghệ 4.0 đổi mới hứa hẹn nhiều cơ hội cho các Startup. Tuy nhiên, các công ty Startup cần có một kế hoạch Marketing chiến lược ngay từ giai đoạn đầu tiên để có được lợi thế trong tìm kiếm và thu hút các khách hàng.

Startup là gì? Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup
4.8 (95%) 4 votes
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Sản xuất Clip - Giải pháp thúc đẩy bán hàng cho các doanh nghiệp SMB

Bài tiếp theo

Facebook Stories sắp được tích hợp tính năng quảng cáo

nội dung tương tự