Nội dung hot

Startup là gì? Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup

Ngọc Mai - Sep 13, 2018

icon viewed 918 views

Bài viết liên quan

Startup là gì? Nhìn lại năm 2017 vừa qua, với nhiều điểm sáng từ cộng đồng Startup như Tiki gọi vốn đầu tư từ JD.com hoặc như SEA mua lại 82% cổ phần từ Foody với giá 64 triệu đô la Mỹ. Đây là cảm hứng cho các bạn trẻ tự Startup, kêu gọi vốn đầu tư để phát triển doanh nghiệp. Làn gió mới đến từ sân chơi Shark Tank mang lại nhiều giá trị tích cực cho các ý tưởng Startup.

Tuy nhiên, nếu bạn chưa thực sự hiểu khái niệm cơ bản Startup là gì? Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup là như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

khái niệm Startup là gì

Startup là gì? Khởi nghiệp là gì? What is startup?  Thế nào là khởi nghiệp?(Ảnh: vLance)

Startup là gì?

Thuật ngữ Startup có nghĩa là khởi nghiệp. Startup được bắt đầu bởi cá nhân hoặc doanh nghiệp sáng lập để tìm kiếm một mô hình kinh doanh và khả năng mở rộng nó. Cụ thể hơn, một Startup là mở ra nhằm phát triển một mô hình kinh doanh khả thi để đáp ứng nhu cầu hoặc vấn đề của thị trường. Những người khởi nghiệp phải đối mặt với sự nhiều sự khó khăn và có tỷ lệ thất bại cao, nhưng thiểu số đã trở thành những công ty thành công và có ảnh hưởng lớn. Theo TechCrunch đã có 279 công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị trên 1 tỷ USD vào tháng 3 năm 2018 và hầu hết là các Startup ở Trung Quốc, tiếp theo là Hoa Kỳ.

>> Đọc thêm: Marketing là gì?

Những khó khăn khi khởi nghiệp – Startup là gì?

Phong trào khởi nghiệp – startup đang phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng, rất nhiều công ty bước đầu đạt được những thành công và tiếp tục tăng trưởng nhưng cũng không ít công ty thất bại ngay từ những giai đoạn đầu tiên. Vậy đâu là những khó khăn khi khởi nghiệp – Startup là gì? Hay nói cách khác những vấn đề cơ bản của khởi nghiệp là gì?

những khó khăn khi khởi nghiệp - startup là gì

  • Vốn: Đây có lẽ là một trong những khó khăn lớn mà hầu hết tất cả các công ty startup đều gặp phải những dự án, sản phẩm, dịch vụ… không có vốn để tái sản xuất cũng như nghiên cứu. Nguồn thu hạn hẹp, chi phí đầu tư lớn đã khiến rất nhiều các công ty startup gặp khó khăn.
  • Nguồn nhân lực: Cũng giống như nguồn vốn, nhân lực cũng là một trong những khó khăn mà các công ty startup phải đối mặt. Với những dự án lớn đòi hỏi phải có các bước, quy trình làm việc rõ dàng thì mới có thể đạt được hiệu quả cao. Tuy nhiên để thực hiện được các bước, quy trình như vậy thì cần có sự chuyên môn ở từng bộ phận đảm nhận công việc của mình. Và lúc này vấn đề về nhân lực là bài toán khó mà các công ty startup cần phải giải quyết.
  • Thời gian: Khi quyết định khởi nghiệp bạn sẽ phải đánh đổi nhiều thứ, một trong số đó là “thời gian”, bạn sẽ chẳng thể có thời gian để đi chơi, với bạn bè, người yêu… thậm trí thời gian ngủ bạn cũng sẽ bị ăn bớt. Công việc lúc nào cũng chất thành núi bạn lúc nào cũng cảm thấy thiếu thốn về thời gian.
  • Thị trường: Việc một sản phẩm, dịch vụ khi được tung ra thị trường nhưng lại không có được sự quan tâm, đón nhận thì chắc chắn sẽ khiến dự án, công ty startup dần đi vào ngõ cụt, đặc biệt là khi số vốn bạn không có nhiều để có thể làm lại từ đầu. Đây cũng là một trong những điều mà rất nhiều bạn trẻ hiện nay đang gặp phải do chưa có nhiều kinh nghiệm trên thị trường nhưng lại có nhiệt huyết quá lớn.
  • Căng thẳng: Khi mới bắt đầu khởi nghiệp thời gian và áp lực công việc vô cùng lớn, những CEO  sẽ không thể có thời gian chăm sóc cho bản thân, lúc nào trong đầu cũng nghĩ đến công việc, tình trạng căng thẳng sẽ diễn ra, khiến bạn trở nên mệt mỏi

Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup là gì?

Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup là gì

Startup là gì? Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup. (Ảnh: RS Web Solutions)

Chúng ta đều biết Marketing là điều cần thiết cho tất cả các doanh nghiệp ngày nay để cạnh tranh trên thị trường và nó được coi là những vấn đề cơ bản của khởi nghiệp mà các công ty Startup cần quan tâm đến. Trừ khi mọi người biết về việc Startup của bạn và những gì công ty bạn cung cấp, còn không họ sẽ không biết đến bạn là ai trên thị trường bởi có quá nhiều các thương hiệu lớn hơn. Một trở ngại lớn đối với Startup trong thời gian đầu, bởi lúc này công ty chưa xây dựng được nền tảng vững chắc cũng như có được lượng khách hàng ổn định. Điều đó giải thích vì sao hoạt động Marketing nên là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển kinh doanh của công ty.

Dưới đây là một số xu hướng Marketing mà các Startup nên áp dụng để nhanh chóng có được hiệu quả Marketing:

Thu hút vốn đầu tư

Trong giai đoạn đầu, chi phí của các công ty Startup có xu hướng vượt quá doanh thu của họ khi họ làm việc để phát triển, thử nghiệm và thực hiện ý tưởng của họ. Như vậy, họ thường gặp khó khăn trong tài chính. Các công ty Startup có thể được tài trợ bởi các khoản vay doanh nghiệp nhỏ truyền thống từ ngân hàng hoặc công đoàn tín dụng, các khoản vay nhỏ do chính phủ tài trợ hoặc bằng trợ cấp từ các tổ chức phi chính phủ … Trong đó, cách hay nhất theo quy tắc “win-win” chính là thu hút chính các nhà đầu tư.

Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup là gì - Thu hút vốn đầu tư

Vận dụng tốt Marketing chính giá trị doanh nghiệp để thu hút vốn đầu tư. (Ảnh: Bancong.vn)

Để thu hút các nhà đầu tư, các quy tăc Marketing là vô cùng cần thiết với các Startup. Nhu cầu của các công ty khởi nghiệp là vốn còn nhu cầu của các nhà đầu tư là lợi nhuận trong tương lai. Vậy nên cần minh tiềm năng phát triển để có thể thu hút tài chính vốn mạo hiểm của các nhà đầu tư.

Nhanh chóng làm hài lòng khách hàng

Một trong những điểm mạnh cần tận dụng ở các công ty Startup đó chính là việc dễ dàng thay đổi các chính sách Marketing và sản phẩm. Các doanh nghiệp lớn khi đã trong quá trình vận hành, nếu như thử nghiệm các chiến lược mới nhất là sản phẩm đòi hỏi nhiều bước hơn và có thể ảnh hưởng không tốt tới công ty hiện tại nếu sản phẩm mới đưa ra bị thất bại. Với ưu thế đó, các Startup cần nghiên cứu khách hàng, thường xuyên cập nhật các phản hồi về sản phẩm/dịch vụ để có thể tìm ra các đặc tính mới của sản phẩm hay sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu cảu khách hàng.

Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup là gì 02

Startup là gì? – Nên khởi nghiệp ở những lĩnh vực nào – Ý tưởng Startup – (Ảnh: mytectra)

Khá nhiều Startup như Uber, Airbnb hay Deliveroo đã cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngay khi khách hàng muốn có chúng, nhờ vậy họ đã trở thành những Startup thành công.

Nâng cao nhận thức về thương hiệu nhờ Content Marketing

Trong thập kỷ qua, Content Marketing đã trở thành một công cụ quan trọng trong ngành Marketing đối với bất kỳ doanh nghiệp nào với câu nói “Content is king”. Khi Content được thực hiện đúng cách thì nội dung chắc chắn là “vua” bởi đây là phương pháp Marketing chi phí thấp, lợi nhuận cao. Đâiều này là cực kỳ cần thiết cho các Startup bởi họ không có được ngân sách Marketing dồi dào. Content Marketing thành công sẽ không chỉ nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn mà còn cải thiện SEO trang web của bạn, khuyến khích sự tham gia của khách hàng và tạo thêm doanh thu. Từ quan điểm kinh nghiệm của khách hàng, nội dung tuyệt vời giúp nâng cao lòng trung thành của khách hàng.

Gia tăng doanh số bán hàng

Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup là gì 03

Startup cần gì? – Các loại hình khởi nghiệp – Các bước cơ bản khi khởi nghiệp (Ảnh: talenmo)

Điều gì xảy ra với các công ty không đầu tư vào Marketing  từ đầu? Hãy quay lại các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn sau và các công ty thành lập đang phải vật lộn với những điểm thấp trong biểu đồ sự tăng trưởng của họ. Nhưng nếu Startup có được sự hỗ trợ của Marketing, đưa thương hiệu của bạn đến với khách hàng và sử dụng tốt phương tiện truyền thông thành công sau khi ra mắt sản phẩm của bạn, đó là giải pháp để duy trì lưu lượng khách truy cập và tiếp tục thúc đẩy giao dịch hoặc mua hàng. Với ưu thế cạnh tranh từ Marketing, các doanh nghiệp Startup thực sự hỗ trợ doanh số bán nhờ thúc đẩy nhu cầu và quá trình mua cảu người tiêu dùng, có nhiều khả năng tránh hay giảm thiểu sự thụt giảm doanh số nhanh chóng gây ra bởi tác động bên ngoài.

Bí quyết thành công của các Starup công nghệ Việt

Startup cần gì – (Nguồn video: VTC1 – Tin tức)

Kết luận

Như vậy trên đây là toàn bộ những chia sẻ về Startup là gì? Cũng như vai trò của marketing với công ty Startup. Startup là công ty đang ở trong giai đoạn đầu của quá trình hoạt động, thường được cấp vốn bởi chính những người sáng lập viên để phát triển sản phẩm và dịch vụ hay kêu gọi vốn đầu tư bên ngoài để hình thành và phát triển. Startup là nơi các bạn trẻ ngày nay sáng tạo và thực hiện các ý tưởng táo bạo. Với việc khuyến khích khởi nghiệp và công nghệ 4.0 đổi mới hứa hẹn nhiều cơ hội cho các Startup. Tuy nhiên, các công ty Startup cần có một kế hoạch Marketing chiến lược ngay từ giai đoạn đầu tiên để có được lợi thế trong tìm kiếm và thu hút các khách hàng.

Startup là gì? Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup
4.8 (95%) 4 votes
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Sản xuất Clip - Giải pháp thúc đẩy bán hàng cho các doanh nghiệp SMB

Bài tiếp theo

Facebook Stories sắp được tích hợp tính năng quảng cáo

nội dung tương tự