Nội dung hot

Cách sử dụng hình ảnh trực quan cho content sinh động hơn

Admicro Hà Nguyễn - Nov 16, 2017

icon viewed 443 views

Bài viết liên quan

Nghiên cứu khoa học cho thấy não bộ ghi nhớ hình tượng (âm thanh, màu sắc, hình ảnh) nhanh gấp 60,000 lần so với chữ viết. Và có đến 90% thông tin được truyền đến não bộ thông qua định dạng hình tượng. Nếu coi Nội dung là Vua (Content is King) thì trên tay ngài không chỉ có quyền năng về ngôn từ mà còn có một vũ khí đầy sức mạnh: hình ảnh trực quan. Hình ảnh gây ấn tượng gấp nhiều lần so với nội dung vì chúng có tác động trực quan nhất, rõ ràng, và đánh vào cảm xúc, liên tưởng. Để nội dung có hiệu quả, chúng ta cần biết cách xử lý hình ảnh sao cho đúng đối tượng, mục đích, và phù hợp với tư duy bài viết.


Nội dung đâu phải chỉ được thể hiện bằng ngôn từ? Nguồn ảnh: subiz

Trước hết, hãy cùng Admicro tìm hiểu về các thống kê liên quan tới hiệu quả của việc sử dụng công cụ trực quan trong Content Marketing:

– 87% người dùng Pinterest đã mua sản phẩm thông qua trang mạng xã hội này
– Số người đọc các bài báo có hình ảnh cao hơn các bài không có hình ảnh tới 94%
– 3.5 tỷ bức ảnh trên Instagram được thích mỗi ngày
– 8 tỷ lượt xem video trên Facebook mỗi ngày

Qua những con số thống kê trên, chúng ta có thể thấy hình ảnh trực quan có sức hút cực kì lớn đối với người dùng mạng xã hội, nó không chỉ giúp bạn tăng tương tác với khách hàng mà còn tăng tỉ lệ mua hàng.

Nguồn ảnh: subiz

Vì sao hình ảnh trực quan lại quan trọng?

Có rất nhiều lý do giải thích nguyên nhân hình ảnh trực quan đóng vai trò quan trọng trong Content Marketing. Dưới đây là 5 lý do cơ bản:

Hình ảnh truyền tải thông điệp nhanh: Bộ não của chúng ta “bắt” những nội dung hình ảnh tính theo giây. Trong trường hợp nội dung trình bày dưới dạng chữ, bạn sẽ phải mất thời gian để đọc.

Hình ảnh kích thích trí tò mò: Những hình ảnh trực quan sẽ thu hút sự hứng thú với cái mới của bất cứ ai.

Hình ảnh gợi cảm xúc: Các dữ liệu về hình ảnh sẽ được xử lý ở phần não phải, nơi liên quan tới trí tưởng tượng, trực giác và cảm nhận.

Hình ảnh khắc sâu hơn: Những ký ức thuộc về hình ảnh sẽ được ghi nhớ lâu hơn các thông tin ngôn ngữ đơn thuần.

Hình ảnh kể chuyện: Hình ảnh có tính giải trí rất cao. Chúng khiến người xem phải tưởng tượng và tương tác.

 Hình ảnh luôn chứa đựng sự hấp dẫn về mặt thị giác. Nguồn: Internet

Các lựa chọn hình ảnh trực quan trong Marketing

Dưới đây là 1 số công cụ trực quan thường thấy nhất hiện nay:

InfographicThông tin sẽ được thể hiện dưới dạng đồ họa nên rất dễ đón nhận, dễ hiểu và gây hứng thú cho người xem. Hơn thế nữa, chúng còn được chia sẻ rộng rãi qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Instagram. Các công ty có thể thêm logo một cách khéo léo mà không khiến người xem cảm thấy khó chịu và sau đó chờ đợi hiệu ứng lan truyền từ Infographic.
– Trình chiếu slide (Slideshows): Mặc dù mỗi trang slide đều có thể đạt được hiệu quả một cách riêng lẻ, trình chiếu chuỗi slide đạt ưu thế trong việc kết nối nhiều hình ảnh lại với nhau. Do đó, lượng thông tin truyền tải tới khách hàng đối với trình chiếu slide sẽ nhiều hơn so với Infographic hay từng hình ảnh riêng biệt. Truy cập thu thập từ trình chiếu slide có thể được định hướng, ví dụ trên những nền tảng như SlideShare. Các công ty nên tận dụng các nội dung sẵn có để tạo nên bản trình chiếu silde hoàn chỉnh.
– Video: Không ai có thể phủ nhận sức mạnh của video. Video ngày càng phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây và chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo tổng hợp từ dữ liệu thu thập truyền thông, rất nhiều người dùng thích xem video hơn là lãng phí thời gian lục lọi trên những bài viết dài ken đặc chữ. Tại sao vậy? cốt lõi là do sự thuận tiện trong tiếp nhận truyền thông. Video cho phép người làm truyền thông chuyển tải những thông điệp cốt lõi về sản phẩm và dịch vụ của họ một cách súc tích, đầy đủ thông tin và mang tính giải trí cao. 

Các doanh nghiệp có khả năng tạo ra những video phù hợp với rất nhiều hoàn cảnh và sản phẩm khác nhau, sau đó đăng tải lên Youtube hay Vimeo. Ngoài ra, bạn còn có thể chia sẻ đường dẫn tới video này tại các trang mạng xã hội.
– Dữ liệu trực quan: Những bảng biểu nhàm chán không còn là cách thể hiện nội dung hấp dẫn ngày nay nữa. Giờ đây, bạn có thể “biến tấu” nội dung theo một cách hấp dẫn và sáng tạo hơn. Việc làm trực quan hóa dữ liệu biến một bảng tính đơn giản trở nên đáng nhớ.


Infographic sẽ giúp content của bạn trở nên sinh động, dễ nhớ hơn rất nhiều

Nguồn: marketingai

4 nguyên tắc của kể chuyện bằng hình ảnh 

Có 4 nguyên tắc để bạn “kể chuyện” bằng hình ảnh trực quan một cách hiệu quả: xác thực, cảm xúc, nguyên mẫu và phù hợp.

Tính độc đáo, căn bản và thiết yếu

Liệu có ai ngờ rằng hàng ngàn hình ảnh về văn hóa cà phê sẽ trở nên đáng chú ý và phổ biến tới vậy? Tuy nhiên, đó lại chính là một trong những lý do quan trọng nhất khiến trang mạng xã hội của Starbuck lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng những người yêu cà phê. Khách hàng có thể chia sẻ hình ảnh về đồ uống hàng ngày của họ. Yếu tố “chìa khóa” mà Starbuck đang áp dụng là tính xác thực, khiến phần lớn mọi người nghĩ rằng có một tách cà phê là nghi lễ không thể thiếu mỗi ngày.


Starbucks “kể chuyện” trên trang Instagram

Nguồn: kissmetric

“Trong thời đại các bức ảnh “selfie” lên ngôi, mọi người có xu hướng thích những thứ đề cập đến họ một cách cá nhân. Những hình ảnh được tạo dựng hay sắp xếp cầu kỳ không còn gây được sức ảnh hưởng. Chúng ta sẽ muốn được xem những thứ vừa khó đoán, nhưng lại vẫn phải thân thuộc. Chúng ta muốn thấy những khoảnh khắc thực tế từ cuộc sống đời thường hàng ngày. Tính xác thực cho phép người xem thấy được bản thân họ trong các hình ảnh đó và tự nguyện trở thành người đại diện lan tỏa đi thông điệp của câu chuyện mà bạn đang muốn kể.”

Getty và NewsCred

Đồng sáng lập Olapic Jose de Cabo cho rằng “nhóm người dùng nhấp chuột vào để xem những cập nhật về cuộc sống hàng ngày có xu hướng chuyển đổi mua hàng gấp đôi.”

Tính cảm xúc: Khi những khoảnh khắc lên tiếng

Hình ảnh có thể truyền tải mùi hương, âm thanh hay kết cấu hay không? Rõ ràng về lý thuyết, không thể! Tuy nhiên, hình ảnh có thể khai thác về mặt cảm giác, đẩy cảm giác lên tới điểm mà chúng ta nghĩ là mình có thể ngửi, nghe hay nếm. Đó là lý do giải thích tại sao việc khai thác cảm xúc là một trong những nguyên lý cơ bản của việc sáng tạo hình ảnh.

“Chúng ta muốn phóng to hình ảnh để thấy mọi thứ càng chi tiết càng tốt. Chúng ta muốn vượt ra ngoài các điểm ảnh, muốn được ngửi và chạm. Một cuộc cách mạng về hình ảnh phải nhằm đạt được các mục đích kể trên, bao gồm tất cả ảnh hưởng lên ký ức của người xem, cảm giác và kinh nghiệm từ quá khứ nhằm xây dựng kết nối mạnh mẽ hơn trong não bộ. Phần lý trí có thể đã “bội thực” thông tin nhưng phần cảm xúc vẫn luôn cần được kích thích nhiều hơn mỗi ngày.”

Getty và NewsCred

Hình mẫu – Xây dựng bức chân dung

Steve Jobs, Richard Branson and Jeff Bezos đều là những người đầy quyền năng trong marketing, đã tiếp “nhiên liệu” cho câu chuyện của mình bằng cách hiện thân dưới dạng hình mẫu có liên quan, ví dụ như Người hùng, Người khám phá hay Người đặt luật chơi. Các công ty nơi những lãnh đạo nổi tiếng làm việc có thể nâng tầm hình mẫu để tăng sức ảnh hưởng của thương hiệu.

Tuy nhiên, các công ty không có những nhà điều hành nổi danh này vẫn có thể nâng cấp sức mạnh của nguyên mẫu thông qua các công cụ trực quan. Hãy thử nhìn vào 3 ví dụ dưới đây:

 

Jeep: Người khám phá. Tìm kiếm những cung đường mới và khám phá các địa điểm thú vị.

PBS: Nhà hiền triết. Thấu hiểu thế giới và những địa điểm bên trong.

Harley-Davidson: Kẻ nổi loạn. Phá vỡ mọi quy tắc, dấn thân vào hiểm nguy và thể hiện cái tôi cá nhân.

 

“Dựa trên việc thấu hiểu những câu chuyện có tính hình tượng liên quan tới văn hóa và giá trị, các thương hiệu có thể tạo ra những nội dung tương tác và kết nối tốt hơn với người đọc. Sẽ thật tuyệt khi bạn sáng tạo một hình ảnh trường tồn cùng thời gian hay lan tỏa trên toàn cầu.”

Theo Getty và NewsCred

 

Harley-Davidson gợi lên nguyên mẫu có tính hình tượng trong một Infographic được tạo nên bởi nghiên cứu liên quan tới những người phụ nữ lái xe Harley.


“Quyến rũ”, “hấp dẫn”, “táo bạo”, bạn chọn từ nào để miêu tả người phụ nữ với chiếc xe Harley – Davidson? 

(Ảnh: kissmetric)

 

Sự phù hợp: Ranh giới giữa xuất sắc và tầm thường

Bạn đã làm marketing gắn kết với địa phương, văn hóa và tương tác thời gian thực hay chưa? Nếu có, bạn hẳn đã hiểu rõ sức mạnh của sự phù hợp – sức mạnh trong việc kể chuyện bằng hình ảnh trực quan

“Sự khác biệt giữa một bức ảnh tuyệt vời và một bức ảnh đáng quên nằm ở chỗ việc bức ảnh đó có phù hợp với bạn vào thời điểm đó hay không, bạn biết điều này khi bạn nhìn vào nó. Đó là lý do vì sao bạn cần phải giữ cho thương hiệu của mình xếp hàng đầu trong tâm trí người dùng, vượt lên khỏi đám đông, truyền tải nội dung có tính địa phương hóa theo thời gian thực. Hãy thấu hiểu khách hàng, tin tưởng họ và dần đi vào tâm trí họ một cách tự nhiên. Để kết nối với khách hàng, bạn nên chọn những bức ảnh biểu thị khoảnh khắc cuộc sống thực và tạo các mối liên hệ phù hợp với cách chúng ta sống ngày nay.”

Theo Getty và NewsCred

Tạm kết

Không thể phủ nhận rằng chúng ta đang sống ở một thời đại mà những phù thủy hình ảnh và người tạo xu hướng công cụ trực quan nắm trong tay sức ảnh hưởng mạnh mẽ. Bạn hoàn toàn có thể gia nhập đội ngũ đó bằng cách gửi đi thông điệp qua các hình ảnh. Khi được sử dụng đúng cách, sức mạnh của nội dung biểu thị bằng hình ảnh trực quan sẽ có sức công phá mạnh hơn cả ngôn từ

Hà Nguyễn / MarketingAI

Nguồn: Kissmetric

Marketer học việc là chuyên mục dành riêng cho các marketer mới vào nghề, hay các bạn sinh viên có mong muốn theo đuổi ngành marketing. Chuyên mục này bao gồm các bài viết về kiến thức marketing cơ bản, định hướng nghề nghiệp trong ngành marketing.
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Case study - Hành trình Sunlight chinh phục thị trường Việt Nam

Bài tiếp theo

Làm sao để tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google [Phần 2]

nội dung tương tự