Thứ Năm, Tháng Một 28, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Digital marketing

Sự khác biệt không phải ai cũng biết về Social Listening và Social Monitoring

Hải Yến Bởi Hải Yến
Th10 26, 2020
trong Digital marketing
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Nếu thương hiệu thường xuyên sử dụng social media trong các chiến dịch digital marketing thì chắc chắn không còn xa lạ với các thuật ngữ như Social Listening và Social Monitoring.

Rất nhiều người lầm tưởng rằng hai công cụ này là một. Tuy nhiên, chúng có những điểm khác biệt nhỏ và không thể sử dụng thay thế cho nhau. Vậy thực sự bản chất ý nghĩa của chúng là gì?

Mục Lục:

  • 1 Social listening và social monitoring là gì?
  • 2 Monitoring tập trung vấn đề vi mô, Listening tập trung vĩ mô
  • 3 Monitoring bị động, Listening chủ động
  • 4 Monitoring là quá trình tạm thời, Listening lâu dài 
  • 5 Phục vụ cho các mục tiêu kinh doanh khác nhau

Social listening và social monitoring là gì?

Social listening (Lắng nghe xã hội) và social monitoring (Giám sát xã hội) đều là công cụ dùng để theo dõi, thu thập các ý kiến, thảo luận xoay quanh thương hiệu, branded keywords hoặc bất kỳ nội dung nào liên quan về thương hiệu trên các phương tiện social media. Tuy nhiên, chúng thực hiện hai công việc khác nhau.

Social monitoring (Giám sát xã hội) chỉ đơn giản là quá trình đối chiếu, xác định và phản hồi các đề cập xoay quanh thương hiệu.

Ví dụ, một thương hiệu lớn có thể thuê nhân viên chuyên take care các nền tảng mạng xã hội để theo dõi các đề cập bắt đầu bằng @ trên Twitter và phản hồi chúng kịp thời.

Social listening (Lắng nghe xã hội) phức tạp hơn và chúng sử dụng dữ liệu từ việc theo dõi tương tác trên mạng xã hội để đưa ra giải pháp bao quát hơn. Social listening có thể cung cấp các thông tin quan trọng từ việc “lắng nghe” tâm lý khách hàng, xu hướng phát triển của ngành và nhận thức thương hiệu (brand awareness).

Tóm lại, social monitoring là thu thập dữ liệu, còn social listening không thu thập dữ liệu mà tập trung vào các đề cập, hội thoại của người dùng trên các kênh social media.

Ảnh: brandsvietnam

Monitoring tập trung vấn đề vi mô, Listening tập trung vĩ mô

Với social monitoring, bạn thường sẽ tương tác với khách hàng trên phương diện 1-1. Họ có thể đề cập đến thương hiệu của bạn, gắn thẻ thương hiệu trong một bài đăng hoặc phản hồi về nội dung bạn đã đăng. Bạn có thể khắc phục sự cố, trả lời câu hỏi hoặc cảm ơn họ nếu cần thiết. Tất cả hoạt động chỉ tóm gọn lại như vậy.

Tuy nhiên, đừng hiểu lầm rằng social monitoring không quan trọng. Mỗi tương tác với người dùng đều là mắt xích quan trọng khi marketing. So với việc thu hút hút khách hàng mới thì duy trì bằng việc giữ chân khách hàng có chi phí rẻ hơn nhiều. Do đó, social monitoring sẽ giúp điều chỉnh kịp thời các phản ứng này của khách hàng và tìm cách khắc phục nó.

Social listening ngược lại. “Lắng nghe” mạng xã hội diễn ra cấp vĩ mô hơn. Thay vì tập trung vào những tương tác riêng lẻ đó, social listening sẽ gộp những tương tác đó lại để tạo ra bức tranh toàn diện hơn về cách khách hàng cảm nhận và tương tác với thương hiệu của bạn.

Ví dụ, với tính năng social monitoring hiệu quả, bạn sẽ có thể nghe và khắc phục sự cố ngay lập tức khi khách hàng có khiếu nại về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Trong khi nếu sử dụng social listening, bạn có thể lấy dữ liệu này để dự đoán và đưa ra các giải pháp nhằm ngăn chặn các khiếu nại này trong tương lai.

>> Xem thêm: 5 case study thành công về content marketing truyền cảm hứng cho mọi nhà tiếp thị

Monitoring bị động, Listening chủ động

Social monitoring phản hồi những gì khách hàng nói về thương hiệu trên các phương tiện truyền thông xã hội nên theo định nghĩa, đây là phản ứng bị động. Tức khi có khiếu nại, vấn đề, monitoring mới đưa ra giải pháp.

Trong khi social listening có cách tiếp cận chủ động hơn. Nó cho phép bạn lùi lại một bước để có cái nhìn tổng quan hơn thay vì đưa ra cách giải quyết ngay lập tức.

Social listening không chỉ giúp tăng nhận thức thương hiệu và chỉ số tình cảm (sentiment) mà còn có nhận định thêm về xu hướng phát triển ngành cũng như kỳ vọng khách hàng để từ đó đi trước đối thủ một bước.

Hãy xem ví dụ dưới đây:

Trong cuộc trao đổi này, Costa Coffee phản hồi khiếu nại của khách hàng về các vấn đề với ứng dụng tính điểm khách hàng thân thiết của họ. Phản ứng và đề nghị khắc phục vấn đề là một ví dụ về Social monitoring.

Tuy nhiên, nếu nhóm marketing của Costa quyết định điều tra xem công ty đã nhận được bao nhiêu đơn khiếu nại như vậy, họ có thể xác định được mấu chốt vấn đề lớn hơn về ứng dụng tính điểm này và từ đó cải thiện nó trong tương lai. Sự cố sau đó có thể được chủ động khắc phục. Đó là Social listening.

Monitoring là quá trình tạm thời, Listening lâu dài 

Nhìn chung, khi khách hàng tương tác trực tiếp với thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội, họ rất muốn nhận được phản hồi ngay lập tức.

Theo một nghiên cứu của Sprout Social, 40% người dùng mạng xã hội mong đợi các thương hiệu sẽ phản hồi trong vòng một giờ và 79% mong đợi một phản hồi trong vòng 24 giờ. Do đó, social listening có ý nghĩa trong việc xây dựng chiến lược dài hạn hơn vì nó tập trung vào các xu hướng và mô hình tổng thể, thay vì các tương tác riêng lẻ. Một chiến dịch social listening có thể diễn ra trong một số ngày, vài tuần hoặc thậm chí lâu hơn.

Ảnh: media.sproutsocial

Phục vụ cho các mục tiêu kinh doanh khác nhau

Nói chung, mục đích của social monitoring tập trung vào hai vấn đề: cải thiện dịch vụ khách hàng (từ đó giữ chân khách hàng và nâng cao uy tín thương hiệu) và bán hàng bằng cách. Các doanh nghiệp theo dõi và trả lời nhận xét của khách hàng trên phương tiện truyền thông xã hội vì họ muốn cung cấp dịch vụ tốt nhất, giữ chân khách hàng quay lại và bán được hàng nhiều hơn.

Mặt khác, social listening có thể có nhiều mục đích khác nhau. Các thương hiệu có thể sử dụng nó để xác định tình cảm và sự hài lòng chung của khách hàng, xác định các vấn đề cụ thể với sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, theo dõi nhận thức về thương hiệu, kiểm tra thông tin của đối thủ cạnh tranh hoặc tìm hiểu thêm về các xu hướng hiện tại của ngành.

Nhìn chung, cả hai đều rất quan trọng trong việc đáp ứng các mục tiêu kinh doanh mà thương hiệu đã đề ra. Tuy nhiên chúng giải quyết các nhu cầu hoàn toàn khác nhau và không nên được gộp chung.

Hải Yến – MarketingAI

Theo socialbakers

>> Có thể bạn chưa biết: 10 lý do chiến dịch Social Media thất bại

Đánh giá post
ShareTweetShareSendShare
Bài trước

LEGO: chiến lược marketing lấy người dùng làm trọng tâm đưa thương hiệu lên đỉnh thành công

Bài tiếp theo

CMO Burger King: Không ai muốn xem quảng cáo của bạn trừ khi nó xuất hiện ở Super Bowl

Tin liên quan

Nhìn lại những sự kiện lịch sử năm 2020 ảnh hưởng đến digital marketing 2021

Nhìn lại những sự kiện lịch sử năm 2020 ảnh hưởng đến digital marketing 2021

Th1 27, 2021
Xu hướng tìm kiếm 2021: 5 điều cần biết đối với các nhà quảng cáo và nhà tiếp thị

Xu hướng tìm kiếm 2021: 5 điều cần biết đối với các nhà quảng cáo và nhà tiếp thị

Th1 27, 2021
F&B 2021: Thống kê và các giải pháp digital marketing cho năm mới

F&B 2021: Thống kê và các giải pháp digital marketing cho năm mới

Th1 27, 2021
5 hoạt động giúp Video Marketing thành công trên mạng xã hội

5 hoạt động giúp Video Marketing thành công trên mạng xã hội

Th1 26, 2021
Xu hướng Mobile App định hình tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp năm 2021

Xu hướng Mobile App định hình tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp năm 2021

Th1 26, 2021
Demographic Segmentation là gì? Cách phân đoạn Demographic?

Demographic Segmentation là gì? Cách phân đoạn Demographic?

Th1 20, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

[Case Study] Cách National Geographic thống trị mạng xã hội bằng những bức ảnh biết kể chuyện

[Infographic] Nhìn lại những thay đổi trong ngành công nghiệp quảng cáo suốt 4 thập kỷ qua

[Recap Workshop] CMO Career 2021: Hành trình dẫn lối đam mê, chinh phục mê cung Marketing

Nhìn lại những sự kiện lịch sử năm 2020 ảnh hưởng đến digital marketing 2021

Nike hay Netflix: đâu mới là chiến lược xây dựng Facebook Business thành công? [P2]

Nike hay Netflix: đâu mới là chiến lược xây dựng Facebook Business thành công? [P1]

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th1 25, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789