Sự "ngoi ngóp" của hãng taxi truyền thống từ chiến lược Marketing của Vinasun

28 Thg 12

Khi mà trở lại cách đây khoảng 5 năm trước thì có lẽ những hãng taxi truyền thống vẫn là những sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Thế nhưng kể từ khi Grab hay Uber thời kỳ đầu...

Khi mà trở lại cách đây khoảng 5 năm trước thì có lẽ những hãng taxi truyền thống vẫn là những sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Thế nhưng kể từ khi Grab hay Uber thời kỳ đầu xâm chiếm thị trường Việt Nam, nó đã thay đổi hoàn toàn thói quen đặt xe taxi của người tiêu dùng, những thương hiệu như Mai Linh, Taxi Group hay Vinasun đều rơi vào trạng thái "khốn đốn". Thế nhưng với những chiến lược Marketing của Vinasun hiện nay thì hãng đã làm những gì để có thể trở lại đường đua cạnh tranh với những tên tuổi như Grab, Fastgo, Be...

Vinasun và những đối thủ của hãng?

Vinasun là Công ty Cổ Phần Ánh Dương Việt Nam với vốn điều lệ là 8 tỷ đồng được thành lập vào 27/1/2003 với tên gọi Vinasun taxi. Vinasun đã trở thành 1 trong những hãng taxi sở hữu số đầu xe lớn nhất TP.HCM, cùng với . chiếc, 55 đội xe và 6.196 tài xế. Hãng tập trung mở rộng hoạt động ra ngoài TP Hồ Chí Minh, cụ thể là Đồng Nai. Đến tháng 6 năm 2015, Vinasun được nhận các giải thưởng như: Thương hiệu Việt được yêu thích nhất, Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam,Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.

Chiến lược Marketing của Vinasun và những đối thủ của hãng?

Ưu điểm của taxi Vinasun và những vấn đề marketing taxi Vinasun đang gặp phải (Nguồn: Thiết kế logo)

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Grab

Thế nhưng Vinasun hùng mạnh là thế nhưng cái gì đến cũng phải đến, sự ra đời của dịch vụ gọi xe nhanh xuất hiện làm đảo lộn tình hình của thị trường. Hiện nay các đối thủ chính của Vinasun phải kể đến như:

  • Grab
  • Be
  • FastGo

Thêm vào đó, các hãng taxi truyền thống từ xưa đến nay vẫn là đối thủ cạnh tranh với Vinasun như Mai Linh, Taxi Group... Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt thị trường gần như có quá nhiều sự lựa chọn cho khách hàng khiến cho Vinasun rơi vào trạng thái cần phải cải cách và sửa đối các chiến lược của mình sao cho phù hợp hơn với khách hàng. Chính vì thế hãy cùng xem chiến lược Marketing của Vinasun là gì để có thể cạnh tranh được trong thời đại ngày nay.

Chiến lược Marketing của Vinasun

Tập trung vào thị trường phía Nam

Taxi Vinasun là hãng taxi có chiến lược rõ ràng khi tập trung phát triển ở thị trường trong miền nam nhất là khu vực Đông Nam Bộ, nơi có nền kinh tế phát triển nhất cả nước. Hiện nay theo thống kê Vinasun đang có 2000 xe đồng nhất mang thương hiệu Toyota và phục vụ 35 triệu khách mỗi năm, hãng cũng có dịch vụ khách hàng trung thành lên tới 3000 khách đăng ký.

Chiến lược Marketing của Vinasun tập trung vào thị trường phía Nam

Chiến lược tập trung của Vinasun vào thị trường phía Nam (Nguồn: Vinasuntaxi)

Vì thị trường phía nam thu hút nhiều khách du lịch hơn, cũng như đây cũng là thị trường dễ dàng kinh doanh hơn so với những thị trường khác nên Vinasun quyết định sẽ dồn toàn lực để tấn công. Mặc dù phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt đến từ những phần mềm gọi xe nhưng Vinasun với chiến lược "đánh một mục tiêu" và gây dựng hệ thống xe dày đặc ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đã đạt được hiệu quả khá cao, khi chiếm 40% thị phần xe tại Hồ Chí Minh, 60% thị phần xe tại Đồng Nai và cả Bình Dương. Thêm vào đó việc tập trung vào thị trường miền Nam cũng giúp cho chiến lược Marketing của Vinasun trở nên thành công khi khách du lịch đông cùng với đó, người dân nơi đây cũng "chịu chơi" hơn trong việc bỏ tiền với dịch vụ nhanh tức thì chứ không cần phải chờ đợi gọi xe.

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Go Viet

Màn "đua" công nghệ

Hiện tại, Vinasun cũng đã cho ra mắt ứng dụng Vinasun App, giúp người tiêu dùng cũng có thể tải về cài đặt trên điện thoại, gọi taxi với cước phí rẻ hơn. Đây có thể ví như một đòn “đối đầu” trực diện với Grab, Goviet và ít nhất cho thấy sự năng động của một vị vua trên ngai taxi truyền thống. Vinasun dự kiến sẽ triển khai ứng dụng này tại các thành phố ngoài TP HCM (Đà Nẵng, Vũng Tàu, Nha Trang,…) vào cuối tháng 5/2015, trước khi triển khai đồng bộ ở TP HCM vào tháng 9/2015. Vinasun sẽ trở thành hãng taxi trong nước đầu tiên cung cấp loại hình dịch vụ này, củng cố vị thế dẫn đầu thị trường của mình.

Chiến lược Marketing của Vinasun màn

Những sản phẩm hiện tại của Vinasun trong việc giành lại thị phần luôn được đổi mới và phát triển (Nguồn: Doanhnhansaigon)

Tấm gương Mai Linh Taxi ngã trên đường đua khi mở rộng quá mức các thị trường dẫn đến hở “gót Asin” vì đầu tư dàn trải hãy còn nóng. Tất nhiên, Vinasun không đầu tư bất động sản như Mai Linh. Việc tập trung năng lực lõi vẫn giúp Vinasun có cơ hội nhiều hơn để tăng doanh thu ở thời gian tới. Chiến lược Marketing của Vinasun đánh vào mọi mặt từ phân khúc gọi xe truyền thông đến App dành cho những người đã quen sử dụng gọi xe nhanh. Thế nhưng, với danh hiệu là "hãng taxi trong nước đầu tiên có App" khiến khách hàng tò mò sử dụng, đây chính là cơ hội để Vinasun có thể chứng minh cho khách hàng thấy mình có công nghệ có thể tương đương với các đối thủ và giành lại thị phần từ tay của họ.

Vinasun xây dựng danh tiếng

Chiến lược Marketing của Vinasun là xây dựng danh tiếng làm sao cho hãng có được cho mình những tiếng "thơm" trong sạch nhất. Khác với Grab hay Uber trước kia dính phải rất nhiều "phốt", cùng với đó là sự không hài lòng từ khách hàng về thái độ lái xe cũng như dịch vụ xe. Thì Vinasun giữ gìn cho mình những danh tiếng tốt đẹp nhất, bản thân hãng cũng đang hoạt động ở thị trường mà ngành dịch vụ phát triển bậc nhất cả nước là Thành Phố Hồ Chí Minh, nên hãng cũng cho thấy sự chuyên nghiệp và không dính bất kỳ tiếng xấu nào về chất lượng và dịch vụ của mình.

Chiến lược Marketing của Vinasun xây dựng danh tiếng

Chiến lược cạnh tranh của Vinasun taxi tập trung xây dựng danh tiếng - chiến lược marketing của taxi mai linh cũng đang cố gắng như Vinasun (Nguồn: Vinasuntaxi)

Thêm vào đó, với các chiến lược Marketing của Vinasun về từ thiện hay hỗ trợ nâng cấp với khách hàng đã khiến cho Vinasun được xem là hãng thân thiện với người dùng. Vinasun hỗ trợ nâng cấp đường nội bộ bệnh viện nhi đồng 2, đây là đường nội bộ trong khuôn viên bệnh viện có tổng diện tích 1.420 m2, vốn đã xuống cấp từ lâu, nay được Vinasun đã tài trợ gần 400 triệu đồng sửa chữa, trải nhựa. Hay Vinasun tài trợ 60 triệu đồng hỗ trợ mổ tim cho 2 bệnh nhân nghèo, những chiến lược từ thiện này của Vinasun khiến hãng taxi gây được rất nhiều thiện cảm trong mắt khách hàng. Với tư cách là một thương hiệu Việt thì hãng làm tất cả để gây dựng hình ảnh đẹp mắt trong mắt khách hàng nội địa.

>> Xem thêm: Chiến lược Marketing của Uber

Kết luận

Với những chiến lược Marketing của Vinasun không thể nói hãng đã bước vào giai đoạn suy tàn. Mặc dù Grab, GoViet, Fastgo đang cạnh tranh và có trong tay những thị phần gần như là "béo bở". Thế nhưng với những chiến lược đúng đắn và sự cố gắng của mình thì Vinasun vẫn là tên tuổi thành công và là đại diện của thương hiệu taxi Việt truyền thống cạnh tranh với những ứng dụng gọi xe nhanh trên thị trường.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.