Nội dung hot

Vũ Dino và Drama tài xế của BE: Các hãng đi ngược lại với sự tiến hóa của lòng tin?

Thắng Nguyễn - Jun 12, 2019

icon viewed 1.3k views

Bài viết liên quan

Các hãng taxi công nghệ hiện đang là xu hướng mới của ngành vận chuyển công cộng, không chỉ bởi tính tiện lợi, mà còn bởi sự an toàn mặc định trong tâm trí khách hàng. Thế nhưng với Drama cực nóng gần đây, bắt nguồn từ 2 Vlogger nổi đình đám tại Việt Nam là Vũ Dino và Giang ơi! thì những suy nghĩ đó đã hoàn toàn biến mất. Chỉ với một chiếc điện thoại đã khởi nguồn cho cả một loạt các sự việc như phim “hài” sau này. Vậy sự việc đó diễn biến ra sao? Liệu rằng các hãng taxi công nghệ có đang đi ngược lại với sự tiến hóa của lòng tin mà bấy lâu nay gây dựng?

Toàn cảnh diễn biến Drama của Vũ Dino và BE: Diễn biến như “tấu hài”

Câu chuyện để quên điện thoại trên xe taxi xảy ra khá phổ biến với nhiều người, và việc tài xế có trả lại hay không thì lại cả một câu chuyện khác. Gần đây, sự việc mà chiếc Iphone XS Max của Vlogger Giang ơi chẳng may bị Dino Vũ để quên trên taxi và biến mất ngay sau đó, đã trở thành một tiêu điểm nóng trên các trang mạng xã hội truyền thông. Drama mới như một tập truyện Conan, khi mà câu chuyện dẫn người xem từ lúc bắt đầu chiếc điện thoại bị thất lạc cho đến khi… mất hoàn toàn, quá trình điều tra cũng cực “ly kỳ” cùng với nhiều tình huống là nút thắt của câu chuyện.

Toàn cảnh diễn biến Drama của Vũ Dino và BE

Sự tiến hóa của lòng tin, sự tiến hóa của niềm tin (Nguồn: Kênh 14)

Tài xế của hãng taxi công nghệ BE được cho là thủ phạm, khi đã lấy cắp chiếc điện thoại này và tắt nguồn đem bán cho một cửa hàng điện thoại TT nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng. Khi tài xế được mời lên giải quyết cùng Vũ Dino và trợ lý của anh – người đã đặt xe, thì mọi chuyện trở nên bắt đầu căng thẳng. Tài xế khẳng định không hề lấy điện thoại, và không biết nó ở đâu, còn Vũ Dino thì sau khi thấy thái độ không “đứng đắn” của anh tài xế này thì khẳng định, tài xế của BE chính là người lấy. Bên phía BE cũng có những cách giải quyết riêng của mình khi khoá tài khoản của tài xế cho đến khi sự việc giữa 3 bên được giải quyết xong.

Câu chuyện vẫn chưa dừng lại, khi mà tài xế kia đăng lên những Status đá xoáy về 2 Vlogger này, cũng như không quên ngụy biện mình không sai. Dino cũng có những phản hồi khi mà đăng lên facebook cá nhân, những ảnh chụp màn hình để cho followers của mình thấy sự trơ trẽn của chàng tài xế kia.

Sự việc căng thẳng khi bài post của tài xế BE đăng lên 1 diễn đàn (Nguồn: Kênh 14)

Điều đáng nói ở đây, là mặc dù biết thủ phạm là ai, cùng với đó BE cũng cố gắng hết sức trong việc kỷ luật tài xế. Thế nhưng chỉ với 3 phút mà chiếc điện thoại đã không cánh mà bay, hãng BE cũng gặp phải những tình huống thực sự trớ trêu khi “nằm không cũng dính đạn”, chỉ vì một cá nhân mà ảnh hưởng đến cả 1 thương hiệu. Vậy thông qua sự việc này thì không chỉ BE mà các hãng công nghệ khác đang đi ngược lại với sự tiến hóa của lòng tin?

Sự tiến hóa của lòng tin với các hãng taxi công nghệ hiện nay

Một bộ phận không ít người đang “ném đá”, chửi bới….  đánh đồng tất cả những hãng taxi công nghệ khác bởi sự an toàn trong trải nghiệm người dùng sau Drama ly kỳ của Vũ Dino.

Mặc dù dịch vụ của BE hay Grab, Fastgo… đều ở mức khá ổn và những phản hồi luôn được trả lời một cách tích cực. Thế nhưng chỉ vì một sự việc do tài xế gây ra, mà BE bị ảnh hưởng danh tiếng nghiêm trọng. Cũng chỉ từ cách mà BE giải quyết các vấn đề pháp lý với quyền hạn theo đúng hợp đồng của tài xế đó, mà BE cũng bị chỉ trích. Mặc dù, có cố gắng nhưng chính bởi sự chưa sát sao trong cách tạo ra lòng tin của khách hàng khiến BE trở thành cái tên “đáng thương” bị tẩy chay bất đắc dĩ hiện tại.

Sự việc nếu khai thác khía cạnh lòng tin thì được hiểu rõ như sau:

Thứ nhất, 3 điều cần thiết cho sự tiến hóa của lòng tin, sự tiến hóa của hợp tác

Với ” Tương tác có tính lặp lại”

Nếu liên tưởng trường hợp của sự việc xảy ra với BE, ta đều nhận ra rằng các doanh nghiệp đều hiện đang “không tương tác” được với khách hàng của mình. Ví dụ điển hình thì có lẽ là việc người ta muốn phản ánh, góp ý chất lượng, dịch vụ của doanh nghiệp mà không biết phải kêu nơi nào hay thậm chí kêu cũng chưa chắc nhận được thứ mà mình mong muốn giải quyết.

Với “Đôi bên cùng có lợi”

Hẳn nhiên thì chúng ta đều suy nghĩ đến sự “dìm hàng đối thủ” chứ không phải “nguyên tắc Win-Win”. Và người dân, những người đứng ở giữa sẽ luôn đứng về phía bên những người gần gũi với mình nhất, những người thấp cổ bé họng hơn là phía cả một tập đoàn lớn.

Với ” Tỷ lệ sai lầm thấp”

Với BE và các hãng công nghệ khác, từ trước tới giờ việc tạo ra khá nhiều phốt kiến cho lòng tin cũng giảm theo. Một điều thấy rõ ràng, khi có một tin đồn nào đó, gây thất thiệt cho các hãng taxi công nghệ, chẳng cần biết đúng sai, họ luôn nghĩ theo hướng tiêu cực nhất cho doanh nghiệp.

Những điều cần thiết cho sự tiến hóa của lòng tin

Những điều cần thiết cho sự tiến hóa của lòng tin (Nguồn: Pinterest)

Thứ 2, là môi trường lòng tin

Có thể thấy rằng, trong một xã hội mà đã có rất nhiều câu chuyện lừa dối lẫn nhau, bạn bè lừa nhau, thậm chí họ hàng cũng đưa vào tầm ngắm của những kẻ xấu. Chính vì vậy, chúng ta đang mất lòng tin lẫn nhau, trong đó nổi trội nhất là vấn đề môi trường xung quanh, nơi mà chúng ta đang sống.

Mà ở môi trường này, có lẽ toàn bộ tất cả chúng ta, từ Nhà Nước, Doanh Nghiệp, và cả Người Dân, đều đang không có bất kì một sự liên kết, giao tiếp thực sự nào. Đều đang tham cái lợi to lớn cho riêng mình. Và nếu có sai, tất cả đều không nhìn nhận thấy cái sai ấy, mà điều đầu tiên, sẽ luôn là lấp liếm, biện hộ và né tránh.

Người dân đã quá mệt mỏi bởi sự thiếu minh bạch cũng như vấn đề lòng tin đang dần mất đi qua “liên hoàn phốt” từ trước tới nay. Hơn ai hết, BE hiểu rằng, hãng đang dính phải một lỗ hổng cực kỳ lớn về việc giải quyết khủng hoảng truyền thông. Lòng tin cũng là thứ đang phản lại BE, liệu rằng sau vụ việc này BE hay bất kỳ hãng taxi công nghệ nào khác còn khẳng định rằng người dùng vẫn còn tin vào một chất lượng an toàn được đảm bảo 100%? Liệu rằng, các hãng có đang nhận thấy mình đang đi ngược lại hoàn toàn với sự tiến hóa của lòng tin mà rất nhiều brand khác đang tập trung kiến tạo?

Kết

Có thể thấy được, lòng tin của khách hàng đang được cho là một triết lý kinh doanh của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Vụ việc không đáng có giữa Vlogger Vũ Dino và BE có thể là một lời cảnh báo cho tất cả chúng ta về vấn đề Lòng Tin, thứ đang bị mai một đi một cách không thể kiểm soát, ở tại trong chính môi trường của chúng ta. Câu hỏi đặt ra là, sau sự việc này BE nói riêng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nói chung có thay đổi mình và có giải pháp nào để tránh những sự việc không đáng có xảy ra trong tương lai?

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

ASMR và Thương hiệu: Liệu quảng cáo có thể cho con người cảm nhận "khoái lạc" của những món ăn

Bài tiếp theo

Báo cáo: Những Insight mà cộng đồng LGBTQ mong muốn từ phía các nhãn hàng

nội dung tương tự