Subway tuyên chiến với McDonald’s khi tung ra loạt quảng cáo đá xéo đối thủ

Khánh Khiêm - Sep 27, 2018

icon viewed 862 views

Bài viết liên quan

Giờ đây, quảng cáo mới của Subway đang dần vượt mặt anh cả McDonald’s khi sử dụng những nhân vật trông rất giống Ronald McDonald và người bạn thân của anh, Grimace. Hành động của Subway như một câu lời tự khẳng định chủ quyền cá nhân của thương hiệu, không còn phụ thuộc vào cái bóng của McDonald’s như trước nữa. Những video quảng cáo mà Subway đưa ra dường như có ý định tuyên chiến với McDonald’s.

(Video: SiggaNation)

Lời tuyên chiến của Subway

“Người tiêu dùng có thói quen mua bánh mì kẹp thịt theo kiểu takeaway để tiện mang đi,” Giám đốc quảng cáo Chris Carroll nói. “Giờ thì khách hàng có thể cân nhắc việc phá vỡ những thói quen đó và đi đến cửa hàng Subway gần nhất. Đó chính là chiến lược của chúng tôi. Chúng tôi đang nhắc nhở rằng họ đang có sự lựa chọn mua sắm cho riêng bản thân mình.”

Subway đang rà soát lại chính thương hiệu với một chuỗi nhà hàng lớn đang có doanh thu sụt giảm một cách bất thường. Sau bốn năm, doanh số bán hàng tại Subway chưa bao giờ tệ hơn như thế (mặc dù Subway không tiết lộ doanh thu, nhưng theo một nguồn tin xác thực, tình hình kinh doanh tại Subway đang trở nên bất thường). Tuy nhiên sau chuỗi quảng cáo “đá xéo” anh cả McDonald, chuỗi cửa hàng bán bánh sandwich một lần nữa dường như có dấu hiệu tiến triển tích cực.

Các quảng cáo mới của Subway gần đây sao chép y hệt hình dạng chữ M tượng trưng của McDonald để thể hiện sự chán chường của khách hàng dành cho anh cả này. Trong một trong những quảng cáo mới nhất, nhân vật  “nhái” Ronald đang nằm thư giãn trên võng trên bãi biển, nhâm nhi đồ uống từ Subway. Một chiếc bánh sandwich nướng thương hiệu Subway đang nằm trên bàn cạnh anh. Subway muốn truyền tải thông điệp “Chúng ta đều có thời gian thư giãn bằng việc thưởng thức những chiếc burger.”

(Video: SiggaNation)

Subway tiếp tục một chuỗi quảng cáo mới bắt đầu vào đầu năm nay với khẩu hiệu “Make It What You Want”. Subway cũng đã được thêm các mặt hàng như bánh mì cuộn, các loại nước sốt mới vào thực đơn, dòng sản “bánh mì cuộn tỏi kèm phô mai” cũng được dự kiến trình làng vào giữa tháng mười một, Carroll nói.

Subway đang bắt đầu cập nhật các nhà hàng của mình, chi hơn 80 triệu đô la trong sáu tháng tới để làm mới tầm nhìn của thương hiệu. Chuỗi nhà hàng nổi tiếng này đang thực hiện dự luật cải tạo, bao gồm thay thế các bảng menu mới và đồng phục, thay vì làm cho các nhà nhượng quyền tự bỏ ra hàng ngàn đô la cho mỗi cửa hàng.

>> Xem thêm: McDonald’s tập trung giá trị cho khách hàng dựa vào yếu tố cốt lõi

(Ảnh: Youtube)

Phản ứng của người tiêu dùng

Subway rõ ràng đang có tuyên chiến với đối thủ McDonald khi tung ra một loạt quảng cáo ngụ ý đá xéo như vậy. Tuy nhiên, phản ứng của cộng đồng mạng có vẻ không được đúng ý thương hiệu mong muốn. Theo Business Insider, quảng cáo thậm chí còn truyền cảm hứng cho mọi người đến McDonald ăn thay vì đến Subway do quảng cáo mang tính khó chịu. Một số cư dân mạng còn khuyên Subway nên đuổi việc dội ngũ Marketing của mình, và hãy đối diện thực tế rằng danh từ “burger” của McDonald nghe dễ chịu hơn nhiều so với danh từ “sandwich” của Subway.

“Nhìn chung, chúng tôi rất được khích lệ bởi những phản hồi mà chúng tôi thấy cho đến nay”, Carroll nói. “Chiến dịch quảng cáo này mời người tiêu dùng trải nghiệm tất cả những thay đổi mà chúng tôi đang thực hiện trong các nhà hàng của mình, từ dịch vụ của chúng tôi đến các mặt hàng thực đơn mới và giao diện của nhà hàng của chúng tôi”. Mặc dù biết sẽ gây phản ứng trái chiều từ cộng đồng mạng, Subway vẫn vững tin vào chiến dịch của mình.

Những tranh cãi nổ ra đã đem đến cho Subway độ phủ sóng nhất định trên các trang mạng xã hội. Dù thương hiệu không đưa ra bất kì thông tin về doanh thu nào, nhưng có vẻ như phong độ của thương hiệu đang mạnh mẽ trở lại. Liệu đây có phải những dự tính sẵn của Subway?

Đá xéo McDonald’s ư? Tôi thậm chí còn không biết Subway có tồn tại cơ đấy. Mẹ cả dường như không biết cách dạy thương hiệu này im lặng trong khi các ông lớn đang nói chuyện nhỉ #Hãybiếtđiều (Ảnh: Twitter)

Quảng cáo của Subway lần này là thứ khó chịu nhất mà tôi từng xem. Hãy sa thải đội ngũ Marketing của bạn đi (Ảnh: Twitter)

Quảng cáo của Subway liên tiếp nhắc lại từ “burger” thật là gây khó chịu, tôi thực sự muốn phát điên vì điều này (Ảnh: Twitter)

Kết

Chiến tranh giữa các thương hiệu là cuộc chiến không có hồi kết và đem lại những kết quả đáng bất ngờ. Subway đã trải qua một vài trục trặc trong vài năm qua, bao gồm cả một quyết định gần đây để loại bỏ thỏa thuận sandwich dài 5 foot nổi tiếng của họ. Cùng MarketingAI đón xem những động tĩnh tiếp theo của Subway và McDonald’s để xem cuộc chiến thương hiệu sẽ ngã ngũ như thế nào.

Nguồn: AdAge

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Snapchat và Amazon kết hợp tạo nên thương mại di động trực tuyến

Bài tiếp theo

Chiến lược Marketing của Ovaltine: Sự Im hơi lặng tiếng bấy lâu để rồi bùng nổ

nội dung tương tự