Nội dung hot

Sức mạnh của Marketing dựa trên thời tiết: Bài học từ các thương hiệu tại Ấn Độ

Ngọc Mai - Apr 26, 2019

icon viewed 530 views

Bài viết liên quan

Ở các nước có sự thay đổi thời tiết lớn như Việt Nam, các kiểu khí hậu và thời tiết khác nhau có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến những gì họ mặc và đóng vai trò trung tâm ở nơi họ quyết định đi du lịch. Ấn Độ cũng là một trong các quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết như vậy. Tại đây, Saifullah Rais và Vikas Agnihotri làm việc cho Google Ấn Độ giải thích các giải pháp dựa trên dữ liệu có thể giúp các Marketer tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn với các chiến dịch Marketing dựa trên thời tiết.

Sức mạnh của Marketing dựa trên thời tiết: Bài học từ các thương hiệu tại Ấn Độ (Ảnh: marketingmaster)

Vào một ngày hè ở New Delhi – Ấn Độ, kem là một mặt hàng “hot”, trong khi vào mùa cúm, doanh số bán của nó ít đi rất nhiều. Thời tiết có quyền lực ảnh hưởng tới khi nào và nơi nào người tiêu dùng quyết định chi tiền của họ và các thương hiệu có cơ hội tận dụng ảnh hưởng đó.

Với Ruler By Weather từ Google Ấn Độ – một giải pháp dựa trên dữ liệu mới kết nối thời tiết với sự quan tâm của người tiêu dùng, các thương hiệu có thể phân phát quảng cáo phù hợp hơn cho người tiêu dùng dựa trên dữ liệu thời tiết theo thời gian thực và xu hướng tìm kiếm.

Thời tiết ảnh hưởng đến những gì người tiêu dùng tìm kiếm

Trong nhiều năm, các Marketer đã sử dụng tìm kiếm như một chỉ báo về xu hướng và mô hình kinh tế. Bằng cách nhìn vào khối lượng truy vấn, các Marketer có thể đưa ra dự đoán về ý định của người tiêu dùng. Sử dụng dữ liệu tìm kiếm cùng với dữ liệu lịch sử và dự báo từ OpenWeatherMap, Ruler By Weather cung cấp cho các Marketer ngày nay một cách thông minh hơn để làm điều đó. Nó phân tích mối quan hệ giữa thời tiết và mục đích tìm kiếm trên hơn 1.000 thành phố APAC, cho phép các nhà tiếp thị phục vụ quảng cáo cho người tiêu dùng khi thời tiết thay đổi.

Một cách tiếp cận dựa trên dữ liệu để Marketing dựa trên thời tiết có nghĩa là các thương hiệu không còn phải xác định một cách khách quan những ảnh hưởng của thời tiết đến doanh số. Với Ruler By Weather, các nhà tiếp thị có thể dự đoán trong khoảng thời gian ba tuần ngay lập tức tác động của thời tiết đến ý định của người tiêu dùng, cho phép họ vượt ra ngoài thời vụ. Bằng cách biết khi nào nên kích hoạt các chiến dịch cho các sản phẩm cụ thể, các nhà tiếp thị có thể lập kế hoạch tốt hơn, tăng doanh số và cải thiện doanh thu thương hiệu với chi phí tối ưu.

Gần đây, ba thương hiệu ở Ấn Độ đã sử dụng Ruler By Weather để dự đoán các cơ hội Marketing và thúc đẩy kết quả kinh doanh thực sự.

Ứng phó với xu hướng cảm lạnh và cúm

Khoảng 1 trong 3 người bị nghẹt mũi trong mùa lạnh, nhưng chỉ có 1 trên 10 người thực sự điều trị. GSK – công ty dược phẩm và chăm sóc sức khỏe tại Ấn Độ coi đây là cơ hội để bán thuốc xịt thông mũi Otrivin cho người tiêu dùng khi các tìm kiếm liên quan đến cảm lạnh và cúm được dự đoán sẽ tăng đột biến. Để tiếp cận mọi người tốt hơn trong những thời điểm cần thiết này, GSK Ấn Độ đã sử dụng Ruler By Weather.

Dữ liệu cho thấy các yếu tố môi trường như nhiệt độ, mưa, gió và mây kích hoạt tìm kiếm các triệu chứng cảm lạnh và cúm ở Mumbai, do đó, Ruler By Weather đã phân phát quảng cáo Otrivin tùy chỉnh cho khán giả khi dự đoán tìm kiếm tăng đột biến. Mô hình dự đoán cũng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng: GSK Ấn Độ hợp tác với một nhà thuốc trực tuyến hàng đầu để tăng lượng  hàng hóa Otrivin khi nhu cầu dự kiến  cao. Điều này dẫn đến doanh số bán hàng cho nhà thuốc trực tuyến tăng 100% và tỷ lệ click cao gấp 2 lần so với tiêu chuẩn của ngành.

Kết hợp vi trùng với xà phòng (và dữ liệu)

Thương hiệu Lifebuoy thuộc sở hữu của Unilever – thương hiệu xà phòng hàng đầu, đã thử nghiệm với một hệ thống cảnh báo nhiễm khuẩn hiển thị trên YouTube và các chiến dịch hiển thị khi tìm kiếm một số bệnh tăng vọt ở Ấn Độ do mưa và ẩm ướt. Bằng cách chuyển sang một mô hình dự đoán, thương hiệu đã có thể đưa ra cảnh báo phòng ngừa và phục vụ quảng cáo trước khi vi trùng lây lan rộng rãi.

Chiến dịch dựa trên thời tiết đã triển khai hơn 40 biến thể của quảng cáo Bumper Ads (quảng cáo 6 giây) và quảng cáo hiển thị trên khắp các thành phố lớn ở Ấn Độ. Ngoài việc đưa tới lượt reach lớn cho Lifebuoy, quảng cáo Bumper Ads còn mang lại hiệu quả cao về gợi nhớ quảng cáo và yêu thích thương hiệu. Trong khi quảng cáo hiển thị mang lại sự nâng cao về hiệu quả quảng cáo và xem xét thương hiệu với lượng click gấp 3 lần tiêu chuẩn (benchmark) của ngành.

Mở rộng sang du lịch và các ngành công nghiệp khác

Sau khi thấy Ruled By Weather có thể giúp dự đoán sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các danh mục như du lịch và chơi game, công ty trải nghiệm du lịch Headout đã sử dụng nó để hiểu rõ hơn về lợi ích tiềm năng của việc sử dụng các giải pháp dựa trên thời tiết.

Phân tích ban đầu cho thấy biến động thời tiết có tác động đáng kể đến các điểm du lịch. Ví dụ: trong khi sở thích tìm kiếm Colosseum của Rome tăng từ cuối tháng 3 đến tháng 8, các tìm kiếm cũng tăng đột biến khi phạm vi nhiệt độ tối đa tăng ba độ. So với các chiến dịch kiểm soát, chiến dịch Ruled by Weather đạt được click trung bình cao hơn 21% với chi phí mỗi lần nhấp thấp hơn 21%. Do đó, Headout có kế hoạch sử dụng Ruled By Weather để tiếp cận khách du lịch khi nhiệt độ thay đổi – một chiến lược có thể được áp dụng cho các điểm tham quan ở bất kỳ thành phố nào có thể sử dụng Ruled by Weather.

Dự báo một tương lai đầy hứa hẹn cho các Marketer

Tính thời vụ luôn đóng một vai trò trong các kế hoạch tiếp thị truyền thống, nhưng đã đến lúc phải tiến thêm một bước. Rõ ràng là thời tiết có thể ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng trên cơ sở hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày và thậm chí hàng giờ. Các thương hiệu có cơ hội tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn khi dự báo thay đổi và nhiệt độ dao động trong một mùa. Ví dụ như với sản phẩm như kem: Bằng cách dự đoán những ngày nóng nhất, một thương hiệu có thể thay đổi chi tiêu của mình để đảm bảo sản phẩm của họ được  khách hàng trông thấy rộng rãi hoặc điều chỉnh lại chuỗi cung ứng của mình để đảm bảo có đủ sản phẩm.

Ngọc Mai – MarketingAI
Theo Think with Google

Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Grab vươn "xúc tu" nhắm đến mảng thanh toán các phương tiện công cộng

Bài tiếp theo

Những cách kiếm tiền qua mạng ở Việt Nam nên và không nên tham gia

nội dung tương tự