Nội dung hot

Những tác động của Internet of Things tới cuộc sống và marketing

Admicro Hà Nguyễn - May 31, 2018

icon viewed 67 views

Bài viết liên quan

Có thể bạn đã nghe qua cụm từ Internet of Things (IoT) nhưng chưa hiểu hết được ý nghĩa và những ứng dụng mà nó mang lại. Tuy nhiên, IoT lại đang tác động cuộc sống, công việc và xã hội xung quanh chúng ta. Vậy Internet of Things (IoT) là gì? Cách thức hoạt động của nó ra sao và nó có thực sự quan trọng không? Hãy theo dõi bài viết dưới đây. 

Internet of Things là gì?

IoT là một mạng lưới khổng lồ kết nối vạn vật và con người, chia sẻ dữ liệu và thông tin qua một mạng duy nhất không cần sự tương tác trực tiếp giữa người với người. Internet of Things có khả năng kết nối được với bất kì thiết bị nào sử dụng Internet và một số thiết bị khác như smartphone, lò vi sóng thông minh, máy giặt, tai nghe, bóng đèn, và nhiều thiết bị khác thông qua Wi-Fi, mạng viễn thông (3G, 4G), Bluetooth, ZigBee, hồng ngoại…. IoT đã phát triển từ sự hội tụ của công nghệ không dây, công nghệ vi cơ điện tử và Internet.

Ảnh: iotvietnam.com

Nhờ Internet of Things, lò vi sóng thông minh của bạn sẽ tự động làm nóng thức ăn theo đúng khoảng thời gian bạn cần, xe ô tô tự lái có cảm biến phức tạp giúp phát hiện các đối tượng trên đường, các thiết bị tập thể dục tự động đo nhịp tim và số bước bạn đã thực hiện ngày hôm đó, sau đó sử dụng thông tin này để đề xuất các kế hoạch tập thể dục phù hợp với bạn. Thậm chí, còn có những quả bóng được kết nối và có khả năng theo dõi, thống kê độ xa gần khi ném bóng, thông qua một ứng dụng nhằm mục đích phục vụ cho việc đào tạo. Thật tiện lợi có đúng không? 

Cách thức hoạt động của Internet of Things

Ảnh: doanhnhansaigon

Ứng dụng của Internet of Things trong cuộc sống

IoT có ứng dụng rất đa dạng, tự động hóa và tiện lợi cho cuộc sống con người:

– Quản lý năng lượng thông minh

– Quản lí và lập kế hoạch quản lí đô thị, cơ sở hạ tầng thông minh

– Quản lí môi trường, chất thải

– Phản hồi trong các tinh huống khẩn cấp hay theo dõi sức khỏe từ xa

– Mua sắm thông minh

– Quản lí các thiết bị cá nhân 

– Đồng hồ đo thông minh

Tác động của Internet of Things tới marketing

Không chỉ tác động tới cuộc sống thường ngày của chúng ta, IoT còn ảnh hưởng lớn đến kinh doanh, cho phép doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing thông minh và cải thiện ROI cũng như doanh số một cách đáng kể.

1. Dễ dàng chuyển đổi dữ liệu bán hàng

Dữ liệu bán hàng được coi như tài sản quý báu của mỗi doanh nghiệp, bởi nó tập hợp toàn bộ thông tin của những khách hàng đã quan tâm hay đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Từ những thông tin này doanh nghiệp sẽ điều chỉnh chiến lược marketing của mình tốt hơn nhằm vào đối tượng khách hàng cụ thể.

Các thiết bị thông minh có thể thu thập những nguồn dữ liệu này và cung cấp cho bạn trong thời gian thực mà không cần đến chuyên gia công nghệ thông tin. 

Dữ liệu khách hàng không chỉ giúp doanh nghiệp phân tích, đánh giá và phân nhóm khách hàng mà còn lên những nội dung phù hợp phục vụ các chiến dịch email automation để nuôi dưỡng và tiếp cận từng nhóm khách hàng thật hiệu quả.

2. CRM thông minh hơn

Khi IoT kết hợp với công cụ quản lý khách hàng CRM, nó sẽ giúp bạn thu thập và tổ chức dữ liệu khách hàng, có thể phân tích dữ liệu đó một cách hiệu quả và chính xác; cung cấp cho bạn các kết quả liên quan đến cơ sở người tiêu dùng của bạn. Các thiết bị IoT có thể giúp bạn hiểu vị trí của khách hàng tiềm năng trong hành trình mua hàng của họ, để bạn có thể giải quyết vấn đề của khách hàng và cung cấp cho họ thông tin phù hợp nhằm mục đích nuôi dưỡng họ và tạo ra doanh thu.

Việc biết ai đã mua hàng hóa, và cách mà sản phẩm được sử dụng/tiêu dùng cho phép công ty bổ sung những điểm dữ liệu mới cho cơ sở dữ liệu CRM, cung cấp thông tin cho việc cải tiến và phát triển các sản phẩm tương lai, xây dựng chương trình nâng cao lòng trung thành của khách hàng, và thực hiện marketing với các thông điệp đặc trưng cho từng hoạt động sử dụng sản phẩm.

Đại diện Evrythng nhấn mạnh: “Công nghệ này cho phép bạn truyền tin tới người dùng tại thời điểm chính xác trong vòng đời mua sắm. Chúng tôi thực sự biết được, liệu bạn có quan tâm đến sản phẩm nào trong hai tuần vừa qua hay không.”

Ngoài việc cung cấp các thông tin hữu ích cho công ty, các sản phẩm được kết nối trên nền tảng IoT còn mang lại dấu hiệu giúp người dùng nhận biết đâu là hàng thật, giữa những sản phẩm ngày càng dễ bị làm giả như mặt hàng túi xách, hay mỹ phẩm cao cấp.

3. Dự đoán Social Media 

Ngày nay, 74% marketer thương hiệu cho biết họ thấy lưu lượng truy cập web tăng đáng kể khi đầu tư 6 giờ một tuần cho marketing trên social media

IoT đã được tối ưu hóa để sử dụng với social media, cho phép tạo ra các bài đăng và chia sẻ tự động thường xuyên bởi chính các thiết bị đó, chuẩn bị cho các cộng đồng trực tuyến mới phát triển và tập trung vào người dùng thiết bị cụ thể.

Các marketer có thể dự đoán sự phát triển của các cộng đồng xã hội này để target đối tượng mục tiêu và khách hàng mới.

4. CTR 100%

IoT giúp quảng cáo và nội dung thông minh hơn, có liên quan hơn giúp tăng khả năng chuyển đổi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Đặc biệt trong content marketing, nhà tiếp thị sẽ phải thay đổi chiến lược content phù hợp với bối cảnh và vị trí thực. Dựa vào nghiên cứu dữ liệu và hành vi của người tiêu dùng, marketer có thể “đo ni đóng giày” cho từng đối tượng khách hàng để xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với thương hiệu và người tiêu dùng. Xu hướng IoT cũng dự báo sự gia tăng của nguồn dữ liệu xuất phát từ địa điểm mà người tiêu dùng kết nối với thiết bị. Từ đây, marketer có thể tạo ra nội dung mang tính cá nhân hóa hơn để dễ dàng tiếp cận khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Kết luận

Hiểu được xu hướng phát triển của Internet of Things cũng như thói quen và hành vi người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ tận dụng được các cơ hội mới, thay đổi chiến lược marketing kịp thời để phù hợp với bối cảnh thị trường và tăng khả năng chuyển đổi.

Hà Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Bí mật thành công thương hiệu cá nhân của tổng thống Donald Trump

Bài tiếp theo

Concept là gì? Sự khác nhau giữa Marketing Concept và Selling Concept

nội dung tương tự