Nội dung hot

Để có được tài liệu marketing ấn tượng cần những yếu tố gì?

Admicro Hà Nguyễn - Jun 22, 2017

icon viewed 356 views

Bài viết liên quan

Để thực hiện mục tiêu truyền thông tổng thể, tạo được một thông điệp đúng, truyền tải và đáp ứng được mục tiêu marketing đòi hỏi cả một quá trình sáng tạo và kết hợp giữa các yếu tố tạo nên ấn tượng, cảm xúc cho khách hàng và độ nhận diện thương hiệu. Muốn tạo ra tài liệu marketing ấn tượng, không thể bỏ qua những yếu tố sau:

Giống như họa sỹ, nhà làm phim hay những chuyên gia thường sử dụng các thủ pháp hình ảnh trong chuyên ngành của họ; các nhà thiết kế và giám đốc nghệ thuật cũng sử dụng “ngôn ngữ” hình ảnh cho công việc sáng tạo của mình. Bằng việc sử dụng các yếu tố hình ảnh này một cách khéo léo, họ có thể khơi gợi lên những cảm giác như mục tiêu đã được xác lập cẩn thận trong bản mô tả tiêu chí.

1. Phông chữ

Đây là một trong những yếu tố tác động đến hình ảnh. Trong một bài viết lựa chọn kiểu chữ thương hiệu sao cho ấn tượng mà hiệu quả. Việc này đòi hỏi ta lựa chọn đúng kiểu chữ thương hiệu cho hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu, và “âm điệu” mà một kiểu chữ được chọn lựa cẩn thận có thể chuyển tải hiệu quả trong các tài liệu truyền thông thương hiệu dưới dạng in, như vậy mới gây ấn tượng cho người đọc.

2. Ảnh chụp

Ảnh có thể ghi lại hình ảnh của một sản phẩm hay một tình huống mà đông đảo công chúng có thể dễ dàng hiểu được, đó là lý do vì sao nhiếp ảnh là phương thức được sử dụng rất nhiều trong các tài liệu truyền thông marketing. Song một nhà nhiếp ảnh giỏi không chỉ dừng lại ở việc mô tả thực tế nếu như anh ta ý thức được rằng cần phải tạo ra những cảm xúc nhất định theo yêu cầu đã đề cập trong bản mô tả tiêu chí. Tại những thị trường tự do với nhiều năm phát triển các hoạt động truyền thông marketing, khả năng diễn đạt cảm xúc – những cảm xúc rõ ràng – thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, đó chính là yếu tố thể hiện dấu ấn của một nhiếp ảnh gia tài năng.

3. Hình minh họa

Cũng giống khi sử dụng ảnh chụp, hình vẽ minh họa có sức mạnh tạo nên những ấn tượng về cảm xúc. Khác với công việc của nhà nhiếp ảnh, người tạo hình minh họa không bị hạn chế bởi góc nhìn sau ống kính máy ảnh. Họ được tự do tái hiện lại bất cứ hình ảnh nào xuất hiện trong tâm trí và chỉ bị giới hạn bởi chính khả năng thể hiện của mình. Vẽ một chú voi biết bay ư? Không thành vấn đề.

Thậm chí so với các nhiếp ảnh gia, những người vẽ hình minh họa thường phát triển nhiều phong cách độc đáo hơn mà nhờ đó họ được mọi người biết đến. Vì vậy, các đạo diễn nghệ thuật và các nhà thiết kế càng cần phải chú ý đưa ra định hướng rõ ràng về mục tiêu công việc để đảm bảo rằng những hình ảnh minh họa khi được thực hiện xong không chỉ đẹp về mặt hình thức mà còn đáp ứng một cách hiệu quả các yêu cầu về truyền thông tiếp thị có liên quan.

4. Gam màu

 Là một yếu tố liên quan đến ý nghĩa và cảm xúc nhất, nó có vai trò quan trọng trong việc tạo phong thái cho tài liệu truyền thông marketing Hơn bất cứ yếu tố hình ảnh nào khác, màu sắc gắn liền với nền tảng văn hóa, và do đó mỗi màu sắc có thể chuyển tải các thông điệp cảm xúc khác nhau ở những quốc gia khác nhau. Các nhà kinh doanh và tiếp thị cần lưu ý điều này khi chuẩn bị các tài liệu truyền thông để sử dụng ở các thị trường nước ngoài.

5. Phần trang trí

Cũng góp phần làm tăng thêm hoặc giảm bớt giá trị cảm nhận đã được xác định trong trong bản mô tả tiêu chí. Mặc dù chủ yếu được sử dụng trong sắp xếp, tổ chức nội dung văn bản và hình ảnh cho một bố cục thiết kế tổng thể, song những yếu tố mang tính trang trí như đường viền, cách ngăn dòng, vùng chuyển màu, hoa văn hay các yếu tố đồ họa tương tự đều có khả năng tạo ra một ấn tượng mạnh và nhất quán. Do vậy, các yếu tố này cũng nên được chọn lựa cẩn thận giống như những yếu tố hình ảnh hiển thị rõ ràng khác để nhằm tạo nên một ấn tượng mạnh và nhất quán.

6. Mẫu định dạng

Cách phối hợp và sắp xếp các yếu tố thể hiện trong một tài liệu truyền thông marketing—cũng quan trọng không kém chính những yếu tố hình ảnh được sử dụng. Trong nhiều thế kỷ trước đây, hầu hết các yếu tố hình ảnh xuất hiện trên trang giấy đều luôn được sắp đặt theo bố cục cân xứng. Nguyên nhân là do công nghệ in ấn thời kỳ đó còn thấp. Nhưng từ khoảng 100 năm trở lại đây, công nghệ in ấn hiện đại đã cho phép áp dụng những bố cục thiết kế tự do hơn trước nhiều. Những nhà thiết kế trưởng thành trong thời đại của những chiếc máy tính PC, máy Mac và thành thạo các phần mềm thiết kế phức tạp và thường không mấy khi biết đến những hạn chế về mặt kỹ thuật, bởi công nghệ có thể giúp họ sắp đặt các yếu tố thiết kế theo ý muốn. Nhưng đáng tiếc, nhiều người do quá mải mê với sự tự do thoải mái mà công nghệ đem lại nên thường quên mất mục tiêu truyền thông của tài liệu đã được dự tính.

Hà Nguyễn / marketingai.admicro.vn

Nguồn: brandvietnam

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Ý đồ của Amazon trong thương vụ gần 14 tỷ USD

Bài tiếp theo

Tìm hiểu Marketing Agency và 5 kỹ năng cần có của Agency

nội dung tương tự