Takashimaya rời Trung Quốc, chuyển hướng sang phát triển tại Đông Nam Á

27 Thg 06

Xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2016, Takashimaya một thời gây náo loạn thị trường Việt Nam khi đây là thương hiệu lớn từ Nhật Bản. Tuy nhiên, gần đây có nhiều thông tin rộ lên rằng, tập đoàn từ Nhật Bản này sẽ chuyển trọng tâm kinh doanh sang thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam sau khi rút khỏi Trung Quốc. Đây sẽ là tín hiệu tích cực, vì Đông Nam Á hiện đang là một vùng đất tiềm năng, được nhiều nhà đầu tư săn đón mở rộng. Cùng MarketingAI tìm hiểu những thông tin này theo báo cáo của Nikkei.

Takashimaya sẽ đóng cửa tại Trung Quốc

Có thể nói sự kiện này đang thu hút chú ý dư luận của nhiều nhà kinh doanh tại Đông Nam Á. Nhất là khi các trung tâm thương mại đang cạnh tranh nhau khá gay gắt. Chuỗi trung tâm thương mại Nhật Bản Takashimaya này sau nhiều năm làm ăn thất bại tại Thượng Hải, cũng như thua lỗ nặng nề. Giai đoạn 2/2018-2/2019, Takashimaya Thượng Hải đạt doanh thu 3,2 tỷ Yên nhưng ghi nhận khoản lỗ 900 triệu Yên, đánh dấu năm lỗ thứ 7 liên tiếp. Trung tâm này khai trương năm 2012, diện tích mặt sàn gần 3.800 m2, tương đương với quy mô một trung tâm mua sắm lớn tại Nhật Bản. Nó phục vụ chủ yếu cho các cư dân giàu có tại Thượng Hải khi cung cấp một loạt thương hiệu xa xỉ. Thêm vào đóm lý do tháng 8 tới đây sẽ tạm dừng hoạt động tại Trung Quốc một phần là do cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động của hãng. 

(Nguồn: Wikipedia)

Trung tâm này đã gặp phải thua lỗ và sẽ khó có thể tiếp tục xoay sở với công việc kinh doanh vì chi tiêu cá nhân đang giảm mạnh ở Trung Quốc. Theo Nikkei cho biết thêm, Nhà bán lẻ sẽ hội đàm với chính quyền địa phương về việc đóng cửa chi nhánh. Trọng tâm của các hoạt động ở nước ngoài của Takashimaya sẽ chuyển sang khu vực Đông Nam Á, một khu vực mà công ty này cho biết họ thấy có triển vọng hơn. 

Những động thái cho thấy Takashimaya muốn đẩy mạnh tại Đông Nam Á

Có thể thấy Đông Nam Á đang chứng kiến sự phát triển kinh tế vượt bậc, khi tổ chức ASEAN đang có vị thế lớn tại Châu Á, cùng với đó là sự ngang bằng về phát triển giữa các quốc gia với nhau. Trong 10 quốc gia ASEAN đã có 200 triệu người mua hàng hay thuê dịch vụ trực tuyến, và 230 triệu người đang tìm kiếm hàng hóa cho mình qua mạng Internet.

(Nguồn: nbbj.com)

Thực tế cho thấy, thương mại điện tử Đông Nam Á chỉ trong mấy năm gần đây đã tăng trưởng rất nhanh, với mức tăng tổng hợp (CAGR) lên đến 31% mỗi năm, với triển vọng đạt giá trị giao dịch 88 tỷ USD vào năm 2025. Chính với sự tăng trưởng đồng đều đó, khiến trung tâm thương mại đình đám tại Nhật này quyết định sẽ nhằm đẩy mạnh các hoạt động với nhau. Takashimaya hiện có 3 trung tâm mua sắm ở nước ngoài gồm TP HCM, Bangkok (Thái Lan) và Singapore.

Mục tiêu của tập đoàn là có khách hàng thường xuyên tại ba địa điểm ở Đông Nam Á. Nikkei cho biết, tập đoàn Nhật Bản cũng đang cân nhắc kế hoạch mở thêm ở Việt Nam. Trung tâm thương mại tại TP HCM được Takashimaya khai trương năm 2016. Hãng cũng dự kiến mở rộng để bổ sung thêm mặt hàng cho các gia đình. Tại chi nhánh Singapore thì trung tâm thương mại này cũng có mức tăng khá tốt, nó rơi vào khoảng 20% đóng góp vào tổng lợi nhuận chung, và tại Bangkok cũng đang thu về những tín hiệu tích cực sau hơn nửa năm hoạt động.

(Nguồn: nbbj.com)
Có thể chờ đợi trong tương lai Việt Nam sẽ chứng kiến sự bao phủ của cái tên này, nhằm cạnh tranh với một loạt các tập đoàn khác như Vingroup, FLC, Sungroup...

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.