Takeaway.com chi ra 10 tỷ USD mua lại Just Eat để đổi ngôi trong thị trường cung cấp thực phẩm trực tuyến

Thắng Nguyễn - Jul 31, 2019

icon viewed 221 views

Bài viết liên quan

Thị trường cung cấp thực phẩm trực tuyến tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là Châu Âu đang có sự thay đổi mạnh mẽ. Cụ thể việc Takeaway.com chi ra 10 tỷ USD để mua lại Just Eat đã làm thay đổi cục diện trong ngành này. Uber Eats trước đó nắm rất nhiều thị phần tại các quốc gia như Anh, Pháp, Đức… giờ đang phải gặp sự cạnh tranh từ thương vụ sáp nhập bạc tỷ này. Cùng MarketingAI tìm hiểu xem, thương vụ này có gì đặc biệt, và cục diện thị trường cung cấp thực phẩm trực tuyến sẽ thay đổi ra sao?

Takaways.com mua lại Just Eat: Thương vụ bạc tỷ!

Takeaway.com có trụ sở tại Amsterdam đã đồng ý mua lại Just Eat trong một thỏa thuận trị giá 8,2 tỷ Bảng Anh (10,1 tỷ USD) để tạo ra công ty cung cấp thực phẩm trực tuyến lớn nhất thế giới trong cuộc đua giành quyền kiểm soát thị trường có giá trị hàng trăm tỷ USD này. Sự kết hợp giữa Takeaway.com và Just Eat sẽ giúp họ có vị thế dẫn đầu trên thị trường cung cấp thực phẩm trực tuyến, bao gồm cả những khu vực mà Uber Eats vốn giành lợi thế như Anh, Đức, Canada. Và mặc dù công ty không hoạt động tại thị trường quê nhà của Uber Eats là Mỹ nhưng chắc chắn rằng việc sáp nhập này sẽ gia tăng áp lực cạnh tranh đối với Uber Eats.

(Nguồn: Bloomberg)

Quy mô của doanh nghiệp vẫn đóng vai trò quyết định khi các ứng dụng cung cấp thực phẩm tranh nhau đưa ra những lựa chọn hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng. Hầu hết các công ty khác, bao gồm cả Just Eat đều thua lỗ khi cố chi tiền vào việc tiếp thị nhằm gia tăng đơn hàng.

Just Eat được thành lập tại Đan Mạch từ năm 2000 với mục đích chính là để kết nối các nhà hàng với thực khách, tiến đến cung cấp dịch vụ giao hàng riêng như Uber Eats và Amazon Deliveroo.

Người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy bản thỏa thuận là nhà đầu tư và hoạt động xã hội Alex Cat Rock, đồng thời cũng là người sở hữu phần lớn cổ phần ở cả hai công ty. Ông cho biết: “Việc sáp nhập là một thông tin tuyệt vời cho các cổ đông của Just Eat. Chúng tôi ủng hộ Hội đồng quản trị trong việc đánh giá và thỏa thuận nhằm tối đa hóa giá trị cổ đông dài hạn trong thời gian tới”.

Dựa trên giá trị đơn hàng năm 2018, sự kết hợp giữa hai công ty được cho là sẽ vượt qua Uber Eats, với đơn hàng trị giá 8,1 tỷ USD so với đối thủ Mỹ là 7,9 tỷ USD. Uber Eats từ chối bình luận về thỏa thuận này.

(Nguồn: Uber Engineering Blog)

Mike Evans, Chủ tịch của Just Eat, sẽ làm chủ tịch của nhóm kết hợp, trong khi Giám đốc điều hành của Takeaway.com, Jitse Groen sẽ đảm nhận vai trò CEO tại công ty mới được thành lập, có trụ sở tại Amsterdam.

Các nhà phân tích tài chính không hy vọng thỏa thuận mới nhất sẽ đối mặt với các rào cản chống độc quyền, mặc dù cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh đang xem xét một cuộc điều tra đầy đủ về kế hoạch của Takeaway.com khi trước đó công ty này đã mua lại một công ty vận chuyển của Đức với giá 930 triệu Euro (1 tỷ USD).

Theo UBS, thị trường cung cấp thực phẩm trực tuyến toàn cầu có thể tăng lên 365 tỷ USD vào năm 2030. 

Xem thêm: Amazon Restaurant vừa mở cửa đã nhanh chóng sụp đổ – làm thế nào để tránh khỏi những sai lầm trong tương lai?

Tạm kết

Thị trường cung cấp thực phẩm trực tuyến hiện nay đang nở rộ trên nhiều nước, nhất là với một trang công ty mạnh như Takeaway.com. Cuộc sáp nhập tỷ đô này với Just Eat khiến thương hiệu như “hổ mọc thêm cánh”, trong việc chạy đua với đối thủ Uber Eats. Cùng chờ xem, bối cảnh của ngành này sẽ thay đổi trong tương lai ra sao, liệu thị phần của 2 hãng có thay đổi tại Châu Âu trong thời gian tới hay không?

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo ICT News

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Sân bay đầu tiên của Việt Nam sẽ áp dụng AI để nhận diện hành khách: Đó là ai?

Bài tiếp theo

4 cách giúp Storytelling đạt hiệu quả hơn mà bạn cần ghi nhớ trong năm 2019

nội dung tương tự