Nội dung hot

Bật mí tăng khả năng trải nghiệm người dùng bằng “vũ khí” thiết kế UX

Thắng Nguyễn - Aug 7, 2018

icon viewed 80 views

Bài viết liên quan

Cải thiện trải nghiệm khả năng người dùng luôn là một trong những hành động giúp doanh nghiệp nâng cao được chất lượng dịch vụ. Website đang là phương tiện tiếp cận khách hàng nhanh nhất hiện nay, thiết kế UX cho website là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng truyền tải nội dung với khách hàng trên nền tảng kỹ thuật số.

Thiết kế UX là gì?

Trước hết UX được viết tắt của từ User Experience (Trải nghiệm người dùng) là một người cảm nhận khi giao tiếp với một hệ thống có thể là một trang web, một ứng dụng hoặc phần mềm máy tính. Trong bối cảnh hiện đại, thường được hiểu hiện bằng một số hình thức tương tác giữa con người với máy tính. Công việc của thiết kế UX được định nghĩa một cách dễ hiểu nhất là biến cho trải nghiệm của người dùng trở nên tiện lợi nhất có thể trên mọi nền tảng.

thiet-ke-ux

(Nguồn: VNG – Start)

 “Không công ty nào có thể trở nên thành công nếu không ưu tiên tạo ra một thiết kế UX đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng muốn trải nghiệm”

Trích từ tạp chí Forbes

Linh hồn của thiết kế UX phụ thuộc khả năng của một nhà thiết kế. Người thiết kế phải tự đặt mình vào vai trò của một người tiêu dùng với mong muốn và nhu cầu về trải nghiệm như thế nào. Từ đó chuyển những nhu cầu đó thành một sản phẩm hoàn chỉnh, đem lại hiệu quả cao và hấp dẫn với khách hàng. Thiết kế UX tập trung vào yếu tố trải nghiệm của người dùng là rất quan trọng.

Làm thế nào để thiết kế UX một cách đúng nhất?

Thiết kế liên quan đến nhiều quyết định nhỏ của khách hàng, nếu có một thế kế tăng trải nghiệm người dùng tốt nhất thì rất dễ người dùng sẽ có ấn tượng và tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng. Trên thực tế, hiểu được người dùng mong muốn gì sẽ làm gia tăng cơ hội truyền đạt những thông điệp đúng, đánh trúng vào tâm lý của khách hàng.

thiet-ke-ux

Thiết kế UX nghiên cứu rất nhiều tâm lý của khách hàng (Nguồn: Marketing Box)

Để thiết kế UX một cách đúng nhất, hiểu theo đúng nghĩa hãy bắt đầu bằng những nghiên cứu khảo sát người dùng của bạn. Đầu tiên, thu thập dữ liệu về nhu cầu của người dùng bằng những phương pháp sau:

  • Tiến hành phỏng vấn để có được câu trả lời trực tiếp, chi tiết cho các câu hỏi cụ thể.
  • Thu thập các cuộc khảo sát để có được một lượng thông tin lớn so với nỗ lực tối thiểu. Doanh nghiệp có thể tự tạo khảo sát dễ dàng các công cụ như SurveyMonkey hoặc SurveyAnyPlace.
  • Quan sát hành vi của khách hàng tiềm năng, ghi chép lại các mẫu và suy nghĩ của họ để cho ra kết quả cuối cùng.

Sau đó tổng hợp dữ liệu nghiên cứu đó, và tạo nên các thiết kế khác nhau để thử nghiệm. Có thể dùng A/B test với 2 phương án cho người dùng, từ đó quan sát hành vi của họ để hiểu những gì hoạt động hiệu quả và không hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn phát triển một thiết kế dễ sử dụng hơn cho khách hàng.

Ngoài ra, bạn phải nghiên cứu chi tiết về những từ khóa bằng những công cụ hỗ trợ như ahrefs, Google AdWords (từ khóa quảng cáo trên Google) và Soovle (đề xuất tìm kiếm tự động hoàn tất). Những công cụ hỗ trợ đó sẽ giúp bạn tìm kiếm và biết được xu hướng hàng tháng của người dùng. Sau đó chọn ra từ khóa có mức độ tìm kiếm cao nhất dựa vào ngành mà doanh nghiệp đang tham gia vào hoạt động.

thiet-ke-ux

Thiết kế UX của Inkod (Nguồn: Inkod)

Inkod là một doanh nghiệp có cơ quan thiết kế tham gia vào hoạt động xác định khách hàng của họ để phát triển cho các sản phẩm kỹ thuật số tiên tiến và kéo khách hàng vào những thiết kế UX mà Inkod tạo ra. Họ không chỉ tuyên bố những gì họ tạo ra là tốt nhất mà còn đưa ra ví dụ rõ ràng về những công việc của họ. Mỗi UX tạo ra tăng trải nghiệm của người dùng đối với Web của Inkod từ đó cho khách hàng biết được những thông tin về thách thức doanh nghiệp, thiết kế, thành phần và kết quả cuối cùng của dự án khi họ tham gia trải nghiệm với doanh nghiệp.

Tại sao thiết kế UX quan trọng trong mỗi doanh nghiệp

Ngày nay, với sự nhấn mạnh quá nhiều vào thiết kế hướng về người dùng, tầm quan trọng của thiết kế và nâng cao trải nghiệm người dùng dường như là điều tiên quyết. Chúng ta chỉ đơn giản là có thể nói “Thật quan trọng bởi vì nó đáp ứng nhu cầu của người sử dụng và tất cả mọi người có lẽ sẽ cảm thấy hài lòng với điều đó.” Tuy nhiên, những người làm việc trong ngành công nghiệp thiết kế Web đều biết rằng, trước đây việc thiết kế web rất khác. Trước khi khách hàng (và chính chúng ta) hiểu rõ giá trị của thiết kế tập trung vào người dùng, chúng ta từng đưa ta quyết định thiết kế dựa trên hai điều: những gì chúng ta nghĩ là tuyệt vời và những gì ta muốn khách hàng xem.

thiet-ke-ux

(Nguồn: 99designs)

Chúng ta xây dựng các tương tác dựa trên những gì chúng ta nghĩ là đúng – hay có thể nói, chúng ta thiết kế cho chính bản thân mình chứ không phải người dùng. Tập trung vào thẩm mỹ và thương hiệu, chúng ta không hoặc gần như không quan tâm xem người dùng cảm nhận như thế nào về nó, không hề có tính khoa học đằng sau những gì chúng ta đã làm. Chúng ta làm điều đó chỉ bởi vì thành quả được cho là tốt, bởi vì trông trang web thật sáng tạo (chúng ta nghĩ thế) và bởi vì chúng ta nghĩ đó là những gì khách hàng mong muốn.

Doanh nghiệp hưởng lợi từ việc sử dụng thiết kế UX

Doanh nghiệp lớn có website phức tạp

Đó có thể xem là những trang web có khối lượng thông tin lớn, những khoảng không gian để doanh nghiệp có thể kinh doanh. Trong khi việc đầu tư vào một nghiên cứu UX cho một trang web tĩnh đơn giản có vẻ quá thừa thãi, thì các trang web đa tính năng, ứng dụng Web giàu tính tương tác và các trang web thương mại điện tử được hưởng lợi rất nhiều từ thiết kế UX.

Calm cũng là một công ty có hệ sinh thái rất đa dạng nội dung, đây được xem làn một website có thiết kế UX đẹp nhất. Đây là một website khiến cho người đung trở nên hạnh phúc, khỏe mạnh hơn và bình tĩnh hơn tất cả đều nhờ vào thiết kế đơn giản của họ. Họ khiến cho trải nghiệm của người dùng được cải thiện rất nhiều với một lối thiết kế UX sạch sẽ và rõ ràng giúp khách hàng dễ dàng trải nghiệm ở trong website của Calm.

Calm có thiết kế UX đem lại trải nghiệm người dùng rất tốt (Nguồn: Calm)

Người dùng có thể chọn môi trường như biển, rừng nhiệt đới, giống bão.. và lắng nghe những điều họ muốn, khách hàng cảm thấy thư thái, nhẹ nhàng khi trải nghiệm những tính năng có ở trên website của Calm. Người dùng cho biết họ cảm thấy Calm có một thiết kế UX tuyệt vời, đem lại trải nghiệm cực kỳ tốt cho họ mỗi khi ghé thăm.

Các công ty khởi nghiệp

Các dự án khởi nghiệp và các công ty nhỏ thường không có các nguồn lực để thuê nhân viên chuyên môn cho việc này. Ví dụ. GrooveJar là một công ty khởi nghiệp có website có thiết kế UX rất tuyệt, bao gồm những thiết kế có bố cục hết sức rõ ràng. Lượng CTA và khả năng truy cập thông tin cũng được cải thiện và có thể nói đây là công ty Startup có khả năng cải thiện trải nghiệm cho người dùng rất tốt.

(Nguồn: GrooveJar)

Các doanh nghiệp startup cần phải giữ chi phí thấp cho việc phát triển nền tảng khách hàng và ưu tiên phát triển sản phẩm để tiết kiệm ngân sách. Trong những tình huống này cần tập trung nhiều hơn vào quá trình xây dựng và ít hơn vào nghiên cứu, lập kế hoạch và phân tích. Dự án với ngân sách nhỏ sẽ được thúc đẩy bởi sự ra mắt của sản phẩm. Điều đó không có nghĩa là các dự án này không muốn hưởng lợi từ một UX tốt, họ muốn rất nhiều là đằng khác – nhưng trong thực tế, các công ty vừa và nhỏ thường không thấy cần phải đầu tư nguồn lực vào những thứ không cần thiết cho sự ra mắt của các trang web.

Xem thêm:

[Infographic] Hiệu quả ROI của thiết kế Web hiệu quả

Kết luận

Tư duy của khách hàng có một tác động không nhỏ đối với doanh nghiệp của bạn, bạn hiểu doanh nghiệp như thế nào sẽ tác động đến doanh thu của doanh nghiệp bạn. Nghiên cứu người dùng của bạn và có thể áp dụng tất cả những điều thu lại được để tạo ra một thiết kế UX hoàn chỉnh. Do vậy, có một thực tế rằng doanh nghiệp tập trung cải thiện trải nghiệm của khách hàng thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ thu lại về lượng khách hàng tiềm năng và doanh thu vô cùng khả quan.

Thắng Nguyễn – Marketing AI

Theo 99design

Bật mí tăng khả năng trải nghiệm người dùng bằng “vũ khí” thiết kế UX
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Cách lựa chọn mô hình định giá phù hợp và hiệu quả cho Agency (Phần 1)

Bài tiếp theo

Khám phá những chiêu thức để tạo ra quảng cáo Pop-up "siêu hiệu quả"

nội dung tương tự