Target là gì? 3 Tips target khách hàng mục tiêu bạn phải nắm rõ

01 Thg 04

Target là gì? Target là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp là biết cách tìm ra thị trường mục tiêu, khoanh vùng được đối tượng khách hàng. Điều này gọi chung là target...

Target là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp là biết cách tìm ra thị trường mục tiêu, khoanh vùng được đối tượng khách hàng. Điều này gọi chung là target - việc nhắm mục trúng thị trường và đối tượng mục tiêu không chỉ đơn thuần là cần thiết, hữu ích mà đó là một yêu cầu. 

Nếu bạn lãng phí tiền bạc và công sức cho những người không quan tâm đến sản phẩm của bạn thì sẽ không thể tạo ra doanh thu. Để hiểu sâu hơn về target trong marketing, MarketingAI sẽ giới thiệu khái niệm target là gì? Các bước để target thị trường và đối tượng mục tiêu trong bài viết dưới đây.

Target là gì?

Target là việc xác định đối tượng và thị trường mục tiêu, xác định nhóm người có chung đặc điểm và mối quan tâm tới sản phẩm của bạn nhất nhằm mục đích phục vụ cho việc triển khai chiến lược marketing, chiến lược kinh doanh của công ty. Hiểu đơn giản, target là việc phân tích đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp của bạn cần phải hướng tới.

Target facebook ads là gì?

Bên trên chúng ta đã vừa được tìm hiểu về target là gì? target marketing là gì? Vậy đối với facebook ads thì target nghĩa là gì? cũng như cách để có thể target đối tượng trong facebook ads.

Target facebook là gì?

Target facebook là gì?

Facebook ads là một trong những hình thức quảng cáo trên facebook hiểu một cách đơn giản target facebook là việc chúng ta cần xác định được mục tiêu khách hàng cho quảng cáo của bạn trên facebook. Vậy làm sao để có thể target trong facebook ads một cách chính xác và đem lại hiệu quả nhất. Hiện nay nhiều người thường target facebook theo 4 yếu tố chính bao gồm:

  • Độ tuổi: Bạn cần phải xác định được khác hàng có độ tuổi bao nhiêu thì có thể sử dụng được sản phẩm - dịch vụ của bạn.
  • Vị trí địa lý: Khách hàng mục tiêu của bạn đang ở đâu, họ ở những tỉnh ngoại thành hay trong các thành phố lớn, khoảng cách từ họ đến chỗ bạn là bao xa.
  • Sở thích: Nắm bắt được đúng sở thích của khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn target đối tượng 1 cách chính xác. Ví dụ: Sản phẩm bạn kinh doanh là điện thoại di động, thì những đối tượng bạn target là những người có sở thích về công nghệ, hay đọc tin tức công nghệ...
  • Thu hẹp đối tượng: Việc thu hẹp đối tượng sẽ giúp bạn có thể tiếp cận được khách hàng một cách chính xác hơn. Loại bỏ được những đối tượng khách hàng ví dụ có sở thích về lĩnh vực bạn kinh doanh nhưng lại không có khả năng mua sản phẩm của bạn (họ thường là những người có thu nhập thấp hoặc sinh viên). Lúc này bạn cần thu hẹp đối tượng lựa chọn, lọc những khác hàng vừa có sở thích với sản phẩm của bạn, đồng thời có tài chính ổn định.

Vai trò của target là gì trong marketing online ?

Việc bạn chạy target đối tượng một cách rõ dàng sẽ giúp việc tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách chuẩn xác nhất với chi phí quảng cáo được tối ưu thấp nhất. Do loại trừ được những khoản chi phí không đáng có cho những tập khách hàng không đem lại lợi nhuận.

Chạy target giúp bạn có thể hạn chế được việc chơi xấu từ đối thủ cạnh tranh, việc lọc khách hàng tiềm năng một cách tốt nhất sẽ giúp bạn chế được chi phí cho việc quảng cáo tràn lan.

Cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Target khách hàng mục tiêu và tìm kiếm insight vẫn luôn là một bài toán khó đối với mỗi marketer. Việc nhận diện được khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng, tránh lãng phí ngân sách marketing vào những khách hàng tiêu cực, từ đó giảm bớt chi phí marketing để có được một khách hàng mới. 

Những khách hàng mục tiêu dễ chuyển đổi hơn vì họ thích ứng nhanh với thương hiệu của bạn, bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian và công sức để “thuyết phục” họ và dễ dàng duy trì chất lượng mối quan hệ nhà cung cấp – khách hàng.

Target là gì? Cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Target là gì? Cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Việc target đối tượng mục tiêu còn liên quan xuyên suốt đến quá trình làm inbound marketing: viết content cho website, social media, visual content, PR, chiến dịch marketing,...Các nội dung phục vụ cho việc nuôi dưỡng, chăm sóc khách hàng tiềm năng. Vậy, làm thế nào để target đúng đối tượng khách hàng? Hãy theo dõi 3 tips dưới đây:

1. Vẽ chân dung khách hàng

Những người có khả năng sẽ mua sản phẩm của bạn sẽ có những đặc điểm chung nhất định. Bước đầu tiên bạn cần làm là nhận diện được nhóm khách hàng tiềm năng này, họ là ai? Ở đâu? Làm gì?

Dựa trên các dữ liệu thực tế về nhân khẩu học và hành vi mua hàng online của khách hàng, cùng với đó là suy xét về lịch sử cá nhân, động cơ và mối quan tâm để xác định những đối tượng này.

Vẽ chân dung khách hàng

Vẽ chân dung khách hàng

  • Độ tuổi: Khách hàng tiềm năng của bạn chủ yếu ở độ tuổi nào? Họ thuộc Millennial hay thế hệ Z? Khách hàng ở độ tuổi khác nhau sẽ có những phẩn ứng khác nhau với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Giới tính: Nhu cầu và sở thích của nam và nữ là hoàn toàn khác nhau, mục tiêu và động cơ mua hàng cũng sẽ khác nhau.
  • Mức thu nhập: Mức thu nhập sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định mua hàng và tác động tới chiến lược marketing của bạn. Các gia đình có thu nhập thấp sẽ hướng tới những sản phẩm tiện lợi, chi phí không quá đắt đỏ và giúp họ tiết kiệm hơn so với những sản phẩm khác cùng loại. Họ quan tâm đến chất lượng, chi phí của sản phẩm và nhạy cảm với quảng cáo. Những người có thu nhập cao sẽ "dễ dãi" với quảng cáo hơn, họ thích sự sang trọng và độc quyền.
  • Địa điểm: Thói quen mua hàng của người dân đô thị và nông thôn là hoàn toàn khác nhau. Nơi cư trú và văn hóa sống của cộng đồng cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến sở thích mua hàng của họ.

Ngoài các đặc điểm trên, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, dân tộc, sở thích,...cũng là những yếu tố bạn cần nghiên cứu để xác định chân dung khách hàng

2. Tiến hành nghiên cứu và xác định quy mô thị trường mục tiêu

Tiến hành nghiên cứu thị trường mục tiêu:

Bạn có thể tìm hiểu về đối tượng mục tiêu của mình thông qua nghiên cứu thị trường sơ cấp và thứ cấp. Nghiên cứu ban đầu liên quan đến việc tìm hiểu về thói quen mua hàng của khách hàng thông qua một số cách như:

Tiến hành nghiên cứu thị trường mục tiêu

Tiến hành nghiên cứu thị trường mục tiêu

  • Khảo sát: Sử dụng khảo sát bằng giấy, email hoặc web như Zoomerang hoặc SurveyMonkey.
  • Phỏng vấn: Nói chuyện với những người bạn tin tưởng và thói quen mua hàng của họ phù hợp với doanh nghiệp nhỏ của bạn. Bạn có thể thực hiện việc này ở các trung tâm thương mại đông người
  • Tập trung vào một nhóm người nhất định: Nhận feedback từ một nhóm nhỏ người tiêu dùng phù hợp với hồ sơ khách hàng của bạn bằng câu hỏi Q&A

Xác định rõ quy mô thị trường mục tiêu:

Quy mô thị trường tức là độ lớn của thị trường mà bạn nhắm tới bao gồm phạm vi và số lượng. Tùy thuộc vào nguồn lực và mục tiêu của doanh nghiệp ảnh hưởng tới quy mô thị trường mà họ nhắm tới. Tuy nhiên cần đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Mọi doanh nghiệp đều có tham vọng tiếp cận được mọi đối tượng khách hàng và mở rộng quy mô kinh doanh để nhanh chóng tăng doanh thu. Tuy nhiên nếu chưa đủ tiềm lực thì việc lựa chọn quy mô thị trường mục tiêu quá lớn sẽ là không khả thi, và nếu doanh nghiệp không có khả năng phục vụ nổi chính thị trường mục tiêu của mình sẽ để lại những hậu quả khôn lường.

Doanh nghiệp kinh doanh online có thể xác định quy mô thị trường của mình thông qua một số công cụ như Google Trends, Google Keyword Planner, Facebook Power Editor…

3. Đánh giá

Sau khi hiểu được target là gì? cũng như 2 tips về cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp bên trên bạn khoanh vùng được thị trường mục tiêu, hãy đánh giá lại một lần nữa để kết luận thị trường đó có phù hợp với mục tiêu kinh doanh cũng như khả năng đáp ứng của bạn không. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng nằm trong phân khúc thị trường này để có những phương án cạnh tranh và chiến lược marketing hiệu quả.

Các giai đoạn khi target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Các giai đoạn khi target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Các giai đoạn khi target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

  • Giai đoạn 1: Xác định sản phẩm của mình đem lại lợi ích gì cho khách hàng
  • Giai đoạn 2: Phân tích và lập danh sách quý khách hàng quan tâm đến sản phẩm
  • Giai đoạn 3: Tìm hiểu đối tượng mục tiêu đến sản phẩm dịch vụ
  • Giai đoạn 4: Đối tượng muốn hướng đến có đặc điểm như thế nào?
  • Giai đoạn 5: Phân tích nguồn lực của doanh nghiệp có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng không
  • Giai đoạn 6: Phân tích đối thủ cạnh tranh và điều chỉnh phù hợp với thị trường.

Lưu ý khi target khách hàng

  • Không nên target quá sâu, quá chi tiết bởi tệp khách hàng sẽ bị thu nhỏ
  • Không áp dụng nhũng sự thật hiển nhiên khi target khách hàng
  • Sau khi target khách hàn đừng vội tối ưu hãy cho chiến dịch của bạn thời gian để đạt hiệu quả

Kết luận:

Như vậy trên đây là toàn bộ những chia sẻ về target là gì? Cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp, target facebook là gì? . Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với các marketer trong việc nhắm tới đối tượng mục tiêu hiệu quả.

Lương Hạnh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.