Nội dung hot

Tháng Tư với loạt những thay đổi lớn nhỏ từ các nền tảng Social Media (phần I)

Khánh Linh - May 14, 2019

icon viewed 275 views

Bài viết liên quan

Tháng Tư là một tháng của những quyết định lớn đối với các doanh nghiệp truyền thông xã hội, đặc biệt là đối với Facebook và Instagram. Sự kiện gần đây đang được bàn tán nhiều nhất chắc chắn là hội nghị nhà phát triển Facebook F8 và bài phát biểu quan trọng của Mark Zuckerberg, trong đó Mark công khai tuyên bố hướng đi mới mà công ty đang thực hiện. Mặc dù Facebook chiếm trọn spotlight nhiều mặt báo, chúng ta vẫn nên dạo một vòng quanh social media và chứng kiến những cập nhật thú vị đi kèm với một chút gây tranh cãi.

Facebook

Thiết kế mới mang tính cách mạng

Một trong những thông báo chính tại hội nghị F8 là việc thiết kế lại triệt để nguồn cấp dữ liệu của Facebook, điều này sẽ tác động đến cả ứng dụng di động và phiên bản máy tính để bàn. Phiên bản mới này sẽ là thay đổi lớn nhất trong 5 năm trở lại đây.

Nhiều người dự đoán Facebook sẽ thay đổi và tập trung vào các cộng đồng cá nhân từ lâu trước khi được công bố tại hội nghị và thiết kế lại này chính là kết quả trực tiếp của sự thay đổi đó. Trong bài phát biểu của mình, Mark Zuckerberg nhấn mạnh tính cần thiết của sự thân mật và riêng tư. Giao diện mới đặt trọng tâm vào Nhóm (Group), một khía cạnh riêng tư hơn của Facebook so với Trang công khai (Pages). Sự kiện (Event) cũng sẽ có một vị trí nổi bật hơn trong phiên bản mới, với tab Sự kiện mới nằm ngay bên cạnh tab Nhóm.

Một trong những thông báo chính tại hội nghị F8 là thiết kế lại triệt để nguồn cấp dữ liệu của Facebook (Ảnh: Social Media Today)

>>> Xem thêm: YouTube công bố các thay đổi đối với việc cung cấp quảng cáo

Những thay đổi này đánh dấu bước chuyển đổi mà Facebook mong muốn thực hiện đối với “nền tảng truyền thông tập trung vào quyền riêng tư”. Điều đó cũng có nghĩa là News Feed sẽ đóng vai trò ít quan trọng hơn nhiều và có thể bị bỏ rơi hoàn toàn. Một trong những người làm kiến ​​trúc chính của News Feed, Chris Cox, đã rời công ty vào tháng trước sau khi Zuckerberg công bố triết lý mới của mình. Điều này đã báo hiệu rằng kỷ nguyên News Feed đã chính thức kết thúc.

Xem xét mức độ gây tranh cãi của News Feed gây ra trong vài năm qua thì quyết định giảm thiểu vai trò của nó là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nó đặt ra câu hỏi: những cách mới để quảng cáo trên nền tảng mà không có News Feed là gì?

Mang đến một Messenger nhẹ hơn cùng công cụ kinh doanh mới

Như đã báo cáo trước đây, Facebook đang lên kế hoạch tích hợp các nền tảng nhắn tin, WhatsApp, Messenger và Instagram vào một ứng dụng nhắn tin lớn. Nhưng hiện tại, Facebook vẫn đang tập trung đem tới ứng dụng Messenger tốt hơn cho người dùng và các thương hiệu.

Messenger sẽ có giao diện mới nhẹ hơn và có thêm cả tính năng xem video nhóm (Ảnh: The Verge)

Facebook có một tầm nhìn rất cụ thể để biến Messenger thành một nền tảng truyền thông xã hội đúng nghĩa. (Ảnh: Social Media Today)

Những thay đổi được công bố tại hội nghị F8 nhằm mục đích giúp Messenger dễ tiếp cận hơn: ứng dụng sẽ chiếm ít không gian trên điện thoại thông minh của người dùng và sẽ tập trung vào trò chuyện với những người bạn thực sự muốn. Ứng dụng sẽ làm nổi bật “những người bạn thân nhất”, cho phép bạn chọn “trạng thái hiện tại” và giới thiệu tính năng cùng xem video. Thêm vào đó, Facebook đang xây dựng một ứng dụng nhắn tin trên máy tính để bàn cho Microsoft và MacOS.

Đối với bản cập nhật liên quan đến các thương hiệu, Facebook cung cấp cho bạn nhiều công cụ để chuyển đổi trong Messenger. Dưới đây là một số tính năng mới mà nó sẽ giới thiệu:

  • Đặt lịch hẹn qua Messenger
  • Mẫu tạo khách hàng tiềm năng (lead generation) cho Messenger bot
  • Xác thực dễ dàng

Facebook có một tầm nhìn rất cụ thể để biến Messenger thành một nền tảng truyền thông xã hội đúng nghĩa. Có lẽ, News Feed cũng sẽ được phục hồi trên Messenger. Theo Asha Sharma, người lãnh đạo các sản phẩm tiêu dùng của Messenger: “Chúng tôi đang xây dựng một mạng xã hội xung quanh việc nhắn tin. Trong tin nhắn, bạn giao tiếp chủ yếu với năm người bạn. Nếu bạn có thể xây dựng trải nghiệm và những cuộc trò chuyện giúp bạn chia sẻ nhiều hơn và dành thời gian thực sự chất lượng với nhau, chúng tôi tin rằng mình đã thành công.”

Mặc dù Facebook tuyên bố rằng họ đang tập trung vào sự thân mật và riêng tư, hướng đi mới cho ứng dụng Messenger cho thấy rất nhiều tiềm năng thương mại cho các thương hiệu. Trong hội nghị này, Facebook cũng đã có thông báo rằng có một ứng dụng nhắn tin khác thuộc sở hữu của Facebook, WhatsApp Business, sẽ kết hợp biến thành một nền tảng thương mại điện tử toàn diện. Nó sẽ cho phép các thương hiệu giới thiệu sản phẩm trong Product Catalog (Danh mục sản phẩm) và chấp nhận thanh toán ngay trong ứng dụng. Việc mọi người kết hợp nhắn tin với liên hệ xác thực của con người cũng đem lại nhiều lợi ích cho các thương hiệu để có thể chân thực hơn.

Đẩy mạnh giao tiếp

Theo hướng của sự tập trung vào sự thân mật, Facebook thực sự muốn bạn giao tiếp với mọi người trên nền tảng của họ. Và không chỉ những người bạn biết. Được công bố tại hội nghị F8, tính năng Gặp gỡ bạn bè mới (Meet New Friends) sẽ giúp bạn khám phá những người bạn mới trong cộng đồng của mình. Tính năng sẽ giúp kết nối những người lạ có điểm chung (ví dụ: cùng trường học hoặc cùng chỗ làm).

Với thử nghiệm Facebook Dating được ra mắt vào năm ngoái cũng dường như đang được diễn ra suôn sẻ. Facebook đang lên kế hoạch tung ra nó ở nhiều quốc gia và thêm một số tính năng mới, ‘thú vị nhất’ trong số đó là Secret Crush: nó cho bạn biết bạn bè nào có thể quan tâm đến bạn một cách lãng mạn bằng cách sử dụng nguyên tắc “match” của Tinder. Nếu cả hai chỉ ra rằng bạn thích nhau, Facebook Dating sẽ kết nối hai bạn với nhau.

>>> Xem thêm: Tính năng Facebook Dating chính thức ra mắt tại Việt Nam khiến giới trẻ sôi sục

Twitter

Giới hạn số lượng tài khoản người dùng có thể theo dõi

Thông báo mới của Twitter (Dịch: Follow, unfollow, follow, unfollow. Chỉ có những kẻ spam mới làm điều đó. Vì vậy, chúng tôi quyết định thay đổi số lượng tài khoản bạn có thể follow mỗi ngày từ 1000 xuống còn 400. Đừng lo vì bạn sẽ ổn thôi)

Twitter đã giới hạn số lượng người dùng có thể theo dõi tới 400 mỗi ngày. Như đã nói trong tweet chính thức, điều này được thực hiện để chống lại những spammer thường sử dụng các chiến thuật để có được nhiều người theo dõi hơn: họ theo dõi lượng lớn loạt các tài khoản, đợi cho đến khi họ theo dõi lại thì bắt đầu bỏ theo dõi. Hoặc tệ hơn, họ sẽ liên tục tục theo dõi và hủy theo dõi để bạn bị spam thông báo.

Tuy nhiên, một số người vẫn nghĩ rằng con số 400 người mỗi ngày vẫn còn quá nhiều.

Giới thiệu tính năng “ẩn trả lời”

“Chúng ta đã thấy mọi người cố gắng giữ cho cuộc trò chuyện của họ lành mạnh bằng cách sử dụng chặn, tắt tiếng hay nút report, nhưng những công cụ này không phải lúc nào cũng giải quyết vấn đề. Chặn và tắt tiếng chỉ thay đổi trải nghiệm của người chặn và nút báo cáo chỉ hoạt động đối với nội dung vi phạm chính sách của chúng tôi.”

– Michelle Yasmeen Haq (@thechelleshock) ngày 28 tháng 2 năm 2019

Đầu năm nay, hacker trên truyền thông xã hội mang tên Jane Manchun Wong đã phát hiện ra tính năng Hide replies mới mang lại cho tác giả của tweet gốc sức mạnh để “che giấu” những phản hồi không mong muốn từ chính họ và những người dùng khác. Bạn vẫn sẽ có thể xem các tweet, tuy nhiên, bạn sẽ cần phải nhấp qua các cài đặt menu để làm điều đó. Tính năng này được thiết lập để khởi chạy vào tháng Sáu.

Twitter không có khả năng xử lý các ngôn từ kích động thù địch, do đó nền tảng này đã cố gắng cải thiện các tính năng về báo cáo của mình hơn. Ngoài ra, quá trình đằng sau việc đánh giá xem một tweet có phá vỡ các nguyên tắc của Twitter hay không trở nên minh bạch hơn trong mắt người dùng. Tháng trước Twitter cũng ngụ ý rằng họ sẽ tập trung nhiều hơn vào việc xác định việc lạm dụng với sự trợ giúp của công nghệ. Nền tảng này sẽ cố gắng xử lý các tweet bạo lực trước khi chúng được báo cáo bởi người dùng.

Bê bối về xác minh tài khoản

Twitter đã mạnh dạn bước vào với một trong những vụ bê bối đến từ việc xác minh tài khoản. Hóa ra, mặc dù có thông báo chính thức rằng Twitter đã dừng quá trình xác minh, nhưng nền tảng vẫn xác minh tài khoản của những người có kết nối cá nhân với công ty.

Vào năm 2017, Twitter đã xác nhận tích xanh cho tài khoản chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và thông báo họ sẽ tạm dừng quá trình xác minh hiện tại và xem xét các thủ tục. Tuy nhiên, Mashable phát hiện ra rằng hơn 10.000 người dùng đã được xác minh kể từ vụ bê bối của Twitter vào năm 2017. Một số, chẳng hạn như những người sống sót sau vụ bắn súng Parkland, đã được công khai rộng rãi. Nhưng nhiều người khác, chẳng hạn như Tim và Marcia Dorsey, cha mẹ của CEO của Twitter, cả hai đều có một tích xanh tại một trong bốn tháng qua.

Trong tuyên bố chính thức của mình, Twitter xác nhận rằng họ vẫn xác minh các tài khoản nhất định, nhưng không đưa ra bất kỳ thông tin cụ thể nào về cách họ chọn các tài khoản này.

(Còn tiếp)

Nguồn: The Social Media

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Chiến lược Marketing của Marks & Spencer ủng hộ LGBT và cái kết bất ngờ!

Bài tiếp theo

Hot & Spicy Season 2 đã ra mắt, liệu bạn đã sẵn sàng với bom tấn mới của KFC và Ogilvy Hồng Kông?

nội dung tương tự