Nội dung hot

Hé lộ 5 bí mật làm nên thành công cho chiến dịch marketing cuối năm

Loan Nguyễn Admicro - Nov 17, 2017

icon viewed 809 views

Bài viết liên quan

Mùa cuối năm đến đánh dấu thời điểm các chiến dịch marketing từ tất cả các nhãn hàng tiến vào giai đoạn tăng tốc. Đây là lúc người người nhà nhà tăng cường mua sắm. Các thương hiệu nên làm gì vào “thời điểm vàng” này để nâng cao hiệu quả quảng cáo và gia tăng lợi nhuận bán hàng? Hãy cùng tham khảo 5 yếu tố làm nên thành công của các chiến dịch marketing mùa cuối năm sau đây:

Nguồn ảnh: dcstrategies

 

1. Mục tiêu đúng đắn

Việc xác định rõ ràng mục tiêu trước khi làm bất cứ chiến dịch marketing nào là điều vô cùng quan trọng. Bạn cần thiết lập chính xác mục tiêu của chiến dịch ngân sách, những gì nhận được sau chiến dịch ấy … Một khi đã vạch ra mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ thực hiệnchiến dịch dễ dàng hơn, và có khả năng thành công cao hơn.

Vậy cần làm gì vào dịp cuối năm và giáp Tết này? Trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) thì KPI về lợi nhuận thu được hay số lượng hàng hóa bán ra chính là mục tiêu của bạn. Chẳng hạn: Cần bán bao nhiêu mỳ tôm, bao nhiêu dầu gội, xà phòng, nước rửa chén? Trong lĩnh vực du lịch,số phòng đặt, số vé bán ra mục tiêu của bạn là bao nhiêu? Trong trường hợp lĩnh vực của bạn không liên quan đến dịp Tết, hãy cố gắng xây dựng và củng cố thương hiệu một cách tốt nhất để khách hàng vẫn nhớ đến công ty bạn.

Bí kíp: Theo cuốn sách “Made to Stick” của Cheap và Dan Health, bí quyết để xác định mục tiêu chính là: “Ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu”. Tức là, bạn hãy đặt ra một mục tiêu thật đơn giản đến mức tối giản và làm mọi việc xoay quanh để đạt được mục tiêu ấy. Nếu chiến dịch marketing của bạn đang có quá nhiều hoạt động. Hãy tự hỏi xem hoạt động đó có thực sự góp phần thúc đẩy chiến dịch đạt mục tiêu hay không. Nếu “có” thì bạn tiếp tục làm, nếu “không” thì bạn nên chấm dứt hoạt động ấy.

Nguồn ảnh: empxtrack

2. Concept sáng tạo

Concept sáng tạo là gì? Theo cuốn sách “Ý tưởng này là của chúng mình” của tác giả Huỳnh Vĩnh Sơn, định nghĩa về concept rất dễ hiểu:

Nói cái gì. Vậy thui. Concept là xương sống của một tác phẩm sáng tạo. Là gốc rễ, từ đó vươn cành ra những thứ xung quanh. Cái tài của người sáng tạo là giữ cho concept vững vàng, hấp dẫn từ đầu cho đến cuối tác phẩm của mình.”

Thực tế hiện nay có có nhiều quảng cáo được phát đi mỗi ngày, làm thế nào để tìm ra ý tưởng concept khác biệt để có thể nổi bật hơn đối thủ? Vào dịp cuối năm này, lựa chọn concept phù hợp và sáng tạo cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Các chủ đề như mua sắm gắn kết gia đình hay quà tặng cho người thân vào dịp cuối năm vẫn là một concept tạo được cảm xúc nhất. Tuy nhiên, các thương hiệu cũng có thể sáng tạo những concept mới lạ và phá cách hơn.

OMO đã từng rất quen thuộc với concept “Quần áo trắng, trắng nữa trắng mãi” nhưng chưa thực sự đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, khi chuyển sang concept về gia đình để làm TVC: “Xuân gắn kết, tết sẻ chia” thì hiệu quả viral lại tăng lên một cách chóng mặt.

 

3. Khách hàng mục tiêu chính xác

Mùa cuối năm là thời điểm các nhãn hàng rất dễ “chạm mặt” nhau ở các nhóm khách hàng tiềm năng: các hộ gia đình.

Có hai cách để xác định nhóm khách hàng mục tiêu chính xác.

  • Dùng online marketing và xác định khách hàng thông qua các công cụ như Google Analytic. Bạn chỉ việc xem xem khách hàng của mình đang ở đâu, làm gì rồi tiến hành nghiên cứu xem hành vi mua sắm và thay đổi trong thói quen của họ ra sao. Tuy nhiên, đối với các chiến dịch marketing mùa cuối năm, nếu chỉ nghiên cứu online thì kết quả có thể không toàn diện.
  • Phương pháp này có lợi thế hơn phương pháp đầu tiên. Đó là tiến hành khảo sát và nghiên cứu thị trường trên các khách hàng đã mua sản phẩm của công ty. Lấy nguồn dữ liệu cá nhân như tuổi, giới tính, thời gian mua sắm, nghề nghiệp, thói quen mua sắm để xác định chính xác nhóm khách hàng nên được chú trọng nhất trong thời điểm 3 tháng cuối năm.

Hãy lấy quảng cáo của Vinacafe làm ví dụ: Tết 2015 với “Yêu thương thành lời”. Nhóm khách hàng của họ là những bạn trẻ từ 18-25 tuổi đang sinh sống ở thành phố lớn. Giới trẻ, rất năng động trong công việc và giao tiếp với bạn bè, nhưng việc nói lời yêu thương với cha mẹ đối với họ là một điều khó khăn. Tiếp cận đối tượng này so với việc cố gắng len lỏi vào các gói quà tết, bày bàn trà uống nước thông qua việc đánh phủ diện rộng rõ ràng là đơn giản, đỡ tốn kém và dễ thành công hơn nhiều.

4. Thông điệp phù hợp

Việc lựa chọn một thông điệp phù hợp cho chiến dịch marketing cũng là một bài toán khá nan giải với các marketer. Khách hàng muốn tiếp nhận thông điệp có nội dung gì? Thông điệp như thế nào sẽ được nhiều khách hàng đón nhận? Có thể chiến dịch marketing của bạn không quá hoàn hảo, nhưng với một thông điệp phù hợp với tâm lý khách hàng, một thông điệp đánh trúng vào những gì khách hàng muốn nghe, bạn vẫn có thể thành công.

Có nhiều người cho rằng bạn bắt buộc phải làm ra thông điệp thu hút người nghe trong vòng 5s đầu tiên của quảng cáo và khiến họ nhớ ngay đến sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, các tốt nhất là hãy dành thời gian để tìm hiểu insight của khách hàng để xác định được họ muốn gì. Như vậy, bạn mới có thể sáng tạo thông điệp phù hợp và “đi vào lòng người”.

Ví dụ như thông điệp quảng cáo của Vinacafe Tết 2015: “Những lời yêu thương tưởng chừng đơn giản nhưng lại thật khó nói. Tết này hãy nói lời yêu thương với bộ quà tặng Gia đình của Vinacafe.” Rất ngắn gọn, súc tích và vừa đủ. Nói cả về sản phẩm, cả về lợi ích với khách hàng mà không bị quá lố. Đấy mới là cái hay của một thông điệp cho chiến dịch marketing cuối năm thành công.

5. Thời điểm thích hợp

Nhiều thương hiệu “đua nhau” bắt đầu chiến dịch marketing mùa cuối năm vào một thời điểm vì họ cho rằng đó mới là cột mốc thời điểm thích hợp nhất. Tuy nhiên, không nên lựa chọn một cách công thức và cứng nhắc như vậy. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn thời điểm bắt đầu sao cho phù hợp với chiến lược, thông điệp của chiến dịch và đặc điểm của sản phẩm.

Các chiến dịch marketing quảng cáo sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh như thực phẩm thì nên bắt đầu sớm vì khách hàng có xu hướng chuẩn bị mua sắm sớm hơn. Nhưng trái lại, sản phẩm “xa xỉ” hơn một chút như quần áo, giày dép, mỹ phẩm đồ trang sức lại thường có các chiến dịch về cuối mùa. Vì đây là lúc mọi người có bắt đầu có tiền thưởng dư dả để tự thưởng cho mình nên cũng dễ dàng hơn trong các quyết định mua sắm.

Vinasoy lựa chọn ra mắt video marketing “Mầm lộc an lành” vào thời điểm tận 1 tháng trước tết, tuy là khá muộn nhưng lại đạt hiệu ứng viral mạnh mẽ một phần nhờ căn đúng “giờ vàng” để đưa lên.

Loan Nguyễn – Marketing AI tổng hợp

 

Hé lộ 5 bí mật làm nên thành công cho chiến dịch marketing cuối năm
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Cách làm Marketing bất động sản tập trung qua PPC Facebook

Bài tiếp theo

Tại sao châu Á vẫn chưa nhận ra tiềm năng của content marketing?

nội dung tương tự