Nội dung hot

Thành công từ cung cấp phần mềm chất lượng trong chiến lược Marketing của Adobe

Thắng Nguyễn - Nov 29, 2018

icon viewed 977 views

Bài viết liên quan

Thị trường hiện nay chứng kiến rất nhiều sự ra mắt của các công ty phần mềm trên toàn thế giới, nhưng có lẽ nổi bật lên cả là Adobe. Hình ảnh nền đỏ với chữ trắng đã đi vào tiềm thức của nhiều người, để đạt được thành công đó chiến lược Marketing của Adobe đóng góp nhiều hơn cả. Hãy cùng tìm hiểu xem rằng, một hãng công nghệ phần mềm đã làm gì để có thể leo lên vị trí đỉnh cao như thời điểm hiện tại.

Adobe – Công ty công nghệ phần mềm tỷ đô

Tập đoàn Adobe tên đầy đủ là Adobe Systems Incorporated là một tập đoàn phần mềm máy tính của Hoa Kỳ có trụ sở chính đặt tại San Jose, California, Hoa Kỳ. Adobe được thành lập vào tháng 12 năm 1982 bởi John Warnock và Charles Geschke. Họ đã thành lập công ty này sau khi dời Xerox PARC nhằm phát triển và bán PostScript, một ngôn ngữ miêu tả trang. Năm 1985, hãng máy tính Apple cấp phép sử dụng PostScript trong máy in LaserWriter của họ, làm lóe lên cuộc cách mạng xuất bản trên desktop. Tên “Adobe” của công ty xuất phát từ từ “Adobe Creek”, tên một con suối nhỏ chảy về phía Nam ở hạt Sonoma, bang California, vốn chảy phía sau ngôi nhà của một trong những sáng lập viên của công ty. Tháng 12 năm 2005, Adobe đã thâu tóm thành công đối thủ cạnh tranh của mình, Macromedia.

(Nguồn: Northern Arizona University)

Tại thời điểm năm 2010, Adobe Systems có 9.117 nhân viên, với 40% trong số đó làm việc tại San Jose. Adobe cũng có những trụ sở phát triển chính tại Seattle, San Francisco, California, Minneapolis, Newton, Massachusetts, San Luis Obispo, California (Hoa Kỳ) (Hoa Kỳ), Ottawa (Canada); Hamburg (Đức), Noida, Bangalore, (Ấn Độ), Bucharest (Romania).

Năm 1995, tạp chí Fortune đã xếp Adobe là một trong những nơi làm việc lý tưởng. Năm 2003, Adobe đã được xếp thứ 5 trong những công ty tốt để làm việc ở Mỹ, năm 2004 là thứ 6, thứ 31 năm 2007 và năm 2008 là thứ 40 Năm 2007 Adobe cũng được xếp thứ 9 trong danh sách những công ty phần mềm lớn nhất thế giới. Với doanh thu 3,8 tỷ đô thì Adobe được xem là công ty công nghệ phần mềm có doanh thu rất lớn và là đối thủ cạnh tranh mạnh trên thị trường thế giới. Chiến lược Marketing của Adobe đã làm những gì để có được doanh thu và vị trí như ngày hôm nay.

Chiến lược Marketing của Adobe

Gía cả linh hoạt phân đoạn từng đối tượng

Phần mềm Adobe chủ yếu nhắm vào các chuyên gia và tập đoàn và do đó có giá ở mức thuộc hạng cao cấp trên thị trường. Adobe tuân theo mô hình đăng ký với tên “creative cloud” (đám mây sáng tạo) có giá 19,99 đô la mỗi tháng. Nhiếp ảnh đám mây sáng tạo chỉ có giá 9,99 đô la mỗi tháng. Họ làm theo chiến lược giá biến đổi trong chiến lược Marketing của Adobe vì các phần mềm chụp ảnh phổ biến nhất và được nhiều người sử dụng nên hãng cũng tập trung đánh giá sản phẩm vào thứ mà thị trường đang cần.

(Nguồn: Photofocus)

“Đám mây sáng tạo” cung cấp quyền truy cập vào khoảng 20 ứng dụng có thể không hữu ích cho tất cả mọi người. Vì vậy, điều này có thể ngăn cản khách hàng chỉ muốn phần mềm chụp ảnh làm ăn với Adobe. Vì vậy, để tránh điều này, họ chỉ bán các phần mềm chụp ảnh trong một gói riêng biệt. Họ cung cấp giảm giá 60% cho sinh viên và giáo viên để khuyến khích việc sử dụng các phần mềm của họ cho việc học và giáo dục. Hơn thế nữa, họ cung cấp bản dùng thử miễn phí tất cả các phần mềm của họ để giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt. Một loạt các tùy chọn cấp phép linh hoạt cho các lớp học, phòng thí nghiệm, phòng ban và trường học cũng có sẵn. Có kế hoạch đặt giá và cấp phép tùy chỉnh phù hợp với nhu cầu của các tổ chức lớn cụ thể. Với sự linh hoạt giá cả, và hơn cả tầm nhìn rõ ràng về đối tượng sử dụng sản phẩm thì chiến lược Marketing của Adobe rất thành công và doanh thu thu lại được lên tới 5,8 tỷ USD.

Phần mềm đa dạng và liên tục cải tiến

Adobe là một trong những công ty phần mềm được thành lập tốt nhất, cung cấp các giải pháp về đồ họa, thiết kế web, máy chủ, video audio… Chiến lược Marketing của Adobe có danh mục sản phẩm rõ ràng và tương ứng với từng đối tượng có nhu cầu như:

  • Phần mềm thiết kế đồ họa của Adobe: là phần mềm chuyên nghiệp được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng và được ngành công nghiệp chấp nhận như các công cụ chỉnh sửa đồ họa tiêu chuẩn. Adobe Photoshop được phát triển vào năm 1988 bởi Thomas và John Knoll. Nó là một phần mềm chỉnh sửa hình ảnh raster, nơi người ta có thể sử dụng các lớp khác nhau để làm việc trên các hiệu ứng riêng biệt trên cùng một hình ảnh, sử dụng mặt nạ và tạo ra các hiệu ứng khác nhau, người sáng tạo cũng có thể sử dụng nhiều màu sắc như RGB, CMYK và duotone theo yêu cầu của họ.
  • Adobe Lightroom: là một phần mềm tương tự như Photoshop nhưng việc chỉnh sửa được thực hiện ở đây là không phá hủy. Hơn nữa, nó là nhẹ hơn so với Photoshop và sử dụng ít tài nguyên và do đó tốt cho công việc nhẹ hơn và chỉnh sửa hình ảnh.
  • Adobe InDesign: là một công cụ xuất bản có thể giúp các chuyên gia tạo áp phích, tài liệu quảng cáo, bìa sách và ảnh ghép… Nó cũng có thể giúp tạo nội dung phù hợp để xuất bản trên các thiết bị nhỏ hơn như máy tính bảng…
  • Adobe Illustrator: là trình chỉnh sửa hình ảnh cho đồ họa vector. Đồ họa vector phù hợp để tạo hình ảnh cần mở rộng. Nó thường được sử dụng để tạo logo và áp phích kích thước lớn.
  • Adobe Acrobat: là trình đọc PDF và trình soạn thảo được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Nhưng gần đây, nó đã được rất cồng kềnh và ngày này sang ngày người dùng thích lựa chọn thay thế nhẹ hơn như người đọc Foxit.
  • Adobe Dreamweaver là một công cụ phát triển web. Nó hỗ trợ CSS, JavaScript và nhiều ngôn ngữ kịch bản khác giúp người dùng tạo và quản lý các trang web một cách dễ dàng. Nó cung cấp một môi trường phát triển tích hợp.
  • Adobe Flash: cung cấp nền tảng cho người tạo để tạo hoạt ảnh và trò chơi trên nền tảng internet phong phú. Nhưng một số nhà phát triển tránh sử dụng nó vì họ tin rằng nó có thể có lỗ hổng bảo mật.

(Nguồn: TNW)

Một trong những điểm khiến chiến lược Marketing của Adobe thành công là liên tục cải tiến sản phẩm của mình, hơn thế nữa hãng cũng chuyển đổi và phát triển sản phẩm “đám mây” của mình so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Chính vì thế Adobe đạt được rất nhiều thành công nhờ sự liên tục cải tiến sản phẩm của doanh nghiệp mình, gây áp lực lên đối thủ cùng ngành.

Tập trung vào yếu tố tâm lý người xem trong quảng cáo

Các quảng cáo thường miêu tả một tình huống mà các sản phẩm Adobe giúp khách hàng đạt được mục tiêu thiết kế của họ một cách sáng tạo. Khía cạnh sáng tạo được nhấn mạnh trong quảng cáo. Chúng tôi có thể lấy ví dụ về chiến dịch “Keep up with Hovering art director”” của Adobe nơi họ khám phá các tính năng mạnh mẽ và linh hoạt của Adobe Stock. Họ cố gắng tạo ra một trải nghiệm và nhu cầu của khách hàng máy chủ một cách sáng tạo.

(Nguồn: Adobe)

Chiến lược Marketing của Adobe còn thành công khi có thể thấy rõ điều này trong chiến dịch “The Heist” của họ. Adobe Experience Cloud cung cấp cho các công cụ quảng cáo, thông minh và tiếp thị cần phải mang lại trải nghiệm cá nhân và có liên quan. Họ truyền tải thông điệp này thông qua quảng cáo đổi mới, nơi một nhóm người được theo dõi bởi trải nghiệm của khách hàng mà các sản phẩm của Adobe cung cấp. Vì là sản phẩm phần mềm nên đánh rất cao vào yếu tố chức năng đem đến cho mỗi Designer, người làm phần mềm. Chính vì thế yếu tố tâm lý được Adobe đẩy mạnh, và có thể nói hãng rất thành công khi xây dựng tên tuổi bằng độ phủ rộng rãi của mình.

(Nguồn: Vimeo)

Kết luận

Chiến lược Marketing của Adobe có nhiều yếu tố khiến hãng đạt được thành tựu to lớn như ngày hôm nay. Có thể nói rằng để leo lên vị trí top 10 công ty phần mềm như vậy Adobe phải nỗ lực lớn từ cách triển khai các chiến lược Marketing sản phẩm kết hợp truyền thông, từ đó gây dựng nên được tên tuổi hiện tại.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Thành công từ cung cấp phần mềm chất lượng trong chiến lược Marketing của Adobe
5 (100%) 1 vote[s]
LIÊN HỆ

Bài trước đó

YouTube thỏa hiệp giữa nhà quảng cáo và người xem quảng cáo với chiến thuật mới

Bài tiếp theo

Học hỏi từ Fanpage Facebook "chuẩn xịn" của Honda Việt Nam và Glico

nội dung tương tự