Thanh toán trực tuyến là gì? Những hình thức nào đang “xưng vương” tại Việt Nam

Thắng Nguyễn - Mar 21, 2019

icon viewed 489 views

Bài viết liên quan

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện sự gia nhập của các công nghệ hiện đại tích hợp vào nhiều ngành nghề giúp nâng cao trải nghiệm người dùng. Một trong số những thứ được hưởng lợi nhiều nhất đó chính là các hình thức thanh toán trực tuyến. Đây được coi là tương lai của thị trường khiến người dùng có thể thanh toán hết sức thuận lợi. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thanh toán trực tuyến là gì? Và những hình thức nào đang “xưng vương” tại thị trường Việt Nam trong năm 2019 này.

Thanh toán trực tuyến là gì?

Thanh toán trực tuyến đề cập đến tiền được trao đổi điện tử. Thông thường, thanh toán trực tuyến liên quan đến việc sử dụng mạng máy tính, internet và các hệ thống giá trị được lưu trữ trên nền tảng kỹ thuật số. Thanh toán trực tuyến cũng là dịch vụ trung gian giúp khách hàng thanh toán hàng hóa hay dịch vụ trên các website bán hàng và có kết nối với các cổng thanh toán thương mại điện tử.

Các thương nhân chấp nhận thanh toán trực tuyến cần tuân thủ một danh sách các yêu cầu bảo mật. Bảo mật cụ thể thanh toán trực tuyến được thiết kế để giảm khả năng thanh toán và thông tin cá nhân bị đánh cắp. Việc chuyển tiền cần phải xảy ra qua kết nối được mã hóa an toàn. Trong các trường hợp thanh toán định kỳ nơi lưu trữ dữ liệu khách hàng, người bán cần thực thi một danh sách dài hơn các tính năng bảo mật và giao thức thường được gọi là yêu cầu tuân thủ PCI. Các hệ thống thanh toán định kỳ sử dụng các thủ tục thanh toán trực tuyến cần được quét định kỳ các lỗ hổng bảo mật.

(Nguồn: freepik.com)

Muốn thanh toán trực tuyến, người sử dụng phải có tài khoản trên một dịch vụ trung gian nào đó và liên kết tài khoản đó với tài khoản ngân hàng của mình. Đây được coi là những hình thức thanh toán của tương lai khi giúp giảm thiểu chi phí và rủi ro, và gia tăng sự tiện lợi của doanh nghiệp với khách hàng lên rất nhiều.

        >>> Có thể bạn quan tâm: Zalopay là gì

Các hình thức thanh toán trực tiếp phổ biến tại Việt Nam

Sau khi hiểu thanh toán trực tuyến là gì thì sau đây là những hình thức thanh toán đang “xưng vương” và dành được nhiều ưu ái lớn trên thị trường hiện nay.

Thanh toán bằng ví điện tử

Hiện nay ví điện tử đang nở rộ cùng với đó là những chiến lược truyền thông Marketing rộng trên mọi mặt trận từ nhiều thương hiệu mới gia nhập. Thanh toán trực tuyến là gì mà có sức ảnh hưởng vậy thì đây là minh chứng rõ ràng vì ví điện tử có rất nhiều tiện ích cho người sử dụng.

(Nguồn: freepik.com)

Hình thức này được phổ biến cách đây 3,4 năm trở về trước với sự ra mắt của MoMo, ZaloPay lần lượt ViettelPay, Mobivi, Payooo…. gia nhập và tạo nên thị trường hết sức sôi động. Những chiến lược truyền thông quảng bá rầm rộ trong thời gian qua của Viettel với sự Collab JustaTee quảng bá với Viral Video “Hết Mana”. Hay sự mạnh dạn của VNPay khi “chơi lớn” khi xuất hiện trong giờ vàng của Táo Quân. Những sự đầu tư từ những chiến lược quảng bá như vậy đủ để thấy đây sẽ là thị trường rất khốc liệt trong năm 2019 này.

>>> Xem thêm: Viettelpay tung Video Viral cực “chất” với MV “Hết Mana” cùng dàn sao hùng hậu

Thanh toán thông qua Smartphone (Điện thoại di động thông minh)

Nhiều năm trước đây các hình thức thanh toán qua điện thoại được nhiều hãng điện thoại thông minh tích hợp thẳng vào những sản phẩm của mình. Khi các thương hiệu này hiểu được thanh toán trực tuyến là gì và lợi ích rất lớn từ nó thì đây được xem là cuộc chạy đua công nghệ cần thiết. Chỉ cần thao tác 1 chạm là những giao dịch được thực hiện, và ngay lập tức tiền được chuyển qua ngân hàng.

Thanh toán thông qua Smartphone là hình thức thanh toán khá phổ biến tại nhiều nước và có tiềm năng phát triển mạnh hơn tại Việt Nam trong thời gian tới. Với hình thức này, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến thông qua điện thoại thông minh với dịch vụ Mobile Banking. Đây là hình thức được xây dựng trên mô hình liên kết giữa ngân hàng, cung cấp viễn thông, hệ thống tiêu dùng và người tiêu dùng. Chính vì vậy, với tỷ lệ 98% người Việt Nam có điện thoại thông minh như hiện nay thì có thể nói đây là mục tiêu cần khai thác trong năm nay đến từ các hình thức thanh toán trực tuyến.

Thanh toán qua các cổng thanh toán điện tử

Đây là hình thức có vẻ giống với cả thanh toán thông qua ví điện tử, nhưng thực chất lại là cả một sự khác biệt.

(Nguồn: Vobmapping)

Đây là hệ thống phần mềm trung gian kết nối giữa người bán, người mua với ngân hàng để hỗ trợ và thực hiện dịch vụ thu và chi cho khách hàng có tài khoản tín dụng ở ngân hàng. Có thể hiểu đơn giản là cổng thanh toán điện tử là hệ thống phần mềm để hỗ trợ các trang web bán hàng, trang web thương mại điện tử liên kết với ngân hàng, giúp các giao dịch thanh toán được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng. Một số cổng thanh toán khá phổ biến tại Việt Nam được biết đến như: Smartlink & banknetvn, và OnePay.

Thanh toán bằng Credit Card và Debit Card

Nếu các bạn chưa biết thì Credit card là thẻ tín dụng và Debit card là thẻ ghi nợ, đây là hai hình thức thanh toán thương mại đặc trưng, phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Thêm vào đó đây cũng là hình thức thanh toán chiếm tới 90% giao dịch thanh toán thương mại điện tử, góp phần lớn vào lượng giao dịch trên toàn cầu.

Hiện nay, ngân hàng chấp nhận thanh toán qua thẻ gồm có hai loại: thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ quốc tế bao gồm: Visa, MasterCard, Master Express…. và thẻ ghi nợ nội địa hay còn gọi là Debit Card. Đây chính là một trong những hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam.

Thanh toán bằng Bitcoin

Có lẽ sẽ khá kỳ cục khi cho Bitcoin vào danh sách này nhưng hiểu được thanh toán trực tuyến là gì thì Bitcoin dường như là cái tên đang lên. Tỷ lệ người chơi Bitcoin (Tiền ảo) tại Việt Nam là khá lớn, đây là một loại tiền tệ dưới dạng một phần mềm mã nguồn mở tích hợp rất nhiều tính năng.

Tích hợp hình thức thanh toán Bitcoin cho website doanh nghiệp là một quá trình khá đơn giản. Nếu bạn là một công ty, doanh nghiệp nhỏ hoặc chỉ là một cửa hàng kinh doanh trực tuyến thì bạn có thể tích hợp thanh toán Bitcoin chỉ trong vài giờ. Những doanh nghiệp có quy mô lớn thì thời gian tích hợp thanh toán Bitcoin có thể là vài ngày. Một khi bạn đã quyết định sử dụng Bitcoin cho hình thức thanh toán online trên website của bạn thì vấn đề tích hợp vô cùng đơn giản và hoàn toàn miễn phí.

Kết luận

Có thể nói các hình thức được MarketingAI liệt kê trên đây đang là xu hướng của thị trường hiện tại tại Việt Nam. Qua bài viết này, chúng ta biết được các hình thức thanh toán trực tuyến là gì? và những hình thức nào đang là xu hướng hiện nay trên thị trường. Điều này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh để chọn được cho mình hình thức hợp lý, nâng cao trải nghiệm người dùng với các đối tượng khách hàng của mình.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Vấn đề riêng tư được đề cập trong quảng cáo iPhone mới của Apple

Bài tiếp theo

Bài học từ sự cố Facebook khiến hàng triệu nhà quảng cáo thiệt hại nặng nề

nội dung tương tự