Nội dung hot

Tháp nhu cầu Maslow trong Marketing là gì? Cách ứng dụng thực tế?

Seo Admi - Apr 13, 2018

icon viewed 2.6k views

Bài viết liên quan

Một trong những công cụ hỗ trợ marketers giải quyết bài toán nghiên cứu và ứng dụng hành vi người tiêu dùng đó là tháp nhu cầu của Maslow. Vậy tháp nhu cầu Maslow trong Marketing là gì? Người làm marketing có thể ứng dụng mô hình này như thế nào cho thương hiệu của mình?

Định nghĩa tháp nhu cầu Maslow trong Marketing

Tháp nhu cầu Maslow là mô hình nổi tiếng về tâm lý và động cơ của con người, được đặt theo tên nhà tâm lý học nghiên cứu và phát triển. Tháp gồm 5 tầng của kim tự tháp tương ứng với 5 cấp độ nhu cầu của con người phản ánh mức độ phức tạp khi càng tiến đến nhu cầu cao hơn.

Tháp nhu cầu Maslow được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự và Marketing, lý giải các hành vi của con người mà ngay chính họ không ý thức được điều đó. Marketing AI giới thiệu 5 cấp độ của tháp nhu cầu Maslow và ứng dụng mô hình này trong hoạt động Marketing dưới đây:

 

tháp nhu cầu Maslow trong Marketing

5 cấp độ của tháp nhu cầu Maslow. Nguồn: Internet

5 cấp độ của tháp nhu cầu Maslow trong Marketing

Nhu cầu sinh lý

Nhu cầu cơ bản nhất nằm ở đáy của kim tự tháp. Đây là những nhu cầu về sinh lý – những đòi hỏi về thể chất cho sự sống còn của con người. Nếu những yêu cầu này không được đáp ứng, cơ thể con người không thể duy trì cuộc sống. Thực phẩm, không khí, nước, ngủ,… nằm trong danh mục này. Các nhu cầu sinh lý học được cho là quan trọng nhất, vì vậy chúng phải được đáp ứng trước tiên.

Nhu cầu được an toàn

Khi nhu cầu về thể chất của một người được thỏa mãn, nhu cầu về sự an toàn của họ được ưu tiên. Những nhu cầu này bao gồm an toàn về thể chất, sức khoẻ, an ninh gia đình, an ninh tài chính hoặc việc làm và an toàn trong gia đình.

Nhu cầu xã hội

Sau khi các nhu cầu về sinh lý và an toàn được hoàn thành, con người tập trung sự chú ý vào sự thuộc về. Theo tháp nhu cầu của Maslow, con người cần phải cảm thấy được sự chấp nhận và chấp nhận giữa các nhóm xã hội của họ. Con người cần yêu và được yêu thương, nếu không họ có thể trở nên cô đơn, phát triển lo lắng và thậm chí trầm cảm.

Nhu cầu được kính trọng

Giống như tất cả con người cần phải cảm nhận được sự thuộc về, chúng ta cũng cần phải cho và nhận sự tôn trọng. Điều này có thể được thực hiện thông qua cảm giác tự trọng, sự tôn trọng của người khác, sức mạnh, năng lực, sự thành thạo, tự tin, độc lập và tự do.

Nhu cầu được thể hiện bản thân

Sau khi tất cả các nhu cầu trước đó đã được đáp ứng một cách thỏa đáng, mọi người bắt đầu tập trung vào việc nhận ra tiềm năng đầy đủ của họ. Tháp nhu cầu của Maslow mô tả mức độ này là “Con người mong muốn đạt được tất cả mọi thứ trong lĩnh vực của mình, đứng đầu và không ngừng hoàn thiện những gì mình đang sở hữu”

Ví dụ, người mong muốn trở thành sếp mẫu mực, hoặc các vận động viên có thành tích tốt nhất trên thế giới. Maslow tin rằng để hiểu mức độ của nhu cầu này này, người đó phải không chỉ đạt được các nhu cầu cấp thấp hơn trước đó mà còn làm chủ được chúng. Thực chất, mục đích con người muốn thỏa mãn nhu cầu ở mức cao hơn là để để bảo vệ, duy trì những nhu cầu bên dưới.

Xem thêm: 

Vậy, có thể ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong Marketing như thế nào?

Như đã nhắc bên trên, có những hành động chính khách hàng cũng không lý giải được. Các marketers có thể làm gì để có được câu trả lời bên trong tâm trí khách hàng? Đó là lý do các tập đoàn FMCG có riêng một bộ phận nghiên cứu hành vi, tâm lý người tiêu dùng. Vậy, nếu thương hiệu của bạn không có đủ nguồn lực và ngân sách, phương án nào giải quyết được những câu hỏi nằm trong khách hàng kia?

Nếu hành vi và các quyết định mua hàng đều nằm ở 1 trong 5 cấp độ này, các marketers có thể làm gì để tìm ra insight của khách hàng và ứng dụng cho chiến lược marketing?

Xây dựng Personas

Trước tiên, phải nắm rõ được khách hàng của bạn là ai? Mô tả khách hàng mục tiêu thật chi tiết để biết được họ đang nằm ở đâu trong 5 cấp độ của tháp, biết được sản phẩm, dịch vụ đang đáp ứng loại nhu cầu nào trong 5 loại nhu cầu.

Nếu bán các hệ thống an ninh gia đình, khách hàng phải nằm ở cấp độ thứ hai của kim tự tháp: Nhu cầu được an toàn. Hay nếu bán xe hạng sang, khách hàng đang nằm trong nhu cầu thứ 4.

Thiết kế thông điệp

Sau khi vẽ xong chân dung khách hàng mục tiêu và ráp vào đúng loại nhu cầu, cần thiết kế thông điệp giải quyết các vấn đề sau:

  • Thông điệp có đánh vào việc giải quyết nhu cầu họ đang quan tâm không?

  • Thông điệp nên xuất hiện ở những kênh nào?

  • Làm thế nào để thuyết phục rằng sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của họ?

Vietjet đánh vào phân khúc bình dân, phục vụ nhu cầu đi lại tiện lợi thông thường, thông điệp và định vị đơn giản chỉ là hãng máy bay giá rẻ. Ngược lại, Vietnam Airlines với phân khúc cấp cao sẽ mang thông điệp an toàn của chuyến đi, dịch vụ chất lượng, không ngừng phát triển và hoàn thiện. 

Kết luận về tháp thu cầu Maslow trong Marketing

Mỗi người là một cá thể riêng biệt nhưng lại có những loại nhu cầu giống nhau. Để thuyết phục khách hàng làm theo những gì bạn muốn, suy nghĩ những gì chúng ta suy nghĩ, cảm nhận những gì muốn khách hàng cảm nhận,…thương hiệu phải cung cấp đúng sản phẩm để giải quyết đúng nhu cầu của đúng người. Hãy vận dụng tháp nhu cầu Maslow trong Marketing cho thương hiệu của bạn. Nếu thương hiệu có thể làm điều đó coi như đã nắm được thế trận của cuộc chiến giành được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng giữa các thương hiệu.

Nguồn: Inneraction Media

Việt hóa bởi: Linh Ngô – Marketing AI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Hướng dẫn lên kế hoạch cho chiến lược content marketing hoàn hảo

Bài tiếp theo

Quy trình bán hàng chuyên nghiệp với 7 bước cơ bản

nội dung tương tự