Thật giả lẫn lộn, hàng Made in Japan về Việt Nam còn rẻ hơn ở Nhật, muốn làm người tiêu dùng thông thái cũng khó

14 Thg 10

Thị trường Việt Nam ngày càng đa dạng với vô vàn các sản phẩm xuất nhập khẩu trong nước, hàng xách tay, hàng nội địa từ Nhật, Trung, Thái... vào thị trường Việt cũng trở nên dễ lấy lòng người tiêu dùng Việt hơn. Vậy nhưng trong “mớ hỗn độn” ấy, thật giả lẫn lộn, không có kiểm định thậm chí nhiều nguồn kiểm định không có tính chính xác cao khiến người tiêu dùng thật sự lao đao và khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng. Nghịch lý đến nỗi có rất nhiều sản phẩm mua ở Việt Nam gán mác "Made in Japan" còn rẻ hơn ở mua ở Nhật khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Hàng "Made in Japan" về Việt Nam rẻ hơn mua ở Nhật

Bất ngờ chưa khi đây là thông tin khiến nhiều người tiêu dùng Việt cảm thấy hoang mang nhất mỗi khi mua sắm. Thậm chí đến cả những vị khách đến từ đất nước mặt trời mọc cũng phải thốt lên vì ở Việt Nam bày bán những mặt hàng xách tay còn rẻ hơn mua ở thị trường Nhật. Chưa bàn đến chất lượng những nguồn hàng xách tay này, điều đầu tiên khiến khách hàng đau đầu chính là hiện tượng loạn giá. Cùng một sản phẩm nhưng có rất nhiều người bán với giá khác nhau, ai cũng khẳng định hàng của mình là loại xịn, có người thân từ bên Nhật gửi về, đảm bảo tag, bill đơn hàng. Ngạc nhiên hơn nữa, khi có những sản phẩm được mua tại Việt Nam mà giá còn rẻ hơn cả thị trường nội địa Made in Japan. Thật giả lẫn lộn, không ai có thể kiểm chứng chính xác ngoài cơ quan chức năng có thẩm quyền, thế nhưng khi chưa bị các cơ quan "động đến" thì những mặt hàng đó vẫn ngang nhiên được bày bán công khai trên thị trường, mặc người tiêu dùng "vùng vẫy" trong đa nghi. Và dưới đây là một số những mặt hàng Nhật có dấu hiệu bị làm giả nhiều nhất nhưng vẫn gắn mác Made in Japan.

>>> Xem thêm: Chứng kiến màn tẩy chay "ác liệt" đồ Nhật tại Hàn Quốc, hóa ra một thời Việt Nam cũng có tình huống tương tự!

Vòng điều hoà huyết áp Toma

Nguồn: Dân trí

Sản phẩm này do một công ty Nhật Bản Nichiou sản xuất. Theo như công dụng quảng cáo thì vòng điều hoà này có tính năng điều hòa huyết áp, tốt cho sức khỏe nên được nhiều người lùng mua làm quà tặng cho người thân trong gia đình.

Tại gian hàng chính hãng công ty Nichiou trên trang web Amazon Nhật Bản, giá của sản phẩm này dao động từ 29.000 tới 47.000 Yên (khoảng 6-10 triệu đồng). Nhưng tại Việt Nam, những chiếc vòng này đang được bán giá chỉ 1,5-3 triệu đồng. Theo lời một du học sinh Nhật Bản, công ty Nichiou có giảm giá sản phẩm vào một số dịp lễ trong năm nhưng chưa bao giờ hạ xuống mức 1,5 triệu đồng. Chưa kể còn chi phí xách tay hàng về Việt Nam, nếu đúng chuẩn cam kết hàng thật, chính hãng, do người thân xách tay từ Nhật như lời đồn thì không hiểu các gian hàng online kiếm lãi như thế nào từ sản phẩm này ?

Bên cạnh đó, kể cả người dùng có mua hàng thật chính hãng Toma đến từ Nhật Bản thì cũng chưa có bằng chứng rõ ràng nào chứng tỏ công dụng điều hòa huyết áp. Vậy nên tất cả chỉ là quảng cáo mà thôi!

Sữa Meiji

Nguồn: Facebook

Với các bà mẹ bỉm sữa thì đây là sản phẩm quá thông dụng và quen thuộc. Meiji là thương hiệu sữa rất được các bà mẹ ưa chuộng tại Việt Nam. Mặc dù chính đại diện hãng sữa này thừa nhận sản phẩm sữa dành cho thị trường nội địa Nhật Bản không đáp ứng được tiêu chuẩn của Việt Nam về hàm lượng i-ốt (do thói quen ăn uống và sinh hoạt người dân 2 nước khác nhau), thế nhưng sản phẩm sữa xách tay nội địa Nhật vẫn được các bà mẹ Việt tin dùng.

Giá một hộp Meiji 800 gram loại số 0 (dành cho trẻ dưới 1 tuổi) ở Nhật Bản khoảng 2.500 Yên, quy đổi ra tiền Việt là 550.000 đồng. Còn giá tại Việt Nam dao động từ 460.000 tới 800.000 đồng một hộp. Đã có nhiều nghi vấn đặt ra về nguồn gốc xuất xứ của những hộp sữa bán dưới giá gốc, thế nhưng tới nay đó vẫn còn là câu hỏi chưa có lời giải đáp, còn với các bà mẹ bỉm sữa Việt vẫn hoang mang trong hành trình tiêu dùng này. Bởi cửa hàng nào cũng cam kết bán hàng chuẩn xịn kèm bill dán nhãn nhưng sao lại rẻ thế thì chỉ có thể là ..... săn được sale rẻ mà thôi!?

Thịt bò Kobe

Được mệnh danh là loại thịt bò ngon và đắt nhất thế giới. Theo quy định của chính phủ Nhật, thịt bò Kobe phải là thịt của giống bò lông đen Tajima, nuôi theo chế độ đặc biệt đến từ tỉnh Hyogo nước này. Bất kỳ loại thịt bò nào khác dù nuôi theo chế độ đặc biệt như cho uống bia, mát xa, nghe nhạc nhưng không phải đến từ Hyogo thì cũng không được đặt tên là thịt bò Kobe, mà chỉ được gọi là Wagyu (thịt bò nuôi theo phong cách Nhật).

Giá bò Kobe tại Nhật Bản tùy theo chất lượng dao động từ vài trăm tới cả nghìn USD/kg. Mặc dù giá cao nhưng Nhật Bản cũng không chú trọng tới xuất khẩu lấy ngoại tệ mà chủ yếu dành tiêu thụ trong nước.

Trên Facebook hiện nay có nhiều cửa hàng online rao bán thịt bò Kobe xách tay với giá vài triệu đồng/kg. Tuy nhiên, đó là cách gọi lập lờ đánh lừa người tiêu dùng. Thực chất, đây chỉ là thịt bò Wagyu chứ không phải Kobe thứ thiệt. Chính phủ Nhật không cho phép bán thịt bò Kobe dưới dạng xách tay. Những tên gọi khác như Kobe Úc, Kobe Mỹ dùng để chỉ loại thịt bò Nhật được nuôi tại Úc, Mỹ cũng là cách gọi sai. Chính xác phải là Wagyu Úc và Wagyu Mỹ. Hai loại thịt bò này không được đánh giá cao bằng Wagyu Nhật Bản nên có giá rẻ hơn.

>>> Xem thêm: Startup ống hút cỏ được các Shark tranh nhau rót vốn – Chỉ cần “xanh” là sẽ thành công?

Tạm kết

Thị trường tiêu dùng Việt với quá nhiều hỗn độn và lỏng lẻo trong khâu kiểm soát cùng với đó là vô số các mặt hàng trôi nổi trên thị trường, chỗ nào cũng cam kết hàng chuẩn chính hãng với nguồn gốc rõ ràng thế những sự thật như nào thì chỉ có đích danh những chủ buôn mới hiểu. Mặc cho người tiêu dùng cứ thế đa nghi và lẫn lộn trong vòng xoay thật giả này, thế mới thấy ở thị trường này, muốn làm người tiêu dùng thông thái cũng khó!

Phương Thảo - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.