Thấu hiểu hành vi người tiêu dùng thông qua nền tảng mạng xã hội

24 Thg 06

Mỗi ngành nghề đều có cách vận hành riêng biệt, tuy nhiên bất kể ngành nào thì vẫn luôn có một nhu cầu tối thiểu về thấu hiểu người tiêu dùng, chứ không chỉ dừng lại ở các dữ liệu...

Mỗi ngành nghề đều có cách vận hành riêng biệt, tuy nhiên bất kể ngành nào thì vẫn luôn có một nhu cầu tối thiểu về thấu hiểu người tiêu dùng, chứ không chỉ dừng lại ở các dữ liệu bán hàng truyền thống và hành vi mua sắm. Nói như vậy, không có nghĩa hai yếu tố trên không quan trọng, tuy nhiên nếu kết hợp chúng với dữ liệu từ mạng xã hội sẽ mang tới nhiều Insight độc đáo về hành vi người tiêu dùng, cho phép doanh nghiệp cung cấp những trải nghiệm tốt hơn tới khách hàng và đánh bại các đối thủ khác.

Những bài đăng trên mạng xã hội không chỉ giá trị với các Marketer hay Influencer để tận dụng trong thời đại của Sponsored content (nội dung được tài trợ). Chúng "nắm giữ" một kho thông tin cho phép các công ty tự tin đổi mới, và là bằng chứng cho các chiến lược dữ liệu của thương hiệu trong tương lai. Tuy nhiên, nếu thực hiện phân tích dữ liệu xã hội quá thường xuyên sẽ chỉ giới hạn ở các số liệu về Social Listening truyền thống để đo lường hiệu suất chiến dịch hoặc khiếu nại của người tiêu dùng. Các thương hiệu cần có một cái nhìn toàn cảnh về cách người tiêu dùng mua sắm, sử dụng sản phẩm. Và cách tiếp cận dữ liệu xã hội sẽ cũng cấp được cái nhìn toàn cảnh cho doanh nghiệp, bao gồm:

Insight tốt hơn về toàn bộ thị trường

Bằng việc theo dõi hàng tỷ lượt thảo luận của người tiêu dùng, doanh nghiệp có thể nắm bắt được từng lượt đề cập về từng thuật ngữ liên quan tới thị trường của bạn, ví dụ như tên thương hiệu, sản phẩm, nguyên liệu cho tới số lượng, lợi ích, mối quan tâm. Kết quả là bạn sẽ có được một kho dữ liệu không ngừng lớn mạnh về mọi chủ đề mà người tiêu dùng quan tâm, từ đó giúp bạn có thể phân tích và khám phá thêm nhiều thông tin hữu ích khác

Khi có một chủ đề mới xuất hiện trong thị trường, mạng xã hội sẽ giúp bạn có được những thông tin mới nhất về các thương hiệu mới nổi, phát triển xu hướng sản phẩm mới, nguyên liệu đang được ưa chuộng, hay những mối quan tâm mới của người tiêu dùng, từ đó doanh nghiệp của bạn có được thông tin cần thiết để chuẩn bị và hành động trước đối thủ.

Thấu hiểu hành vi người tiêu dùng thông qua nền tảng mạng xã hội - Ảnh 1.

(Nguồn: The7)

Dữ liệu có cấu trúc cao

Để hiểu được dữ liệu trên mạng xã hội với quy mô lớn yêu cầu một cấu trúc. Thông qua việc kết hợp công nghệ tự động và tính chuyên môn từ nhân lực, doanh nghiệp có thể bổ sung các ngữ cảnh và màu sắc cho đống dữ liệu “khô khan” trên mạng xã hội, bằng cách cách phân loại chúng theo chiều dọc thị trường, hoặc sắp xếp theo thương hiệu và sản phẩm, sau đó thống kê chúng chi tiết hơn theo chất lượng và hình thức.

Thấu hiểu hành vi người tiêu dùng thông qua nền tảng mạng xã hội - Ảnh 2.

(Nguồn: Blue Sheep)

Lấy ví dụ về một bài đăng có đề cập tới hashtag #JackDaniels, rõ ràng là nó sẽ được xếp với thương hiệu Jack Daniels. Nhưng cùng bài viết đó, nó cũng nên được gắn vào những nhóm như: Đồ uống có cồn, Rượu, Rượu Whiskey, Whiskey Mỹ và cuối cùng là tên của công ty mẹ: Brown-Forman. Nhờ việc cấu trúc các dữ liệu như vậy, bạn có thể ngay lập tức trả lời những câu hỏi như: Sản phẩm nào của Brown-Forman được tiêu thụ nhiều nhất? Những phân khúc khách hàng Whiskey Mỹ nào đang tăng trưởng nhanh nhất? Những thương hiệu rượu thủ công nào đang "đe dọa" thị phần của Jack Daniels?

Điểm chuẩn (benchmark) mạnh mẽ ở cấp lĩnh vực

Để thực sự hiểu các Insight, dữ liệu cần phải được hiểu ở một ngữ cảnh nhất định. Điều đó có nghĩa là phải đánh giá các điểm dữ liệu riêng lẻ so với tất cả các dữ liệu liên quan khác để đánh giá ý nghĩa và tầm quan trọng của nó. Giả sử khái niệm “yêu” được đề cập cùng với thương hiệu của bạn trong 70% số lượng bài đăng trên mạng xã hội của người tiêu dùng. Điều đó là rất tuyệt vời phải không? Tuy nhiên, liệu bạn còn vui mừng như vậy không khi biết rằng con số 70% đó chỉ là mức trung bình cho ngành hàng của bạn? Thay vào đó, nếu bạn biết được người tiêu dùng khi nhắc đến sản phẩm low-carb, thương hiệu của bạn nhiều hơn 8 lần so với các thương hiệu khác? Chẳng phải điều này có ý nghĩa hơn hẳn hay sao?

Với Insight kể trên, doanh nghiệp có thể cân nhắc việc phát triển thêm vào những sản phẩm low-carb trong ngành hàng, hoặc thay đổi các thông điệp Marketing để phù hợp nhất với nhóm khách hàng ưa thích loại sản phẩm này. Tất cả những điều này đều đến từ việc bạn có được nguồn dữ liệu có ý nghĩa, giúp minh họa được chính xác người tiêu dùng đang tìm kiếm điều gì trên thị trường, chứ không phải một vài thang đo chung chung về cảm xúc. 

Tạm kết

Có thể nói rằng, mạng xã hội không chỉ là nơi để đăng tải các bức hình đẹp đẽ và thu hút sự chú ý của khách hàng, nó cũng không chỉ đơn thuần là nơi dành cho các bạn trẻ. Thay vào đó, mạng xã hội là một nguồn dữ liệu xác thực, đáng kinh ngạc. Nếu nó được bối cảnh hóa và phân tích đúng theo quy mô, dữ liệu từ mạng xã hội sẽ cung cấp cho thương hiệu của bạn cái nhìn sâu sắc về những gì người tiêu dùng quan tâm khi mua, tại sao họ muốn những điều đó và vị trí của doanh nghiệp bạn trên thị trường.

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo Martechseries

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.