Thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu: Khi nào là thời điểm thích hợp?

Thắng Nguyễn - Jul 8, 2019

icon viewed 291 views

Bài viết liên quan

Hiện nay, bộ nhận diện thương hiệu đang là thứ rất cần thiết để có thể ghi dấu ấn vào trong mind-set của khách hàng về hình ảnh của nhãn hàng. Thêm vào đó, theo khảo sát từ giới chuyên gia thì hình ảnh thương hiệu chiếm tới 80% quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Cho nên, việc thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu đang là điều cần thiết với nhiều thương hiệu, nhất là đối với những doanh nghiệp Việt Nam hiện nay . Tuy nhiên khi nào cần thay đổi lại là một câu hỏi khó khăn, chưa phải ai cũng biết!

Về thực tế hay nhận thức?

Có thể xác định được rõ ràng rằng, thương hiệu đã có sự thay đổi trong những nét tính cách cơ bản hay những định hướng chiến lược ban đầu đang gặp phải hiểu lầm từ phía khách hàng? Câu hỏi đầu tiên liên quan đến việc thương hiệu đó định nghĩa bản thân ra sao. Câu hỏi thứ hai nói về việc thương hiệu đó thể hiện bản thân với khách hàng như thế nào.

Hình mẫu của một thương hiệu được xét dựa trên 2 yếu tố, đó là chiến lược dài hạn và nhận diện của nó. Hình mẫu này được tạo nên, tùy vào môi trường trong và ngoài doanh nghiệp nhắm tới. Thêm vào đó, một điều cấm kỵ là không nên tạo ra sự thay đổi quá lớn khi thực sự chưa có một nền tảng vững chắc. Thị trường luôn thay đổi, các thương hiệu vì vậy cũng thay đổi theo, thế nhưng liệu rằng thay đổi đã tốt? Hình mẫu của thương hiệu được tạo ra vô cùng khó khắn, thể hiện rõ ràng và nhất quán tính cách đối với đội ngũ nhân viên và hoạt động truyền thông luôn là thách thức với thương hiệu để tạo nên một bản sắc riêng cho hãng của mình. Thương hiệu chỉ nên thay đổi nếu  không còn phù hợp hoặc chiến lược dài hạn đang trong giai đoạn chuyển đổi.

(Nguồn: designpickle.com)

Hình mẫu thương hiệu ảnh hưởng rất nhiều đến cả một thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu. Tính cách thương hiệu là tiêu chuẩn cho mọi quyết định sáng tạo liên quan đến các hạng mục nhận diện cốt lõi như: tên thương hiệu, câu định vị, logo, màu sắc và kiểu chữ; cách kết hợp chúng trong in ấn, truyền thông kĩ thuật số và tông giọng khi giao tiếp với khách hàng hay phản hồi một bài viết hoặc viết tiêu đề.

Khi một thương hiệu đã thiết lập một hệ thống nhận diện thì việc thay đổi một nét tính cách thương hiệu nào đó sẽ dẫn đến việc thay đổi hình ảnh thương hiệu. Sự thay đổi trong tính cách càng nhiều đồng nghĩa với sự thay đổi trong hình ảnh càng lớn. Dưới đây là một vài lời khuyên để tạo ra sự phù hợp khi thay đổi nhận diện thương hiệu với những chiến lược và hình mẫu đã được xác định.

Thay đổi đến nhận thức khách hàng

Có thể thấy được rằng, theo những báo cáo thỉ chỉ cần thay đổi các yếu tố nhận diện chính như tên thương hiệu, logo và màu sắc khi có sự thay đổi lớn. Các yếu tố này đã đi sâu vào tiềm thức khách hàng nên thay đổi chúng sẽ đồng thời để lại ấn tượng sâu sắc. Ấn tượng này tích cực hay hay tiêu cực phần lớn phụ thuộc vào việc khách hàng nhận định sự thay đổi này như thế nào hơn là về vấn đề thẩm mỹ.

Nếu khách hàng nhận định sự thay đổi này theo chiều hướng tích cực, việc thay đổi nhận diện sẽ được coi như một chiều hướng thay đổi đúng. Tuy nhiên, nếu khách hàng đánh giá theo chiều hướng tiêu cực, thì dù các yếu tố thương hiệu được thay đổi khéo léo đến mức nào cũng sẽ bị coi như vô dụng.

Đối với những thương hiệu đã trở thành “love mark” và nhận được sự tôn trọng và tình cảm của khách hàng như Apple, Coke, Nike và thậm chí những nhãn hàng nhỏ hơn, mọi sự thay đổi cần phải được cân nhắc một cách cẩn thận. Điều chúng ta lo sợ nhất đối với những thứ mình yêu thích, gồm cả các nhãn hàng là việc chúng sẽ thay đổi. Ngay lập tức phản kháng lại sự thay đổi đó là bản năng rất tự nhiên của con người. Điều cần thiết trong thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu, chính là thay đổi nhận thức khách hàng, cho nên việc nghiên cứu kỹ đối tượng khách hàng của mình là thực sự cần để có thể thay đổi cả một hình ảnh về thương hiệu đó.

Nếu không hỏng thì đừng sửa

Liệu có việc hình mẫu của một thương hiệu phù hợp, nhưng thị trường lại không tiếp nhận nó như mong muốn? Giả sử như các yếu tố nhận diện của một thương hiệu phù hợp với hình mẫu của nó, thì hãy cân nhắc tiếp các yếu tố được sử dụng trong truyền thông khéo léo đến đâu. Vấn đề thường nằm ở sự thiếu nhất quán, hệ quả là dẫn đến việc giảm tác động.

(Nguồn: Be)

Khi xem xét hệ thống truyền thông tĩnh, những hạng mục như hệ thống giấy tờ văn phòng, phương tiện vận chuyển và biển hiệu cần phải thể hiện được hình ảnh chung. Còn về hệ thống truyền thông động, các hạng mục như quảng cáo in ấn, điện tử và những phương tiện truyền thông khác như bao bì và website cần phải thích hợp với thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải và khả năng truyền tải cảm xúc như một con người với những nét tính cách riêng.

Nói ngắn gọn, hãy cân nhắc cả vấn đề nội tại lẫn ngoại tại trước khi thay đổi chiến lược thương hiệu và cách truyền thông nó.

Xem thêm: 6 Tips giúp hệ thống nhận diện thương hiệu phát huy tối đa sức mạnh Marketing

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo Doanhnhanonline

LIÊN HỆ

Bài trước đó

10 chiến dịch truyền thông thể hiện lòng yêu nước vô bờ bến của các thương hiệu Hoa Kỳ

Bài tiếp theo

[Infographic] Sức mạnh của UGC (Nội dung do người dùng tạo) trên nền tảng Instagram

nội dung tương tự