Nội dung hot

Thế nào là một ý tưởng kinh doanh tốt và tiềm năng trên thị trường?

Khánh Linh - Sep 18, 2018

icon viewed 2.1k views

Bài viết liên quan

Thế nào là một ý tưởng kinh doanh tốt?

Vào năm 2017, với quá nhiều ý tưởng startup nổ ra, có thể bạn đang gặp khó khăn trong việc xác định ý tưởng kinh doanh của mình. Có quá nhiều ý tưởng nhưng chưa biết cách tiếp cận và triển khai, bạn cũng không biết ý tưởng kinh doanh của mình có khả thi không? Cùng MarketingAI tiếp cận nền tảng của một ý tưởng kinh doanh tốt qua bài viết dưới đây.

Trước khi bắt đầu một ý tưởng kinh doanh, bạn cần xem xét ý tưởng của mình có phù hợp không. Khi đó, bạn cần trả lời 4 câu hỏi lớn

  • Ý tưởng của bạn có cơ hội và tiềm năng trên thị trường không?
  • Ý tưởng của bạn có khả thi không?
  • Điểm khác biệt của ý tưởng so với thị trường là gì?
  • Nhu cầu thị trường có đủ lớn cho ý tưởng của bạn không?

Ý tưởng của bạn có cơ hội và tiềm năng trên thị trường không?

Một doanh nghiệp có chỗ đứng trên thị trường nếu biết tạo ra nhu cầu cho khách hàng và khiến khách hàng muốn mua sản phẩm, dịch vụ. Phương pháp bạn có thể sử dụng để xác định tiềm năng của ý tưởng chính là nghiên cứu thị trường. Bạn cần biết những khó khăn mà mọi người đang gặp phải để giải quyết khó khăn ấy, hoặc tự chính bạn khơi gợi, tạo nên một tác động đánh đúng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn xác định xem ý tưởng của mình đã có ai thực hiện chưa, và làm sao để bạn truyền tải ý tưởng ấy đến người tiêu dùng.

Sáng lập và điều hành một doanh nghiệp cũng giống như viết một cuốn sách. Không thể viết một cuốn sách không đến từ kinh nghiệm cá nhân của bạn. Ý tưởng kinh doanh tốt nhất đến từ những gì bên trong bạn. Do đó, có một số cách để xác định cơ hội và tiềm năng của ý tưởng trên thị trường như xác định:

  • Khó khăn mà bạn đang gặp phải trong đời sống, trong công việc và làm thế nào để giải quyết vấn đề ấy
  • Vấn đề mà người khác gặp phải: Hãy lắng nghe những phàn nàn của người khác để tìm hiểu về nhu cầu và khó khăn của họ.
  • Những điều còn thiếu trong cộng đồng của bạn là gì? Hãy nghiên cứu để tìm ra dịch vụ còn thiếu. Nếu có nhu cầu hãy tìm một ý tưởng khả thi đáp ứng nhu cầu đó. Nếu thị trường đang cung cấp sản phẩm kém chất lượng với nhu cầu, hãy tạo ra sản phẩm tốt hơn. Nếu giá cả tăng mạnh cho một nhu cầu nào đó, hãy tìm kiếm cơ hội mang lại giá cả hợp lý hơn cho sản phẩm, dịch vụ.

(Ảnh: Marketing Digest)

Ý tưởng của bạn có khả thi không?

Để có thể xác định được ý tưởng có mang tính khả thi hay không thì chúng ta nên chạy thử ý tưởng, rồi sau đó mới áp dụng ra thị trường. Nếu là mô hình thì chỉ nên áp dụng nó ở phạm vi hẹp để kiểm tra tính khả thi.

Hãy hỏi những người đã có kinh nghiệm đi trước về vấn đề này. Một người cố vấn giỏi có thể giúp bạn tránh được cạm bẫy thất bại khi kinh doanh và đưa bạn tới con đường thành công của chính bạn. Chắc chắn kết nối với các chuyên gia hoặc đồng nghiệp của bạn sẽ cho bạn nhưng lời khuyên có ích, nhưng đừng đánh giá thấp vòng tròn quan hệ của bản thân. Bởi chính họ sẽ đưa ra những lời khuyên như một người tiêu dùng thực sự, để bạn có thể phát triến sản phẩm tốt hơn. Và bạn sẽ biết ý tưởng của mình có khả thi không nếu bạn nghe được những góp ý từ chính những khách hàng của mình.

(Ảnh: CMNTY Corporation) 

Nhu cầu thị trường có đủ lớn không?

Nhu cầu của xã hội sẽ xác định xem ý tưởng kinh doanh của bạn có khả thi không. Nếu sản phẩm tốt, nhưng chỉ để bạn sản xuất cho một vài đối tượng khách hàng nhỏ lẻ thì sẽ không mang lại được nguồn doanh thu lớn. Nếu không có một thị trường đủ lớn, ý tưởng của bạn có thể không bao giờ thành hiện thực.
Làm thế nào bạn có thể nói nếu một thị trường ngách, trên thực tế, là một thị trường? Theo Ari S. Goldberg, người sáng lập công ty đầu tư RNMKR, đó là sự kết hợp giữa “nghiên cứu, bản năng và sở thích cá nhân”. Goldberg cho biết:

Tôi xem xét xu hướng chung của ngành, số lượng hoạt động đầu tư diễn ra trong thời gian gần đây, những tài liệu được nghiên cứ từ phía người tiêu dùng và độ phủ của ý tưởng trên thị trường

Vậy, để có thể mang lại lợi nhuận cao chúng ta nên khảo sát xem thị trường cần sản phẩm đó ở mức độ như thế nào? Phạm vi ra sao? Nếu doanh nghiệp bạn kinh doanh kiểu truyền thống thì hãy thử khảo sát bằng cách nghiên cứu thị trường bằng cách thống kê số liệu, báo cáo…Còn nếu bạn đang kinh doanh online thì có thể sử dụng công cụ nghiên cứu thị trường Google keyword tool để phân tích lượng người đang quan tâm tới sản phẩm/dịch vụ của mình.

(Ảnh: Canadian Trend)

Điểm khác biệt của ý tưởng so với thị trường là gì?

Nếu bạn muốn bắt đầu kinh doanh của riêng bạn, bạn cần nhiều hơn một ý tưởng. Bạn cần một ý tưởng sáng tạo có thể hoạt động thực tế. Chúng ta đang sống trong xã hội có quá nhiều sản phẩm/dịch vụ. Do đó, việc làm nổi bật thương hiệu của mình giữa hàng loạt các thương hiệu khác là một điều hết sức quan trọng. Một doanh nghiệp kể một câu chuyện hay, độc đáo với sản phẩm của mình sẽ cạnh tranh được với những sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Khi công ty bạn chẳng có một điểm nào để phân biệt với những công ty khác thì khả năng thành công là rất thấp. Sự khác biệt ở đây không chỉ ở cái tên biểu hiện mà còn tạo ra cho công ty những lợi thế cạnh tranh độc đáo nhất, khác biệt nhất so với đối thủ trên thị trường.

Kết

Một ý tưởng kinh doanh tốt còn phụ nhiều vào nhiều yếu tố nữa như lòng đam mê của bạn dành cho sản phẩm, cá tính đương đầu với khó khăn của chủ doanh nghiệp… Kinh doanh một ý tưởng mới sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn, nhưng đừng nản lòng. Giống như Steve Job từng nói “Đừng cố gắng làm tốt hơn IBM, hãy làm khác đi!”

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Guideline là gì? Vai trò của Guideline trong việc xây dựng thương hiệu

Bài tiếp theo

Quảng cáo Video định dạng dọc đã chính thức đặt chân lên Youtube

nội dung tương tự