The New Normal – đi tìm “lối mở” cho thương hiệu thích nghi bối cảnh bình thường mới hậu dịch Covid-19

97

COVID-19 đã tác động mạnh đến hầu hết mọi ngành công nghiệp trên khắp thế giới và hệ sinh thái quảng cáo cũng không phải ngoại lệ. Các thương hiệu trên khắp thế giới đang giảm chi tiêu cho quảng cáo trong năm nay để tiết kiệm ngân sách và duy trì tính cạnh tranh. Do đó, để tái thiết lập lại hoạt động kinh doanh, các thương hiệu cần truyền tải đúng thông điệp vào đúng thời điểm bằng việc bắt đầu xây dựng lại các chiến dịch marketing mới.

Vậy các marketers cần làm gì để có thể thích ứng tốt khi hành vi người tiêu dùng thay đổi liên tục? 

Hiểu những thay đổi trong thói quen của người dùng

Trước khi bắt đầu một chiến dịch mới, bạn nên tìm hiểu xem thói quen của người dùng đã thay đổi như thế nào và đảm bảo các chiến dịch sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với những thay đổi này. Với sự gia tăng lưu lượng truy cập trực tuyến khi mọi người dành phần lớn thời gian ở nhà và ngồi trước màn hình điện tử trong thời gian xảy ra dịch, các marketers cần phải chú trọng nhiều hơn vào các chiến dịch kỹ thuật số.

Đặc biệt, ngành công nghiệp trò chơi điện tử trực tuyến đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về doanh thu và giá trị cổ phiếu. Ngày càng có nhiều người chuyển sang hình thức giải trí này, thậm chí WTO còn khuyến khích đây là một cách để duy trì giãn cách xã hội trong thời gian Covid-19.

Ảnh: cafebiz

Tổng số lượt tải xuống trò chơi di động cũng đã tăng hơn 60% trong thời gian phong tỏa tại Trung Quốc. Dữ liệu của App Annie ở Ấn Độ tiết lộ rằng, thời gian dành cho ứng dụng đã tăng 35% trong quý 2 năm 2020 so với quý 4 năm 2019 và đối với Indonesia tăng 25% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, phương tiện truyền thông xã hội và streaming apps đang có sự phát triển vượt bậc vì chúng giúp người dùng giảm căng thẳng, giải tỏa stress. Điều này mang đến cơ hội cho các nhà quảng cáo, tạo ra các nội dung giải trí, thư giãn, tăng trải nghiệm người dùng.

>> Xem thêm: Tại sao phân tích hành vi người dùng lại quan trọng trong kinh doanh trực tuyến?

Điều chỉnh chiến dịch để thay đổi hành vi của người dùng

Khi xu hướng hành vi của người dùng tiếp tục thay đổi với tần suất và tốc độ nhanh chóng, các nhà quảng cáo sẽ cần phải linh hoạt và nhanh nhẹn hơn để theo kịp. Các kế hoạch và chiến lược marketing được tạo cách đây vài tháng sẽ không còn phù hợp nữa và buộc các marketers phải thay đổi theo xu hướng mới.

Theo nghiên cứu toàn cảnh về trò chơi di động tại Trung Quốc, nhu cầu tải xuống trong kho ứng dụng (in-app purchases- IPAs) tăng mạnh. Các trò chơi được tải xuống nhiều nhất trên App Store của Trung Quốc trong thời gian phong tỏa là Brain Out và Honor of Kings, cả hai trò chơi này đều miễn phí và có sẵn trong kho ứng dụng. Ngoài ra, người dùng cũng sẵn sàng chi tiền cho IPAs với các app mất phí. Các nhà tiếp thị Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng xu hướng này để tăng lưu lượng truy cập, lồng ghép quảng cáo vào IPAs.

Do đó, brands hãy lưu ý những thay đổi này trong hành vi người dùng và điều chỉnh thông điệp và chiến lược cho phù hợp.

Ảnh: stc.adtima

Đánh giá bối cảnh thị trường và tâm lý người tiêu dùng

Có nhiều nhà tiếp thị phân vân giữa việc có nên dừng hoàn toàn các chiến dịch quảng cáo không còn phù hợp với bối cảnh xã hội nữa hay không. Ví dụ như KFC đã tạm ngừng chiến dịch “Finger-lickin’ good” vì thông điệp thương hiệu dường như đi ngược lại các chuẩn mực về sức khỏe và xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19. Tuy nhiên, im lặng không phải là giải pháp duy nhất trong tình hình hiện tại.

Ảnh: tinhanhchungkhoan

Ngược lại, các thương hiệu vẫn có thể tạo ra các chiến dịch thành công bằng cách tập trung vào tối ưu hóa ROI (Return On Investment – tỉ suất hoàn vốn). Trong trường hợp này, các marketers nên tận dụng sự kết hợp giữa các kênh phân phối đi kèm thông điệp phù hợp để mang lại lợi ích tốt nhất cho chiến dịch. Song song đó, thương hiệu nên tạo ra content phù hợp với người tiêu dùng, tránh đi theo hướng bán hàng sáo rỗng, thiếu sự chân thành.

Sau đại dịch, người tiêu dùng ở khu vực APAC nói chung vẫn hy vọng về một tương lai tươi sáng. Do đó, các thương hiệu có thể xác định và tận dụng tâm lý của người tiêu dùng trong giai đoạn này để tạo ra các chiến dịch đổi mới, mà trong đó trải nghiệm quảng cáo giải trí và video đang rất được ưa chuộng.

Tương lai nào cho brand?

Khi một số quốc gia đang phục hồi sau đại dịch nhanh hơn những quốc gia khác, những thay đổi về hành vi người tiêu dùng ở các thị trường cũng khác nhau. Các thương hiệu vẫn đang truyền tải thông điệp về hy vọng, sự đoàn kết cũng như những gì họ có thể làm giúp đỡ cộng đồng, xã hội. Không ai biết trước cục diện quảng cáo trong năm 2020 này và năm sau nữa sẽ theo đổi như thế nào, chỉ có thời thời gian mới là câu trả lời thỏa đáng nhất.

Hải Yến – MarketingAI 

Theo brandinginasia

>> Có thể bạn chưa biết: Nghiên cứu của Kantar cho thấy người tiêu dùng và marketers mâu thuẫn về sở thích quảng cáo

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments