Thể thao – mảnh đất vàng truyền thông mà mọi thương hiệu khao khát

Tô Linh - Mar 17, 2020

icon viewed 475 views

Bài viết liên quan

Việt Nam luôn là quốc gia có tình yêu lớn đối với các môn thể thao, đặc biệt là bóng đá khi mà các giải đấu liên quan đến “môn thể thao Vua” này luôn nhận được sự đón nhận vô cùng lớn đến từ người hâm mộ. Trong vòng 3 năm trở lại đây, sự bùng nổ và thăng hoa của bóng đá nam và nữ Việt Nam đã khiến tình yêu của người hâm mộ như một lần nữa bùng cháy và lan tỏa khắp dải đất hình chữ S, đến nỗi mà mỗi khi có bất kỳ giải đấu nào diễn ra, dù là lớn hay nhỏ, người ta cũng thấy hai từ “bóng đá” xuất hiện ở khắp mọi nơi. Ngọn lửa tình yêu dành cho bóng đá như thổi bùng lên tình yêu dành cho thể thao nói chung, khi người ta thấy Việt Nam cuồng nhiệt với các giải đấu Seagames thế nào, hóng đợi giải đấu Asiad ra sao; người ta thấy thể thao xuất hiện ở khắp mọi nẻo đường, từ trong những câu chuyện trà dư tửu hậu cho đến khắp các trang báo uy tín của cả nước. Và tất nhiên, thể thao cũng xuất hiện trong các chiến dịch marketing của các thương hiệu có tiếng với tần suất vô cùng dày đặc. Vậy tại sao các thương hiệu lớn lại khao khát được tài trợ các giải đấu thể thao đến thế? Và trong năm 2020 tới này, có những tuyến bài nội dung liên quan đến thể thao đáng để các thương hiệu chờ đón? Hãy cùng MarketingAI khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

>>> Đọc thêm:

Tại sao các thương hiệu lớn lại chọn thể thao là lĩnh vực song hành trong rất nhiều chiến dịch Marketing?

Thể thao đang là chất liệu ngày càng phổ biến để nhãn hàng tương tác với độc giả. Việc các cầu thủ bóng đá nam nữ nổi tiếng như Quang Hải, Hoàng Thị Loan,… các vận động viên bơi lội nổi tiếng Ánh Viên,… xuất hiện trong quảng cáo của các nhãn hàng là điều không còn xa lạ. Có rất nhiều yếu tố lý giải việc tại sao các nhãn hàng lại “ganh đua” và cạnh tranh nhau gay gắt cho một suất tài trợ hay quảng cáo cho các giải đấu thể thao đến vậy, nhưng nhìn chung, sẽ là nhờ 3 yếu tố chính sau:

Độ uy tín của giải

Hầu hết các giải đấu thể thao có Việt Nam tham gia hoặc nhận được sự đón nhận lớn của người hâm mộ Việt Nam đều đã có lịch sử lâu đời và là giải đấu thường niên được đánh giá cao bởi các nhà chuyên môn.

Đơn cử như giải đấu AFF Suzuki Cup – Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á đã có lịch sử 12 năm, được coi là giải đấu cao nhất khu vực đối với người hâm mộ túc cầu. Giải có tên cũ là Tiger Cup (do hãng bia Tiger Cup khi đó là nhà tài trợ chính), sau được chuyển thành Suzuki Cup năm 2007 (khi hãng xe Suzuki của Nhật Bản trở thành nhà tài trợ chính thức).

(Nguồn: FOX Sports Asia)

Kể từ ngày thành lập đến nay, giải đấu được coi là sân chơi uy tín nhất để các đội bóng đến từ các quốc gia thi nhau “xưng bá” và cạnh tranh “ngôi vương” của khu vực. Dù được coi là đội bóng mạnh nhất nhì Đông Nam Á nhưng Việt Nam mới chỉ lên ngôi vô địch ở giải đấu này 2 lần, kém các “kỳ phùng địch thủ” như Thái Lan 3 lần và Singapore 2 lần. Chính vì thế, mỗi lần trở lại, AFF Suzuki Cup cũng nhận được sự chờ đón và quan tâm nồng nhiệt đến từ người hâm mộ không chỉ của Việt Nam mà toàn Đông Nam Á.

Hay như Seagames (Southeast Asian Games) được coi là Đại hội Thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á đã có lịch sử 61 năm thành lập với sự quy tụ của cả 12 nước trong khu vực. Điều đặc biệt là những môn thể thao tổ chức trong đại hội đều do Liên đoàn thể thao Đông Nam Á điều hành với sự giám sát của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và Hội đồng Olympic châu Á. Chính những điều này đã tạo nên uy tín cho một giải đấu lớn tầm cỡ khu vực, là nơi tranh tài của hàng nghìn vận động viên tài năng không chỉ trong Đông Nam Á mà đôi khi, còn tầm cỡ châu lục. Cũng như AFF Suzuki Cup, Việt Nam được coi là “không có duyên” với Đại hội thể thao lớn này, khi mới chỉ giành Huy chương vàng bóng đá nam lần đầu tiên sau 60 năm. Chính vì thế, mỗi lần giải đấu được tổ chức là mỗi lần người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng thể thao Việt Nam “phục thù” và ghi thêm nhiều chiến tích hơn nữa, khẳng định vị trí đỉnh cao trong khu vực.

Volume thị trường

Như đã chia sẻ ở phần đầu của bài việt, ngọn lửa tình yêu dành cho thể thao của người hâm mộ Việt Nam luôn cháy âm ỉ và chỉ chờ chực bùng cháy bất cứ lúc nào. Các sự kiện thể thao trong năm luôn được rào đón trước từ đầu năm cho thấy sự mong mỏi và chờ đợi của người hâm mộ lớn đến mức nào. Mỗi giải đấu thường kéo dài 1-2 tháng và trong 1-2 tháng đó, người ta thấy người hâm mộ gần như ăn ngủ cùng thể thao. Sáng nghe tin, trưa ăn cơm cũng nghe tin, tối cũng nghe tin trước khi đi ngủ. Cho dù đó là những dòng tin được lặp đi lặp lại cũng khiến người hâm mộ phấn khích không ngừng, nhất là khi Việt Nam giành được chiến thắng trong trận đấu hay bộ môn nào đó.

Không kém cạnh nội dung truyền hình, với sự lên ngôi của công nghệ và smartphones, việc người hâm mộ cập nhật tin tức qua báo chí điện tử vẫn luôn là xu thế hàng đầu. Trong những ngày diễn ra giải đấu, thống kế cho thấy lượng Traffic không thấp hơn 125 Triệu/ mùa giải, các giải U23 AFC 2018, AFF Suzuki Cup 2018 và SEA Games 2019 có lượng traffic tăng vọt từ 22% – 81% do đội nhà đạt được những thành tựu lớn. Đáp ứng nhu cầu của độc giả, các trang tin cũng gia tăng số lượng bài viết lên mức “khủng” và đương nhiên, luôn phải túc trực để cập nhật tin nhanh nhất, chính xác nhất.

Cụ thể, lượng bài viết về những giải đấu này trên thị trường trung bình rơi vào trên 2.000 bài/ mùa giải. Sự kiện hot nhất trong 2 năm vừa qua chính là giải đấu mà Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Suzuki Cup 2018, trước đó là sự kiện tạo ra xu hướng thể thao trong những năm trở lại đây khi mà U23 Việt Nam tạo ra cơn địa chấn châu Á khi lọt vào tới trận Chung Kết của Giải chung kết U23 Châu Á hồi đầu năm. Sự kiện này cũng tạo ra 3.490 bài viết. Seagames 30 gần đây nhất cũng ghi nhận con số 2.222 bài viết liên quan đến giải đấu.

Những sự kiện thể thao cũng thu hút nhiều đối tượng độc giả, trải dài ở nhiều độ tuổi khác nhau. Trong đó, nam giới chiếm nhiều hơn cả khi có tỷ lệ áp đảo so với nữ giới với con số lần lượt là 65.7% > 34.3%, chủ yếu tập trung tại những trang tin như Kenh14 hay Sport5. Độ tuổi độc giả quan tâm đến các sự kiện thể thao 2018-2019 phủ rộng từ 18-25 tuổi là nhiều nhất, cụ thể 18-24 tuổi chiếm 35,2% và 25-35 tuổi chiếm 26,9%. Điều này chứng tỏ độ phủ từ những sự kiện này thường rơi vào thế hệ Y và Z.

Các con số thống kế trên đã cho thấy một mức tăng volume tuyệt vời trong những năm gần đây của lĩnh vực thể thao. Điều đó nói lên rằng xu hướng của thị trường này sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới, khi thể thao Việt Nam vẫn cho thấy những dấu hiệu tích cực và sự hâm mộ cuồng nhiệt của người dân Việt Nam chỉ có tăng mà không giảm. Trong bối cảnh đó, có thể nói Thể thao chính là mảnh đất màu mỡ mà mọi thương hiệu đều muốn “giành giật” để có một suất đồng hành. 

Những sự kiện thể thao 2020 song hành cùng báo chí tiềm năng

Thành công của nhiều nhãn hàng trong năm vừa qua khiến cho các sự kiện thể thao năm 2020 trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp. Người hâm mộ làng túc cầu chắc chắn không thể bỏ qua những giải đấu lớn như Euro 2020 (4 năm mới có một lần), vòng loại World Cup 2022 hay AFF Suzuki Cup 2020 diễn ra vào cuối năm;… ngoài ra là sự kiện thể thao lớn nhất toàn cầu Thế vận hội mùa hè 2020 diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản. Đây là những sự kiện thể thao được mong chờ nhất trong 2020 và là chất liệu ngày càng phổ biến và quan trọng để các nhãn hàng tương tác với độc giả. Mọi bài viết liên quan tới các sự kiện thể thao từ trước tới nay luôn thu hút lượng độc giả khổng lồ quan tâm.

Vòng loại World Cup 2022

Những tháng cuối năm của năm 2020 dự kiến sẽ là khoảng thời gian vô cùng sôi động và “nghẹt thở” đối với người hâm mộ làng túc cầu của Việt Nam, khi những trận đấu quyết định cuối cùng giữa Việt Nam và các “Kình phùng địch thủ” giành lấy tấm vé vào Vòng loại tiếp theo trong khuôn khổ World Cup 2020 sẽ diễn ra liên tục.

Cùng nhìn lại trận đấu Việt Nam – Thái Lan diễn ra vào 05/09/2019, trong giai đoạn từ 02/09 – 08/09, Admicro đã xuất bản trên hệ thông trang tin của mình số lượng là 758 bài viết về sự kiện (cao hơn 20% so với ngày thường), đạt 22.740.727 view (cao hơn 100 -150% so với ngày thường), 5.953.495 visitor (cao hơn 30% so với ngày thường). Và trong khoảng thời gian đó, không thể không kể tới VSmart – một trong những case study thành công của các nhãn hàng khi lựa chọn đồng hành cùng các sự kiện thể thao cùng Admicro.

Trận đấu giữa Việt Nam vs Thái Lan là trận cầu tâm điểm lượt trận 1 Vòng loại World Cup 2022 đã giúp cho VSmart thu về những lợi ích không nhỏ. VSmart đã chạy Masthead và Inpage Fullscreen từ ngày 2/9 – 8/9 trên các site báo hot như kenh14.vn, dantri.vn, soha.vn,…. thu về 1,402,678 Impressions; 12.935 lượt clicks và 0,92% CTR.

>> Có thể bạn quan tâm: Case Study là gì

Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020

Đại hội thể thao lớn nhất trong năm dự kiến ​​diễn ra từ ngày 24 tháng 7 đến ngày 9 tháng 8 năm 2020 ở Tokyo, Nhật Bản, với các nội dung thi đấu vòng sơ bộ trong một số môn thể thao bắt đầu vào ngày 22 tháng 7. Đây sẽ là lần thứ hai Tokyo được tổ chức Thế vận hội Mùa hè, lần đầu tiên là vào năm 1964, cũng là thành phố đầu tiên của châu Á được tổ chức Thế vận hội Mùa hè hai lần.

(Nguồn: Olympics)

Thế vận hội này sẽ có 339 nội dung thi đấu trong 33 môn thể thao khác nhau, bao gồm 50 phân môn. Bên cạnh 5 môn thể thao mới sẽ được giới thiệu ở Tokyo, sẽ có 15 nội dung thi đấu mới trong các môn thể thao hiện có, bao gồm bóng rổ bóng rổ 3×3, BMX tự do, xe đạp Madison, và các nội dung thi đấu hỗn hợp mới trong một số môn thể thao. Hiện tại các VĐV trên thế giới, bao gồm cả VĐV của Việt Nam đều đang gấp rút tập luyện để chuẩn bị cho Đại hội thể thao lớn nhất hành tinh này.

AFF Suzuki Cup 2020

Khép lại một năm đầy sôi động của bóng đá Việt Nam chính là giải đấu có cực nhiều “duyên nợ” với đội bóng của chúng ta, AFF Suzuki Cup. Được tổ chức 2 năm 1 lần, giải đấu luôn có một sức hấp dẫn không thể chối từ đối với người hâm mộ môn túc cầu của dải đất hình chữ S này. Trong lần tổ chức này, dự kiến sẽ có sự góp mặt lần đầu tiên của đội tuyển Australia, hứa hẹn mang đến nhiều trận cầu thú vị. Bóng đá Việt Nam với “thế hệ vàng” sở hữu lối đá vô cùng đẹp mắt, đồng thời là tài cầm quân trí lược của HLV tài năng Park Hang Seo, đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục bảo vệ thành công “ngôi vương” của khu vực.

Quyền lợi của khách hàng khi Song hành cùng báo chí của Admicro

Để song hành cũng các sự kiện thể thao năm 2020 cùng Admicro, các nhãn hàng có thể tham khảo 3 cách mua sau đây:

Media Booking (CPM BUYING)

Hiển thị Always-on trên nội dung thể thao (xuyên suốt thời gian diễn ra giải đấu). Tham khảo ví dụ từ nhãn hàng Milo và Samsung dưới đây, duy trì nhận diện xuyên suốt giải thể thao tren trang tin kênh14:

Media Roadblock

  • Roadblock độc quyền chuyên mục – Sponsor Background trong chuyên mục và Logo trong ảnh đầu tiên trong các bài viết nội dung về giải đấu
  • Roadblock theo trận đấu hot – Hiển thị nhận diện thương hiệu độc quyền trên các bài viết liên quan đến giải đấu trong những ngày HOT.
  • Roadblock trên tuyến nội dung hot – Hiển thị nhận diện thương hiệu độc quyền trên các Tuyến nội dung Hot của các giải thể thao.

Tham khảo ví dụ về roadblock độc quyền chuyên mục với Quyền lợi Sponsor Layout và Logo Xoay trong ảnh đầu tiên – Đánh chiếm khoảng khắc đẹp của thể thao của nhãn hàng Acecook, Samsung:

>> Xem thêm: Khái niệm sponsor

Hay gói độc quyền nội dung giải thể thao trong thời gian diễn ra các trận đấu Hot, giúp các nhãn tăng tần suất nhận diện thương hiệu, tạo hiệu ứng booming như ví dụ dưới đây:

Tài trợ tuyến nội dung, chương trình tương tác

  • Talkshow/Cuộc thi ảnh – Campaign/Activation tăng cường tương tác giữa độc giả & nhãn hàng
  • Tuyến nội dung chuyên biệt – Sản xuất tuyến nội dung chất lượng cao được đầu tư nội dung & hình ảnh

Tham khảo tuyến bài Mini Magazine “Trận cầu rực lửa” – highlight và phân tích trận đấu:

Tham khảo Talkshow bình luận/tương tác độc giả:

Tham khảo Cuộc thi ảnh/ Cuộc thi viết lời chúc Online:

Tạm kết

Chiếm một vị trí lớn trong lòng người hâm mộ toàn cầu, nên dù là giải đấu trong khu vực hay là các giải đấu, đại hội thể thao tầm cỡ quốc tế, thể thao vẫn sẽ luôn là điểm đến hấp dẫn cho các nhãn hàng, doanh nghiệp. Các cầu thủ, VĐV nổi tiếng cũng được coi là các KOLs hàng đầu khi mà riêng bản thân họ đã sở hữu một lượng “fans” hâm mộ vô cùng đông đảo, giúp cho việc đặt quảng cáo của thương hiệu bên cạnh hình ảnh của họ sẽ bớt đi phần nào sự phản cảm, thậm chí là nếu biết cách làm tự nhiên và tinh tế, còn nhận được nhiều sự yêu mến hơn. Với các sự kiện tầm cỡ sắp diễn ra trong năm 2020, các nhãn hàng nên mau chóng “nằm lòng” cũng như lên chiến dịch marketing tương ứng với thương hiệu của mình, vì đây hứa hẹn tiếp tục sẽ là một năm “đắt show” quảng cáo của nhiều cầu thủ, VĐV khi liên tục được các doanh nghiệp săn đón.

Liên hệ:

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về các gói Song hành cùng báo chí của Admicro có thể liên hệ qua thông tin dưới đây:

– Email: marketingai@admicro.vn

– SĐT: 0914.418.789

– Website: http://www.admicro.vn

– Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng

Admicro Online Advertising – All targets in sight

http://www.admicro.vn

Tô Linh – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[BÁO CÁO] Phần 2 - Khung giờ vàng cho các bài đăng trên Twitter và LinkedIn năm 2020

Bài tiếp theo

Tác động của dịch Covid-19 lên thị trường thức ăn nhẹ và quà vặt của Trung Quốc

nội dung tương tự