Nội dung hot

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Thắng Nguyễn - Apr 12, 2019

icon viewed 475 views

Bài viết liên quan

Vài năm trở về trước cử nhân theo ngành Marketing khi ra trường có cơ hội việc làm rất lớn. Thế nhưng kể từ khi công nghệ 4.0 len lỏi vào từng ngóc ngách của các ngành thì sự cạnh tranh để trở thành Marketer lại vô cùng khốc liệt. Vậy học sinh muốn theo ngành Marketing thì học trường nào để có hành trang tốt nhất và tránh nỗi lo thất nghiệp khi ra trường?

Nếu muốn làm Marketing cần những phẩm chất nào?

Sự nhiệt tình

Các nhà quản trị Marketing tài năng luôn bộc lộ sự đam mê trong mọi công việc mà họ làm. Bạn sẽ không bao giờ có thể hoài nghi tình yêu của họ đối với lĩnh vực này. Bạn cũng không bao giờ nghe họ nói những câu đại loại như “Ôi, công việc sao mà chán thế”. Một phẩm chất cần phải có của người muốn theo ngành Marketing là sự nhiệt tình, sẽ chẳng có nhà tuyển dụng nào muốn tuyển một Marketer “con nhà lính tính nhà quan” đâu!

Sáng tạo

Trong ngành Marketing bạn sẽ luôn phải thay đổi và làm mới ý tưởng khi thực hiện một chiến dịch của mình. Thêm vào đó, một “kim chỉ nam” để có thể thành công trong ngành này là luôn sẵn sàng chấp nhận rủi ro và có những ý tưởng “điên rồ”. Bởi chính chất điên đó sẽ làm ý tưởng trở nên khác biệt, cứ nhìn cách Durex làm ý tưởng sáng tạo như thế nào thì bạn sẽ hiểu.

(Nguồn: LookinLA)

Giao tiếp

Đây có lẽ là điều mà ngành nào cũng phải cần có để có thể thực hiện các kỹ năng của mình. Thế nhưng, với ngành Marketing thì vấn đề giao tiếp cũng có những kỹ năng riêng và phải thực sự có tố chất mới có thể theo được. Những người làm Marketing phải giỏi giao tiếp và có khả năng điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp từng đối tượng mà họ tiếp xúc.

Nhạy bén, kiên trì

Môi trường làm việc của lĩnh vực Marketing la luôn vận động, biến đổi, do đó nếu bạn muốn theo đuổi nó phải có sự nhạy bén với thị trường từ đó biết tiên liệu, dự báo. Kiên trì, nhẫn nại là phẩm chất cũng không kém phần quan trọng của người học Marketing. Nếu thiếu đi tố chất này, bạn sẽ rất dễ bị căng thẳng trước những áp lực của công việc, trước những kết quả không phải lúc nào cũng như mong đợi.

Phải có sức khỏe tốt

Có lẽ điều này có thể hơi lạ lùng và nghe chừng không phù hợp là mấy, thế nhưng thực sự lại là điều kiện cần và đủ. Những người làm Marketing phải có sức khỏe tốt, “thiên biến vạn hóa” trong mọi hoàn cảnh, những Brief phải nộp trong vòng 2 ngày, Deadline thức đến tận sáng.. Tất cả những điều đó thôi đủ để hiểu rằng làm Marketing không có sức khỏe tốt thì sẽ chẳng theo được đâu.

Vậy bạn đủ biết có những tố chất nào rồi vậy nếu như học sinh muốn theo ngành Marketing học trường nào cho phù hợp? Hãy cùng tìm hiểu một số trường dẫn đầu về ngành học Marketing nhé.

Theo ngành Marketing học trường nào cho phù hợp những nguyện vọng bản thân?

1. Đại học Kinh tế Quốc Dân (Hà Nội)

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (National Economics University – NEU) tọa lạc tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội là một trong những trường đại học danh tiếng đứng đầu về các khối ngành kinh tế, tài chính, marketing. Trường còn là nơi nghiên cứu kinh tế, thị trường, công nghệ quản lý và quản trị, đào tạo ra nhiều chuyên gia kinh tế phục vụ cho nước nhà và thế giới.

(Nguồn: Zing.vn)

Với mức điểm chuẩn 23.6 năm 2018 cho ngành marketing, trường là lựa chọn của đông đảo các tân sinh viên tài năng. Các học viên NEU sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức để xây dựng các chiến lược marketing; quản trị marketing, sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, giá cả; nghiên cứu thị trường, hành vi khách hàng; định hướng xác định môi trường kinh doanh; có kiến thức, kỹ năng quản lý các tổ chức marketing trong công ty, doanh nghiệp… Nhiều bậc phụ huynh có tư tưởng chọn trường quốc tế cho con, tuy nhiên đến với trường Đại học Kinh tế Quốc dân các bậc phụ huynh sẽ hài lòng bởi chất lượng đào tạo giảng dạy bắt kịp với sự phát triển của quốc tế, xứng danh là một trong những trường đại học uy tín hàng đầu về marketing trong cả nước và khu vực. Có thể nói nếu bạn có câu hỏi muốn theo ngành Marketing học trường nào thì Đại học Kinh tế Quốc Dân là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn để theo đuổi đam mê.

2. Học viện công nghệ bưu chính viễn thông (Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh)

Nếu để nói trường nào phù hợp với chuyên ngành Marketing thì học viện công nghệ bưu chính viễn thông (Posts and Telecommunications Institute of Technology – PTIT) là ngôi trường cực kỳ phù hợp. Hiện trường có 2 cơ sở đào tạo tại quận Hà Đông – Hà Nội và Quận 9 – TP Hồ Chí Minh.

(Nguồn: Báo Giao thông)

Với mức điểm chuẩn 20,3 ở cơ sở miền bắc và 19,3 ở cơ sở miền nam (2018), đây được xem là mức điểm ở mức khá về đào tạo cử nhân Marketing. PTIT quả xứng đáng là lựa chọn ưu tiên cho các học viên. Là một trong những nơi đầu tiên đưa công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) vào chương trình đào tạo, PTIT đã trở thành trường đại học hàng đầu về ICT với tiêu chí đào tạo ra những cử nhân marketing am hiểu và có khả năng ứng dụng tốt ICT vào công việc marketing thực tiễn.  chương trình đào tạo của PTIT được tách biệt thành hai chuyên ngành: Internet marketing và Truyền thông marketing, học viên có thể tự do lựa chọn theo học và nghiên cứu chuyên sâu về chuyên ngành mà mình thích. Với sự tách biệt chuyên ngành như vậy thì có thể thấy ngành Marketing tại đây khá bài bản và xứng đáng đưa vào top list cho các bạn lựa chọn khi thắc mắc rằng ngành Marketing nên học trường nào.

3. Đại học Thương Mại (Hà Nội)

Để trả lời cho câu hỏi theo ngành Marketing học trường nào thì Đại học thương mại (Vietnam University of Commerce – VCU) là sự lựa chọn không thể phù hợp hơn. Đây là ngôi trường có truyền thống lâu năm về đào tạo phát triển cử nhân các ngành về kinh tế, du lịch, thương mại và cả Marketing. Có trụ sở chính tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, trường là một trong những trường có khuôn viên rộng và cảnh quan đẹp nhất trong các trường đại học tại thành phố thủ đô.

(Nguồn: amu.edu.vn)

Với mức điểm 21.55 cho chuyên ngành Marketing thương mại và 20.75 cho ngành quản trị thương hiệu. Đây được cho là mức điểm khá cao và chỉ xếp sau NEU về đầu vào tại Hà nội. Khoa marketing của trường đã thành lập hơn 50 năm và đã đào tạo ra hàng chục nghìn cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ cho ngành. Trường đã đạt được nhiều thành tích ghi dấu bằng nhiều Huân chương lao động hạng ba của Chủ tịch nước và Bằng khen của Bộ giáo dục và đào tạo. Chính vì vậy, chất lượng đào tạo và điều kiện học tập của trường được đánh giá khá cao, đây là nơi rất phù hợp để sinh viên có thể học tập tốt nhất nếu muốn trở thành một Marketer.

4. Đại học tài chính – Marketing (Tp Hồ Chí Minh)

Trường đại học Tài Chính – Marketing (University of Finance and Marketing – UFM) nằm trên đường Trần Xuân Soạn, quận 7 TP.HCM là trường đại học có uy tín trong khu vực về lĩnh vực kinh doanh và quản lý. Đây là một trường có uy tín về đào tạo lĩnh vực tài chính và các ngành về Marketing khu vực miền nam.

Cũng như các trường đại học danh tiếng được kể trên, Trường Đại học tài chính – Marketing cũng chú trọng giảng dạy và đào tạo cho học viên những kiến thức nâng cao đáp ứng được yêu cầu công việc của các bộ phận marketing, bộ phận kinh doanh, vì thế điểm đầu vào của trường được thông báo trên các trang  thông tin tuyển sinh cũng khá cao: 21 điểm vào năm 2018.

(Nguồn: Thoibaotaichinhvietnam.vn)

Chương trình đào tạo của trường là một điểm sáng khi mà khóa học áp dụng cả những chương trình nước ngoài, và căn chỉnh sao cho phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam. Ngoài kiến thức cơ bản về marketing đủ để có thể triển khai, tổ chức, đánh giá các hoạt động marketing, các học viên còn được trang bị kiến thức ngoại ngữ liên quan đến các thuật ngữ chuyên môn gắn với chuyên ngành quản trị marketing.

5. Đại học RMIT (Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh)

Đại học RMIT là một trường đại học nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam, trường có tên là Học viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne (the Royal Melbourne Institute of Technology, viết tắt: RMIT) là một trường đại học Úc hoạt động tại Việt Nam với hai học sở tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Phân hiệu tại Việt Nam của trường có tên chính thức là Đại học RMIT Việt Nam, trong khi cơ sở chính tại Úc được biết đến với tên gọi Đại học RMIT (RMIT University). Trường hoàn toàn được đầu tư và điều hành bởi cơ sở chính ở Australia, không thuộc khuôn khổ đại học công lập của Việt Nam.

(Nguồn: RMIT)

Với thực tại người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen mua sắm, RMIT đã và đang xây dựng chương trình Cử nhân Digital Marketing – là sự đổi mới, phát triển marketing tích hợp nền tảng digital (marketing trên các kênh truyền thông số, mạng xã hội, trên các thiết bị di động, và cả kỹ năng cập nhật những xu thế digital mới…), bên cạnh bảo tồn nền tảng kiến thức vững chắc về marketing truyền thống (quản lý, nghiên cứu thị trường, tiếp thị sản phẩm, …). Đặc biệt hơn, bằng việc luôn bám sát những biến đổi trong ngành, cập nhật diễn biến thị trường, các giảng viên quốc tế sẽ trang bị cho bạn tư duy, tầm nhìn chiến lược về digital marketing, thông qua nhiều môn học mô phỏng môi trường làm việc cho phép sinh viên tương tác trực tiếp, cọ xát với môi trường thực tế, học hỏi kinh nghiệm từ chính các chuyên gia và doanh nghiệp hàng đầu. Để trả lời cho câu hỏi: học sinh muốn theo ngành Marketing học trường nào với kinh tế dư giả và môi trường quốc tế thì Đại Học RMIT là một nơi không thể phù hợp hơn.

Kết luận

Có thể thấy hiện nay, Marketing đang là xu thế của thị trường bởi nếu hầu như không một công ty nào có thể xây dựng và phát triển bền vững mà lại bỏ qua các hoạt động Marketing. Chình vì vậy các bạn học sinh hoàn toàn có thể theo học ngành này nếu có đam mê. Và trên đây hy vọng có thể đem lại những thông tin bổ ích để chọn trường ngôi trường ưng ý cho tương lai của mình.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Tổng hợp

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?
5 (100%) 1 vote[s]
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Độ sáng tạo chịu chơi của HBO dành cho phần cuối của series nổi tiếng Game of Thrones

Bài tiếp theo

Mukbang, trào lưu "siêu dị" từ Hàn Quốc: Làm Influencer thật dễ dàng

nội dung tương tự