Nội dung hot

Cuộc cạnh tranh giành thị phần truyền hình trả tiền tại Việt Nam

Admicro Hà Nguyễn - Jul 27, 2018

icon viewed 72 views

Bài viết liên quan

Thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam là một thị trường hấp dẫn và đem lại lợi nhuận lớn cho các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này. Ở các nước trên thế giới việc hưởng lợi từ môi trường cạnh tranh công bằng và chính sách mở đã tạo điều kiện thuận lợi để thị trường truyền hình trả tiền phát triển. 

Tăng trưởng thị phần truyền hình trả tiền tại Việt Nam

Tăng trưởng thị phần truyền hình trả tiền tại Việt Nam. Ảnh: tapchitaichinh

Tính đến hết năm 2016, số thuê bao truyền hình trả tiền tại Việt Nam đạt 12,5 triệu thuê bao. Doanh thu truyền hình trả tiền năm 2016 đạt 12.000 tỷ đồng, trong đó, riêng SCTV đạt doanh thu 3.420 tỷ đồng. Theo thống kê của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, tính đến nay đã có 15 nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam được cấp giấy phép, trong khi con số này tính đến cuối năm 2016 là 30 doanh nghiệp, như vậy trong vòng nửa năm, số doanh nghiệp tham gia vào thị phần truyền hình trả tiền tại Việt Nam đã giảm 1 nửa. Bên cạnh những gương mặt “lão làng” trong lĩnh vực truyền hình như VTVcab, SCTV, AVG, VTC, HTVC, Hanoicab, VNPT, Viettel, K+, thị trường truyền hình trả tiền cũng đã xuất hiện một gương mặt mới, đó là Công ty Vietnamnet Icom (tên viết tắt ICOM), được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép (Giấy phép số 194/GP-BTTTT) cung cấp dịch vụ truyền hình internet trả tiền trên phạm vi toàn quốc kể từ ngày 10/3/2017. 

Để phát triển thị phần truyền hình trả tiền tại Việt Nam, các doanh nghiệp cần phải bố trí nguồn vốn lớn để đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng bộ phận Marketing, mua bản quyền, khấu hao… Điều này khiến cho lợi nhuận từ cạnh tranh trong thị trường không cao. Cuộc cạnh tranh về giá cũng khiến các thuê bao nhảy mạng, hoặc bỏ mạng để đăng ký sang dịch vụ mạng khác, khiến cho việc kinh doanh của các DN ngày càng trở nên khó khăn.

Theo Asia Plus, người trẻ có xu hướng dành nhiều thời gian hơn để xem các video online như Youtube, Zing TV, Nhaccuatui.com… Thống kê cho thấy, có tới 45% người trả lời khảo sát cho biết, họ xem ti vi ít hơn cách đây một năm. Trung bình mỗi ngày, người Việt Nam dành ra đến 134 phút để lướt internet trên máy tính, 103 phút lướt web trên di động và chỉ dành 91 phút để xem ti vi.

Báo cáo lượng người xem video trực tuyến thay vì truyền hình trả tiền tại Việt Nam

Báo cáo lượng người xem video trực tuyến thay vì truyền hình trả tiền tại Việt Nam

Một báo cáo khác của Nielsen vào năm 2016 cho thấy, Việt Nam đang dẫn đầu xu hướng xem video trực tuyến, mỗi tuần với 92% người được hỏi nói rằng, họ xem video trực tuyến hàng tuần. Điện thoại thông minh và máy tính bảng đang là hai thiết bị được sử dụng nhiều nhất để xem video trực tuyến.

Những thể loại yêu thích của người Việt luôn là các nội dung như: phim ảnh, ca nhạc, phim truyền hình nước ngoài đến tin tức thời sự. Tính đa dạng, sinh động và hấp dẫn của các video trực tuyến là một điểm mạnh mà các mạnh xã hội mang lại khiến cho người dùng ngày càng gắn kết.

Rõ ràng, để phù hợp với xu thế hiện nay, các đài truyền hình trong nước cần phải sáng tạo hơn về mặt nội dụng, tạo ra các chương trình hấp dẫn hơn đối với khán giả, nhất là giới trẻ. Một số đài như: K+, FPT Telecom, MobiFone… cũng bắt đầu đầu tư vào các sản phẩm truyền hình trực tuyến, dựa trên nền tảng internet để người dùng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận. Mức phí của gói tivi trực tuyến này cũng gần tương đương với các gói dịch vụ truyền hình truyền thống mà các đài này cung cấp…

So sánh mức phí truyền hình trả tiền tại Việt Nam giữa hai kênh trực tuyến và truyền thống

So sánh mức phí truyền hình trả tiền tại Việt Nam giữa hai kênh trực tuyến và truyền thống. Ảnh: brandsvietnam

Một thách thức khác cho các đài còn đến từ tình trạng vi phạm bản quyền tràn lan – một đặc trưng của thị trường Việt Nam mà chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu. Mới đây, giải bóng đá hàng đầu châu Âu là Champions League (C1) chính thức dừng phát sóng tại Việt Nam, vì chưa xử lý dứt điểm vấn đề bản quyền. Chưa rõ điều này chắc chắn gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của VTV Cab – đơn vị độc quyền sở hữu bản quyền phát sóng Champion Leagues, bởi Cúp C1 châu Âu là chương trình thu hút lượng lớn người xem trong nhiều năm qua.

Các đài truyền hình trong nước cần phải sáng tạo hơn về mặt nội dụng, tạo ra các chương trình hấp dẫn hơn đối với khán giả, nhất là giới trẻ, điều này có thể thực hiền bằng cách chú trọng đến việc nghiên cứu thị trường và tâm lý khách hàng hơn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh các hoạt động Marketing dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam, như tạo ra các nhóm sản phẩm linh hoạt, các gói cước với mức giá phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng; Có thể thay đổi hoặc bổ sung cách thức thanh toán, phân phối sản phẩm tới tay khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng mua và sử dụng sản phẩm.

Hà Nguyễn – MarketingAI

Theo tapchitaichinh.vn

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Case Study Dạ Hương] Giải pháp Content Marketing tăng nhận diện thương hiệu

Bài tiếp theo

9 nhãn hàng sử dụng thành công công nghệ AR trong Marketing

nội dung tương tự