Thị trường bán lẻ dược phẩm: Khi các đại gia tranh nhau đứng trên cùng một “ô đất”

Trang Nguyen - Dec 26, 2019

icon viewed 1.3k views

Bài viết liên quan

Ngành dược đang là một trong những ngành có sự phát triển ổn định và có tiềm năng nhất hiện nay. Thế nhưng, nhìn vào thực tế thì đây cũng là một lĩnh vực mà không phải ai cũng có đủ tầm để có thể chen chân vào “miếng bánh thị phần” béo bở này. Trong năm 2019 vừa qua, sự phát triển mạnh mẽ của nhiều chuỗi thương hiệu dược phẩm đã đánh động những tín hiệu đầu tiên của sự cạnh tranh. Cùng MarketingAI tìm hiểu rằng thị trường này đang có những tiềm năng nào để phát triển?

Những chuỗi cửa hàng dược phẩm đang cạnh tranh nhau như thế nào?

Thị trường dược phẩm Việt Nam năm 2019 ước đạt quy mô 6,5 tỉ USD, theo đánh giá của Business Monitor International. Trong đó, thị trường thuốc không kê toa (OTC) ước 1,6 tỉ USD, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019-2022 là 9,5%/năm. Theo nhận xét của bà Điệp, quy mô tiêu dùng dược phẩm hàng năm vào khoảng 4,5 tỉ USD, tương đương quy mô thị trường điện thoại di động và mức độ tăng trưởng luôn ở mức hai con số.

(Nguồn: Zing.vn)

Đầu tiên, phải kể đến trước đây, khi mà những nhà thuốc kinh doanh nhỏ lẻ phát triển hơn cả bởi nhiều hộ kinh doanh tự phát, lấy bằng dược sĩ của một cá nhân nào đó để mở hiệu thuốc. Thường những cửa hàng như thế này có mặt ở những nơi tập trung đông dân cư, hay những địa điểm gần bệnh viện để người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua. Những cửa hàng như vậy thường có chung một đặc điểm là bé nhỏ, với những sản phẩm thuốc cơ bản, còn những sản phẩm thuốc cao cấp hơn thường phải tìm đến cửa hàng đại lý hoặc cửa hàng trong bệnh viện.

Chính bởi những nhu cầu đó mà trong năm 2019 vừa rồi, các cửa hàng dược phẩm được mở ra và phát triển nở rộ ở nhiều tỉnh thành khác nhau. Nó được mở ở nhiều nơi ngõ ngách với quy mô và chất lượng tiêu chuẩn cao đáp ứng những nhu cầu của khách hàng. Có thể thấy, các cửa hàng dược chưa bao giờ thiếu khách hàng, và chỉ những địa điểm đẹp mới có thể thu hút được họ. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số thương hiệu đã và đang gia nhập đường đua này dưới đây.

VinFa

VinFa ra đời như một mắt xích quan trọng trong chuỗi những giá trị mà Vingroup đã cam kết và theo đuổi suốt gần 3 thập kỷ qua: “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”. Được ra mắt vào năm 2018, cửa hàng dược phẩm này tập trung ở những khu đô thị thuộc VinGroup, thế nhưng mới đây nhất những biến động trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn mẹ đã khiến Vinfa đang phải “oằn mình” co các cửa hàng của mình lại. Với phương châm “Tận tâm vì sức khỏe, sắc đẹp và chất lượng cuộc sống cộng đồng”, VinFa thiết lập chuẩn mực cao nhất ở tất cả các lĩnh vực: Nghiên cứu, sản xuất, phân phối và kinh doanh các sản phẩm bao gồm dược phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, dụng cụ y tế, mỹ phẩm, dược mỹ phẩm để mang đến cho cộng đồng những giải pháp toàn diện, hiệu quả và an toàn nhất.

(Nguồn: Facebook)

Nhà thuốc An Khang

Cũng trong năm 2018, Thế giới di động cũng gia nhập ngành bán lẻ dược phẩm khi cho ra mắt chuỗi cửa hàng thuốc An Khang nhằm cạnh tranh với những đối thủ của mình. Với những cửa hàng đầu tiên mở tại Tp. Hồ Chí Minh, sau đó TGDĐ – Công ty số 1 về bán lẻ công nghệ hiện nay cũng cải tạo những cơ sở trên nền nhà thuốc Phúc An Khang cũ để mở rộng kinh doanh. Có thể nói với vốn ban đầu bỏ ra là 500 tỷ, thì An Khang được kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh ngành bán lẻ dược phẩm trước các đối thủ khác.

(Nguồn: Vietnambiz)

Nhà thuốc Long Châu

Một cái tên khác là FPT Retail cũng đã công bố kế hoạch bước chân vào ngành bán lẻ dược phẩm với việc mua nhà thuốc Long Châu và mở rộng số lượng lên 400 vào năm 2022. Doanh nghiệp hy vọng sẽ chiếm khoảng 30% thị phần với doanh thu khoảng 10.000 tỷ đồng. Có thể nói FPT luôn cạnh tranh với Thế giới di động trên khá nhiều lĩnh vực bán lẻ. Ngành dược phẩm cũng không phải ngoại lệ khi nhà thuốc Long Châu chính là “quân át chủ bài” có thể cạnh tranh trực tiếp với nhà thuốc An Khang. FPT đã có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ và sản phẩm lần này cũng được chú ý mạnh trên thị trường khi có khá nhiều thứ để hãng khai thác.

(Nguồn: Zing.vn)

Pharmacity

Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity thành lập từ năm 2011 và là một trong những chuỗi cửa nhà thuốc bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam. Với sự đa dạng mặt hàng, nhà thuốc Pharmacity đáp ứng mọi nhu cầu từ chữa bệnh tới làm đẹp của khách hàng. Đây là một địa chỉ đáng tin cậy để mua thuốc hay các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Pharmacity được xem là nhà thuốc tiện lợi đầu tiên có quy mô và mô hình kinh doanh chuyên nghiệp với rất nhiều dược sĩ được chọn lựa. Hơn thế, nhà thuốc Pharmacity còn có website để khách hàng có thể mua sắm Online một cách linh hoạt, chủ động.

(Nguồn: Pharmacity)

Phano

Nhà thuốc Phano chính thức đi vào hoạt động từ năm 2012 và đến nay nó đã mở rộng được hơn 60 nhà thuốc, cùng với đó là hơn 300 đối tác với 500 nhân viên cũng 70 nghìn thành viên. Hiện nhà thuốc đang có mặt ở nhiều tỉnh thành lớn trên cả nước với độ phủ và danh tiếng ở mức vừa phải. Phano cũng là một trong những thương hiệu đáng gờm trên mặt trận kinh doanh bán lẻ dược phẩm.

(Nguồn: Phano Pharmacy)

Hướng nào để cạnh tranh cho các thương hiệu bán lẻ dược phẩm?

Trước hết, chúng ta phải biết được rằng kinh doanh ngành dược phẩm trong thời điểm hiện tại sẽ gặp phải rất nhiều sự cạnh tranh từ những nhà thuốc nhỏ lẻ và thương hiệu đối thủ. Người tiêu dùng cần sự tiện lợi, thêm vào đó muốn gia tăng trải nghiệm của mình tại những cửa hàng thuốc. Thị trường chứng kiến sức tăng trưởng không ngừng khi mà “chiếc bánh” dược phẩm đang phình to ra. Số liệu thống kê từ BMI cho thấy doanh số thuốc trên đầu người tại Việt Nam rơi vào khoảng 49,9 USD/ người/ năm. Vậy làm thế nào để Brand dược có thể thu hút các khách hàng một cách thành công?

Experience Customer – Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Đâu tiên, khách hàng ngành dược phẩm ưu tiên những thao tác nhanh gọn lẹ để mau được loại mặt hàng cần thiết. Những cửa hàng dược phẩm phải đặt ở những nơi dễ tìm, những nơi đông dân cư. Hơn thế, với xu thế hiện nay thì hình thức của cửa hàng cũng phải được chăm chút, những loại thuốc phải được sắp xếp một cách hợp lý để khách hàng có cái nhìn thiện cảm về thương hiệu của bạn.

Trải nghiệm tại cửa hàng cũng là một cách gây ấn tượng với khách hàng (Nguồn: Ouyeedisplays)

Một điều nữa là khi khách hàng tìm kiếm tên của thương hiệu trên thanh công cụ tìm kiếm thì Website của công ty chính là điều “đập vào” mắt họ đầu tiên. Do vậy, ngoài trải nghiệm tại điểm bán, các doanh nghiệp cần xây dựng một website hoàn chỉnh và một giao diện phải thật dễ nhìn, các mục được sắp xếp một cách khoa học, tạo cho người dùng sự thuận tiện nhất khi Search một thông tin nào đó.

Ngoài ra, yếu tố trải nghiệm người dùng với website còn ảnh hưởng đến thuật toán xếp hạng của Google và ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng thu hút lượng truy cập từ khách hàng. Mua hàng online cũng đang là một xu thế hiện nay, ngay với cả ngành dược thì trong trường hợp khách hàng không có thời gian để mua đồ ngoài cửa hàng thì website chính là công cụ để họ đáp ứng được nhu cầu bản thân. Bạn cần xây dựng được hệ thống trả lời tự động để tư vấn cho khách hàng những sản phẩm căn bản nhất. BizFly Chat là một trong những công cụ hiệu quả của Engagement Campaign mà Admicro cung cấp cho doanh nghiệp. BizFly Chat thay đổi ngay lập tức hình thức giao tiếp với khách hàng trên mọi nền tảng digital, giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian, tiền bạc trong việc quản lý truyền thông. Chính vì thế, bạn cần tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng bằng phương thức này khi nó có thể giúp bạn chốt đơn được một cách nhanh nhất.

>>> Xem thêm: BizFly Solution: Những gói giải pháp tự động hoá Marketing quyền năng cho doanh nghiệp (Phần 1)

Native Ads – Công cụ “thần thánh” ngành dược

Đây được xem là một trong những phương thức quảng cáo cực kỳ phù hợp với các nhãn hàng về ngành dược. Bởi những định dạng quảng cáo bình thường lại không thể đáp ứng được lòng tin của khách hàng với một lĩnh vực nhạy cảm như vậy. Hơn thế, các thương hiệu bán lẻ dược phẩm yêu cầu sự chứng thực, cũng như định dạng quảng cáo tiếp cận người dùng tự nhiên nhất có thể để giúp họ thúc đẩy hành động mua từ việc xem quảng cáo.

(Nguồn: freepix)

>>> Xem thêm: Ứng dụng Native Ads trong Marketing ngành dược với Case Study từ nhãn hàng Dược SOHACO

Native Ads là một định dạng quảng cáo không thể phù hợp hơn khi mà nó xuất hiện trong dòng nội dung của bài viết với hình thức và cơ chế hiển thị thân thiện cùng trải nghiệm của độc giá trên trang báo. Một trong những thứ mà các nhãn hàng dược cần phải chú ý là vấn đề Educated khách hàng, họ phải nuôi dưỡng khách hàng cho đến khi họ nảy sinh nhu cầu và thương hiệu của bạn sẽ được bật ra trong đầu của họ. Chính bởi lý do trên, sự kết hợp giữa hình ảnh và text, giúp nhấn mạnh vào nội dung và thông điệp một cách tự nhiên với người dùng, với hình thức và cơ chế hiển thị thân thiện cùng trải nghiệm của độc giả trên trang báo.

Chú trọng các phương thức Branding thương hiệu

Hãy thử nghĩ xem, với một thị trường mà quá nhiều “đại gia” đứng chung một ô đất thì chẳng có cách nào khác là làm cách tự nổi bật mình lên. Branding thương hiệu của mình chính là cách để bạn có thể tạo được lợi thế trên thị trường. Khi mà Việt Nam đang là quốc gia đang phát triển, các mô hình kinh doanh “gia đình” đang dần mất đi ưu thế, chính vì lý do đó khi bước sang thập niên thứ 3 của thế kỷ 21 chúng ta phải nhìn nhận được rằng chuyên nghiệp hóa, tập trung vào thương hiệu mới chính là đích đến. Thương hiệu chính là thước đo cho sự thành công của bạn, khi bạn đã xây dựng thương hiệu đủ mạnh thì bạn sẽ có một chỗ đứng nhất định trong thị trường ngành. Vậy làm như thế nào để có thể Branding tốt trong ngành có doanh thu cao như dược phẩm?

(Nguồn: Freepik)

Các thương hiệu bán lẻ dược phẩm cần chú ý, khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn là do nhu cầu, bạn cần đánh vào top-of-mind của khách hàng. Retargeting sẽ là một phương thức phù hợp để bạn có thể tận dụng thói quen hoạt động mạng xã hội của khách hàng. Công nghệ Retargeting được tích hợp sẵn trong các hình thức quảng cáo trực tuyến của nhà cung cấp adnetwork (Google, Facebook, Admicro…)

Đây là lợi ích đồng đều cho cả website và doanh nghiệp đăng quảng cáo bởi công nghệ đeo bám đảm bảo quảng cáo được nhìn thấy bởi đúng người và đúng thời điểm. Thêm vào đó, bạn có thể tham khảo quảng cáo Adx, đây được xem là phương thức quảng cáo tốt trên những trang báo, trang tin có lượng traffic cao hiện nay. Hơn nữa, đối với truyền thông Marketing ngành dược, Box chuyên đề sẽ hiển thị dưới dạng một Box tổng hợp các nội dung về sức khỏe với cung cấp các nội dung hữu ích, kích thích độc giả click xem các thông tin. Đây sẽ là một hình thức để tiếp cận khách hàng khá tốt, giúp khách hàng ghi nhớ về tên tuổi của bạn trong đầu của họ, nếu bạn muốn chiến thắng trong ngành này thì ngay từ bây giờ hãy tập trung vào Branding để lấy được lợi thế về cho mình.

Tạm kết

Thị trường các thương hiệu bán lẻ dược phẩm đang có sức tăng trưởng mạnh kể cả số lượng lẫn chất lượng. Năm 2019 được coi là năm nở rộ của lĩnh vực này, khi mà nhiều cái tên lớn trong ngành bán lẻ gia nhập. Hơn ai hết, để chiếm được lợi thế của một trong những thị trường được nhiều chuyên gia nhận định có quy mô lớn, các Marketer cần phải có những chiến lược để đẩy mạnh tên tuổi của mình. Mong rằng những chia sẻ trên đây giúp bạn lập ra một kế hoạch hoàn chỉnh trong năm tới!

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu chi tiết báo giá hoặc cần cập nhật thêm thông tin về các dịch vụ khác của Admicro có thể liên hệ:

Email: marketingai@admicro.vn

SĐT: 0983 958 690

Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng

Thắng Nguyễn – MarketingAI

 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

100 công cụ tiếp thị truyền thông xã hội cho năm 2019 (Phần 1)

Bài tiếp theo

Pageview là gì? Bật mí những "thủ thuật" tăng lượng Pageview hiệu quả

nội dung tương tự