Những yếu tố sẽ tác động đến thị trường bất động sản trong năm 2020

Tuấn Anh - Jan 3, 2020

icon viewed 699 views

Bài viết liên quan

2019 vừa khép lại, đánh dấu một năm đầy biến động của thị trường bất động sản trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Đặc biệt vào khoảng giai đoạn cuối năm 2019, thị trường bất động sản đã vấp phải những biến cố nhất định, hậu quả là mức độ tăng trưởng có phần chững lại. Dù vậy, đây vẫn được xem là một thị trường tiềm năng, nhiều cơ hội để phát triển và tăng trưởng trong tương lai. Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng, năm 2020 sắp tới sẽ là năm khởi sắc cho lĩnh vực bất động sản khi chịu ảnh hưởng tích cực từ sự phục hồi nền kinh tế, thương mại toàn cầu. Còn quá sớm để có thể đánh giá chính xác mọi thứ, vậy nên các chuyên gia đã thực hiện một cuộc khảo sát thị trường và tìm ra những yếu tố sẽ tác động đến thị trường bất động sản trong năm 2020.

Thị trường bất động sản sẽ phải đối mặt với những điều gì trong năm 2020 sắp tới?

Thế hệ Millennials sẽ chiếm đa số trong nhóm khách hàng mới 

Nhiều thống kê đã chỉ ra, Millennials sẽ là thế hệ chủ chốt trong lực lượng toàn cầu, thay thế cho thế hệ Baby Boomer. Trong năm 2020 sắp tới, thị trường bất động sản hãy sẵn sàng để đón chào tệp khách hàng mới. Những người thuộc thế hệ Millennials sẽ là những người lần đầu mua nhà, đồng thời đây sẽ là nhóm khách hàng chiếm đa số trong tương lai. 

Millennials sẽ là thế hệ chiếm đa số của nhóm khách hàng thị trường bất động sản (Nguồn: Fond)

Cộng với việc xã hội phát triển, mức thu nhập của người dân cũng có mức cải thiện đáng kể. Đặc biệt với những người thuộc thế hệ Millennials, họ đang là những người có mức thu nhập đảm bảo nhất để có thể mua bất động sản. Nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận định rằng, thế hệ Millennials sẽ là nhân tố khôi phục lại tốc độ tăng trưởng cho thị trường bất động sản trong năm 2020.

Sự biến động trong mặt bằng giá mới

Như đã đề cập ở trên, thế hệ Millennials sẽ chiếm đa số trong nhóm khách hàng trong tương lai. Họ sẽ đại diện cho thế hệ dân số trẻ, lao động trẻ với xu hướng sống hiện đại và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lượng cung cầu của thị trường. Khi có sự thay đổi về lượng cung cầu, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mức giá thiết lập của thị trường. Trong năm 2019, lượng cầu của thị trường đã có mức tăng đáng kể, minh chứng cho ngày càng nhiều người quan tâm tới việc mua và đầu tư bất động sản trong tương lai. Cộng thêm yếu tố tăng trưởng kinh tế, kéo theo thu nhập của mọi người được cải thiện, từ đó dẫn đến sự bùng nổ trong nhu cầu nhà ở trong những năm qua.

thị trường bất động sản

(Nguồn: tbck.vn)

Không chỉ vậy, chỉ trong những năm qua đã chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, tạo ra mức cung lớn đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Xét về dài hạn, chắc chắn điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thị trường, tuy nhiên trong ngắn hạn, chắc chắn thị trường bất động sản sẽ gặp phải những biến động nhất định nhằm thiết lập mặt bằng giá mới phù hợp hơn. Ngoài ra, trong từng phân khúc giá của thị trường cũng sẽ có sự biến động nhất định, đặc biệt ở những phân khúc tầm dưới sẽ có những đột biến như nhiều chuyên gia đã nhận định. Trong khi những phân khúc cao sẽ ít đột biến hơn, giá cả ổn định và có xu hướng tăng trong dài hạn.

Sự xuất hiện của những dự án ma gây nhiễu loạn thị trường

Sự bùng nổ trong các dự án bất động sản giống như một con dao hai lưỡi. Một mặt nó tạo được lượng cung lớn, mang lại cho mọi người thêm nhiều sự lựa chọn. Mặt khác nó tạo điều kiện để nhiều doanh nghiệp tư nhân lợi dụng, tạo ra những dự án ma nhằm lừa gạt, chiếm đoạt tiền của người dân. Sở dĩ xảy ra tình trạng như vậy là vì còn nhiều bất cập trong hệ thống pháp lý. Cụ thể, tính minh bạch trong thông tin pháp lý dự án, uy tín chủ đầu tư, phương thức thực hiện cam kết để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư, tất cả đều chưa có sự thống nhất, rõ ràng, vẫn còn nhiễu loạn.

thị trường bất động sản

(Nguồn: cafeF)

Trong đó Việt Nam là minh chứng điển hình của vấn nạn dự án bất động sản ma. Rất nhiều doanh nghiệp tư nhân đã tạo ra những dự án ma rồi mời chào người dân đầu tư, họ hứa hẹn những lợi ích “không tưởng” nhằm dụ dỗ nhà đầu tư để lừa đảo huy động vốn khách hàng. Rất nhiều dự án không thể hoàn thiện, xảy ra tình trạng quy hoạch treo phổ biến tại nhiều đô thị.

>>> Đọc thêm: Cocobay Đà Nẵng thất thủ, không thể giữ đúng lợi nhuận cam kết với khách hàng

2020 sẽ là giai đoạn thanh lọc thị trường quyết liệt nhất

Sở dĩ nói 2020 sẽ là giai đoạn thanh lọc thị trường quyết liệt nhất là vì: Thứ nhất, người dân và nhà đầu tư sẽ trở nên thận trọng hơn trong việc đưa ra quyết định đầu tư và mua bất động sản. Đặc biệt là sau những biến cố xảy ra liên quan tới dự án ma, nó đã tác động không ít tới tâm lý của mọi người. Thứ hai, thị trường bất động sản vẫn chứng kiến sự gia tăng trong số lượng dự án, thậm chí là nợ rổ tại một số khu vực nhất định. Kết hợp hai yếu tố trên, tạo ra sự sàng lọc mạnh đối với thị trường bất động sản. Những doanh nghiệp, chủ đầu tư mà làm ăn chụp giật hay thiếu năng lực sẽ bị đào thải. Đặc biệt là doanh nghiệp môi giới bất động sản, sau một thời gian mọc lên như nấm thì chắc chắn, đến năm 2020 sẽ có một số lượng lớn phải chịu cảnh “bay màu” khỏi thị trường. Đứng trước giai đoạn thanh lọc quyết liệt như vậy, doanh nghiệp bất động sản cần phải làm gì?

thị trường bất động sản

(Nguồn: cafeBiz)

Câu trả lời chính là xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Yếu tố quan trọng nhất đối với doanh nghiệp bất động sản hiện tại chính là xây dựng được uy tín thương hiệu, tạo được thiện cảm và lòng tin của khách hàng với doanh nghiệp. Tất cả nhằm mục đích vun đắp và xây dựng được mối quan hệ bền vững, lâu dài với khách hàng, từ đó mới có thể trụ vững trên thị trường. Dĩ nhiên, đây không phải điều dễ dàng có thể thực hiện một sớm một chiều. Thế nhưng, doanh nghiệp bất động sản có thể tìm đến những giải pháp truyền thông, quảng cáo như một cách tiếp thị và xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách hiệu quả.

>>> Đọc thêm: Nắm lòng ngay 10 phương pháp làm Marketing bất động sản chuẩn chỉnh trong năm 2020

Admicro tự hào sở hữu 2/3 thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, là một trong những đơn vị hàng đầu quốc gia trong lĩnh vực khai thác quảng cáo trên Internet. Với những ưu thế vượt trội về mạng lưới truyền thông rộng khắp cùng công nghệ ưu việt, Admicro ngày càng khẳng định được vị thế và tầm ảnh hưởng của mình trong giới truyền thông trực tuyến.

Quý khách hàng có nhu cầu PR thương hiệu hoặc cần cập nhật thêm thông tin về dịch vụ PR của Admicro có thể liên hệ:

Email: marketingai@admicro.vn

SĐT: 0983 958 69

Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng

Tuấn Anh – MarketingAI

Tổng hợp

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Tổng hợp xu hướng 2019 Việt Nam: Một Gen Z năng động sẽ tiếp nối một thập kỷ vàng son

Bài tiếp theo

[Infographic] 22 chỉ số thống kê quan trọng về MXH Instagram trong năm 2020

nội dung tương tự