Thị trường di động Việt Nam: Huawei sảy chân, thương hiệu Việt vươn lên mạnh mẽ

23 Thg 07

Huawei đang là thương hiệu "nhọ" nhất của Trung Quốc chịu bất lợi bởi " Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung". Tại Việt Nam, hãng cũng bị ảnh hưởng phần nào, khi mà báo cáo tháng 6/2019 thông báo doanh số Huawei giảm sút cùng với đó là sự vươn lên của các tên tuổi khác. Thị phần tại Việt Nam có sự biến động mạnh mẽ trong nửa đầu năm nay, cùng MarketingAI tìm hiểu xem thị trường di động Việt Nam đang có những điểm gì đáng trông chờ!

Huawei - Từ top 3 "trượt trân" khỏi top 10 thị phần thị trường di động Việt Nam

Có lẽ nhân vật đáng nói nhất trong tổng thể thị trường di động Việt Nam tháng 6/2019 chính là sự tụt dốc của thương hiệu đến từ Trung Quốc này. Nếu như cùng thời điểm năm ngoái, Huawei còn "chễm chệ" ở top 4 các brand có lượng thị phần cao nhất Việt Nam, hay thậm chí 3 tháng đầu năm nay hãng vẫn còn có mức tăng trưởng khá ổn định. Thế nhưng, tất cả chỉ đi xuống từ khi lệnh cấm vận của Mỹ chỉ đích danh Huawei vào 2 tháng trước. 

Theo báo cáo của GFK tháng 6/2019, tháng 2 đầu năm nay, thị phần của Huawei vẫn đang giữ vững ở mức 5,5%. Tuy nhiên, từ tháng 3/2019, thị phần hãng này sụt giảm xuống 4,4% và đến tháng 5-6/2019, thị phần lao dốc, rớt khỏi top 10 hãng smartphone lớn nhất tại Việt Nam.

(Nguồn: The Verge)

Đây được xem như là điều được tiên đoán trước, khi mà một loạt các nhà sản xuất tại Mỹ dừng cung cấp, hợp tác với hãng điện thoại số 1 tại quốc gia tỷ dân này. Thêm vào đó, ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ Trung cũng tác động đến tâm lý của khách hàng rất nhiều, khi mà theo nghiên cứu thì rất nhiều người được hỏi trả lời cảm thấy bất an khi mua một sản phẩm nào đó của Huawei. Thương hiệu này cũng đang đứng trước bài toán rất khó để giải quyết khủng hoảng về mọi mặt, từ truyền thông tới chiến lược. Hãng đang phải đối mặt bài toán khó về Marketing khi sản phẩm mới ra mắt là P30 Pro không đạt được như mong đợi. Thậm chí phiên bản Huawei Y9 Prime chỉ mới lên kệ gần đây cũng đã giảm đến 1 triệu đồng, từ mức 6,5 triệu đồng xuống còn 5,5 triệu đồng.

Đấy là những lý do căn bản nhất khiến cho hãng bị tụt lùi đi so với đại đa số phần đông của thị trường. Sản phẩm bán ra không thu được doanh số kỳ vọng, chiến lược truyền thông gặp bất lợi đủ đường... Từ vị trí thứ 4 của năm ngoái, nay bị đẩy ra khỏi top 10 của thị trường di động Việt Nam, các doanh nghiệp bán lẻ như Thế giới di động, FptShop.... cũng ghi nhận lượng sản phẩm bán ra tệ hại của Huawei.

Sự lên hương của các thương hiệu Smartphone nội địa

Có thể nói, sản phẩm tốt đến đâu mà không gặp thời thì cũng vứt đi. Đây được coi là thời điểm cực kỳ tốt cho Vsmart, một sản phẩm giá rẻ chất lượng khá tốt của nhà Vingroup. Cái tên này dù mới xuất hiện trên thị trường, nhưng đã thu về lượng thị phần cực kỳ ổn. Tận dụng thời cơ, khi mà Huawei đang gặp bất lợi, theo báo cáo thị trường di động Việt Nam tháng 6 vừa rồi, Vsmart có bước tăng trưởng khá mạnh mẽ. Không chỉ Vsmart mà một loạt các thương hiệu khác cũng có bước tăng trưởng khá ổn định.

Báo cáo của GFK chỉ ra rằng, Xiaomi đang "thế chỗ" của Huawei đứng vị thứ 4 trong top 10 hãng sản xuất lớn ở Việt Nam. Từ con số 4,4% thị phần của tháng 3 năm nay, Xiaomi đã tăng tốc chiếm đến 6,7% thị phần của tháng 6. Một thương hiệu khác là Realme cũng đang gia tăng cách biệt với các đối thủ còn lại khi tăng trưởng mạnh trong 3 tháng gần đầy, chiếm từ 3,5% thị phần của tháng 4/2019 lên 3,9% thị phần tháng 5 và tăng tốc chiếm 5,4% thị phần của tháng 6/2019. Đặc biệt hơn, Vsmart cũng là hãng gây chú ý khi tăng trưởng mạnh trong tháng 6 năm nay, lên đến 2,9% thị phần dù chỉ mới xuất hiện gần đây.

Vsmart có bước tăng trưởng mạnh mẽ (Nguồn: CellphoneS)
 

Một trong những nguyên do khiến thương hiệu Việt chen chân vào top thị phần Việt Nam, chính là sản phẩm thân thiện với đại đa số người dùng. Thêm vào đó, mức giá mềm, sản phẩm gia công tốt, thiết kế sang trọng là những yếu tố khiến khách hàng cảm thấy hài lòng với sản phẩm từ Vsmart. Doanh số của hãng liên tục tăng trong thời gian vừa qua, và theo nhiều chuyên gia phân tích thị trường thì  doanh số của Vsmart sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới và đặc biệt là những tháng cuối năm khi hãng này tung ra loạt sản phẩm mới. Hiện tại Vinsmart đang khởi công nhà máy sản xuất điện thoại với công suất 150 triệu máy/năm và sẽ lắp đặt máy móc giai đoạn đầu cho 30 triệu máy/năm. Với lợi thế đang chơi trên sân nhà, khiến cho thương hiệu Việt này có đủ lợi thế để có thể vượt mặt được các hãng khác về việc chiếm thị phần. 

Samsung, Oppo ổn định thị phần

Nếu như Huawei có cú sảy chân đáng tiếc, thì đối thủ của họ là Samsung và Oppo lại có mức tăng trưởng khá ổn định. Theo một báo cáo từ GFK tháng 6/2019, thì Samsung vẫn nắm giữ 41% thị phần tại Việt Nam, trong khi đó Oppo theo sau với 26,2% thị phần. Oppo được xem là thương hiệu có mức tăng trưởng cực kỳ đáng nể khi mà chỉ mới 3 tháng trước đó thôi, thị phần của hãng còn chưa đạt đến đầu 2.

(Nguồn: Lhyzie Bongon)

Việc Oppo có sự tăng trưởng đáng ngưỡng mộ như vậy từ việc hãng đưa công nghệ mới nhất vào trong các thiết kế của hãng. Camera đỉnh cao, thiết kế cực kỳ ấn tượng vào các dòng F series và Reno, tạo điểm nhấn khác biệt so với các đối thủ còn lại. Ghi nhận từ các nhà bán lẻ, thì Oppo là thương hiệu có lượng tăng doanh thu vô cùng ấn tượng trong nửa đầu năm 2019.

Xem thêm: Nhìn lại “hành trình sáng tạo” của OPPO kể từ khi ra mắt đến hiện tại

Tạm kết

Cuộc chiến thị phần tại thị trường di động Việt Nam đang hấp dẫn hơn bao giờ hết. Khi mà trải qua giai đoạn thị trường yên tĩnh, giờ các hãng đang tranh nhau từng tí một để có thể chen chân vào Top 4.  Cuộc chiến thị phần đang được diễn ra khá thú vị ở top 4 trở đi, nơi mà sự cạnh tranh đến từ các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Huawei, Realme, Vivo, Nokia... Cùng chờ đón xem, từ giờ tới cuối năm, các thương hiệu sẽ làm gì để có thể thu hút được thị phần.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.