Thị trường F&B năm 2019: Sự lên ngôi của mô hình kinh doanh chuỗi trà chanh

25 Thg 12

Từng có một thời gian “thống lĩnh” thị trường giải khát, vang bóng một thời để rồi nhường chỗ cho sự lên ngôi của trà sữa vào năm 2017, 2018. Thức uống bình dân với tên gọi “trà chanh chém gió” đã có màn quay trở lại đầy ấn tượng trong năm 2019 khi mà đi đâu ta cũng bắt gặp những cửa hiệu trà chanh bụi phố. Không còn đơn giản như trước, giờ đây với mô hình kinh doanh chuỗi, các cửa hiệu trà chanh "mọc lên như nấm" với tốc độ phát triển chóng mặt.

>>> Có thể bạn quan tâm: F&B là gì? 8 Chiến lược marketing hiệu quả cho ngành F&B

Mô hình kinh doanh chuỗi trà chanh: "Bình cũ, rượu mới" và sự tăng trưởng thần tốc

Chill - quán trà chanh đa dạng vị đồ uống và đồ ăn được các khách hàng trẻ tuổi ưa chuộng (Nguồn: CafeBiz)

Trà chanh vỉa hè đã từng có một khoảng thời gian vang bóng một thời khoảng 6-7 năm về trước. Thời đó, thị trường trà chanh gần như chiếm lĩnh mọi góc sân, mọi khoảng hè rộng rãi của thành phố. Thức uống bình dân này được lòng mọi người bởi thỏa mãn được nhu cầu giải khát, giá thành rẻ, lại là địa điểm tụ họp hợp lý với nhóm bạn để tán gẫu. Mô hình kinh doanh trà chanh phát triển cực thịnh, trở thành xu hướng trong thời điểm đó tại nhiều vùng trên cả nước, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, quá khứ vàng son ấy chẳng duy trì được bao lâu thì bị thất sủng bởi “cơn bão" trà sữa. Thị trường thay đổi nhanh chóng khiến xu hướng về trà sữa lên ngôi. Đi đâu cũng thấy cửa hàng trà sữa mà ít ai còn để ý tới mô hình trà chanh một thời.

Nở rộ trở lại mô hình kinh doanh chuỗi trà chanh

Bụi Phố - một trong những chuỗi kinh doanh trà chanh có tốc độ phát triển nhanh hiện nay. (Nguồn: GG Image)

Khi thị trường kinh doanh trà sữa bắt đầu bão hòa và có dấu hiệu đi xuống, nhiều nhà đầu tư đã chuyển sang mô hình kinh doanh tiệm trà chanh kiểu mới. Hàng loạt quán trà chanh theo mô hình kinh doanh chuỗi mọc lên như nấm tại các thành phố lớn. Trà chanh giờ đây không chỉ gắn liền với những địa điểm vỉa hè, góc phố. Với phiên bản trở lại đầy ấn tượng, thứ đồ uống bình dân được nâng cấp lên một phiên bản mới cao cấp hơn, cả về hình thức lẫn sự đa dạng trong menu cùng decor đẹp, bắt mắt, đa dạng đồ uống, không gian thoải mái, giá thành phải chăng… Tất cả đều những điểm cộng khiến mô hình kinh doanh chuỗi trà chanh phát triển nhanh thần tốc. Không chỉ mở rộng ở các thành phố lớn mà mô hình này còn được nhượng quyền kinh doanh ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Sự “tái sinh” của thức uống bình dân này không chỉ phát triển mạnh mẽ ở Hà Nội mà còn tại nhiều tỉnh thành khác trên cả nước với gần 10 thương hiệu trà chanh lớn, đầy tên tuổi như: Tmore, Bụi phố, Tiệm trà chanh, Chil, Layla… với phần đa phát triển theo mô hình kinh doanh chuỗi. Trong phiên bản trở lại này, các ly trà chanh được gắn thương hiệu, vận hành với sự đầu tư bài bản và có quy mô lớn nhưng giá thành vẫn không đổi, vẫn nằm trong phân khúc giá rẻ bình dân, chỉ từ 10 - 15 nghìn đồng và vẫn sử dụng lợi thế là bán tại vỉa hè. Với mô hình kinh doanh chuỗi trà chanh, các cửa hàng nhượng quyền được đầu tư trang trí bắt mắt, thực đơn đa dạng với nhiều biến tấu phù hợp với xu hướng thay đổi của người dùng như: trân châu, nha đam hoặc đào giòn thay vì công thức đơn giản gồm nước trà, chanh tươi, đường và đá như trước đây.

Một góc của tiệm trà chanh xinh xắn Tmore (Nguồn:FB)

Lý giải nguyên nhân tăng trưởng “thần tốc” của mô hình kinh doanh trà chanh theo chuỗi

Vốn đầu tư ít

Với số vốn đầu tư ban đầu thấp, không cầu kì trong thiết kế và đồ uống như các cửa hàng trà sữa, cà phê... và đánh vào phân khúc bình dân, giá rẻ. Khách hàng đa phần là giới trẻ, thế hệ Gen Y, Gen Z đơn giản là cần một không gian thoải mái để tụ tập tán gẫu nhưng cũng cần quán có không gian rộng, trang trí bắt mắt và một chút thương hiệu tên tuổi để "checkin". Vậy nên những cửa hàng nhượng quyền mô hình kinh doanh chuỗi trà chanh mọc lên như nấm với số vốn bỏ ra thấp hơn nhiều so với mở cửa hàng trà sữa, cà phê, chưa kể thị trường trà sữa đang dần bão hòa và có dấu hiệu xuống dốc.

Lợi nhuận cao

Với số vốn đầu tư ban đầu không quá nhiều cộng với nguồn nguyên liệu rẻ, dễ mua dễ tìm. Nếu so sánh việc vận hành một quán cà phê hay trà sữa cao cấp thì kinh doanh trà chanh lãi gấp nhiều lần, chi phí đầu tư chỉ bằng một nửa nhưng lợi nhuận mang lại thì cực lớn, trung bình chỉ cần bỏ ra đầu tư vào những tháng hè nắng nóng cao điểm, nhu cầu giải khát của người dân tăng là đã có thể thu hồi vốn và dư lãi. Trừ hết những chi phí đầu tư và vận hành thì trung bình một quán trà chanh vỉa hè theo mô hình kinh doanh chuỗi này có thể mang về mức lợi nhuận từ 60-80 triệu đồng, là doanh thu đáng mơ ước với nhiều cửa hàng cà phê, trà sữa cùng phân khúc. Và điều quan trọng không kém chính là vị trí địa điểm. Các cửa hàng trà chanh theo mô hình nhượng quyền đều được đặt tại những vị trí đẹp, bắt mắt, khu vực đông dân nên sức hút cũng không hề nhỏ với người dùng. .

Đánh trúng Insight khách hàng "Đúng người, đúng thời điểm"

Layla - tiệm trà chanh luôn tấp nập ngay từ ngày đầu khai trường vì đánh đúng insight những khách hàng trẻ tuổi (Nguồn: CafeBiz)

Cũng như trà sữa hay cà phê, khách hàng luôn muốn tìm đến một thương hiệu quen thuộc và uy tín để lui tới thường xuyên, đặc biệt là ưu tiên những địa chỉ gần nhà. Bởi vậy nên các cửa hàng kinh doanh theo mô hình chuỗi trà chanh này mọc lên như nấm, khách hàng có thể tìm kiếm dễ dàng mà không phải đi xa. Tốc độ tăng trưởng nhanh này không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà còn phát triển mạnh ở nhiều tỉnh thành. Giờ đây khi nhắc đến trà chanh, người dùng như đã quá quen thuộc với những thương hiệu trà chanh quốc dân như: Bụi phố, Tmore...

Giá thành rẻ, mặt tiền thoáng rộng, đáp ứng những nhu cầu cơ bản của người dùng về một nơi gặp gỡ tụ họp nay lại còn được nâng cấp gắn liền với tên tuổi của những thương hiệu lớn, thật là một lựa chọn hấp dẫn đầy mê hoặc với người dùng.

Năm 2019 là một năm đầy biến động với thị trường F&B khi chứng kiến nhiều thương hiệu lớn gặp khủng hoảng, những cửa hiệu trà sữa dần mất thị phần và đang có dấu hiệu giảm sút nhường chỗ cho sự trở lại ngoạn mục của mô hình kinh doanh chuỗi trà chanh. Nhưng liệu mô hình kinh doanh này có được bền lâu và đứng vững trong thời gian dài. Đâu sẽ là xu hướng phát triển của thị trường F&B trong năm tới? Giải pháp nào để gia tăng doanh thu cửa hàng?

Admicro tự hào sở hữu 2/3 thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, là một trong những đơn vị hàng đầu quốc gia trong lĩnh vực khai thác quảng cáo trên Internet. Với những ưu thế vượt trội về mạng lưới truyền thông rộng khắp cùng công nghệ ưu việt, Admciro ngày càng khẳng định được vị thế và tầm ảnh hưởng của mình trong giới truyền thông trực tuyến.

Quý khách hàng có nhu cầu PR thương hiệu hoặc cần cập nhật thêm thông tin về dịch vụ PR của Admicro có thể liên hệ:

Email: marketingai@admicro.vn

SĐT: 0983 958 69

Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng

Phương Thảo – MarketingAI

           
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.