Nội dung hot

Thị trường gọi xe nhanh: Có quá nhiều “biến” trong tuần vừa qua

Thắng Nguyễn - Apr 10, 2019

icon viewed 417 views

Bài viết liên quan

Trong tuần vừa qua, có thể nói thị trường gọi xe nhanh chiếm nhiều spotlight nhất trên thị trường khi mà một loạt thương hiệu có nhiều biến động. Sau Go-Viet thì AhaMove có cuộc khủng hoảng lớn về nhân sự và ảnh hưởng đến toàn bộ cơ cấu hoạt động, Go-ixe chính thức xuất quân với tư cách là “hàng chuẩn Việt”. Tất cả điều này tạo nên cục diện vô cùng khó đoán, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu những biến động của thị trường gọi xe nhanh tuần vừa qua.

Go-Viet rơi vào hoàn cảnh “rắn mất đầu”

Cuối giờ chiều 29/3, Go-Viet đã xác nhận việc ông Nguyễn Vũ Đức không còn là Tổng giám đốc của công ty. Đồng thời, bà Nguyễn Bảo Linh cũng rời khỏi vị trí phó tổng giám đốc phụ trách phát triển. Cả hai sẽ trở thành cố vấn cho Go-Viet, Go-Jek và vẫn tiếp tục làm việc tại Việt Nam.

Với sự thay đổi này, các thành viên còn lại trong ban giám đốc của công ty sẽ tiếp tụ quản lý các hoạt động khác cũng như nắm đầu việc mà ông Vũ và bà Linh để lại trước khi tìm được người thay thế phù hợp. Ông Phùng Tuấn Đức – Giám đốc điều hành Go-Viet cho biết sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với ông Đức và bà Linh để tiếp tục đưa nền tảng này phát triển.

(Nguồn: Dân trí)

Xem thêm: Anh Tổng “dắt tay” anh Phó từ chức: Go-Viet rơi vào hoản cảnh tiến thoái lưỡng nan

Sự sụt giảm doanh số của Go-Viet, cùng với đó mặc dù đã được kỳ vọng là thương hiệu có thể cạnh tranh sòng phẳng với Grab, thế nhưng Go-Viet đang dần bị mất vị thế và thị phần không những không tăng mà còn bị sụt giảm. Lượng tài xế bỏ việc vì chính sách tiền lương không thỏa đáng, thêm vào đó ứng dụng không có gì mới mẻ, không có phương tiện ô tô (điều mà Grab làm rất tốt). Tất cả những điều trên gộp lại tạo nên trạng thái “vô định” cho Go-Viet hiện tại, cùng với sự ra đi của 2 “đầu tàu” thì Go-Viet đang rơi vào khủng hoảng nhân sự lớn nhất kể từ khi thành lập vào tháng 8/2018

AhaMove cũng gặp khủng hoảng nhân sự

Nếu tuần trước, cả Tổng Giám đốc lẫn Phó Tổng Giám đốc Go-Viet chủ động từ chức thì tuần vừa qua, CEO và Giám đốc Marketing của Ahamove cũng đồng loạt rời công ty vì những mâu thuẫn trong góc nhìn chiến lược. Sự ra đi này được đánh giá là khiến AhaMove rơi vào trạng thái không kém cạnh Go-Viet khi cuộc khủng hoảng nhân sự ảnh hưởng lớn đến hoạt động công ty.

(Nguồn: NDH.vn)

Ahamove – startup giao hàng nhanh theo hình thức on-demand delivery, được đánh giá khi mới gia nhập thị trường là “kỳ lân” khi chiếm thị phần lớn từ các đối thủ. Đây là thương hiệu trực thuộc “Giao hàng Nhanh” (Scommerce). Trước Ahamove, Scommerce cũng thử sức trong lĩnh vực giao hàng trực tuyến với ứng dụng Lala, thế nhưng ứng dụng giao hàng đồ ăn nhanh này đã “chưa kịp lớn đã phải chết yểu” vì thống trị quá mạnh từ 2 ông lớn là Now và GrabFood. Bản thân Ahamove cũng gặp sự cố hồi cuối tháng 1/2019 khi vấp phải sự phản đối của tài xế trước chính sách thưởng và chiết khấu. Có thể nói, bối cảnh startup tại Việt Nam đang bước vào thời kỳ khó khăn nhất – quá trình chọn lọc những “gã khổng lồ”. AhaMove đang trên bước đà phát triển, thế nhưng với cuộc khủng hoảng về nhân sự lớn như thế này thì đây là giai đoạn cực kỳ khó khăn khi hãng hoàn toàn vô phương, giao hàng tiết kiệm hay những ứng dụng giao hàng từ VnPost… có thể tận dụng chiếm lấy thị phần của AhaMove.

Go-ixe nổ phát súng đầu tiên vào thị trường Tp Hồ Chí Minh

Trong khi Go-Viet đang gặp khủng hoảng lớn thì Go-ixe mạnh dạn “tấn công” vào phân khúc thị trường gọi xe nhanh tại Việt Nam. Đây được coi là sự liều lĩnh khi mà Grab đang chiếm phần lớn thị phần và gần như đang “không có đối thủ”, Be cùng vừa tuyên bố đạt được 15000 lượt tài xế đăng ký sau 3 tháng gia nhập thị trường tại Việt Nam. Go-ixe chẳng có gì ngoài mác “Made in Vietnam” tuyên bố có thể chiếm được thị phần mà Grab đang nắm giữ bấy lâu nay.

(Nguồn: VTV)

Hiện tại, Go-ixe đã kết nối hơn 10.000 người tham gia với hơn 500 xe đăng ký, tốc độ tăng trưởng người dùng hằng tháng đạt gần 40%. Với những thành quả này, một số hãng taxi đã cùng tham gia với Go-ixe và Hàng Bá Trí (Founder của Go-ixe) cũng đã có thêm những cơ hội tiếp cận các nhà đầu tư để gọi vốn. Tuy vậy, để cạnh tranh trong giai đoạn đầu, Go-ixe tiếp tục thực hiện miễn phí phí dịch vụ nhằm thu hút khách và tài xế – chủ sở hữu xe. Mức chiết khấu dao động từ 8 – 10%. Giá cước được phần mềm tính tự động 11.000 đồng đối với 2km đầu và 3.600 đồng đối với km tiếp theo. Những sự nỗ lực của Go-ixe rất đáng ghi nhận khi từ Founder đến nhà phát triển đều là người Việt Nam, và tất nhiên với tài nguyên nguồn nhân lực là người Việt thì khách hàng có thể kỳ vọng những sự đầu tư về trải nghiệm người dùng, vì không ai hiểu mình bằng người nhà. Hãy cùng chờ đón trong thời gian tương lai liệu Go-ixe có thể làm được những kỳ vọng mà người tiêu dùng từng đặt ra khi Go-Viet ra mắt tại Việt Nam hay không.

Kết luận

Có thể thấy tuần vừa rồi thị trường gọi xe nhanh đang chứng kiến quá nhiều biến động từ những thương hiệu lớn đến cả những “ngựa ô”. Chắc chắn năm 2019 sẽ là một năm có nhiều sự thay đổi khi mà hiện nay các hãng đang tái cơ cấu tổ chức để có thể tạo ra được chiến lược tốt nhất nhằm tranh giành thị phần. Grab hay Go-Viet, Be sẽ phải cẩn trọng với Go-ixe vì đây là thương hiệu được 100% người Việt phát triển, cùng với đó AhaMove với sự thay đổi CEO sẽ có điều hướng mới trong chiến lược. Cùng chờ đón những động thái tiếp theo của thị trường này nhé.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Điểm qua những thay đổi về hành vi và văn hóa nổi bật trên YouTube gần đây

Bài tiếp theo

Những công cụ tạo banner online hữu dụng dành cho doanh nghiệp

nội dung tương tự