Nội dung hot

Thị trường ngách là gì? Cách nào tìm thị trường ngách nhanh nhất?

Thảo Phương - Apr 13, 2018

icon viewed 174 views

Bài viết liên quan

Lịch sử đã chứng kiến rất nhiều thành công của các công ty lớn khởi nghiệp từ thị trường ngách. Vậy thị trường ngách là gì, ưu, nhược điểm của nó ra sao và làm thế nào để xác định chính xác thị trường ngách tiềm năng cho doanh nghiệp?

Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách (niche market) được hiểu là một phân đoạn nhỏ của thị trường với mục tiêu gổm một nhóm khách hàng riêng biệt. Doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách tức là tập trung nỗ lực cho phần lớn thị trường nhỏ chứ không cạnh tranh để giành thị phần trong thị trường lớn.

Một số doanh nghiệp thành công tại các thị trường ngách có thể kể tới Roll-Royce – phân khúc doanh nhân thích xe hơi hạng sang, Tribeco – sản phẩm sữa đậu nành đầu tiên trên thị trường, Tân Hiệp Phát- ngách thị trường thức uống trà xanh,…

Thị trường kinh doanh ngày nay đang gặp nhiều biến động, theo đó là sự tham gia của các “ông lớn” nước ngoài khiến các công ty nhỏ chật vật nếu muốn tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của mình cho thị trường đại chúng. Dù nhiều doanh nghiệp có tự tin khẳng định sản phẩm và dịch vụ của mình tốt nhất hay hoàn hảo thì thực tế lại không có nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua, nhất là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

thị trường ngách là gì
Thị trường ngách là gì? – Thị trường ngách tập trung vào một nhóm khách hàng riêng biệt. Nguồn: wesst

Có thể định nghĩa thị trường ngách là gì khiến nó trở nên khá hấp dẫn tuy nhiên cũng như con dao hai lưỡi, thị trường ngách cũng không hoàn toàn là một món hời dễ kiếm.

Ưu và nhược điểm của thị trường ngách

Ưu thế của thị trường ngách là gì?

thị trường ngách là gì - ưu điểm của thị trường ngách
Ưu điểm của thị trường ngách là gì?
  • Không thể phủ nhận, lựa chọn thị trường ngách giúp doanh nghiệp tránh mặt được kha khá đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp lớn thường sẽ tập trung vào thị phần lớn sẵn có của họ còn các công ty nhỏ sẽ lựa chọn nhiều ngách khác nhau.
  • Với phân khúc khách hàng nhỏ, nhiều đặc điểm chung, nhu cầu tương đối cụ thể, thị trường ngách giúp các doanh nghiệp tạo ra sản phẩm đánh trúng tâm lý khách hàng một cách nhanh nhất.
  • Thị trường ngách thường có lợi nhuận ròng trên mỗi sản phẩm cao hơn thị trường đại chúng, nhưng do dung lượng thị trường nhỏ khiến tổng lợi nhuận nhỏ hơn.

Thách thức cho doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách là gì? - Nhược điểm của thị trường ngách
Thị trường ngách là gì? Nhược điểm của thị trường ngách
  • Quy mô thị trường ngách nhỏ không đủ duy trì hoạt động của công ty.
  • Nguy cơ các doanh nghiệp lớn tham gia vào thị trường ngách sẽ khiến các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn do cuộc chiến không cân sức.
  • Chọn thị trường ngách chứa nhiều bất ổn tiềm ẩn, thiếu tính ổn định. Nguyên nhân là do đặc tính của khách hàng mục tiêu không cố định, khách hàng hay thay đổi, dễ bị tác động bởi xu hướng.

Vậy làm thế nào các doanh nghiệp có thể tận dụng ưu thế và “vượt chướng ngại vật” với thị trường ngách? Quan trọng nhất đó chính là lựa chọn được một thị trường ngách đáp ứng các tiêu chí: ít đối thủ cạnh tranh, có tiềm năng tăng trưởng, có sức mua và quy mô đủ để sinh lời.

Làm thế nào để xác định thị trường ngách?

Bên trên chúng ta vừa được đi tìm hiểu về khái niệm thị trường ngách là gì? cũng như những ưu – nhược điểm của thị trường ngách. Vậy làm thế nào để xác định thị trường ngách? Câu thần chú để tìm được thị trường ngách chính là: “Sản phẩm/ dịch vụ của (công ty) tôi giúp … (loại người) khi họ gặp …. (khó khăn/ thử thách/ tình huống cụ thể)”

Ví dụ:

  • Sản phẩm của tôi giúp các bà mẹ giảm cân sau khi sinh.
  • Dịch vụ của tôi giúp các cặp vợ chồng bận rộn khi họ không có thời gian để ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng tại nhà.

Sau tối thiểu 7 câu tương tự về sản phẩm của mình, bạn có thể tìm ra được đặc điểm tính cách, nhân khẩu học, mong muốn cảm xúc, khó khăn của khách hàng tiềm năng. Khi đã lựa chọn được đối tượng chính, cần xác định điều khách hàng mong muốn. Theo quan điểm Marketing, khách hàng thực sự không mua sản phẩm, họ chỉ mua cảm xúc có được khi sở hữu sản phẩm.

thị trường ngách là gì? cách tìm kiếm thị trường ngách
Thị trường ngách là gì? – Xác định đúng đối tượng mục tiêu của thị trường ngách. Nguồn: Anthrill Magazine

Lựa chọn thị trường ngách, thương hiệu hay sản phẩm đó phải tạo ra một khác biệt nổi trội và được khách hàng mục tiêu chấp nhận, phù hợp với nhu cầu tiềm ẩn. Để phát hiện được chính xác insight (sự thật ngầm hiểu), doanh nghiệp phải quan sát, phân tích kỹ càng nhu cầu thực tế của khách hàng. Mỗi cách tiếp cận khác nhau sẽ tạo ra một ngách thị trường khác nhau và ngách thị trường nào càng hẹp, càng khó tiếp cận, càng khó làm thì càng thành công.

Nếu đã nắm rõ được thị trường ngách là gì và các ưu nhược điểm của nó, hãy mạnh dạn bắt đầu tìm ra cho mình một thị trường ngách tiềm năng để phát triển doanh nghiệp của bạn.

Thao Nguyen – Marketing AI

>>> Từ khóa tìm kiếmsản phẩm của thị trường ngách, ví dụ về thị trường ngách, đặc điểm của thị trường ngách, thị trường ngách mỹ phẩm, thị trường ngách thời trang, cách tìm kiếm thị trường ngách, chiến lược thị trường ngách, thị trường ngách nội thất,thị trường ngách tại việt nam, tìm thị trường ngách, kinh doanh thị trường ngách, thị trường ngách tiếng anh, thị trường ngách tiềm năng, thị trường ngách nội thất. 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Trade Marketing là gì? Tại sao cần chiến lược Trade Marketing?

Bài tiếp theo

5 bước đơn giản giúp bạn viết nội dung lên top Google

nội dung tương tự