Thị trường thời trang với những đột phá mới nhờ công nghệ thực tế ảo

Có thể nói dịch bệnh Covid-19 không chỉ làm thay đổi mạnh mẽ đến những thói quen và hành vi người tiêu dùng mà còn khiến các doanh nghiệp và thương hiệu buộc phải chuyển mình, thay đổi cách thức kinh doanh cho phù hợp với xu hướng mới của người tiêu dùng. Với một lĩnh vực có đặc thù riêng như ngành thời trang, sự tác động của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thực tế ảo đã tạo ra những đột phá mới trong ngành.

Khi lĩnh vực thời trang tiến sâu vào thực tế ảo

Thời trang là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Các cửa hàng thời trang phải đóng cửa để thực hiện nghiêm lệnh giãn cách xã hội, nhiều show thời trang lớn trên thế giới buộc phải hủy bỏ và rời lịch để đảm bảo an toàn, thay vào đó là những show diễn không khách mời, thậm chí là show diễn ảo. Hoạt động trực tuyến và kinh doanh online trên các nền tảng mạng xã hội và website của thương hiệu trở thành phương thức tối ưu mới để tiếp cận người dùng. Có thể nói, việc đẩy mạnh hoạt động trực tuyến và tiến sâu vào công nghệ thực tế ảo dường như là điều khá mới mẻ và lạ lẫm với các thường hiệu thời trang bởi trước nay mọi người vẫn quen với việc đến trực tiếp thử đồ và trải nghiệm tận mắt sản phẩm.

Nguồn: Dazed

Cũng ‘nhờ’ Covid-19 mà người tiêu dùng được trải nghiệm những điều ‘mới lạ chưa từng có’. Những cuộc phỏng vấn, những show diễn thời trang và cả những nền tảng công nghệ thực tế ảo của thế kỷ 21 sẽ đặt người dùng vào những không gian cụ thể và dễ tưởng tượng để trải nghiệm sản phẩm mà không cần đi tới bất cứ đâu.

Với trải nghiệm trình diễn thực tế ảo, người xem và các nhà sản xuất không chỉ được dõi theo những gì đang diễn ra tại một show diễn như thực tế mà còn có thể tương tác, đặt mua sản phẩm với số lượng lớn. Không chỉ dừng lại ở đó, việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo còn giúp các thương hiệu thời trang thực hiện dễ dàng hơn các công việc may đo và thiết kế sản phẩm phù hợp nhất với số đo của người tiêu dùng. Chẳng hạn như Acustom Apparel, công ty này đã dùng một hệ thống quét công nghệ số để thu thập dữ liệu của khoảng 200.000 điểm trên cơ thể của khách hàng. Sau đó, ứng dụng sẽ giả lập cơ thể của khách hàng để tạo ra một hình mẫu cơ thể giả lập 3D, để từ đó có thể cho ra đời các thiết kế.

Bà Võ Hải Trang – CEO Browzzin cho hay: “Hậu quả lớn từ dịch Covid-19 trở thành hồi chuông nhắc nhở các nhãn thời trang phải đầu tư nhiều hơn vào công nghệ để bắt kịp xu hướng và thích nghi với thói quen mua sắm mới của người dùng”. Việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào thời trang sẽ giúp các thương hiệu tiếp cận và đáp ứng những nhu cầu khắt khe nhất của người tiêu dùng, chiều lòng cả những vị khách khó tính nhất với đa dạng các lựa chọn màu sắc, phong cách, số lượng sản phẩm.

Ngay trước cả đại dịch bùng nổ, mua sắm trực tuyến đang bùng nổ hơn bao giờ hết, thu hút hơn 60% số millennials và hơn một nửa số người mua sắm Thế hệ Gen Z. Do vậy, các nhà bán lẻ ngoại tuyến cần cung cấp cho khách hàng của họ trải nghiệm mua sắm độc đáo và thú vị để thu hút và giữ chân khách hàng tại điểm bán.

‘Mua sắm nhập vai’ – được hỗ trợ bởi công nghệ AR và quét 3D chất lượng cao, tạo cơ hội cho các nhà bán lẻ ngoại tuyến giúp việc mua sắm của họ dễ dàng, nhanh chóng và thú vị hơn. Ví dụ, một trong những ứng dụng AR hứa hẹn nhất hiện nay trong ngành bán lẻ thời trang ngoại tuyến là gương tương tác. Chúng cho phép khách hàng có thể thử quần áo, giày dép, và thậm chí cả đồ trang sức và trang điểm bằng cách chỉ cần nhấp vào các mục trên màn hình tương tác. Tiềm năng của công nghệ này sẽ giúp gia tăng sự tương tác của khách hàng và sẽ sớm được triển khai ở hầu hết các cửa hàng.

Nguồn: Freepik

Thực tế mở rộng (AR) cũng làm cho trải nghiệm mua sắm ngoại tuyến trở nên tương tác và thú vị hơn. Các cửa hàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng khi chúng được bổ sung bằng thông tin được mở khóa thông qua một ứng dụng hoặc quét mã QR bằng điện thoại thông minh. Kỹ thuật này sẽ thu hút người dùng am hiểu công nghệ và giúp tăng sự tương tác của họ với thương hiệu, làm cho việc mua sắm của họ trở nên giải trí và thú vị hơn. Đây là lý do tại sao nhiều thương hiệu lớn như Zara đến các thương hiệu xa xỉ cao cấp như Chanel, đã tăng tương tác cho các cửa hàng của họ. Việc sử dụng thực tế ảo (VR) cũng đang gia tăng. Năm 2018, H&M, hợp tác với thương hiệu xa xỉ Moschino, đã tổ chức buổi trình diễn thời trang đầu tiên diễn ra hoàn toàn trong một không gian ảo. Các chuyên gia hy vọng buổi buổi diễn như vậy sẽ trở thành tiêu chuẩn vào năm 2025.

Thực tế ảo: Cơ hội branding tuyệt vời cho các thương hiệu thời trang

Kate Moss xuất hiện trong một video thực tế ảo, ra mắt nước hoa của Charlotte Tilbury. (Nguồn: YouTube)

Thông qua việc sử dụng Kate Moss trong một video thực tế ảo ra mắt nước hoa của hãng Charlotte Tilbury , khách hàng có thể lựa chọn khiêu vũ trên chòm sao Đai Lưng Lạp Hộ hoặc chọn hẹn hò với Kate Moss. Hay các thương hiệu thời trang đình đám khác như Tommy Hilfiger, Rebecca Minkoff và Balenciaga mời khách hàng của mình trải nghiệm cảm giác của khách mời hàng ghế đầu với những chiếc kính mang tới trải nghiệm thực tế ảo, nhờ vậy giúp nâng tầm trải nghiệm của người dùng cũng như nâng cao vị thế cho thương hiệu khi trở thành những nhãn hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào sản phẩm/dịch vụ của mình.

Chuyển đổi số thời trang: xu hướng tất yếu trong thời đại mới

Việc chuyển đổi số thời trang cũng là cách thức tiếp cận người tiêu dùng mới, bên cạnh những hình thức truyền thống trước đây. Sự liên kết trên chính website thương hiệu tới các nền tảng xã hội, các trang thương mại điện tử cũng góp phần tăng trưởng doanh số cho các nhãn. Nhờ ứng dụng công nghệ và chuyển đổi hình thức kinh doanh trực tuyến mà các thương hiệu thời trang cũng giảm bớt được thiệt hại kinh tế trong đợt khủng hoảng Covid-19.

Thử tưởng tượng mỗi ngày bạn đều phải đau đầu vì không biết hôm nay sẽ mặc gì ra ngoài hay bạn quá vội và không có nhiều thời gian đến các cửa hàng, công nghệ thực tế ảo sẽ giúp bạn giải quyết nỗi lo đó. Bạn chỉ cần mở thiết bị di động, log in tài khoản và cập nhật nhu cầu của mình, các số đo về cơ thể đã được lưu trong lịch sử sẽ tự động gợi ý cho bạn những lựa chọn thời trang phù hợp nhất thông qua các tư vấn từ các stylist của ứng dụng.

Tuy nhiên, việc triển khai công nghệ thực tế ảo trong hoạt động bán hàng vẫn đang còn là ẩn số với các thương hiệu thời trang lớn trên thế giới mà đa phần nó được sử dụng như một công cụ quảng bá sản phẩm trong các chiến dịch tiếp thị của các nhãn hàng bởi mang đến trải nghiệm khác lạ cho người dùng.

Tạm kết

Ngành thời trang được kỳ vọng sẽ có nhiều chuyển đổi mạnh mẽ hơn nhờ công nghệ thực tế ảo cũng như tính liên kết giữa thời trang và chuyển đổi số. Sự hiện hữu của các cửa hàng online chắc chắn sẽ không thể thay thế hoàn toàn các cửa hàng truyền thống bởi thời trang là một lĩnh vực đặc thù, người dùng vẫn luôn muốn đến trực tiếp trải nghiệm sản phẩm bằng tất cả các giác quan. Tuy nhiên, với những ứng dụng mới trong công nghệ sẽ giúp các thương hiệu thời trang phát triển hướng đi mới nhằm mở rộng thị phần và vị thế thương hiệu. Đó được xem là xu hướng mới nhằm giúp các thương hiệu thời trang bắt kịp với thời đại công nghệ và đón đầu trào lưu người dùng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây