Nội dung hot

Thị Trường Thực Phẩm Chức Năng Tại Việt Nam – Thực Trạng Và Tiềm Năng

Ngọc Anh - Admicro - Feb 14, 2017

icon viewed 2k views

Bài viết liên quan

Với những thành công bước đầu đã đạt được bên cạnh những tiềm năng to lớn của đề tài công nghệ sinh học là những cơ sở quan trọng để Việt Nam chúng ta đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất các loại Thực phẩm chức năng (TPCN) – Có thể nói đây là một mảnh đất màu mỡ đầy triển vọng để chúng ta khai thác.

Tiềm năng và triển vọng to lớn

Thế giới hiện đại đang quay về với các hợp chất thiên nhiên có trong động vật và cây cỏ, khai thác kinh nghiệm y học cổ truyền và nền văn minh ẩm thực của các dân tộc phương Đông, hạn chế tối đa việc đưa hóa chất vào cơ thể – thủ phạm của các phản ứng phụ, quen thuốc, nhờn thuốc. Việt Nam hiện nay cũng không nằm ngoài xu thế chung đó. Với những thành công bước đầu đã đạt được, cộng thêm những tiềm năng to lớn của đề tài nguyên sinh học là những cơ sở quan trọng để chúng ta đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất các loại Thực phẩm chức năng (TPCN) – một lĩnh vực có nhiều triển vọng.

 

Theo lời PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam (VAFF) thì “Việt Nam trong vòng 5 năm trở lại đây được coi là thời gian bùng nổ các sản phẩm TPCN. TPCN được biết đến với nhiều tác dụng và công dụng như: chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ bệnh tật, hỗ trợ làm đẹp, tạo cho con người có sức khỏe sung mãn, hỗ trợ điều trị rất nhiều chứng và bệnh tật. Trong xu thế phát triển của thế giới hiện đại, luôn kèm theo các nguy cơ gia tăng các bệnh mãn tính không lây. Đây là các bệnh chưa thể phòng bệnh bằng vaccin, mà cần thực hiện bổ sung thông qua các vitamin, các vi chất dinh dưỡng, các khoáng chất, các chất chống oxy hóa – đó chính là TPCN.  Chính vì vậy, nói TPCN là công cụ dự phòng của thế kỷ XXI và việc thị trường này phát triển vũ bão cũng là điều tất yếu. Tuy nhiên, vấn đề cần nhận thấy ở đây đó là nhận thức của người dân về TPCN còn hạn chế. Người tiêu dùng vẫn e dè khi tiếp xúc với TPCN do thiếu thông tin thực tiễn về tác dụng cũng như cách sử dụng TPCN.”

(Trong ảnh: PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Chức năng Việt Nam (VAFF)

Thực trạng cần phải thay đổi

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, một số loại TPCN được quảng cáo một cách thái quá, được nói quá lên về khả năng chữa bệnh khiến cho nhiều người đã tốn rất nhiều tiền để mua lấy niềm hy vọng chữa khỏi một số bệnh nan y. Đó chỉ là những giọt nước làm tràn ly khiến người tiêu dùng hoang mang, tạo cái nhìn chưa đầy đủ với TPCN.

Bên cạnh đó, một số TPCN do Việt Nam sản xuất được sản xuất bằng công nghệ enzyme chất lượng cao, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Một số sản phẩm từ tài nguyên sinh vật rừng và biển đã được sản xuất dưới dạng viên nang, viên nén, dung dịch uống … trên dây chuyền hiện đại của các doanh nghiệp trong nước. Các sản phẩm này là kết quả nghiên cứu nghiêm túc của các chương trình khoa học và công nghệ do các Viện nghiên cứu, các Trường đại học hàng đầu trong nước tiến hành. Đó là các chế phẩm tiêu u, tạo máu, dưỡng não, sáng mắt, hỗ trợ làm đẹp, tăng cường sinh lực … đang được nhiều người tiêu dùng ưa thích. Các sản phẩm này hoàn toàn có thể thay thế hàng ngoại nhập. 

Tại các nước trong khu vực, việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất thuốc và TPCN đang được quan tâm đặc biệt và có nhiều thành công trong việc nâng cấp công nghệ y dược cổ truyền thành công nghệ cao. Vấn đề chúng ta cần chú trọng hơn nữa đó là tăng cường quản lý về sản xuất và quảng cáo các sản phẩm TPCN, đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến rộng rãi cho người tiêu dùng về giá trị thực tiễn và cách sử dụng TPCN để tăng nhận thức của người dân về TPCN, từ đó họ sẽ có cái nhìn đúng đắn, khách quan hơn về dòng sản phẩm này.

Thị Trường Thực Phẩm Chức Năng Tại Việt Nam – Thực Trạng Và Tiềm Năng
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Chiến Lược Marketing Cho Start-up - Những Bước Đi Quyết Liệt Đầu Tiên

Bài tiếp theo

Những Lưu Ý Khi Ra Mắt Sản Phẩm Mới

nội dung tương tự