Thin content - mối nguy hại cho SEO: làm sao để khắc phục?

22 Thg 04

Chắc chắn bạn đã nghe qua thuật ngữ "thin content" ít nhất một lần. Trong thế giới digital marketing, "thin content" là loại nội dung cung cấp ít hoặc không mang lại giá trị cho người đọc.

Với quá nhiều chiển lược nội dung thiếu sự tập trung dài hạn, chỉ tập trung vào mục đích quảng cáo tràn lan trên mạng, "thin content" được xem là mối gây hại nghiêm trọng đối với các SEOer. 

Hầu hết, "thin content" (tạm dịch: nội dung mỏng) sẽ không liên quan đến mục đích của người dùng hoặc những gì ban đầu đưa người tìm kiếm đến trang cụ thể. Xuất bản nội dung mỏng trên trang web có thể làm hỏng hình ảnh thương hiệu của bạn, không tạo ra sự chuyển đổi và khiến các công cụ tìm kiếm mất lòng tin vào thương hiệu của bạn.

Nhưng chính xác thì "thin content" là gì? Trong bài viết này, bạn sẽ hiểu được "thin content" là gì và cách phân tích, khắc phục loại nội dung này ra sao.

Thin content là gì?

Quay trở lại thời kỳ mà các writter phải "nhồi nhét" từ khóa, các trang web có giá trị thấp có thể xếp hạng trong các kết quả hàng đầu trên các truy vấn dựa vào việc cạnh tranh keyword. Và những từ khóa này đã giúp các công ty tăng lợi nhuận gấp bội cho họ.

Vào thời điểm đó, nhiều chủ doanh nghiệp, chuyên gia SEO và nhóm tiếp thị đã loại bỏ nội dung từ các trang web định hướng giá trị và sử dụng các chiến thuật xây dựng liên kết mờ ám (shady link building) để xếp hạng nội dung của họ cao hơn so với những người tạo nội dung ban đầu.

Chiến thuật SEO spam này đã khiến Google buộc phải phát hành bản cập nhật thuật toán Panda đầu tiên vào tháng 2 năm 2011. Bản cập nhật Panda hướng đến một mục tiêu đơn giản: ngăn các trang web chất lượng thấp xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

Bản cập nhật đã trừng phạt việc xuất bản các nội dung cẩu thả, bao gồm nội dung trùng lặp và các nội dung copy chất lượng kém không cung cấp giải pháp phù hợp cho truy vấn tìm kiếm dự kiến ​​của người dùng.

Google liên tục phát hành các bản cập nhật thuật toán và hiện cung cấp các nguyên tắc E-A-T (Chuyên môn, Độ tin cậy, Độ tin cậy) mà mọi trang web nên tuân theo.

Việc tuân thủ các nguyên tắc E-A-T giúp các SEOer tạo ra nội dung có giá trị và tránh xa các loại nội dung mỏng.

Về cụ thể, "thin content" có thể bao gồm:

Duplicate content - Nội dung trùng lặp (mặc dù một số nội dung không trùng lặp, nhưng bị coi là trùng lặp do lỗi kỹ thuật như không chuyển hướng đúng HTTP sang HTTPS).

Content scraped from another website - Nội dung cóp từ một trang web khác

Auto-generated content - Nội dung được tạo tự động (Tôi nắm bắt công nghệ cao, nhưng không có công cụ nào có thể thay thế được con người, đặc biệt là một người am hiểu và đam mê chủ đề này).

Các trang liên kết không có giá trị.

Các Doorway Pages (hay còn gọi là trang cầu nối, trang cổng thông tin, trang nhảy, trang cửa ngõ,… một thuật ngữ SEO dùng để chỉ những website hoặc các trang con chuyển người dùng từ trang yêu cầu ban đầu sang các trang hoặc website có nội dung khác).

Bất kỳ sự cố nào ở trên được xếp vào loại "thin content" đều có thể làm giảm thứ hạng trang web của bạn.

Do đó, kiểm tra nội dung là bước đầu tiên để đảo ngược thứ hạng âm hiện tại thành tích cực.

Nhiều chuyên gia SEO chỉ bắt đầu với kiểm tra kỹ thuật SEO, điều này rất quan trọng đối với sự thành công trong xếp hạng tìm kiếm. Tuy nhiên, việc kiểm tra nội dung sẽ giúp bạn phát hiện ra điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả.

>> Xem thêm: Nằm lòng 5 kỹ năng content marketing quan trọng trong năm 2021

Cách kiểm tra & phân tích nội dung trang web của bạn

Hãy xem xét kỹ hơn cách phân tích nội dung hiện tại của trang web và chẩn đoán bất kỳ vấn đề đang gặp phải.

Kiểm tra toàn diện

Bắt đầu bằng cách tiếp cận con người:

Sử dụng lệnh của nhà điều hành trang web để biết tổng quan nhanh về những gì bạn đang tham gia.

Quan sát có bao nhiêu trang được lập chỉ mục.

Hãy xem nhanh title tags, meta descriptions và cấu trúc URL đang được sử dụng.

Hãy nhớ rằng kết quả của nhà điều hành trang web không theo thứ tự quan trọng và đôi khi SERP trông khác nhiều so với kết quả của một truy vấn tìm kiếm dựa trên một từ khóa cụ thể.

Bây giờ, hãy sử dụng nguyên tắc 80/20 để bạn có thể cung cấp giá trị cao nhất cho khách hàng trả trước.

Hỏi chủ doanh nghiệp xem các trang có ROI cao nhất là gì và tập trung vào chúng.

Sử dụng Google Analytics hoặc công cụ của bên thứ ba, hãy kiểm tra các trang được quản lý cao nhất. Các vấn đề trên cần được chú ý trong bất kỳ cuộc kiểm tra nội dung nào.

Đọc nội dung

Hãy dành thời gian nghiêm túc để thực sự đọc nội dung. Thực tế là, có rất nhiều chủ sở hữu trang web không biết gì về những gì đang có trên trang web của họ.

Tất nhiên, đây là một vấn đề lớn bởi vì nội dung bạn đăng tải thể hiện uy tín, chất lượng thương hiệu bạn đang xây dựng.

Tập trung sự chú ý của bạn vào chất lượng và mức độ liên quan của trang cụ thể đó (không phải số lượng từ). Nội dung dài không nhất thiết được xếp hạng tốt hơn; nó nằm ở vấn đề về chất lượng và mức độ phù hợp. Nội dung tốt nhất có thể gói gọn trong 250 từ sẽ mang lại giá trị cao hơn một bài báo 2.500 từ được viết cẩu thả.

Giải quyết mọi vấn đề về trùng lặp nội dung

Hai công cụ giúp thực hiện công việc này dễ dàng là CopyscapeScreaming Frog.

Với Copyscape, bạn có thể nhập miền và nhanh chóng nhận ra bất kỳ mối đe dọa nào về nội dung trùng lặp. Vấn đề nội dung trùng lặp luôn là mối quan tâm của các trang web có blog chất lượng.

Một công cụ khác là Screaming Frog, thu thập dữ liệu trang web và cung cấp dữ liệu cho từng URL, từ tiêu đề trang đến mô tả meta đến các yếu tố khác (phiên bản miễn phí cung cấp 500 URL, thường đủ cho các SMB).

Tại đây, bạn có thể kiểm tra các thẻ tiêu đề trùng lặp, thẻ này sẽ gửi tín hiệu về nội dung trùng lặp đến các công cụ tìm kiếm.

Thông thường, các trang có lượng text ít nhất thường xếp hạng kém nhất. Nhưng bạn có thể tăng cường nội dung với một chiến lược từ khóa mạnh mẽ giúp đẩy từ khóa trang đó lên cao hơn nữa, nhanh chóng hơn nữa.

Ngoài ra, nếu bạn có các trang liên kết yếu, hãy làm việc với đơn vị liên kết đó để tạo ra lượng nội dung mạnh mẽ hơn.

Cách sửa các trang/bài đăng có nội dung mỏng 

Khi bạn đã chẩn đoán trang nào có nội dung mỏng, hãy tạo danh sách ưu tiên dựa trên ROI. Bắt đầu với các trang tạo ra ROI lớn nhất, sau đó giảm dần từ những trang sẽ tạo ra ROI cao hơn đến các trang ít quan trọng hơn.

Đối với các trang web có hàng trăm hoặc hàng nghìn trang, đây có thể là một nhiệm vụ rất lớn. Nhưng hãy xem nó như một cơ hội để tăng cường hơn nữa SEO tổng thể của trang web của bạn.

Hãy nhớ rằng SEO mạnh cũng sẽ giúp tăng uy tín tổng thể của thương hiệu của bạn trong mắt người tiêu dùng, tăng độ uy tín.

Căn cứ vào ngân sách, bạn có thể kiểm soát nội dung theo từng trang mà bạn muốn. Một số nội dung có thể sẽ phải xóa hoàn toàn hoặc viết lại hoàn toàn.

Nếu bạn đã hoàn thành kiểm tra nội dung và ưu tiên sửa 100 trang có nội dung mỏng, hãy cố gắng thực hiện tương tác dựa trên ngân sách của khách hàng đó. Có thể sẽ mất vài tháng để hoàn thành việc này.

Một số trang có nội dung nổi bật nhưng nếu không sử dụng từ khóa đúng cách, không có tiêu đề phụ và không có liên kết nội bộ xuyên suốt văn bản thì đều được xếp vào danh sách. Do đó, một chiến lược chuyên dụng chỉ hiệu quả khi ưu tiên các trang có ROI từ cao xuống thấp. Có một số công nghệ check "thin content" gửi tín hiệu đến công cụ tìm kiếm và cách giải quyết chúng.

  • URL có www so với URL không có www: Chỉ nên có một URL ưu tiên, đây là điều cơ bản đối với những người chuyên nghiệp về SEO nhưng đôi khi vẫn bị bỏ qua. Luôn có chuyển hướng phiên bản 301 không mong muốn đến phiên bản chuẩn được ưu tiên.
  • HTTP so với HTTPS: Tương tự như trên, nhưng hãy đảm bảo rằng tất cả các liên kết HTTP nội bộ đều được chuyển hướng đến phiên bản HTTPS.
  • Trang danh mục mỏng: Một số công ty dựa trên sản phẩm có hàng trăm trang danh mục và một số có thể chỉ giới thiệu một vài mục, có thể xuất hiện dưới dạng nội dung mỏng đối với các công cụ tìm kiếm. Bạn có thể cắt chính danh mục đó hoặc ngăn lập chỉ mục nó.
  • Print Pages: Nếu trang web cung cấp các trang thân thiện với bản in, điều này có thể tạo ra nội dung trùng lặp do việc tạo các URL thân thiện với bản in. Hãy đảm bảo chặn các URL in bằng robots.txt hoặc thẻ meta robot.
  • Phân trang bình luận: Theo Xếp hạng lưu trữ trang web, có 1,83 tỷ trang web trực tuyến. Trong đó, WordPress thống trị nền tảng hệ thống quản lý nội dung (CMS), với 60,4% thị phần. Vấn đề chính với WordPress là cho phép phân trang bình luận, có nghĩa là một URL mới sẽ được tạo cho mỗi bình luận mới trên cùng một bài viết. Do đó, để khắc phục, hãy tắt nó đi. Không bao giờ cho phép phân trang nhận xét trên WordPress hoặc bất kỳ CMS nào khác.
  • Trang web dành cho thiết bị di động: Hầu hết trang web đều có thiết kế ưu tiên thiết bị di động song một số trang web sử dụng tên miền phụ cho người dùng di động (m.example.com). Điều này có thể gây ra sự trùng lặp các vấn đề về nội dung. Nếu trường hợp này xảy ra, hãy đảm bảo rằng các thẻ chuẩn phù hợp được đặt ở vị trí trỏ trở lại phiên bản dành cho máy tính để bàn.

Kết 

"Thin content" có thể gây ra các vấn đề lớn cho các trang web, cho dù website đó có vài chục trang hay hàng nghìn trang. Một khi đã xác định "thin content" là gì và phải làm gì với nó, bạn co thể chẩn đoán các vấn đề đang gặp lỗi và bắt đầu fix chúng. Trong khi mở rộng và cập nhật lại nội dung, bạn cũng có thể tạo chiến lược nghiên cứu từ khóa mới để tăng hiệu quả SEO tốt hơn nữa.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo Search engine journal - Ảnh: internet

>> Có thể bạn chưa biết: 5 case study thành công về content marketing truyền cảm hứng cho mọi nhà tiếp thị
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.